Loài người đang sống trong một thời đại phát triển công nghệ nhanh chóng. Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là ChatGPT của Open AI, chỉ là một trong hàng loạt chương trình có sức ảnh hưởng đến cuộc sống trong tay công chúng. Từ khi được tạo ra, ChatGPT đã thu hút sự tưởng tượng của nhiều người trên toàn thế giới và có nhiều tiềm năng sử dụng giúp thu hẹp khoảng cách kiến thức và giúp các nhiệm vụ đơn giản trở nên dễ dàng hơn. Tính chất trò chuyện của công nghệ cho phép người dùng có được thông tin chính xác và các gợi ý dựa trên logic. Phương trình toán học và các lý thuyết khoa học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và kết quả là công nghệ này đã trở thành một nguồn tài nguyên vô giá đối với người dùng đến từ mọi lớp người.

Dù ChatGPT trở nên phổ biến đến đâu, việc nhận ra các điểm mạnh và yếu của nó và hiểu rõ về các lựa chọn thay thế hiện có trong lĩnh vực là quan trọng. Dù ChatGPT có thể mô phỏng được nhiều chức năng, một số lựa chọn thay thế của nó có thể thực hiện một số chức năng của nó tốt hơn, đặc biệt là khi chúng chuyên về một trong nhiều tính năng của ChatGPT. Một số lựa chọn thay thế có thể cung cấp thông tin hiện tại và cập nhật hơn, trong khi một số khác chuyên về phát triển trẻ em. Dù sao đi nữa, việc hiểu rõ những ưu nhược điểm của đối thủ của ChatGPT là rất cần thiết khi cảnh quan trí tuệ nhân tạo tiếp tục ổn định trong những năm tới.

Dưới đây là 12 lựa chọn thay thế ChatGPT, được xếp hạng từ tệ nhất đến tốt nhất. Hầu hết các lựa chọn thay thế sẽ sử dụng chủ yếu GPT-3 và GPT-3.5, trong khi GPT-4 hiện đang bị khóa đằng sau các tường lửa thanh toán.

Perplexity AI là một lựa chọn thay thế cho ChatGPT miễn phí và hiện vẫn đang trong giai đoạn beta. Perplexity là một công cụ tìm kiếm sử dụng API GPT-3.5 của OpenAI và khác biệt với các đối thủ bằng cách trình bày các câu trả lời được hỗ trợ bởi các nguồn đáng tin cậy từ khắp mạng internet rộng lớn. Với giao diện thân thiện với người dùng và tập trung vào tính đơn giản, Perplexity AI cung cấp các câu trả lời trò chuyện ngắn gọn tương tự như ChatGPT trong khi tận dụng các tham chiếu bên ngoài để tăng độ chính xác và đáng tin cậy. Perplexity cũng có một giao diện người dùng đơn giản, dễ dàng để điều hướng đối với những người không định hướng công nghệ.

Công cụ tìm kiếm này ưu tiên tính chính xác và minh bạch, chủ yếu do sự phụ thuộc của nó vào các nguồn và văn bản bên ngoài, mà nó sẽ được trích dẫn ngay trong câu trả lời. Tuy nhiên, công cụ này ít trò chuyện hơn so với ChatGPT do sự phụ thuộc của nó vào các nguồn. Trong thực tế, trong khi người dùng có thể hỏi bất cứ điều gì, công cụ tìm kiếm thường hiển thị thông tin như nó được viết ban đầu, điều này có thể dẫn đến việc đạo văn đối với những người muốn tái sử dụng câu trả lời của nó đúng văn bản. Trong khi độ chính xác của ChatGPT vẫn còn để khỏa lấp, tính năng rộng của nó đem lại một lợi thế đáng kể hơn Perplexity ở thời điểm hiện tại.

