Tóm tắt: Nhà nghiên cứu đã khai thác khả năng của ChatGPT-4 để tạo ra các câu chuyện cá nhân từ các thông tin trong luồng ý thức. Trong một nghiên cứu, người tham gia nhận thấy những câu chuyện do trí tuệ nhân tạo tạo ra chính xác, tiết lộ và đầy những hiểu biết về bản thân. Trí tuệ nhân tạo nhận được những ý tưởng tương tự như nhật ký, từ đó tạo ra những câu chuyện cá nhân chi tiết chỉ từ 50 ý chính. Công cụ này được hình dung không phải là một sự thay thế cho nhà tâm lý học, mà là một yếu tố khơi mở để làm sâu sắc sự hiểu biết giữa nhà tâm lý học và khách hàng.

Thông tin chính:

  1. 25 trong 26 người tham gia đánh giá các câu chuyện do trí tuệ nhân tạo tạo ra là chính xác hoặc hoàn toàn chính xác.
  2. Nghiên cứu cũng cho thấy ChatGPT-4 có thể cung cấp các chiến lược huấn luyện có thể hiện dựa trên những câu chuyện này.
  3. Công nghệ này đang được nghiên cứu để tăng tốc sự hiểu biết chung trong việc điều trị, tạo điều kiện cho công việc chuyên sâu hơn.

Nguồn: Đại học Pennsylvania

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng câu chuyện cá nhân - những câu chuyện chúng ta kể với chính mình về cuộc đời của chúng ta - có thể đóng vai trò quyết định trong việc xác định bản thân và giúp chúng ta hiểu rõ quá khứ và hiện tại. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thông qua việc giúp định nghĩa lại những câu chuyện, những nhà tâm lý học có thể hướng dẫn bệnh nhân đến những suy nghĩ và hành vi lành mạnh hơn.

Bây giờ, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Tâm lý tích cực tại Đại học Pennsylvania đã thử nghiệm khả năng của ChatGPT-4 để tạo ra những câu chuyện cá nhân cá nhân hóa dựa trên các ý thức thổ lộ và chi tiết về nhân khẩu học từ người tham gia và đã cho thấy mọi người thấy những phản hồi của mô hình ngôn ngữ này là chính xác.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tâm lý Tích cực, Abigail Blyler và Martin Seligman đã phát hiện rằng 25 trong 26 người tham gia đánh giá các phản hồi do trí tuệ nhân tạo tạo ra là hoàn toàn hoặc phần lớn chính xác, 19 người đánh giá những câu chuyện này là gây ngạc nhiên đáng kể và 19 người cho biết họ đã tìm hiểu được một điều gì đó mới về bản thân. Seligman, Giáo sư Tâm lý gia đại gia đình Zellerbach, là giám đốc Trung tâm Tâm lý Tích cực và Blyler là quản lý nghiên cứu của ông.

"Sự kiện này là một khoảnh khắc hiếm hoi trong lịch sử tâm lý học khoa học: Trí tuệ nhân tạo hiện nay hứa hẹn mang đến tác động hiệu quả hơn trong việc tâm lý trị liệu và huấn luyện," Seligman nói.

Đối với mỗi người tham gia, các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho ChatGPT-4 những suy nghĩ ghi âm liên tục, mà Blyler ví như các mục nhập như "Tôi đói" hoặc "Tôi mệt".

Trong một nghiên cứu thứ hai được công bố đồng thời trên Tạp chí Tâm lý Tích cực, họ cung cấp năm câu chuyện được đánh giá "hoàn toàn chính xác" cho ChatGPT-4, yêu cầu những can thiệp cụ thể và tìm thấy rằng chatbot đã tạo ra những chiến lược và can thiệp hướng dẫn hoàn toàn hợp lý.

"Vì huấn luyện và điều trị thường liên quan đến việc dành nhiều thời gian ban đầu để làm rõ một danh tính như thế này, việc tự động tạo ra điều này từ 50 suy nghĩ đại diện một sự tiết kiệm lớn," tác giả viết.

