Table of contents

Ngói bitum là một loại vật liệu lợp mái mới được nhiều công trình và chủ đầu tư sử dụng. Sản phẩm này có nhiều ưu điểm vượt trội và được coi là một giải pháp tiên tiến, hiện đại và tiện lợi cho các công trình. Trong bài viết này, TCBM sẽ giới thiệu chi tiết hơn để bạn hiểu rõ hơn về ngói bitum là gì và cung cấp báo giá chi tiết nữa!

 

Ngói bitum là gì?

 

Thường thì mái ngói được làm từ bê tông hoặc đất nung. Ngói bitum là một loại ngói phẳng được làm từ bitum và một số vật liệu khác. Bitum là một hợp chất hữu cơ được sản xuất từ quá trình chưng cất dầu thô và có màu từ nâu đến đen. Vật liệu này có khả năng kết dính cao và thường được sử dụng rộng rãi trong công nghệ chống thấm.

 

Nguồn gốc của ngói lợp bitum phủ đá

 

Tấm lợp này đã được phát minh tại Mỹ và được sử dụng lần đầu vào năm 1901. Nó được phát triển từ những tấm ngói trước đó vào năm 1893, tương tự như tấm ngói hiện nay, nhưng không có lớp đá phủ trên cùng. Sau đó vào năm 1897, lớp đá được thêm vào bề mặt, làm cho sản phẩm trở nên bền bỉ hơn và trở thành tấm lợp bitum phủ đá như ngày nay.

Ngói bitum IKO Armourshield

Tấm lợp nhựa đường đã bắt đầu phát triển từ những năm 1987.

Ở Châu Âu, sản phẩm này bắt đầu xuất hiện và phát triển từ những năm 1960. Ban đầu, tấm bitum giả ngói được thiết kế để chống thấm cho các toà nhà cũ.

Sau đó từ từ được cải tiến hiện đại hơn, trở thành ngói bitum phủ đá phổ biến ngày nay.

Cấu tạo các lớp của ngói bitum phủ đá

 

Cấu tạo tấm bitum phủ đá

 

Cấu tạo của các lớp tấm bitum phủ đá

 

Lớp màng bitum (Asphalt)

 

Tấm bitum được tạo thành từ chất liệu chính là bitumen. Bitumen là kết quả của quá trình chưng cất dầu thô, có màu từ nâu đến đen, thường được gọi là nhựa đường. Lớp màng bitum có khả năng chống thấm và chịu ma sát tốt. Ngoài ra nó cũng kết dính và có độ ổn định cao.

 

Lớp sợi thủy tinh (Fiberglass)

 

Để tăng độ cứng, trong cấu trúc tấm lợp bitum luôn có một lớp sợi thủy tinh Fiberglass. Lớp sợi thủy tinh kháng kiềm này nằm giữa các lớp nhựa đường, giúp tăng khả năng chịu lực xé. Tấm nhựa đường sẽ trở nên dẻo dai và dễ uốn cong cho mọi hình dáng thiết kế.

Lợp mái vòm

Nhờ sợi thủy tinh mà tấm lợp bitum có thể “cân” được cả mái cung

 

Lớp đá xay tự nhiên (đá Opaque)

 

Lớp trên cùng của ngói bitum là lớp đá xay tự nhiên. Lớp đá này được lấy từ các mỏ đá ở Bắc Mỹ. Có nhiều kích thước và màu sắc khác nhau, lớp đá xay giúp tạo vẻ đẹp cho tấm lợp. 

Ngoài ra, lớp đá còn giúp bảo vệ tấm lợp khỏi mưa đá và tia UV. Đồng thời, đá còn giúp tản nhiệt và giảm tiếng ồn khi mưa. Sản phẩm này cũng rất bền và có tuổi thọ cao.

Ngói bitum IKO Marathon

Lớp đá xay tự nhiên Opaque được phủ lên bề mặt ngói

 

Lớp keo chuyên dụng

 

Lớp keo dán chuyên dụng nằm ở lớp dưới cùng của tấm lợp. Lớp keo này giúp kết nối các lớp bitum với nhau. Điều này đảm bảo tấm lợp chắc chắn và an toàn khi có mưa gió. 

 

Các kiểu dáng phổ biến của ngói lợp bitum phủ đá

 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau của mái ngói bitum. Bạn có thể chọn sản phẩm phù hợp với phong cách và sở thích của mình.