YouChat theo đuổi những bước chân của ChatGPT, hoạt động như một trợ lý tìm kiếm trí tuệ nhân tạo được thiết kế để tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện giống như con người. Được giới thiệu bởi You.com vào năm 2023, YouChat trình bày một loạt các khả năng từ giải quyết vấn đề và học ngôn ngữ cho tới tạo nội dung bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Khả năng tương thích ngôn ngữ của YouChat là một trong những tính năng đáng chú ý, vì rất ít trò chuyện trí tuệ nhân tạo có chấp nhận khác biệt đa dạng như thế này. Tính năng cũng rất đáng chú ý đối với những người muốn tương tác với khán giả toàn cầu và mở rộng tầm ảnh hưởng của họ. YouChat cũng tương tự như Perplexity trong việc dựa vào các nguồn đáng tin cậy và trích dẫn thông tin để cung cấp cái nhìn sâu sắc và chính xác nhất có thể.

Tuy nhiên, YouChat không phải là trò chuyện trí tuệ nhân tạo hoàn hảo và nhà sản xuất của nó nhận thức được điều này. Nó không chính xác bằng một số đối thủ của nó vì mô hình vẫn còn đang được phát triển. Kết quả, có thể có những trường hợp mà người dùng không nhận được thông tin kịp thời hoặc chính xác, và những người muốn sử dụng YouChat sẽ được khuyến khích kiểm chứng trước khi sử dụng bất kỳ thông tin mà trò chuyện trí tuệ nhân tạo thu được. Có lúc, nó thậm chí không cung cấp câu trả lời, thay vào đó trả lời người dùng với câu trả lời như "Oops, I'm still learning and I couldn't generate an answer right now." Những người đã tận dụng khả năng của trí tuệ nhân tạo nên theo dõi YouChat, nhưng nó có thể không phải là một lựa chọn hàng đầu cho những người muốn có câu trả lời chính xác và chi tiết ngay lúc này.

Jasper Chat, được phát triển bởi Jasper, là một nền tảng trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ hoạt động trên đám mây. Trước đây được biết đến với tên gọi là Jarvis, Jasper.ai đã giành được một vị trí vững chắc như một trong những công cụ viết AI được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường cùng với Writesonic. Sức mạnh của nền tảng nằm ở khả năng tạo nội dung với tốc độ và chất lượng như mục tiêu, khiến nó trở thành một giải pháp lý tưởng đặc biệt cho các công ty cần tạo nội dung nhanh chóng. Trong Jasper.ai còn có Jasper Chat, một giao diện tương tự như ChatGPT giúp thực hiện các cuộc trò chuyện trơn tru với trí tuệ nhân tạo. Giao diện người dùng dễ sử dụng đảm bảo truy cập vào khả năng trò chuyện của trí tuệ nhân tạo mà không gặp phức tạp, cho phép người dùng liên tục tham gia vào các cuộc trò chuyện giàu bối cảnh.

Thông tin về Jasper Chat có hiệu lực đến mùa hè năm 2021, do đó nó sẽ không thể trả lời bất kỳ câu hỏi sau thời gian đó, tương tự như ChatGPT. Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa Jasper Chat và người đi đầu trong ngành là giá cả. Trong khi giao diện GPT-3.5 của ChatGPT miễn phí, Jasper Chat sẽ tốn cho người dùng một khoản tiền đáng kể để tận dụng đầy đủ các dịch vụ của mình. Chatbot này chỉ có sẵn cho các thuê bao trả tiền. Các gói bắt đầu từ 49 đô la một tháng và công ty cũng đã ngừng cung cấp gói Starter rẻ hơn, thân thiện với người mới bắt đầu. Trong khi công nghệ của nó có vẻ là hiệu quả, Jasper Chat thu phí gần 50 đô la hơn để người dùng tận dụng một số tính năng cơ bản nhất của ChatGPT. Giá đăng ký cũng vẫn gấp đôi so với khoản đăng ký cao cấp của ChatGPT.

DeepL Write là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo chuyên về việc tạo nội dung cần nhiều chữ viết. Giao diện này không có đầy đủ các tính năng của ChatGPT, mà tập trung vào một trong những khả năng của ChatGPT và phát triển nó. Sản phẩm là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn tạo nội dung gốc, không vi phạm bản quyền bằng giọng điệu tinh tế hơn so với giọng điệu của ChatGPT. DeepL Write có một số tiện ích bổ sung như một công cụ hỗ trợ viết cho người dùng của nó, cung cấp sửa lỗi ngữ pháp cũng như các gợi ý và đề xuất hữu ích về phong cách, tông điệu, cách diễn đạt và lựa chọn từ, giúp người dùng cải thiện kỹ năng viết của mình. Nó cũng có một số tiện ích là một thiết bị dịch.

