Có một số người lo lắng rằng ChatGPT sẽ lấy đi cơ hội việc làm trong tương lai vì nó có thể hoàn thành các nhiệm vụ trước đây đòi hỏi kỹ năng và sự sáng tạo của con người. Nhưng thực tế là ChatGPT có thể giúp bạn tìm được việc làm ngay hôm nay. Tiếp tục đọc bài viết để tìm hiểu cách ChatGPT có thể giúp bạn trong việc tìm kiếm việc làm.

Đọc thêm: Cách xây dựng kế hoạch tài chính từ đầu

Mặc dù có nhiều cách sử dụng ChatGPT cho tìm kiếm việc làm của bạn, nhưng cũng có một số hạn chế. Vì chương trình chỉ chứa dữ liệu từ năm 2021 trở về trước, nên nó không thể tìm kiếm các vị trí việc làm tốt nhất cho bạn. Bạn vẫn cần xem xét các nền tảng dành cho người tìm việc như Indeed và Monster hoặc các mạng xã hội như LinkedIn.

Nói về mạng xã hội, OpenAI cũng không thể giúp bạn tạo kết nối trực tiếp với người khác. Nó không thể tham gia các cuộc họp giao lưu hoặc gửi yêu cầu kết nối trên LinkedIn. Nhưng nó có thể đưa ra đề xuất về cách mặc trang phục khi tham dự hội chợ việc làm và giúp bạn tạo lời giới thiệu bản thân - mô tả trong hai phút về bạn làm gì và làm thế nào để giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Dưới đây là 10 cách tốt nhất bạn có thể sử dụng ChatGPT để tìm kiếm việc làm.

1. Viết thư xin việc

Nhiều người tìm việc sử dụng ChatGPT để viết thư xin việc. Một quá trình mất nhiều giờ đồng hồ giờ đây chỉ mất vài phút. Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần xem xét và chỉnh sửa thư của mình sau khi ChatGPT cung cấp phiên bản nháp ban đầu.

Bạn càng cung cấp cho ChatGPT những gợi ý chính xác và chi tiết thì bức thư của bạn càng hoàn hảo. Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy chia sẻ mô tả công việc mà bạn đang ứng tuyển cho ChatGPT. Hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm một số thông tin về năng lực của mình và điểm đặc biệt giúp bạn đủ tư cách cho công việc đó.

Vì bạn cần bao gồm một thư xin việc tùy chỉnh cho mỗi công việc bạn ứng tuyển, việc sử dụng ChatGPT có thể tiết kiệm cho bạn hàng giờ trong công việc tìm kiếm.

2. Viết sơ yếu lý lịch

Tương tự, bạn có thể yêu cầu ChatGPT giúp bạn viết hoặc cải tiến sơ yếu lý lịch của mình. Mặc dù phiên bản đầu tiên của ChatGPT không chắc chắn là hoàn hảo, nhưng nó có thể giúp bạn vượt qua nỗi sợ trang giấy trắng, tổ chức suy nghĩ và cung cấp cho bạn một khung tóm tắt để làm việc.

3. Viết hoặc cải tiến hồ sơ LinkedIn của bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ kiểm tra hồ sơ LinkedIn của bạn. Bạn sẽ muốn nó được hoàn thiện tốt nhất có thể. Bạn có thể sử dụng ChatGPT để giúp đỡ việc này, đặc biệt sau khi nó đã giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch.

Nhập các phần liên quan của sơ yếu lý lịch và bất kỳ thông tin khác bạn muốn ChatGPT bao gồm làm gợi ý ban đầu. Theo LinkedIn Pulse, Tomas Ondrejka, đồng sáng lập của Kickresume, đề xuất yêu cầu ChatGPT đưa ra bốn phiên bản của hồ sơ của bạn để bạn có nhiều lựa chọn và có thể kết hợp các yếu tố tốt nhất của cả bốn hồ sơ lại.