Tại TCBM, chúng tôi nhập khẩu và phân phối độc quyền dòng ngói bitum IKO Shingles với 9 kiểu dáng đặc trưng, bao gồm: 

 

Kiểu dáng Marathon (Viên gạch)

 

Ngói bitum kiểu Marathon là mẫu truyền thống, lâu đời nhất từ thương hiệu IKO Shingles. Mẫu thiết kế này có họa tiết tương tự như những viên gạch xếp chồng lên nhau. Nhờ đó tạo nên một thiết kế cổ kính, chuẩn mực truyền thống nhưng không kém phần sang trọng, hiện đại.

Ngói bitum IKO Marathon

Ngói bitum phủ đá IKO Marathon

Với thiết kế cổ điển, ngói dán bitum Marathon phù hợp với nhiều thiết kế nhà ở. Một số dự án lớn tại Việt Nam hiện đang sử dụng IKO Marathon có thể kể đến như: Mirena Hot Spring Bình Châu, Cocoland River Beach Resort, khu biệt thự Ecopark,...

 

Kiểu dáng Armourshield (Tổ ong)

 

Tấm lợp IKO Armourshield là một mẫu thiết kế mái ngói bitum đang rất được ưa chuộng hiện nay. Với hoa văn hình lục giác, tương tự như tổ ong, Armourshield tạo nên sự mới lạ, độc đáo cho công trình.

 

Đặc biệt, sản phẩm này phù hợp và được sử dụng phổ biến ở các khu vực ven biển, trên dãy núi. Tất cả điều này nhờ vào khả năng chống gió mạnh. Kiểu mái này cũng được áp dụng trong các đường hầm gió để chống lại tốc độ gió lên đến 220 km/h.

Ngói bitum IKO Armourshield

 

Kiểu dáng Cambridge (Xếp lớp)

 

Ngói bitum phủ đá IKO Cambridge là một trong những lựa chọn hàng đầu khi chọn mua sản phẩm này. Với các tấm bitum xếp lớp và kỹ thuật chuyển màu độc đáo, IKO Cambridge giúp tạo ra mái có chiều sâu, tăng tính thẩm mỹ và dễ làm hài lòng bất kỳ khách hàng nào.

Tại Việt Nam, IKO Cambridge đã được sử dụng trong nhiều dự án lớn, chẳng hạn như Cáp treo Fansipan Sapa, Phú Quốc Square Marina, Vinpearl Land Phú Quốc, Nha Trang,...

 

 

Kiểu dáng Cambridge Xtreme 9.5°

 

Ngoài kiểu Cambridge, IKO cũng đã phát triển kiểu ngói Cambridge Xtreme 9.5°. Với độ dốc 9.5°, sản phẩm này là lựa chọn hoàn hảo cho các mái có độ dốc cao hoặc ốp trên các bức tường gần như thẳng.

Ngói bitum IKO Cambridge

Có thể nói, Cambridge Xtreme 9.5° mở ra những giới hạn gần như tuyệt đối cho ngói bitum mái.

Gần như tất cả các thiết kế từ cơ bản đến phức tạp đều có thể sử dụng tốt loại vật liệu lợp này. Không chỉ là vật liệu làm mái, mà nó còn là một giải pháp đặc biệt an toàn cho các công trình.

 

Kiểu dáng Armourshake

 

Armourshake là một kiểu dáng mái lợp độc đáo và mới lạ của IKO Shingles. Nó có lớp đá phủ màu sắc tinh tế, với các đường cắt sâu và nghệ thuật từ lớp bitumen. IKO Armourshake tạo ra một mái lợp ấn tượng.

Ngói bitum IKO Superglass Biber

Kiểu dáng này không chỉ phù hợp với kiến trúc cổ điển mà còn sử dụng được cho các thiết kế đồng quê và mộc mạc.

 

Kiểu dáng Royal Estate

 

Sản phẩm ngói bitum Royal Estate có đường nét và hoạ tiết được sắp xếp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, sự ngẫu nhiên đó vẫn rất có hệ thống, tạo nên sự phá cách vô cùng độc đáo cho ngôi nhà của bạn.

Có thể đánh giá rằng, ngói bitum phủ đá IKO Royal Estate giúp cho công trình trở nên độc đáo hơn. Với các thiết kế yêu cầu sự sáng tạo cao và sự khác biệt, không trộn lẫn, Royal Estate là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo.

 

Kiểu dáng Dynasty

 

Thiết kế cuối cùng phải kể đến chính là ngói bitum Dynasty. Ngói bitum Dynasty sở hữu hoa văn đặc sắc và bắt mắt nhờ sự sáng tạo khi kết hợp các lớp đá màu.

Đây cũng là mẫu tấm bitum phủ đá giả ngói có đa dạng màu sắc nhất. Nhờ vậy, các nhà thiết kế có thể tìm được thiết kế ngói phù hợp nhất. Giúp làm cho mái nhà thêm đẹp mắt và nâng cao vẻ đẹp của công trình.