Neeva, nhà phát triển của DeepL Write, cung cấp ứng dụng dưới dạng thử nghiệm miễn phí để kiểm tra trước khi cung cấp cho người tiêu dùng lựa chọn đăng ký. Đăng ký hàng tháng cho DeepL Write bắt đầu từ 8,74 đô la một tháng, thanh toán hàng năm. Những người muốn sử dụng ChatGPT một cách chuyên chỉ để tạo nội dung thông qua các từ viết có thể có được nhiều hơn từ DeepL Write, dường như được tối ưu hoá hơn cho tính năng cụ thể đó. DeepL Write đặc biệt linh hoạt trong việc dịch và diễn đạt lại, nhưng chi phí hàng tháng bổ sung và thiếu các tính năng nghiên cứu có thể khiến người dùng đứng trước một quyết định khó khăn. ChatGPT có thể thậm chí còn giữ lợi thế về mặt dịch thuật nhờ khả năng phát hiện sắc thái và tính liên kết trong các bản dịch một cách tốt hơn so với hầu hết các ứng dụng khác.

OpenAI Playground rất giống với ChatGPT, bắt đầu với kết nối OpenAI mà hai chatbot chia sẻ. OpenAI Playground tận dụng mô hình GPT-3 của OpenAI, đi kèm với một mạng lưới thần kinh có hơn 175 tỷ tham số. Do đó, cả hai công cụ đều sử dụng hiệu quả sức mạnh của các mô hình GPT để thực hiện một loạt các tác vụ xử lý ngôn ngữ. Tuy nhiên, OpenAI Playground khác biệt theo một số cách tích cực, chẳng hạn như dễ sử dụng hơn và dễ tiếp cận hơn với các nhà công nghệ một chút. Trong khi ChatGPT tập trung hơn vào trí tuệ nhân tạo có khả năng trò chuyện, OpenAI Playground cung cấp đa dạng hơn trong các tính năng vượt qua khả năng trò chuyện của nó.

Người dùng phi kỹ thuật muốn thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên có thể và nên xem xét đến OpenAI Playground trước khi thử ChatGPT. Tuy nhiên, ChatGPT không phải là một công cụ không có lợi thế. ChatGPT có thể đưa ra thông tin bằng nhiều ngôn ngữ trong khi OpenAI Playground bị giới hạn trong tiếng Anh. Trong khi đó, ChatGPT cũng có thể tạo ra các câu trả lời cá nhân hóa và cụ thể về ngữ cảnh do khả năng hiểu và phân tích ngôn ngữ tự nhiên của nó tốt hơn. Sự khác biệt giữa hai cái có vẻ rất nhỏ, nhưng những người đã quen với ChatGPT có thể chuyển sang OpenAI Playground nếu họ bị khóa khỏi công cụ trước bất kỳ lý do nào. Nó là, về mặt tính năng, một phiên bản được loại bỏ, tương tự như ChatGPT; tương tự nhưng cuối cùng vẫn kém hơn với ít khả năng hơn.

Socratic là một trong số những lựa chọn thay thế AI nhỏ của Google. Tuy nhiên, lựa chọn thay thế ChatGPT này là một sản phẩm được tiếp thị đến sinh viên và trẻ em. Socratic cung cấp cho người dùng các hướng dẫn học tập, video hướng dẫn và hỗ trợ bước từng bước để tạo điều kiện cho phương pháp học hiệu quả. Hơn nữa, nó tận dụng "Knowledge Graph" của Google để lấy thông tin từ internet, đảm bảo nội dung được cập nhật và liên quan. "Knowledge Graph" của Google là một tính năng nổi bật của các chatbot trí tuệ nhân tạo của Google và một tính năng mà thực sự làm nó khác biệt so với ChatGPT theo cách các đối thủ khác không thể đo lường được. Giống như các chatbot khác, Socratic tạo ra các phản hồi khi được hỏi câu hỏi, và thậm chí có một ứng dụng có sẵn để tải xuống trên cửa hàng App Store và Google Play Store.

