Một cập nhật điều khoản dịch vụ từ Zoom - phần mềm họp trực tuyến phổ biến - cho phép công ty sử dụng dữ liệu khách hàng để huấn luyện trí tuệ nhân tạo của mình. Cập nhật này khiến một số người dùng ngần ngại, buộc công ty phải nói rằng nó sẽ không sử dụng dữ liệu mà không có sự cho phép.

Như Gizmodo đưa tin, trong một cập nhật điều khoản của Zoom vào tháng Ba, công ty tuyên bố dành quyền huấn luyện trí tuệ nhân tạo của mình dựa trên dữ liệu người dùng. Không có cách rõ ràng để từ chối.

Khi cập nhật tiếp tục được triển khai, ngày càng có nhiều người bắt đầu bày tỏ quan ngại về quyền riêng tư - đặc biệt là việc sử dụng phần mềm trong các tình huống như tâm lý học và vấn đề pháp lý.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên blog của Zoom vào thứ Hai, công ty nói rằng thực tế nó không huấn luyện trí tuệ nhân tạo của mình dựa trên cuộc gọi video của khách hàng, mặc dù điều khoản dịch vụ mới của nó cho phép.

"Ý định của chúng tôi là để đảm bảo rằng nếu chúng tôi cung cấp các dịch vụ có giá trị bổ sung (như ghi lại cuộc họp), chúng tôi sẽ có khả năng làm như vậy mà không có câu hỏi về việc sử dụng quyền", blog của công ty nói. "Đối với trí tuệ nhân tạo, chúng tôi không sử dụng nội dung âm thanh, video hoặc trò chuyện để huấn luyện mô hình của chúng tôi mà không có sự đồng ý của khách hàng".

Có thể nhìn thấy rằng nhiều nền tảng video và âm thanh - bao gồm Google Meet và Teams Premium - đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để cung cấp dịch vụ captioning trực tiếp.

Nếu việc này xảy ra vào tháng Ba, tại sao mọi người lại đang nói về điều đó bây giờ?

Tuy nhiên, bài đăng trên blog của Zoom nhằm giải quyết những lo ngại thay vì làm sáng tỏ hơn đã làm tăng sự chú ý đến cập nhật điều khoản.

Trên mạng xã hội, người dùng đồng loạt cho rằng các công ty lớn sẽ không muốn đối mặt với nguy cơ mất mát nội dung nội bộ.

Cựu biên kịch TV và phim John Rogers đã gợi ý rằng điều này có thể dẫn đến các vấn đề HIPAA trong lĩnh vực y tế (trong khi một số nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe sử dụng Zoom, nhiều người đã sử dụng các nền tảng nội bộ hoặc các phương án khác được thiết kế đặc biệt cho môi trường đó), cũng như các diễn viên và đạo diễn truyền hình từ bỏ dịch vụ này.

Đoàn hội biên kịch Mỹ và công đoàn diễn viên SAG-AFTRA đang trên đình công, gây cản trở cho ngành công nghiệp điện ảnh - do một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Những điều gì được nêu trong các điều khoản dịch vụ mới?

Các điều khoản cập nhật - được trình bày cho người dùng Zoom dưới dạng chữ nhỏ - có hiệu lực từ ngày 27 tháng 7.

Chúng cho phép Zoom sử dụng một số yếu tố của dữ liệu khách hàng để huấn luyện trí tuệ nhân tạo của mình, một hành động phổ biến hiện nay của các công ty công nghệ, theo CNBC.

Các điều khoản nêu rõ rằng khách hàng đồng ý cho phép Zoom truy cập, sử dụng, thu thập, tạo, chỉnh sửa, phân phối, xử lý, chia sẻ, duy trì và lưu trữ Dữ liệu do Dịch vụ tạo ra cho bất kỳ mục đích nào, theo phạm vi và cách thức cho phép theo Luật pháp áp dụng, bao gồm mục đích ... học máy hoặc trí thông minh nhân tạo (bao gồm cả việc đào tạo và điều chỉnh thuật toán và mô hình)."

