Thế giới đang trong cuộc Cách mạng công nghiệp do trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy. Như đồng sáng lập a16z Marc Andreessen gần đây đã viết, AI sẽ cứu thế giới. Vương quốc Anh vừa đặt một cái cược trên mặt trận AI, thách thức các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ lên án vai trò của Mỹ như một trung tâm đổ bộ của đổi mới công nghệ. Việc AI cải thiện sức khỏe của người Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta điều chỉnh nó.

Không có lĩnh vực nào mà AI có thể đem lại tác động cứu mạng nhanh chóng hơn trong lĩnh vực công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe. Trong lĩnh vực sinh học, AI sẽ giúp các nhà khoa học tiến hành các cuộc thử nghiệm nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết, từ đó mang lại những liệu pháp tốt hơn cho các bệnh nhân mắc các bệnh nan y. Trong lĩnh vực sức khỏe, AI sẽ giúp các nhà cung cấp chăm sóc chăm sóc cho nhiều bệnh nhân hơn với độ chính xác cao và ít mệt mỏi hơn, từ đó mang lại trải nghiệm và kết quả sức khỏe tốt hơn cho người tiêu dùng. Trong cộng đồng của chúng ta, AI sẽ giúp mọi người sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cùng gia đình và người thân yêu. Bệnh nhân sẽ được hưởng lợi to lớn từ việc tích hợp AI vào lĩnh vực công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe. Việc triển khai rộng rãi sẽ mở cửa đến quyền truy cập chăm sóc chất lượng cao cho tất cả mọi người.

Khi các nhà hoạch định chính sách đối mặt với việc tích hợp AI vào khoa học sống và việc cung cấp dịch vụ chăm sóc, điều quan trọng là họ phải chặt chẽ hợp tác với ngành công nghiệp để xem xét cách quy định tiềm năng sẽ cho phép một thị trường sôi động và cạnh tranh và tối đa hoá lợi ích cho bệnh nhân. Tại a16z, chúng tôi may mắn được làm việc với nhiều công ty tiên phong, đột phá đang hình thành tương lai của AI, đó là một điểm nhìn độc đáo để đoán trước cảnh quan của ngày mai.

Giống như nhiều lĩnh vực mà công nghệ AI đang được sử dụng, tác vụ quy chế đã tồn tại, và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng không khác biệt. Chính phủ liên bang đã quy định về sản phẩm y tế dựa trên phần mềm từ những năm 1970. Khi các nhà hoạch định chính sách đối mặt với yêu cầu quy định trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe, họ phải xem xét những chủ đề quan trọng này để ngăn chặn đình trệ đổi mới và khích lệ đầu tư trong nước.

Dưới đây là 3 điều các nhà qu regulaty nên làm để chuẩn bị cho cuộc cách mạng AI trong lĩnh vực công nghệ sinh học và sức khỏe:

1. Trao quyền cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đối với AI như là một công cụ

Một làn sóng ngày càng tăng về đơn đăng ký dược phẩm mới (IND) đang đến với FDA. Sự tiến bộ của AI trong việc khám phá và phát triển thuốc đang rút ngắn thời gian nghiên cứu và giảm chi phí R&D, đồng thời tối ưu hóa thiết kế, tuyển dụng và tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng. Nếu không có quy trình đánh giá IND, BLA và NDA được tối ưu hơn hoặc tăng đáng kể số lượng nhân viên, FDA có thể nhanh chóng tụt lại, dẫn đến việc kéo dài thời gian đánh giá và quyền được tiếp cận với liệu trình cứu mạng mới.

Đơn đăng ký IND đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Khi Cơ quan mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, một cách để giảm đi các vấn đề trì trệ là tận dụng AI cho việc xem xét dữ liệu.