Ứng dụng có thêm tính năng cho phép học sinh quét bài tập điện tử của mình và nhận được câu trả lời và trợ giúp được đặc biệt thiết kế cho các nhiệm vụ của họ. Tuy nhiên, Socratic không viết các bài luận hoàn chỉnh như ChatGPT khi được yêu cầu. Nó cũng không phải là công cụ dễ truy cập nhất có sẵn, vì nó chưa nhận được cập nhật cho ứng dụng trong gần ba năm và có thể không hoạt động trên các phiên bản Android mới nhất. Socratic cũng không phải là một công cụ miễn phí như ChatGPT. Dịch vụ này có giá khoảng 5 đô la một tháng cho đứa trẻ đầu tiên, trong khi gia đình có thể thêm đứa trẻ khác với giá một nửa. Có cũng các lựa chọn giá cho các trường muốn sử dụng công cụ này. Cuối cùng, Socratic giữ lại một số tính năng của ChatGPT trong khi trình bày nó trong một gói phù hợp cho trẻ em và gia đình.

Công ty an toàn và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Anthropic vừa ra mắt phiên bản trợ lý trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo với tên gọi Claude. Claude chia sẻ phong cách thoại giao với ChatGPT cũng như đa dạng các nhiệm vụ mà nó có thể thực hiện, chẳng hạn như tóm tắt, tìm kiếm, viết sáng tạo và cộng tác, và nhiều hơn nữa. Chatbot này có sẵn thông qua giao diện trò chuyện và API trong bảng điều khiển phát triển của Anthropic. Công ty cũng cung cấp hai phiên bản khác nhau của công cụ: Claude và Claude Instant. Phiên bản đầu tiên cung cấp tính năng thông thường đơn giản, trong khi phiên bản thứ hai ưu tiên tốc độ. Anthropic cũng đã hợp tác với các công ty như Quora, Juni Learning, Notion và DuckDuckGo, tất cả đều giúp củng cố khả năng trí tuệ nhân tạo của Claude.

Trong khi ChatGPT đã thu hút sự chú ý của nhiều người bằng phong cách thoại giao, Claude đưa tính năng này một bước đi xa hơn, điều này cho phép nó bổ sung ý kiến của mình khi cần thiết và đặt câu hỏi phụ để đối phó. Do đó, nó có thể trở thành chatbot dài dòng hơn so với ChatGPT, điều này có thể tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào sở thích của từng người. ChatGPT cũng là lựa chọn ưu tiên cho những người muốn sử dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo của mình đặc biệt để viết mã như Claude không thể tạo ra đánh giá mã đầy đủ. Tuy nhiên, nó có thể tạo ra các thuật toán sắp xếp cơ bản. Những người muốn sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo cho tính mới mẻ nhiều hơn là tính tiện ích cuối cùng có thể ưa thích Claude hơn ChatGPT.

Trợ lý trí tuệ nhân tạo khác của DeepMind, Chinchilla, là một lựa chọn thay thế khác của ChatGPT tập trung vào khả năng truy cập một lượng thông tin lớn trên web. Về quy mô, Chinchilla lớn gấp ba lần GPT-3 của OpenAI, có nghĩa là nó có thể tạo ra các câu trả lời của mình với tốc độ nhanh hơn hẳn. Công cụ trí tuệ nhân tạo của DeepMind cũng quảng bá mức độ chính xác là 67,5%, xấp xỉ năm phần trăm tốt hơn so với mô hình ngôn ngữ Gopher phổ biến cũng được phát triển bởi DeepMind. Chinchilla cũng cung cấp tông điệu khác xa so với các đối thủ như ChatGPT và Claude và có thể trả lời được hầu hết các câu hỏi chỉ trong một hoặc hai câu.