Tuy nhiên, công ty đã nhấn mạnh trong bài đăng blog của họ vào thứ Hai rằng, họ sẽ không sử dụng âm thanh, video hoặc nội dung chat để đào tạo mô hình của mình mà không có sự đồng ý của khách hàng.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết một lần nữa về sự minh bạch, và mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần để đưa ra quyết định thông minh về tài khoản Zoom của bạn," bài đăng blog nói. "Chúng tôi coi trọng quyền riêng tư của bạn và liên tục làm việc để cải tiến dịch vụ của chúng tôi trong khi tôn trọng quyền và sở thích của bạn."

Các cuộc trò chuyện lớn về đào tạo dịch vụ AI

Như CNBC đã chú ý, cuộc trò chuyện về cập nhật của Zoom diễn ra trong bối cảnh tranh luận ngày càng nảy lửa về cách các dịch vụ AI nên được đào tạo và vấn đề đạo đức xoay quanh nó.

Người ta đã mô tả những lo ngại về các công cụ tạo đồ họa AI và cách công nghệ này có thể sử dụng công việc đã tồn tại để tự đào tạo, cùng với khả năng thay thế lao động con người.

» XEM THÊM: Lensa là ứng dụng đằng sau hình ảnh hồ sơ mới của bạn. Đây là những gì các nghệ sĩ phải nói về nó.

"Đây là một cuộc chiến khó khăn vì nó có vẻ vui nhộn và vô hại, nhưng tôi nghĩ điều này có thể là, và theo nhiều cách đã là, khởi đầu của một số vấn đề nghiêm trọng trong tất cả các lĩnh vực sáng tạo," nhà thiết kế đồ họa và minh họa có trụ sở tại Philly, Nicole Saltzer nói.

Và không chỉ có các công cụ tạo hình ảnh đang khiến người ta ngạc nhiên. Các trợ lý trò chuyện như ChatGPT và Bard của Google cũng được đào tạo bằng văn bản trên internet, dẫn đến việc xem xét những gì có sẵn và ai sẽ bị rủi ro.

Vào tháng 6, Zoom đã đưa ra hai tính năng AI mới và miễn phí. Một tính năng tóm tắt cuộc họp và một tính năng soạn tin nhắn chat. Người dùng phải kích hoạt tính năng này. Nếu họ tham gia, họ sẽ được nhắc ký vào một biểu mẫu đồng ý cho phép Zoom đào tạo mô hình AI của mình bằng nội dung khách hàng của họ (bao gồm video, âm thanh và bản trích chat của bạn).

"Nội dung của bạn chỉ được sử dụng để cải thiện hiệu suất và độ chính xác của các dịch vụ AI này," bài đăng blog của Zoom nói.

Một người phát ngôn của công ty cho biết với Gizmodo rằng quyền lực nằm trong tay người dùng Zoom.

"Khách hàng Zoom quyết định xem liệu có bật các tính năng AI sáng tạo hay không," họ nói, ám chỉ đến hai tính năng AI mới, "và riêng rẽ xem liệu có chia sẻ nội dung khách hàng với Zoom cho mục đích cải tiến sản phẩm hay không." Công ty từ chối trả lời các câu hỏi của Gizmodo về việc sử dụng "Nội dung Do Dịch vụ Tạo ra," bao gồm dữ liệu phân tích và bất cứ điều gì ngoài nội dung khách hàng đã được nêu ra trước đó.

Gizmodo cũng đã chú ý rằng lịch sử hoạt động của Zoom về việc thực hiện cam kết về quyền riêng tư còn gặp phải rủi ro.

Năm 2020, công ty nói rằng họ chỉ cung cấp mã hóa điểm-mặt tới khách hàng trả phí. Một vụ kiện đã tố cáo rằng Zoom đã nói rằng họ đã cung cấp loại quyền riêng tư đó cho tất cả người dùng. Nền tảng cuối cùng đã khắc phục sự khác biệt và củng cố mã hóa cho người dùng cơ bản. Một năm sau đó, công ty đã đồng ý với một thỏa thuận giải quyết 85 triệu đô la sau khi chia sẻ dữ liệu với Google và Facebook mà không thông báo cho khách hàng.