 

Ưu điểm nổi bật của tấm ngói bitum

 

 

Đa dạng kiểu dáng, màu sắc

 

Có thể thấy, tấm ngói bitum là gì hiện đang được cung cấp bởi TCBM có đến 9 kiểu hoa văn. Mỗi kiểu tấm ngói lại có nhiều màu kết hợp độc đáo. Các màu này được tạo nên từ lớp đá xay phủ bên ngoài.

Lớp đá này có độ bền màu cao, không bị oxy hóa. Chính vì thế, tấm ngói bitum phủ đá sẽ giúp đảm bảo được sự thẩm mỹ dài lâu cho công trình. Và nhờ sự đa dạng này, bạn có thể hoàn toàn tìm kiếm được mẫu tấm ngói phù hợp với các ý tưởng thiết kế của mình. 

 

Kết cấu nhẹ – Thi công nhanh

 

Ngói bitum là một loại vật liệu dùng để lợp mái nhà. Nó nhẹ và dễ dàng di chuyển và thi công hơn rất nhiều so với các loại ngói khác. Nhờ nhẹ nhàng, nó cũng giảm áp lực lên khung mái, làm cho mái nhà vững chắc hơn.

Tấm bitum dùng để lợp mái nhà cũng có cấu trúc tổ chức tốt, giúp mái nhà chắc chắn hơn. Với chất liệu dẻo, dễ cắt, việc lợp mái bằng ngói bitum rất nhanh chóng và tiết kiệm công sức, thời gian và tiền bạc.

 

Chống thấm – Chống ồn hiệu quả

 

Tấm bitum dùng để lợp mái có hai thành phần chính là bitum và đá mài. Hai thành phần này có khả năng chống thấm cao, giúp mái nhà không bị thấm nước.

Nhờ tính linh hoạt và dẻo dai, tấm bitum có thể phủ kín toàn bộ bề mặt mái nhà, ngay cả khi mái nhà có cấu trúc phức tạp. Khi được dính kín bằng keo dính, mái bitum gần như không có khoảng trống. Điều này giúp chống thấm tốt hơn so với các loại ngói truyền thống.

 

Có độ bền cao – Tiết kiệm chi phí

 

Tấm bitum giả ngói rất bền và lâu bền.

Bởi ngói bitum là gì, cấu tạo của nó bao gồm các lớp vật chất xếp chồng lên nhau. Điều này giúp mái nhà có cấu trúc vững chắc, linh hoạt và không nứt vỡ.

Tấm lợp bitum phủ đá giúp tiết kiệm tiền bởi vì nó rất bền.

Các tấm ngói này được dính với nhau và bằng keo đặc biệt. Vì vậy, chúng có thể chống chịu được gió bão lên đến 210km/h. Dù mưa gió mạnh, ngói bitum vẫn không bị tốc mái như các loại ngói thông thường khác. Điều này đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Với cấu trúc chắc chắn, tấm lợp bitum có tuổi thọ lâu dài. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho việc thay mới và bảo trì.

 

Chống lại tác động thời tiết

 

Một trong những điểm mạnh của tấm lợp bitum là khả năng chống lại tác động từ thời tiết. Với lớp đá bên ngoài, ngói bitum có khả năng chống tia tử ngoại và hấp thụ nhiệt tốt. Nhờ vậy, ngôi nhà không bị nóng và mang lại cảm giác mát mẻ tự nhiên.

Ngói bitum cũng chống rêu và mốc bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn và tảo. Ngoài ra, nó còn chống ăn mòn muối biển hiệu quả. Nhờ đó, công trình sẽ vẫn đẹp bền bỉ sau nhiều năm sử dụng. Việc bảo hành và bảo trì cũng giảm đi đáng kể khi sử dụng tấm lợp bitum này.

 

Tại sao bạn nên chọn ngói bitum?

 

Ngói bitum không chỉ có tính thẩm mỹ cao và đa dạng các thiết kế, mà còn phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc. Bạn có thể lựa chọn ngói bitum cho các loại mái như mái bằng, mái cầu, mái vòm và có độ dốc cao.

 

Ngói bitum và ngói truyền thống – Loại nào tốt hơn?

 

Trước đây, mọi người thường dùng ngói thông thường để lợp mái. Nhưng từ khi ra đời, ngói bitum đã chứng tỏ được ưu điểm vượt trội so với ngói thông thường.