Cuối cùng, Chinchilla là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn sử dụng công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo, nhận trợ giúp về viết và tạo nội dung và thậm chí cả tạo nghệ thuật trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, khả dụng hiện tại là một vấn đề vì nó hiện không có sẵn cho công chúng. Những người muốn có được phiên bản Chinchilla sớm được khuyến khích liên hệ với DeepMind để yêu cầu truy cập vào một phiên bản công nghệ sớm. Tính đến lúc viết bài, chưa có lịch trình cho việc phát hành công khai của Chinchilla cũng như cấu trúc giá tiềm năng có thể nhìn nhận về các tính năng cao cấp của công cụ. Tuy nhiên, Chinchilla sẽ trở thành một liên tiếp của trí tuệ nhân tạo khi nó đến với công chúng, và những người có sự quan tâm sâu sắc đến trí tuệ nhân tạo nên theo dõi chặt chẽ.

Không có gì bất ngờ khi Microsoft đứng sau một trong những đối thủ lớn nhất của ChatGPT: Microsoft Bing AI. Bing AI chủ yếu hoạt động như một công cụ tìm kiếm được trang bị trí tuệ nhân tạo, nhưng nó cũng có các tính năng căn bản của trí tuệ nhân tạo như "Chat" và "Compose" có thể được sử dụng như một sự thay thế cho ChatGPT. Bing AI có thể truy cập thông qua trình duyệt Microsoft Edge mới, cũng như các ứng dụng di động Bing và Edge dành cho người dùng Android và iOS. Tương tự như ChatGPT, Bing AI cũng chủ yếu là miễn phí và cho phép người dùng gửi tối đa 1.000 tác vụ mỗi tháng.

Bing AI khác biệt với ChatGPT nhờ mô hình Prometheus, một hình thức tính toán cung cấp các câu trả lời chính xác, kịp thời và tối ưu hơn đến người dùng. Người dùng cũng có thể hỏi các câu hỏi có độ dài lên đến 1.000 từ, trong khi ChatGPT có một giới hạn ký tự ẩn của 4.096 ký tự (hoặc khoảng 500 từ). Bing AI cũng hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ và có khả năng tìm kiếm giọng nói. Trong trường hợp không có câu trả lời cụ thể cho một câu hỏi, Bing AI sẽ cung cấp cho người dùng một chuỗi các đề xuất. Cuối cùng, lựa chọn thay thế ChatGPT này sẽ thiếu phong cách thoại giao của ChatGPT, vì vậy những người quan tâm nhiều đến tính mới mẻ hơn tính tiện ích có thể muốn tìm kiếm nơi khác. Tuy nhiên, nếu việc thu thập thông tin mới mẻ nhanh chóng là cực kỳ quan trọng, Bing AI có thể được sử dụng như một sự thay thế có năng lực cho ChatGPT.

BLOOM là một trong những sự thay thế hàng đầu cho ChatGPT về số lượng và chất lượng tính năng. Nó là một trong những trợ lý AI tốt nhất trong việc tối đa hóa các tính năng nó mượn từ ChatGPT. Với 176 tỷ thông số, BLOOM có thể tạo văn bản trong 46 ngôn ngữ tự nhiên và 13 ngôn ngữ lập trình, đặt nó sánh ngang với một số trợ lý AI hàng đầu trong lĩnh vực này. Do đó, BLOOM xuất sắc trong việc trả lời câu hỏi, dịch và cung cấp trợ giúp về ngữ pháp. Công cụ này cũng được mã nguồn mở, mở đường cho bất kỳ ai có kiến thức cần thiết để thử sức trong việc nâng cao khả năng của Bloom.

Hiện nay, BLOOM có thể được thử miễn phí, và những người đồng ý với các điều khoản của Giấy phép AI chịu trách nhiệm của mô hình có thể thử sức trong việc cải tiến công cụ. Mặc dù mạnh mẽ, BLOOM thiếu khá nhiều tính năng mà ChatGPT sở hữu và có phạm vi hẹp hơn trong việc đọc hiểu. Trong khi đó, ChatGPT phù hợp hơn với nhiều yêu cầu tạo ngôn ngữ khác nhau, dù tính linh hoạt không phải là tất cả. Nếu chỉ có ý muốn sử dụng AI cho tạo văn bản, dịch hoặc tóm tắt, BLOOM có thể hỗ trợ ngay lập tức với tiềm năng mở rộng khả năng của công cụ trong tương lai.