Abigail Blyler và Martin Seligman, Giáo sư Tâm lý gia đại gia đình Zellerbach và Giám đốc Trung tâm Tâm lý Tích cực của Đại học Pennsylvania.

Blyler, tác giả chính và một sinh viên trong Chương trình Tâm lý Tích cực Ứng dụng Thạc sĩ, chia sẻ thêm về những nghiên cứu này trong một cuộc trả lời câu hỏi.

CÂU HỎI: Câu chuyện cá nhân là gì, chúng tác động như thế nào đến danh tính và vai trò của chúng trong các phương pháp điều trị?

Câu chuyện về bản thân, cách mà con người nói về cuộc hành trình cuộc đời của mình và về chính họ, thực sự là điều đã lôi cuốn tôi vào tâm lý học. Tôi đã hiểu rằng những câu chuyện này ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, cách chúng ta nhìn nhận thế giới và những người khác, và, quan trọng nhất, đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Một điều Marty [Seligman] và tôi đã thảo luận rất nhiều là, Làm thế nào chúng ta có thể biết được câu chuyện của mình như thế nào? Câu chuyện giúp xây dựng một câu truyện mạch lạc, giúp hiểu được mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta.

Chúng tôi đã phát hiện ra rằng ChatGPT có thể, chỉ với 50 trong số những suy nghĩ đó và thông tin dân số cơ bản, tạo ra một câu chuyện cá nhân chi tiết và chính xác. Điều này có thể là một công cụ hỗ trợ giúp con người có hiểu biết về chính mình. Chúng tôi coi đây như là điều có thể được sử dụng trong ngữ cảnh điều trị, không phải là cái thay thế cho một nhà tâm lý trị liệu.

Liệu huấn luyện viên có thể sử dụng điều này để hiểu khách hàng tốt hơn, và khách hàng có thể hiểu về bản thân mình hơn không? Chúng tôi hy vọng rằng có một mối quan hệ tương hỗ, nơi mà điều này giúp tăng tốc quá trình đạt được sự hiểu biết chung, để công việc sâu sắc có thể diễn ra.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn đã nghĩ ra ý tưởng sử dụng ChatGPT-4 để tạo ra các câu chuyện cá nhân?

Tôi thực sự biết ơn Marty [Seligman]. Ông đã là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực tâm lý học tích cực suốt một thời gian dài. Đối với tôi, ông là biểu tượng của sự tò mò, đặc biệt là khi nó liên quan đến công nghệ tiên tiến, và vì vậy ông đã thực sự tiếp xúc với những điều mà con người đang làm với trí tuệ nhân tạo và tâm lý học. Ý tưởng này xuất phát từ một loạt cuộc thảo luận chúng tôi đang có xoay quanh sự quan tâm của tôi đối với các câu chuyện cá nhân, và hỏi rằng, những điều chúng ta thường kể với chính chúng ta có thể cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về những câu chuyện mà chạy trong đầu của con người không? Trí tuệ nhân tạo có thể hứng dụng ở đây?

Câu hỏi: Các câu chuyện cá nhân được tạo ra từ 50 suy nghĩ theo dòng ý thức mà các thành viên tham gia đã ghi lại. Họ đã được nhận hướng dẫn như thế nào?

Chúng tôi không đưa ra bất cứ mô tả nào về nội dung của những suy nghĩ đó, chỉ đơn giản là chúng nên khá tự động. Chúng tôi yêu cầu mọi người cố gắng không chỉnh sửa chúng trong đầu mình. Chúng tôi cho phép họ ghi âm qua một ghi chú thoại hoặc viết lại trên tài liệu Word hoặc ứng dụng Ghi chú. Dầu họ chọn phương pháp nào, chúng tôi cho họ 48 giờ để thu thập đủ 50 suy nghĩ đó.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn xác định rằng các chiến lược huấn luyện và can thiệp mà ChatGPT-4 tạo ra là rất hợp lý?