Kế hoạch Hành động Hiện đại hóa Công nghệ 2019 của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã đưa ra khung việc để FDA bắt đầu tích hợp công nghệ mới nổi để nâng cao hiệu suất và làm cho tổ chức này cùng tốc độ phát triển với các ngành mà nó quy định. FDA cần tập trung kéo dài nỗ lực này và thúc đẩy tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) như một phương pháp tiêu chuẩn để đánh giá dữ liệu cho việc xem xét sản phẩm y tế cho ứng dụng mới và xem xét sau khi được phê duyệt và sau thị trường. Để sử dụng công nghệ này, FDA nên nhanh chóng tuyển dụng nhân viên mới đã được đào tạo về dữ liệu và phần mềm, kỹ sư Trí tuệ Nhân tạo và Học máy (AI và ML), khoa học dữ liệu, và thậm chí cơ khí.

Trung tâm Kỹ thuật Số trong Lĩnh vực Y tế cũng cần đưa ra mục tiêu triển khai Trí tuệ Nhân tạo và các chương trình phần mềm tiên tiến để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp mạnh mẽ hơn và xem xét sản phẩm hiệu quả hơn trong các trung tâm sản phẩm y tế.

Cùng lúc đó, Quốc hội cần hợp tác với FDA để tạo ra con đường phê duyệt Phần mềm như Thiết bị Y tế độc đáo, có khả năng xem xét các ứng dụng sử dụng cả mô hình LLM (Machine Learning) nền tảng và các mô hình nhỏ chuyên môn. Để làm được điều này, Cơ quan sẽ cần yêu cầu một sự phê duyệt cơ bản cho mô hình nền tảng, và một quy trình xem xét không nghiêm ngặt cho các mô hình nhỏ, chuyên môn, sẽ được theo dõi sau khi được đưa vào thị trường.

FDA cần linh hoạt, năng động và sẵn sàng tiếp nhận những công nghệ mới này.

2. Hãy để Trí tuệ Nhân tạo thúc đẩy nguồn lực cho việc chăm sóc bệnh nhân

Từ việc giải quyết tình trạng thiếu nhân viên đến xử lý các yêu cầu gian lận đến việc giúp các chuyên gia y tế thực hành hiệu quả hơn, Trí tuệ Nhân tạo có thể giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Theo một bài phân tích gần đây trên Tạp chí Health Affairs, chi phí quản lý chiếm từ 15 đến 30% tổng số tiền chi y tế. Hiệu suất đẩy bộ quy trình làm việc và tài liệu trong bệnh viện, thực hiện chính sách thanh toán, và quy trình xem xét yêu cầu hóa đơn sẽ giúp tiết kiệm số tiền đang được chi cho công việc thủ công và văn phòng phẩm. Điều này có thể giải phóng nguồn lực để cung cấp chăm sóc bệnh nhân, từ đó tạo ra kết quả sức khỏe tốt hơn và tăng cường sự tham gia của bệnh nhân. Chính trị gia và nhà quản lý cần phối hợp để đảm bảo những lợi ích tiềm năng của cuộc cách mạng Trí tuệ Nhân tạo mang lại kết quả tốt hơn cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng tình trạng thiếu nhân viên trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhưng đồng thời cũng đã cho thấy các mô hình chăm sóc sức khỏe khác nhau có thể hiệu quả và an toàn, và dẫn đến cải thiện kết quả cho bệnh nhân. Ngoài việc ưu tiên tuyển dụng và giữ chân nhân viên y tế, Quốc hội cần thúc đẩy Trí tuệ Nhân tạo để giúp nhân viên y tế hoạt động hiệu quả và hiệu quả hơn, đảm bảo thời gian của họ tập trung vào chăm sóc bệnh nhân mà không phải là công việc thủ tục không cần thiết.

