Logo của Google, Microsoft và Alphabet cùng với từ "Trí tuệ nhân tạo AI" được nhìn thấy trong minh họa này chụp ngày 4 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic//Ảnh tập tin

Illustration shows Google, Microsoft and Alphabet logos and AI Artificial Intelligence words

LONDON, ngày 10 tháng 8 (Reuters) - Anh đã chọn chuyên gia công nghệ Matt Clifford và cựu nhà ngoại giao cấp cao Jonathan Black để đứng đầu chuẩn bị cho hội nghị toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) năm nay.

Hai người sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, các công ty và chuyên gia về AI để chuẩn bị cho sự kiện này vào mùa thu này, chính phủ cho biết vào thứ Năm.

Thủ tướng Rishi Sunak đã tuyên bố vào tháng 6 rằng Anh có thể trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu về sự bảo vệ an toàn của công nghệ phát triển nhanh chóng này, ông muốn đất nước trở thành cả nơi gốc của trí tuệ và nơi trí tuệ nhân tạo được quản lý.

Clifford, đồng sáng lập và CEO của công ty đầu tư Entrepreneur First, cho biết ông hy vọng hội nghị sẽ định đoạt bước nhịp cho các cuộc tranh luận quốc tế về quy định AI trong tương lai.

"Bạn có thể xem đây như là một cuộc hội nghị thực sự - nơi sẽ diễn ra các cuộc tranh luận quan trọng - để thống nhất quan điểm về các rủi ro và là một nền tảng để cùng nhau làm việc để giảm thiểu chúng," ông nói.

Tham khảo thành công của DeepMind đặt tại Luân Đôn, Clifford cho biết rằng Anh có thể trở thành nhà lãnh đạo thế giới về AI rất rõ ràng.

"Nhưng điều này không phải là nói rằng Anh có phương thức đúng đắn duy nhất mà chúng ta muốn tất cả các quốc gia đều áp dụng," ông nói. "Sẽ có nhiều lĩnh vực chính sách AI mà từng quốc gia cần áp dụng những gì tốt nhất cho họ."

Các chính phủ trên toàn cầu đang đấu tranh với cách kiểm soát những hậu quả tiêu cực tiềm năng của AI mà không làm trì trệ đổi mới.

Chính phủ của Sunak vẫn chưa công bố ngày cụ thể cho sự kiện hay liệt kê những người có thể tham dự.

Liên minh châu Âu đã dẫn đầu với Đạo luật AI đề xuất của mình, hy vọng nó sẽ trở thành tiêu chuẩn toàn cầu cho công nghệ phát triển mạnh mẽ này.

Tuy nhiên, các quốc gia khác ưa thích một cách tiếp cận đợi xem hoặc nghiêng về một chế độ quy định linh hoạt hơn.

Anh đã chọn chia sẻ trách nhiệm quy định về AI giữa các cơ quan giám sát cạnh tranh, quyền con người và an toàn lao động thay vì tạo ra một cơ quan mới dành riêng cho công nghệ này.

Các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế G7, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, vào tháng 5 đã kêu gọi việc thực hiện các tiêu chuẩn để tạo ra một AI đáng tin cậy và thiết lập một diễn đàn bộ trưởng được đặt là quá trình AI Hiroshima.

Bình luận của Paul Sandle và Martin Coulter

Biên tập của Sharon Singleton và David Goodman

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Tin cậy Thomson Reuters.