Gia đình của hai người từng là người thụ hưởng lợi của UnitedHealth, những người đã qua đời, đã kiện cáo đại gia chăm sóc sức khỏe này, tố cáo rằng công ty đã biếtingly sử dụng một thuật toán trí tuệ nhân tạo không hoạt động để từ chối cung cấp bảo hiểm cho các bệnh nhân cao tuổi cho việc chăm sóc kéo dài mà bác sĩ của họ coi là cần thiết.

Vụ kiện, được đệ trình vào thứ Ba tuần trước tại tòa liên bang tại Minnesota, cho rằng UnitedHealth đã trái phép từ chối "chăm sóc cho người cao tuổi thuộc quyền lợi của họ dưới các kế hoạch Medicare Advantage" bằng cách triển khai một mô hình trí tuệ nhân tạo do công ty biết có tỷ lệ lỗi 90%, ghi đè lên các quyết định được đưa ra bởi các bác sĩ của bệnh nhân rằng các khoản chi phí này là cần thiết từ mặt y tế.

Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid Hoa Kỳ, các kế hoạch Medicare Advantage, được quản lý bởi các công ty bảo hiểm sức khỏe tư nhân như UnitedHealth, là các kế hoạch bảo hiểm được Medicare chấp thuận dành cho người cao tuổi như một phương án thay thế cho các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe của liên bang truyền thống.

Việc sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo được cho là bị lỗi này, do NaviHealth phát triển và được gọi là "nH Predict," cho phép công ty bảo hiểm "đình chỉ thanh toán sớm và xấu xa" cho các người hưởng lợi tuổi cao của mình, gây ra những khó khăn về y tế hoặc tài chính cho họ, theo vụ kiện.

"Theo khiếu nại, người cao tuổi bị tống khứ trái thời gian khỏi các cơ sở chăm sóc y tế trên toàn quốc hoặc buộc phải tiêu hao tiết kiệm gia đình để tiếp tục nhận được chăm sóc y tế cần thiết, chỉ vì mô hình Trí tuệ Nhân tạo của [UnitedHealth] 'không đồng tình' với quyết định của các bác sĩ thực sự của họ," theo cáo trạng.

Lỗi của Chúng Tôi Là Trách Nhiệm Của Bạn | Chủ nhật trong chương trình 60 Phút 00:30

Sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để xác định bảo hiểm y tế

Aaron Albright, người phát ngôn của NaviHealth, nói với CBS MoneyWatch rằng công cụ số hóa được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo không được sử dụng để quyết định bảo hiểm mà chỉ là "một hướng dẫn để giúp [UnitedHealth] thông báo cho nhà cung cấp ... về loại trợ giúp và chăm sóc mà bệnh nhân có thể cần."

Quyết định về bảo hiểm cuối cùng "dựa trên tiêu chí bảo hiểm của CMS và các điều khoản của kế hoạch thành viên," Albright nói thêm rằng vụ kiện "không có căn cứ."

Tuy nhiên, trong cáo trạng của mình, gia đình cáo buộc UnitedHealth đã sử dụng trí tuệ nhân tạo bị lỗi để từ chối yêu cầu bồi thường như một phương án tài chính để thu phí mà không phải trả các khoản chi phí cho các người hưởng lợi tuổi cao mà công ty tin rằng thiếu kiến thức và tài nguyên "để kháng cáo các quyết định của trí tuệ nhân tạo sai lầm."

UnitedHealth tiếp tục "thể xử lý tập trung từ chối các yêu cầu bằng mô hình trí tuệ không hoạt động của họ vì họ biết chỉ có một số ít nhỏ của người tham gia hợp đồng (khoảng 0.2%)1 sẽ kháng cáo những yêu cầu bị từ chối, và phần lớn còn lại sẽ trả tiền cho chi phí tự túc hoặc từ bỏ phần còn lại của việc chăm sóc ung thư theo sau được chỉ định của họ."

Các luật sư đại diện cho gia đình đang tìm cách đại diện cho "Tất cả những người đã mua bảo hiểm sức khỏe kế hoạch Medicare Advantage từ các bị đơn kiện ở Hoa Kỳ trong thời kỳ 4 năm trước khi cáo buộc dựng lên và đến hiện tại."

Thay Đổi Trò Chơi: The Breasties, một cộng đồng dành cho những người bị ảnh hưởng bởi ung thư vú 06:51

Tính hữu ích của Trí tuệ Nhân tạo trong công nghiệp bảo hiểm y tế

Triển khai thuật toán Trí tuệ Nhân tạo có thể giúp các công ty bảo hiểm y tế tự động hóa từ 50% đến 75% công việc thủ công liên quan đến phê duyệt yêu cầu bảo hiểm, chẳng hạn như thu thập thông tin y tế và xác nhận lại dữ liệu với hồ sơ của bệnh nhân, giúp rút ngắn thời gian phản hồi có thể mang lại lợi ích cho người được hưởng, công ty tư vấn McKinsey cho biết năm ngoái.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế đã khuyến nghị các công ty bảo hiểm y tế hạn chế kỳ vọng về tiện ích của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành bảo hiểm y tế.

Vào tháng 6, Hội Y khoa Mỹ (AMA) đã khen ngợi việc sử dụng AI để "đẩy nhanh quy trình ủy quyền trước", nhưng yêu cầu các công ty bảo hiểm y tế yêu cầu kiểm tra bằng con người hồ sơ bệnh án trước khi từ chối chăm sóc cho người được bảo hiểm của họ.

"AI không phải là viên đạn bạc," bác sĩ Marilyn Heine, thành viên Hội đồng AMA, nói trong một tuyên bố.

Theo báo cáo của ProPublica, các bác sĩ tại công ty bảo hiểm y tế Cigna đã từ chối hơn 300.000 yêu cầu trong suốt hai tháng trong quá trình đánh giá sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Elizabeth Napolitano Elizabeth Napolitano là một nhà báo tự do tại CBS MoneyWatch, nơi cô đưa tin về tin tức kinh doanh và công nghệ. Cô cũng viết cho CoinDesk. Trước khi gia nhập CBS, cô đã làm việc tại đội BizTech của NBC News và làm việc trong nhóm cào dữ liệu web của Associated Press.