Trí tuệ Nhân tạo cũng có thể có lợi cho việc Thị trường Trong suốt Giá cả của Quốc hội và có thể cho phép bệnh nhân so sánh chi phí và kết quả để trở thành người mua sức khỏe dựa trên giá trị. Trí tuệ Nhân tạo đang tinh giản quá trình mua dữ liệu, tổng hợp và báo cáo. Đây là một phần của phong trào nhằm mang lại quyền sở hữu dữ liệu sức khỏe cho bệnh nhân hơn và sử dụng dữ liệu của họ một cách hiệu quả hơn để quản lý nhu cầu lâm sàng và chi phí của mình. Chính trị gia và nhà quản lý nên sử dụng quyền lực thích hợp để cân nhắc việc tránh gây hại cho bệnh nhân và công chúng, đồng thời khuyến khích phát triển và triển khai các biện pháp can thiệp dựa trên Trí tuệ Nhân tạo có thể cải thiện kết quả và giảm chi phí.

3. Cho phép dữ liệu vượt qua định kiến

Sự thiên vị thuật toán trong Trí tuệ Nhân tạo đã nhận được sự chú ý đáng kể từ Phái đoàn Biden. Tài liệu "Bản thiết kế cho Thông qua Quyền của Trí tuệ Nhân tạo" của Nhà Trắng đã bao gồm một cuộc thảo luận về tiêu chuẩn giảm bớt định kiến, và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) đã đưa ra đề xuất giảm bớt định kiến trong một quy định đề xuất gần đây.

Sự thiên vị là kết quả gây ra bởi dữ liệu được sử dụng để huấn luyện mô hình Trí tuệ Nhân tạo; vì hệ thống chăm sóc sức khỏe có sự bất công trong việc chăm sóc, những sự bất công này có thể tái hiện trong dữ liệu và do đó trong các mô hình Trí tuệ Nhân tạo dựa trên dữ liệu đó. Tuy nhiên, điều này không phải là điều tất yếu. Như Tiến sĩ Mark Sendak của Viện Sáng tạo Y tế Duke nói với NPR (và Tiến sĩ Micky Tripathi, Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Y tế Quốc gia tại HHS đã nhấn mạnh trên Twitter), giải quyết định kiến đòi hỏi "nhìn vào gương." Ông lưu ý rằng việc giải quyết sự thiên vị này "đòi hỏi bạn phải đặt câu hỏi khó khăn với chính bản thân, với những người bạn làm việc cùng, những tổ chức mà bạn là một phần. Bởi vì nếu bạn thực sự tìm kiếm sự thiên vị trong thuật toán, nguyên nhân chính của nhiều sự thiên vị chính là sự bất công trong việc chăm sóc.

Nói cách khác: bất kỳ loại thiên vị nào đều là một mối quan tâm chính đáng. Tuy nhiên, việc thiên vị trong trí tuệ nhân tạo không phải là không vượt qua được - nó có thể được giải quyết bằng dữ liệu toàn diện, cùng với việc kiểm tra thường xuyên các dữ liệu để phát hiện thiên vị và đánh giá hiệu suất của các thuật toán tương đạo. Nếu phát hiện thiên vị trong kết quả của một thuật toán, hãy quay lại và kiểm tra dữ liệu.

Nhà cung cấp, các trung tâm y tế học thuật và ngành công nghiệp đang cùng làm việc với các cơ quan quản lý thông qua Liên minh Trí tuệ Nhân tạo Y tế để thúc đẩy các cách mà chính phủ liên bang có thể loại bỏ thiên vị trong trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, cung cấp một nhãn giống như dinh dưỡng thực phẩm với phần mềm hỗ trợ quyết định lâm sàng có thể đảm bảo các nhà cung cấp nhận biết được các nhóm bệnh nhân cụ thể sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng thuật toán được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo. Chính sách gia đình và các cơ quan quản lý không nên làm chậm quá trình tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc sức khỏe vì lo ngại về thiên vị. Họ phải thúc đẩy phòng ngừa, phát hiện và giảm thiểu thiên vị.