 

So sánh về cấu tạo

 

Ngói thông thường thường làm từ xi măng hoặc đất nung. Cả hai vật liệu này đều có khả năng chịu lực ở mức trung bình. Ngói thông thường cũng nặng hơn ngói bitum phủ đá. Quá trình lắp đặt ngói thông thường cũng khó khăn và phức tạp hơn để đảm bảo an toàn cho công trình.

 

So sánh về màu sắc, kiểu dáng

 

So sánh đơn giản thì rõ ràng ngói thông thường có rất ít kiểu dáng. Màu của ngói đất nung hoặc ngói xi măng cũng không phong phú. Không tạo nét mới, độc đáo cho các công trình. Trong khi đó, ngói bitum có rất nhiều màu sắc và thiết kế, phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc.

Ngói bitum có nhiều lựa chọn thiết kế

 

So sánh về chi phí

 

Nhìn chung, giá của ngói bitum phủ đá có hơi cao hơn so với ngói thông thường. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, ngói thông thường dễ bị hư, bám rêu, bạc màu,... Khi đó cần tốn chi phí để làm vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

Trong khi đó, với ngói bitum, chỉ cần tốn chi phí thi công ban đầu.

Các vấn đề liên quan đến rong rêu, mất màu không cần lo lắng trong quá trình sử dụng. Việc không phải chi tiêu cho việc bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ cho thấy rằng đầu tư và chọn tấm bitum giả ngói là cách tiết kiệm chi phí tốt nhất.

 

Giải thích về khả năng ứng dụng

 

Ngói thông thường không thể được sử dụng trên các loại mái nhà có độ dốc cao. Thông thường, độ dốc của ngói truyền thống chỉ từ 30 – 60°. Nếu sử dụng ngói truyền thống cho các mái có độ dốc cao, ngói sẽ trượt xuống và ảnh hưởng đến an toàn và thẩm mỹ.

Ngược lại, ngói bitum có thể sử dụng trên mái với độ dốc từ 15 – 90°. Đặc biệt, tấm lợp IKO Cambridge Extreme có thể dùng cho cả mái có độ dốc 9.5°. Điều này là một ưu điểm lớn của tấm lợp bitum so với các loại tấm lợp truyền thống.

Ngói bitum cũng có thể dùng trên các mái có độ dốc cao.

 

Ứng dụng của ngói bitum phủ đá

 

Với những ưu điểm trên, ngói bitum hiện nay được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể sử dụng ngói bitum phủ đá cho các ngôi nhà, khu nhà ở, biệt thự, lâu đài, nhà mái thái, nhà mái Nhật, nhà mái Pháp, nhà bungalow,... Bất kể là phong cách thiết kế hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển, tấm lợp bitum đều có thể hoàn toàn phù hợp.

Ngoài ra, hiện nay nhiều công trình kinh doanh như các khu nghỉ dưỡng (resort), khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, các quán cafe,… đều có thể lựa chọn dòng tấm lợp tiên tiến này. Bạn có thể tham khảo một số dự án tại Việt Nam đã tin tưởng lựa chọn tấm bitum giả ngói IKO của TCBM cho hệ mái lợp của mình.

Cocoland River Beach Resort và ngói bitum phủ đá IKO Marathon

Ngói bitum được ứng dụng tại Marina Bình Châu Hot Springs

Ngói bitum IKO Cambridge đồng hành cùng Movenpick Resort Phan Thiết

 

Qua những thông tin kể trên, có thể thấy rằng, tấm lợp bitum giả ngói là một giải pháp vật liệu lợp mái hiện đại và thật sự mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, khi chọn ngói bitum, các đơn vị thi công, gia chủ hay chủ đầu tư cần cân nhắc và tin tưởng vào các đơn vị uy tín.

Bởi ngói bitum là một vật liệu được sử dụng rộng rãi và phổ biến ngày càng nhiều. Do đó, có nhiều đơn vị cung cấp loại ngói này. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay khách hàng.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín. Những đơn vị này cần chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, các giấy tờ và chứng nhận về tiêu chuẩn sản phẩm.

Sau khi đã chọn được một đơn vị cung cấp uy tín, chúng ta cần phải tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và quy mô để lựa chọn kiểu mái phù hợp nhất. Một đơn vị có kinh nghiệm và uy tín sẽ hỗ trợ và tư vấn cho chúng ta lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp nhất.

 

Quy trình thi công ngói bitum

 

 

Bước 1. Xử lý phần nền mái

 

Trước khi tiến hành thi công tấm ngói bitum, chúng ta cần phải xử lý phần nền mái sao cho phẳng, nhẵn và sạch sẽ. Nền mái không được có các vết lõm, nứt. Ngoài ra, trước khi thi công, chúng ta cần kiểm tra và đảm bảo phần nền có thể đinh/vít được.

