Công nghệ AI sáng tạo là chủ đề của thời điểm hiện tại và số tiền đầu tư vào các hệ thống tập trung vào AI trên toàn cầu sẽ tăng lên đến 154 tỷ USD trong năm nay so với 121 tỷ USD năm ngoái, theo IDC. Nếu bạn chưa sử dụng công nghệ này, đây là lúc để bắt đầu. Dưới đây là cách mà các nhà bán lẻ đang sử dụng AI.

1. Tạo nội dung

Đây là một trong những ứng dụng tiềm năng nhất, nhà phân tích của chúng tôi, Carina Perkins, nói trong một tập của chương trình podcast "Behind the Numbers: Reimagining Retail". Perkins nói các nhà bán lẻ "sử dụng nó để tạo mô tả sản phẩm, bản sao tiếp thị, blog, bài đăng trên mạng xã hội. Bạn còn có thể dịch bản sao trang web của mình sang nhiều ngôn ngữ khác nhau".

AI sáng tạo là cơ hội sáng tạo, theo Perkins. "Bạn có thể đạt được hiệu quả lớn bằng cách tự động hóa các tác vụ thủ công và điều đó sẽ giải phóng nhân viên của bạn cho những tác vụ có thể sáng tạo hơn", cô nói.

Nghiên cứu chi tiết: Coca-Cola đang khám phá việc sử dụng ChatGPT và trình tạo hình ảnh DALL-E để cải tổ chiến lược tiếp thị của mình. “Đó là một ví dụ tốt về một thương hiệu cố gắng cải thiện hiệu quả và khai thác quy mô. Và điều đó sẽ giúp Coca-Cola cá nhân hóa trong tương lai,” Perkins cho biết.

Lưu ý: việc sử dụng AI để tạo nội dung có nguy cơ bị đạo văn hoặc tưởng tượng (tạo ra thông tin không đúng). "Bạn thực sự muốn xét duyệt (kết quả) và có hướng dẫn rõ ràng về điều gì là chấp nhận được và điều gì không", nhà phân tích Yoram Wurmser của chúng tôi nói.

2. Chatbot và plugin

Trợ lý mua sắm được cá nhân hóa trên các trang web bán lẻ là một trong những ứng dụng tiềm năng trong tương lai của AI sáng tạo. Nhưng công nghệ tương tự đã xuất hiện qua các plugin ChatGPT.

Nghiên cứu chi tiết: Klarna, Instacart và Expedia đang cùng với OpenAI tạo ra các plugin cho phép người dùng đặt câu hỏi mở về ăn gì cho bữa tối hoặc đi đâu trong kỳ nghỉ. Chatbot sau đó có thể đưa ra đề nghị và liên kết đến các sản phẩm cụ thể.

Lưu ý: AI phục vụ khách hàng có thể không nhạy cảm với thái độ của các câu hỏi như một nhân viên đại diện con người có thể làm được. Yoram Wurmser cũng nói rằng các hướng dẫn cho nhãn hiệu sử dụng là quan trọng ở đây.

3. Tạo hình ảnh

AI có thể được sử dụng để chuyển đổi hình ảnh sản phẩm 2D thành bản vẽ 3D. "Bất kỳ cách nào bạn có thể làm cho (danh sách) tương tác hơn hoặc tạo ra hình ảnh nâng cao hơn, điều đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và mua sắm," Wurmser nói.

Nghiên cứu chi tiết: Dự án Mua sắm trong 3D của Google nhằm mang đến các mô hình 3D của giày dép và các hình ảnh khác cho người mua. Google cho biết người dùng tương tác với các hình ảnh 3D nhiều hơn 50% so với các hình ảnh tĩnh.

Lưu ý: Google, Amazon và những người khác đang tiếp tục thử nghiệm với công nghệ này, nhưng việc áp dụng vẫn khá thấp. Cuối cùng, các bản vẽ 3D và thử giày ảo có thể thay thế mua sắm tại cửa hàng, nhưng hiện tại, 3D không nên là trọng tâm lớn nhất cho hầu hết các thương hiệu.

Nhãn hiệu và nhà bán lẻ nên làm gì ngay bây giờ?

“Làm quen với AI sáng tạo và khả năng của nó”, Perkins nói. Các nhãn hiệu đang thử nghiệm với AI sáng tạo đối mặt với một sân chơi mở nơi hầu hết các người sử dụng mới chỉ mới làm quen với công nghệ này. "Tìm những người yêu thích nó và sẵn sàng thử nghiệm và học hỏi từ đó. Và những người đó là những người bạn muốn tin cậy," Wurmser nói.

Nghe toàn bộ tập.

Nội dung này ban đầu được đăng trên bản tin Retail Daily. Để biết thêm thông tin, thống kê và xu hướng về bán lẻ, đăng ký tại đây.