Nếu bạn mới bắt đầu đi làm, Ondrejka đề xuất yêu cầu ChatGPT chỉ ra những yếu tố bạn nên bao gồm trong hồ sơ LinkedIn của mình.

4. Đề xuất việc làm phù hợp với sơ yếu lý lịch của bạn

Sau khi bạn hoàn thành sơ yếu lý lịch, bạn có thể gắn nó vào ChatGPT và yêu cầu đề xuất về các việc làm có thể phù hợp. ChatGPT có khả năng tìm nét chung trong năng lực và kỹ năng có thể chuyển được của bạn để khiến bạn suy nghĩ ngoài hộp về các vai trò có thể phù hợp.

Nhà tìm kiếm việc làm và người viết hồ sơ xin việc, Ruth Sternberg nói với Forbes rằng “khi bạn cung cấp cho ChatGPT hồ sơ của mình, bạn có thể yêu cầu xem những việc làm có vẻ phù hợp với nó. ChatGPT có thể cung cấp cho bạn danh sách những điều quan trọng trong một vai trò cụ thể, dựa trên các mô tả và tài liệu phát triển khác, để bạn có thể so sánh lịch sử công việc của chính mình để xem liệu bạn có phù hợp hay không.”

5. Phân tích kĩ năng chuyển tiếp của bạn để thay đổi nghề nghiệp

Nếu bạn đang muốn thay đổi con đường sự nghiệp hoặc chuyển sang một ngành nghề khác, ChatGPT cũng có thể giúp bạn. "Nó có thể giúp người tìm việc xác định những vị trí việc làm thay thế khác trong một ngành nghề mới. Nó thậm chí có thể giúp họ chuyển đổi sự nghiệp sang một thứ hoàn toàn khác ", chuyên gia tìm kiếm việc làm Hannah Morgan nói với Forbes.

6. Chuẩn bị cho thương lượng lương

ChatGPT có thể cung cấp các lời khuyên để giúp bạn chuẩn bị cho cuộc đàm phán về lương. Dựa trên hồ sơ của bạn, nó có thể chia sẻ cách tốt nhất để yêu cầu được nhiều tiền hơn. Nó cũng có thể chia sẻ mong đợi về mức lương hợp lý nếu bạn nhập công việc chính xác, thành phố của bạn, bằng cấp của bạn và các chi tiết khác về vị trí.

7. Đề xuất những câu hỏi phỏng vấn phổ biến bạn nên chuẩn bị

Dựa trên cơ sở kiến thức phong phú của mình, ChatGPT cũng có thể đề xuất những câu hỏi mà bạn có thể nghe được trong cuộc phỏng vấn.

8. Giúp bạn viết câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn

Sự chuẩn bị là chìa khóa để loại bỏ lo lắng trước phỏng vấn. ChatGPT có thể sử dụng hồ sơ của bạn, thư xin việc và các thông tin khác mà bạn cung cấp để giúp bạn tạo ra - và thực hành - câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn mà bạn có thể nghe được. Nó cũng có thể cung cấp các trường hợp nghiên cứu chung hoặc ví dụ về những câu chuyện thành công. Những điều này có thể gợi ý ý tưởng đối với những thành công trong sự nghiệp của bạn mà bạn có thể chia sẻ trong cuộc phỏng vấn.

9. Nghiên cứu các công ty

Bạn có thể sử dụng ChatGPT để nghiên cứu các công ty cụ thể hoặc thậm chí để xem các công ty có thể đang tuyển dụng trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn. ChatGPT có thể đưa ra các khả năng mà bạn chưa từng nghĩ đến.

10. Trở thành một chuyên gia mạng lưới

Có lẽ dường như lạ lẫm khi phải phụ thuộc vào một trí tuệ nhân tạo để cung cấp lời khuyên về mối quan hệ mạng lưới nhưng thay vì đọc hàng trăm bài viết về cách tốt nhất để mạng lưới trực tiếp hoặc thông qua phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể sử dụng ChatGPT để có câu trả lời và lời khuyên để giúp bạn cải thiện kỹ năng mạng lưới của mình.