 

Bước 2. Xử lý phần mặt mái

 

Trong quá trình thi công, nếu nền mái được lợp bằng bê tông, chúng ta cần sơn lót gốc bitum dưới đáy để xử lý bề mặt, tạo một môi trường ổn định. Đối với nền mái là gỗ hoặc tấm Smartboard, chúng ta nên sử dụng keo silicone để che phủ kín các khe nối giữa hai tấm gỗ trước khi sơn lót.

 

Bước 3. Lợp mái theo quy trình

 

Sử dụng dụng cụ kẻ và lấy đường thẳng để làm cho mái được thẳng. Tiến hành lợp ngói từ dưới lên trên, lợp tấm đá phủ ở cuối mái sao cho song song với đường thẳng ngang và vuông góc với đường thẳng đứng. Sau đó tiếp tục lợp mái dần lên.

Lưu ý, cách thực hiện lợp mái sẽ khác nhau tùy theo loại mái lợp bitum. Bước này yêu cầu người thực hiện phải hiểu rõ các nguyên tắc kỹ thuật để thực hiện đúng, tránh làm cho các lớp mái bị hở hoặc không chắc chắn.

Tùy theo kiểu dáng ngói, cách đóng đinh và đo khoảng cách sẽ khác nhau.

 

Bước 4. Xử lý các vị trí yếu

 

Các vị trí yếu, bao gồm bên cạnh tường, vị trí giao nhau giữa 2 mái cần được xử lý sao cho không tạo ra khe hở. Bước này giúp đảm bảo mái không bị thấm nước khi có mưa bão. Đồng thời, cũng là yếu tố quan trọng để mái lợp bền bỉ hơn.

 

Bước 5. Kiểm tra và xác nhận

 

Sau khi hoàn thành, tiến hành kiểm tra và xác nhận mái lợp. Mọi tấm lợp bitum cần được đặt hàng ngang, không có chồng lớp. Các tấm lợp trên phải được chắc chắn liên kết với tấm lợp dưới và đúng khoảng cách.

 

Bước 6. Bảo hành

 

Sau khi hoàn thành thi công tấm lợp bitum và kiểm tra, công trình sẽ được chuyển trả lại cho nhà thầu theo hợp đồng đã ký.

Ngói bitum là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến để lợp mái. Nó được làm từ chất liệu bitum đặc biệt, có thêm một lớp phủ đá. Nhờ vào cấu trúc này, ngói bitum có khả năng chống nước tốt và bền bỉ.

Khi mua ngói bitum, bạn sẽ nhận được một tấm bitum sẵn để lợp mái. Các tấm này sẽ được sắp xếp hàng ngang dọc theo mái nhà và được gắn vào mái bằng các phụ kiện phù hợp.

Về việc bảo hành ngói bitum, nó sẽ tuân thủ theo chính sách bán hàng và các điều khoản cam kết ban đầu.

 

Một số câu hỏi thường gặp khi chọn mua ngói bitum

 

 

Ngói bitum có bạc màu sau một thời gian sử dụng không?

 

Ngói bitum là một loại vật liệu xây dựng được làm từ vật liệu tự nhiên. Bề mặt ngói bitum được phủ bởi một lớp đá tự nhiên. Vì vậy, không cần phải lo lắng rằng màu của ngói bitum sẽ bị thay đổi sau một thời gian sử dụng. Ngược lại, ngói bitum sẽ giữ nguyên màu sắc ban đầu sau một thời gian dài sử dụng.

 

Ngói bitum có kích thước như thế nào?

 

Tùy vào loại ngói bitum mà kích thước sẽ có sự khác biệt. Dưới đây là bảng chi tiết các kích thước của từng loại ngói bitum:

STTSản phẩmKích thước
1Ngói bitum Marathon1000x336mm
2Ngói bitum Armourshield1000x318mm
3Ngói bitum Cambridge1038x349mm
4Ngói bitum Superglass Biber1000x336mm
5Tấm bitum Armourshake1016×336 mm
6Tấm bitum Crown Slate1003×336 mm 
7Tấm bitum Royal Estate950×470 mm
8Tấm bitum Dynasty1038x349mm

 

Thi công tấm bitum phủ đá cần những vật liệu hỗ trợ gì?

 

Thi công tấm lợp bitum nhìn chúng là khá đơn giản và nhanh chóng. Và để hệ mái được thi công hoàn chỉnh, đi kèm với loại vật liệu này có một số sản phẩm phụ kiện như: màng chống thấm, keo chống thấm, roof fast cap, đinh/vít, ván osb làm nền mái,…