Table of contents

Với trí tuệ nhân tạo đang nằm ở vị trí trung tâm trong cộng đồng sáng tạo, YouTube đã công bố một tập hợp nguyên tắc âm nhạc AI và phát động một thứ gọi là YouTube Music AI Incubator với một nhóm nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất từ Universal Music Group.

YouTube Music, Universal Music Group

Các nguyên tắc, mà nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet/Google gọi là "căn nguyên nằm trong cam kết hợp tác với ngành công nghiệp âm nhạc cùng sự đổi mới táo bạo và có trách nhiệm trong không gian này", bao gồm ba nguyên tắc. Chúng được phát triển với chủ tịch điều hành của UMG, Sir Lucian Grainge, và YouTube CEO Neal Mohan chia sẻ hôm nay.

Các nguyên tắc này bao gồm: cam kết tự nhận trách nhiệm sử dụng AI theo cách đúng đắn và hợp tác với ngành công nghiệp âm nhạc; các tiêu chuẩn bảo vệ "giúp cân bằng lợi ích của chủ sở hữu bản quyền với lợi ích của cộng đồng sáng tạo trên YouTube"; và mở rộng các biện pháp bảo vệ (qua chính sách Content ID, hệ thống phát hiện và truy cứu) đối với nội dung do AI tạo ra để giải quyết những thách thức như vi phạm thương hiệu và bản quyền, thông tin sai lệch và thư rác.

"Thách thức và cơ hội của chúng ta là tạo ra các công cụ, động lực và phần thưởng hiệu quả - cùng với các quy tắc đạo đức - để cho phép chúng ta hạn chế nhược điểm tiềm ẩn của AI trong khi khuyến khích tiềm năng hứa hẹn của nó. Nếu chúng ta thiết lập được sự cân bằng đúng đắn, tôi tin rằng AI sẽ khuếch đại sự sáng tạo của con người và làm giàu sự sáng tạo âm nhạc theo cách hoàn toàn mới và đặc biệt," Grange nói trong một bài đăng khách mời trên YouTube.

"Trí tuệ nhân tạo được xây dựng để truyền cảm hứng cho sự sáng tạo của con người, và không phải ngược lại. AI sẽ không thể thay thế sự sáng tạo của con người bởi nó luôn thiếu phần lửa chính để thúc đẩy những nghệ sĩ tài năng nhất có thể làm việc tốt nhất, đó là ý định. Từ Mozart đến The Beatles và Taylor Swift, thiên tài không bao giờ là ngẫu nhiên," ông thêm.

Trong khi đó, YouTube Music AI Incubator là một chương trình sẽ tập hợp các nghệ sĩ sáng tạo của UMG - một nhóm ban đầu bao gồm Anitta, Björn Ulvaeus, d4vd, Don Was, Juanes, Louis Bell, Max Richter, Rodney Jerkins, Rosanne Cash, Ryan Tedder, Yo Gotti và gia đình của Frank Sinatra - để giúp xây dựng cách tiếp cận của YouTube đối với AI tạo ra âm nhạc.

"Trong khi có người tỏ ra bất đồng quan điểm với quyết định của tôi, tôi đã tham gia vào nhóm này với tâm trí mở và hoàn toàn vì mong muốn tìm hiểu về cách thức hoạt động của mô hình AI và những gì nó có thể làm trong quá trình sáng tạo. Tôi tin rằng càng hiểu rõ hơn, tôi sẽ sẵn lòng và trang bị tốt hơn để bảo vệ quyền lợi của các người sáng tạo con người đồng nghiệp," Ulvaeus nói.

Juanes nhấn mạnh, "Tôi mong đợi được làm việc cùng Google và YouTube là một phần của nhóm ảnh hưởng này của nghệ sĩ UMG để đảm bảo rằng AI phát triển một cách có trách nhiệm như một công cụ để truyền cảm hứng cho nghệ sĩ và nó được sử dụng một cách tôn trọng và đạo đức nhằm tăng cường biểu diễn âm nhạc của con người cho những thế hệ tương lai.

Thế giới công nghệ và hệ thống phân phối âm nhạc đang phát triển nhanh chóng để chào đón công nghệ đột phá này, và trừ khi những nghệ sĩ là một phần của quá trình này, không có cách nào để đảm bảo rằng quyền lợi của chúng ta được xem xét," Richter nói.

Hãy đăng ký nhận cập nhật tin tức nhanh chóng từ Deadline Breaking News Alerts để giữ hòm thư đến của bạn luôn vui vẻ.

1 Bình luận

JavaScript cần được bật để tải bình luận.