ChatGPT có thể đưa ra gợi ý về cách mặc ở các sự kiện mạng lưới trực tiếp, giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình trên LinkedIn và thậm chí cung cấp các cách tiếp cận với những người mà bạn muốn kết nối - trên LinkedIn và trực tiếp. Vì ChatGPT trả lời các câu hỏi mà bạn hỏi, bạn sẽ không phải lọc qua hàng trang thông tin không liên quan để tìm các lời khuyên và gợi ý mà bạn cần.

Bottom Line

Bạn có thể sử dụng ChatGPT của OpenAI cho việc tìm kiếm việc làm và giúp đỡ về nội dung cho đơn xin việc, hồ sơ xin việc, thư xin việc và nhiều hơn nữa. Hãy nhớ rằng trí tuệ nhân tạo không luôn chính xác và đôi khi trích dẫn thông tin không đúng.

Hãy xem xét tất cả các tài liệu để đảm bảo tính chính xác và đảm bảo chỉnh sửa hồ sơ LinkedIn của bạn, thư xin việc và các tài liệu khác để chúng phù hợp với giọng nói của bạn và không có vẻ như được viết bởi AI.

Các câu hỏi thường gặp

Đây là câu trả lời cho một số câu hỏi thường được đặt về việc sử dụng ChatGPT cho tìm kiếm việc làm của bạn. Tôi có thể sử dụng ChatGPT cho đơn xin việc? ChatGPT không thể điền đơn xin việc vì chương trình chỉ cung cấp các phản hồi dựa trên văn bản. Nó không thể điền vào một biểu mẫu hoặc tệp PDF. Tuy nhiên, nó có thể đề xuất phản hồi và đọc lại câu trả lời của bạn. Làm thế nào để sử dụng ChatGPT trong tìm kiếm việc làm của tôi? Nếu bạn hỏi, ChatGPT sẽ cho bạn một ý tưởng về loại công việc có sẵn trong khu vực của bạn. Nó cũng có thể kiểm tra các trang tìm kiếm việc làm hàng đầu như Indeed hoặc Monster để tìm việc làm từ xa. Nhưng danh sách có thể không cập nhật và chỉ nêu cảm tính về loại việc bạn sẽ tìm thấy trên những trang web này. Tuy nhiên, bạn có thể hỏi ChatGPT đề xuất từ khóa và thông số để bao gồm trong tìm kiếm của bạn để bạn có thể tìm kiếm hiệu quả hơn. Một trí tuệ nhân tạo có thể giúp tôi tìm việc? Có, ChatGPT có thể giúp bạn tìm việc. Đây là một vài cách sử dụng chương trình cho lợi ích của bạn: Viết thư xin việc, viết sơ yếu lý lịch, viết lại hoặc chỉnh sửa hồ sơ LinkedIn của bạn, đề xuất các việc làm phù hợp với hồ sơ của bạn, phân tích kĩ năng chuyển tiếp của bạn để thay đổi nghề nghiệp, đề xuất những câu hỏi phỏng vấn phổ biến bạn nên chuẩn bị cho, giúp bạn tạo câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn, nghiên cứu các công ty, chuẩn bị cho cuộc đàm phán lương và trở thành một chuyên gia mạng lưới. Làm thế nào để tôi hỏi ChatGPT cho lời khuyên về sự nghiệp? Khi bạn tìm kiếm lời khuyên hoặc thông tin từ ChatGPT, bạn sẽ nhận được những kết quả tốt nhất bằng cách đặt câu hỏi cụ thể, chi tiết và khái quát. Càng tốt những thứ mà bạn yêu cầu, kết quả càng tốt bạn sẽ nhận được."