Đừng cản trở trí tuệ nhân tạo tiến bộ

Bạn đã nghe những cảnh báo về trí tuệ nhân tạo. Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, trí tuệ nhân tạo mang đến cả cơ hội và thách thức. Kịch bản tận thế của trí tuệ nhân tạo tàn ác đang khai thác những nỗi sợ hãi tự nhiên của con người rằng những người không có đạo đức sẽ sử dụng công nghệ tốt để làm những việc xấu. Tuy nhiên, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các nhà lập pháp có cơ hội duy nhất trong đời để an toàn và hiệu quả dẫn dắt sự tiến bộ đáng kể nhất của chúng ta trong khoa học và y tế. Đối với những người đã tham gia chính phủ để để lại di sản lâu dài và tác động tích cực đến loài người, trí tuệ nhân tạo là cơ hội của bạn. Hãy tận dụng trí tuệ nhân tạo để làm người Mỹ khỏe mạnh hơn.

***

Các quan điểm được thể hiện ở đây là của cá nhân từ công ty AH Capital Management, L.L.C. ("a16z") trích dẫn và không phải là quan điểm của a16z hoặc các công ty liên quan của nó. Một số thông tin được trích dẫn ở đây đã được thu thập từ nguồn bên thứ ba, bao gồm từ các công ty trong danh mục đầu tư của các quỹ do a16z quản lý. Mặc dù dựa trên các nguồn được cho là đáng tin cậy, a16z chưa xác minh độ chính xác lâu dài của thông tin và không đưa ra bất kỳ sự xác nhận nào về độ chính xác của thông tin hoặc tính phù hợp của nó đối với tình huống cụ thể. Ngoài ra, nội dung này có thể bao gồm các quảng cáo từ bên thứ ba; a16z chưa xem xét các quảng cáo đó và không nhất trí với bất kỳ nội dung quảng cáo nào chứa trong đó.

Nội dung này chỉ được cung cấp cho mục đích thông tin, và không nên được phụ thuộc vào như là lời khuyên về pháp lý, kinh doanh, đầu tư hoặc thuế. Bạn nên tham khảo các nhà tư vấn của riêng bạn về các vấn đề đó. Tham khảo đến bất kỳ chứng khoán hoặc tài sản kỹ thuật số nào chỉ mang tính minh họa, và không tạo thành lời khuyên đầu tư hoặc đề xuất cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư. Hơn nữa, nội dung này không được dẫn đạo đến bất kỳ nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư tiềm năng nào, và trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được phụ thuộc vào khi đưa ra quyết định đầu tư vào bất kỳ quỹ nào do a16z quản lý. (Một đề nghị đầu tư vào một quỹ a16z sẽ chỉ được thực hiện thông qua bản mô tả thư mời đầu tư riêng tư, hợp đồng đăng ký và các tài liệu liên quan khác của bất kỳ quỹ đó và nên được đọc toàn bộ.) Bất kỳ đầu tư hoặc công ty trong danh mục được đề cập, được trích dẫn hoặc mô tả không đại diện cho tất cả các đầu tư trong các phương tiện được quản lý bởi a16z, và không thể đảm bảo rằng các đầu tư sẽ sinh lợi hoặc rằng các đầu tư khác được thực hiện trong tương lai sẽ có các đặc điểm hoặc kết quả tương tự. Một danh sách các đầu tư được thực hiện bởi các quỹ được quản lý bởi Andreessen Horowitz (loại trừ các đầu tư mà người phát hành chưa cấp phép cho a16z công khai tiết lộ cũng như các đầu tư chưa công bố vào tài sản kỹ thuật số được niêm yết công khai) có sẵn tại https://a16z.com/investments/.

Biểu đồ và đồ thị được cung cấp chỉ dùng cho mục đích thông tin và không nên phụ thuộc vào khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Kết quả quá khứ không đảm bảo kết quả trong tương lai. Nội dung chỉ có hiệu lực từ ngày được chỉ định. Bất kỳ dự đoán, ước tính, dự báo, mục tiêu, triển vọng và/hoặc ý kiến được thể hiện trong tài liệu này đều có thể thay đổi mà không cần thông báo và có thể khác hoặc trái ngược với ý kiến của người khác. Vui lòng xem https://a16z.com/disclosures để biết thêm thông tin quan trọng.