Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp toàn diện để "khai thác" và "kiểm soát" trí thông minh nhân tạo, hai từ mà bạn không bao giờ muốn nghe từ chính phủ. Quy định mới này sẽ cản trở sự phát triển của người Mỹ vì việc hạn chế thị trường tự do thường không hiệu quả.

EO được cho là đảm bảo an toàn, công bằng và phát triển có trách nhiệm. Mặc dù những mục tiêu này có vẻ đáng khen ngợi, tuy nhiên điều nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng động thái này sẽ cản trở tiến bộ kinh tế và ngăn chặn sự đổi mới mà nó muốn thúc đẩy. Đó là lý do tại sao chính sách luôn phải được đánh giá bằng thành quả chứ không phải ý định.

Chi tiết về mục tiêu của sắc lệnh bao gồm các bài kiểm tra an toàn, tiêu chuẩn ngành công nghiệp và sự giám sát của chính phủ để giải quyết các rủi ro tiềm tàng liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Bắt buộc các công ty trí tuệ nhân tạo phải tiến hành các bài kiểm tra an toàn trước khi lên sàn, được biết đến với tên gọi "red teaming", sẽ làm chậm sự phát triển và triển khai của các công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Đã được chứng minh rằng sự đổi mới phát triển trong một môi trường ít có sự can thiệp quản lý gọi là "sự đổi mới mà không cần sự cho phép". Vì vậy, việc giới thiệu những rào cản bürocratic sẽ cản trở sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ và của tất cả các ngành công nghiệp đã bắt đầu dựa vào nó. Đặc biệt, y tế và công nghệ sinh học đã nhận thấy tiềm năng đáng kể với trí tuệ nhân tạo có tác động cứu nguy. Nhưng sắc lệnh hành pháp của Biden muốn khai thác điều đó.

Như trong trường hợp của nhiều quy định khác, EO không chỉ mang chi phí cho những cá nhân chịu tác động mà còn cho ngân sách của chính phủ.

Nhằm đảm bảo "bảo vệ quyền riêng tư cá nhân", chính quyền sẽ tài trợ Mạng lưới Phối hợp Nghiên cứu. Trong thời điểm mà mức lương không tăng theo tốc độ lạm phát và gia đình trung bình của người Mỹ đang lỗ vì một nền kinh tế đang gặp khó khăn, việc chính phủ tăng thêm chi phí như vậy là một sự thêm dầu vào lửa. Quốc hội cần cắt giảm chi tiêu, và Cục Dự trữ Liên bang cần giảm bớt tình trạng lệch quỹ nạp của mình ngày càng nhiều hơn.

Một trong những khía cạnh đáng lo ngại nhất của Thông điệp Tổng thống này là sự nhấn mạnh vào việc điều chỉnh Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong lực lượng lao động do lo ngại về việc công nghệ này thay thế người lao động. Mặc dù đã có một số xôn xao vì lo ngại AI phá hủy việc làm, nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ có 34% người Mỹ sợ bị mất việc do AI.

Và có lý do cho việc đó.

Không chỉ hiện tại mà từ trước đến nay, các lo ngại về công nghệ mới thay thế người lao động đã được phóng đại. Một bài báo của Harvard được xuất bản vào năm 2013 đã dự đoán rằng đến năm 2023, gần một nửa số việc làm ở Hoa Kỳ sẽ được thay thế bằng AI. Rõ ràng, dự tính này chưa xảy ra.

Điều đó bởi vì công nghệ chỉ là một công cụ, không phải một mối đe dọa. Thường xuyên, việc triển khai AI và các công nghệ tương tự cho phép con người thực hiện các công việc phức tạp hơn hoặc liên quan đến con người mà AI không thể làm hoặc mà người dân không muốn AI thực hiện.

AI là một công nghệ đổi mới có tiềm năng cách mạng hóa các ngành công nghiệp khác nhau, từ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đến tài chính và xa hơn nữa. Trong một thị trường tự do, sự cạnh tranh thúc đẩy sự đổi mới và hiệu quả, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Hạn chế AI thông qua sự quá mức quy định và quản lý của chính phủ đe dọa sự động lực này.

Mặc dù ý đồ đằng sau Thông điệp Tổng thống Biden về AI có thể là đảm bảo việc phát triển và sử dụng AI một cách có trách nhiệm, nhưng hậu quả kinh tế có thể rất nghiêm trọng. Để duy trì vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực AI và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các nhà lập pháp và lãnh đạo phải tránh quá mức quy định và các hạn chế không cần thiết đối với công nghệ mang tính biến đổi này.

Thay vào đó, chúng ta nên khuyến khích sự đổi mới, bảo vệ sở hữu trí tuệ và đảm bảo rằng AI vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự phồn thịnh kinh tế và cải thiện cuộc sống của tất cả người Mỹ.

Trong thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng, điều cuối cùng chúng ta cần là sự can thiệp của chính phủ làm cản trở tiến bộ.

Vance Ginn, Tiến sĩ, là Chủ tịch của Công ty Tư vấn Kinh tế Ginn, chủ nhà của podcast Let People Prosper Show, chuyên gia kinh tế hoặc cộng tác viên cấp cao tại các viện nghiên cứu và là cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Văn phòng Quản lý và Dự toán của Nhà Trắng. Theo dõi ông trên X.com tại @VanceGinn.