Chatsonic của Writesonic là một sự thay thế mạnh mẽ cho ChatGPT bởi việc sử dụng GPT-4 duy nhất, tương đương với những gì ChatGPT có thể cung cấp cho các thuê bao cao cấp. GPT-4 là mô hình ngôn ngữ lớn hơn đáng kể với 170 nghìn tỷ tham số, cho phép trả lời đa dạng hơn. Nó cũng có thể tạo văn bản chính xác và liên tục hơn cũng như xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn. Chatsonic cũng tích hợp với Google Knowledge Graph, giúp giữ cho thông tin được phát tán cập nhật nhất có thể. Chatsonic cũng có lợi thế về phân tích thống kê và tùy chỉnh, và do đó, là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn tích hợp AI vào nơi làm việc của mình. Chatsonic cũng tích hợp với các ứng dụng như Slack, WhatsApp và Facebook Messenger, và có tiện ích mở rộng riêng cho người dùng tải xuống trình duyệt của họ.

Dù GPT-4 là một điểm cộng tốt cho Chatsonic, cũng đáng lưu ý rằng GPT-4 bị khóa sau tường lửa như ChatGPT. Một kế hoạch Chatsonic pro sẽ tốn khoảng 20 đô la mỹ mỗi tháng cho người dùng. Tuy nhiên, Chatsonic có nhiều tính năng hơn để giải thích cho việc đăng ký đắt hơn của nó, chẳng hạn như khả năng tạo bản vẽ nghệ thuật. Những người muốn thử Writesonic sẽ nhận được 10.000 từ đầu tiên miễn phí. Các chuyên gia muốn ưu tiên cho việc tạo nội dung dưới dạng văn bản và hình ảnh hơn là việc giải quyết vấn đề có thể ưa thích sự thay thế ChatGPT này.

Google đã ra mắt Bard AI vào tháng 3 năm 2023. Cho trước thế giới đang dùng, sự thích ứng với trợ lý AI của Google so với ChatGPT cũng không phải là bất ngờ. Làm đậm sự không đồng nhất trong cuộc tranh luận là việc Google sử dụng mô hình ngôn ngữ độc đáo của mình, khiến cho Bard tiếp cận các câu hỏi một cách độc đáo có thể dẫn đến những câu trả lời khác so với những gì có thể được thực hiện với ChatGPT. Trong khi đó, các nguồn dữ liệu của Bard cũng là độc đáo. Trợ lý AI của Google có quyền truy cập thời gian thực vào internet, cung cấp truy cập vào dữ liệu hiện tại và cuối cùng là giúp định danh giọng nói độc đáo trong không gian này. Ngược lại, ChatGPT được đào tạo trên một tập dữ liệu xác định không được cập nhật kể từ năm 2021. Điều này đơn giản là cung cấp cho Bard một lợi thế lớn hơn so với ChatGPT.

Tuy nhiên, ChatGPT là trợ lý chatbot "thông minh" hơn, khi nó có thể học tốt hơn từ các cuộc trò chuyện với con người và điều chỉnh các câu trả lời của nó tương ứng. Tuy nhiên, Bard sẽ lập tức tạo ra ba bản nháp khác nhau của một câu hỏi duy nhất, cho phép người dùng dễ dàng so sánh và phân biệt các câu trả lời để hình thành suy nghĩ của riêng họ về một chủ đề hiện tại. Bard cũng có lợi thế về việc sản xuất các câu trả lời ngắn gọn, dễ đọc, tuy nhiên, ChatGPT là trợ lý chatbot sẵn sàng hơn để tạo ra các câu trả lời và đề xuất sáng tạo hơn. Sở thích và sự lựa chọn cá nhân sẽ cuối cùng là yếu tố quyết định đối với những người muốn chọn một trợ lý chatbot, và một số người có thể thậm chí sẽ lựa chọn sử dụng cả hai cho các điểm mạnh độc đáo của chúng. "