YouTube sẽ giới thiệu khả năng cho các nhãn hiệu và chủ sở hữu quyền âm nhạc khác "yêu cầu loại bỏ nội dung âm nhạc được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo nhằm mô phỏng giọng hát độc đáo hoặc rap của một nghệ sĩ," theo một bài viết trên blog (Theo link ở đây: [đặt link về blog] đã được xuất bản vào thứ Ba (ngày 14 tháng 11).

Ban đầu, việc truy cập hệ thống yêu cầu sẽ bị giới hạn: "Các yêu cầu này sẽ dành cho các nhãn hiệu hoặc nhà phân phối đại diện cho nghệ sĩ tham gia các thử nghiệm âm nhạc AI sớm của YouTube." Tuy nhiên, bài viết được viết bởi các phó chủ tịch quản lý sản phẩm Jennifer Flannery O'Connor và Emily Moxley đã ghi nhận rằng YouTube sẽ "tiếp tục mở rộng quyền truy cập đến các nhãn hiệu và nhà phân phối khác trong những tháng tới."

Đây là một bước tiến mới nhất của YouTube nhằm giảm bớt nỗi lo của ngành công nghiệp âm nhạc về các công nghệ mới dựa trên trí tuệ nhân tạo và cũng là cách YouTube khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong lĩnh vực này.

Vào tháng Tám, YouTube đã công bố "nguyên tắc cộng tác với ngành công nghiệp âm nhạc về công nghệ AI." Một trong những điều quan trọng nhất là "nó phải bao gồm các biện pháp bảo vệ phù hợp và mở ra cơ hội cho các đối tác âm nhạc quyết định tham gia," CEO Neil Mohan đã viết.

YouTube cũng hợp tác với một loạt nghệ sĩ từ Universal Music Group trong một "trung tâm nuôi dưỡng âm nhạc AI." "Nghệ sĩ phải đóng vai trò trung tâm trong việc giúp định hình tương lai của công nghệ này," ngôi sao người Colombia Juanes nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó. "Tôi háo hức làm việc với Google và YouTube... để đảm bảo rằng AI phát triển một cách có trách nhiệm như một công cụ hỗ trợ nghệ sĩ."

Vào tháng Chín, tại sự kiện Made on YouTube hàng năm, công ty đã công bố một bộ công cụ video và âm thanh dựa trên công nghệ AI. Nhà sáng tạo có thể gõ một ý tưởng về một phông nền chẳng hạn, và tính năng mới được đặt tên là "Dream Screen" sẽ tạo nó cho họ. Tương tự, AI có thể giúp nhà sáng tạo tìm những bài hát phù hợp cho video của họ.

Ngoài việc cho phép các nhãn hiệu yêu cầu loại bỏ các bản nhái không được phép, YouTube hứa sẽ triển khai các nhãn hiệu nâng cao để người xem biết rằng họ đang tương tác với nội dung "tạo hình nhân tạo": "Chúng tôi sẽ yêu cầu người sáng tạo tiết lộ khi họ tạo ra nội dung đã được chỉnh sửa hoặc tạo hình nhân tạo một cách thực tế, bao gồm việc sử dụng công cụ AI."

TikTok cũng đã công bố một tính năng tương tự vào tháng Chín. Tất nhiên, tự tiết lộ có những giới hạn của nó - đặc biệt là khi đã có thông tin cho biết nhiều người sáng tạo đã tiến hành thử nghiệm với AI mà không công khai.

Theo YouTube, "những người sáng tạo luôn luôn từ chối tiết lộ thông tin này có thể bị xóa nội dung, tạm ngừng tham gia Chương trình Đối tác YouTube hoặc chịu phạt khác.