Chúng tôi dựa trên các tài liệu. Có rất nhiều can thiệp trị liệu dựa trên bằng chứng, và những gì máy móc làm ở đây là lựa chọn những can thiệp dường như phù hợp nhất với danh tính câu chuyện. Nghiên cứu này là khám phá; chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu và triển khai phương pháp này với các huấn luyện viên. Đó là những gì chúng ta đang làm, đưa công cụ này vào tay các huấn luyện viên. Chúng tôi vừa mới bắt đầu hợp tác để tìm hiểu liệu liệu pháp trị liệu và huấn luyện có hiệu quả hơn khi được hỗ trợ bởi phương pháp mới của chúng tôi hay không.

Về tin tức nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo và Tâm lý học này

Tác giả: Erica MoserNguồn: Đại học PennsylvaniaLiên hệ: Erica Moser – Đại học PennsylvaniaHình ảnh: Hình ảnh được ghi nhận bởi Neuroscience News

Nghiên cứu Gốc: Tiếp cận mã nguồn mở. "Sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo đối với huấn luyện viên và nhà tâm lý trị liệu" của Abigail Blyler và cộng sự. Tạp chí Tâm lý tích cực

Tiếp cận mã nguồn mở. "Câu chuyện cá nhân và suy nghĩ theo dòng ý thức: tiếp cận trí tuệ nhân tạo" của Abigail Blyler và cộng sự. Tạp chí Tâm lý tích cực

Tạp chí Tâm lý Học tích cực

Tóm tắt

Hỗ trợ trí tuệ nhân tạo cho huấn luyện viên và nhà tâm lý trị liệu

Chúng tôi đã phát hiện trước đây rằng ChatGPT-4 có thể sử dụng 50 suy nghĩ theo dòng ý thức để làm cho khái niệm tiềm ẩn về nhận thức cá nhân trở nên rõ ràng. Bây giờ chúng tôi chứng minh rằng đây là một công cụ hữu ích trong các biện pháp can thiệp của huấn luyện viên và nhà tâm lý trị liệu. Sử dụng năm nhận thức cá nhân, ChatGPT-4 đề xuất các chiến lược và can thiệp hành động phù hợp với nhận thức cá nhân đó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hỗ trợ huấn luyện viên và nhà tâm lý trị liệu bằng cách tạo ra những phương pháp cá nhân hóa dựa trên nhận thức cá nhân của mỗi người. Công cụ hỗ trợ mới này có thể giúp khách hàng đạt được sự nhận thức, phát triển và sự tốt đẹp hơn.

Tóm tắt

Câu chuyện cá nhân và ý thức dòng ý thức: một phương pháp trí tuệ nhân tạo

Câu chuyện cá nhân được cho là một khái niệm bao gồm đặc trưng về bản thân và có ảnh hưởng đến suy nghĩ và hướng dẫn hành vi. Nhà tâm lý trị liệu và huấn luyện viên sử dụng những câu chuyện cá nhân như vậy để giải thích những suy nghĩ không phù hợp và khuyến khích tư duy của khách hàng.

Chúng tôi kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với ý thức dòng ý thức để làm cho khái niệm tiềm ẩn về câu chuyện cá nhân trở nên rõ ràng.

Người tham gia trưởng thành (n = 26) đã đóng góp 50 suy nghĩ theo dòng ý thức, cùng với thông tin nhân khẩu học và yêu cầu của chúng tôi, được ChatGPT-4 xử lý để tạo ra một câu chuyện cá nhân.

Người tham gia đã đánh giá những nhân tố được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo này về tính chính xác, sự bất ngờ và sự nhận thức, báo cáo về mức độ chính xác, bất ngờ cao và nhận thức bản thân tăng lên.

Hai mươi năm sáu người tham gia đánh giá những cuộc trò chuyện này là 'Hoàn toàn Chính xác' hoặc 'Phần lớn Chính xác', mười chín người đánh giá những câu chuyện này là 'Rất Bất ngờ' hoặc 'Hơi Bất ngờ', và 19 người cho biết họ đã hiểu thêm về bản thân. Điều này cho thấy rằng trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ việc khám phá bản thân trong quá trình tâm lý trị liệu và huấn luyện.