Đại học Y tế UT San Antonio — trường đại học y khoa lớn nhất ở Nam Texas — và Đại học Texas tại San Antonio đã hợp tác để tạo ra chương trình song bằng đầu tiên trong cả nước kết hợp giữa y khoa và trí tuệ nhân tạo.

Theo chương trình trong vòng năm năm, sinh viên có thể nhận được bằng y khoa từ Trường Y khoa Joe R. và Teresa Lozano Long của UT Health và một bằng Thạc sĩ Khoa học trong trí tuệ nhân tạo từ Trường Đại học UTSA. Chương trình nhằm đào tạo các bác sĩ mới trong việc hiểu về trí tuệ nhân tạo và trở thành những người lãnh đạo trong việc sử dụng các công nghệ trong chẩn đoán và điều trị.

"Đối tác độc đáo này đang hứa hẹn mang đến những đổi mới nền tảng sẽ dẫn đến những phương pháp điều trị và liệu pháp mới để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống," Chủ tịch Hệ thống Đại học Texas James Milliken nói vào Thứ Năm. "Chúng tôi rất tự hào về công việc tiên phong đang được thực hiện tại UTSA và UT Health San Antonio để giáo dục và trang bị cho những chuyên viên y tế tương lai về cách tận dụng tốt nhất các cơ hội - và đối phó với những thách thức - mà trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe."

CÓ LIÊN QUAN: Trí tuệ nhân tạo có vai trò ngày càng tăng trong ngành chăm sóc sức khỏe thành phố San Antonio

Trí tuệ nhân tạo đề cập đến các hệ thống máy tính mô phỏng các khía cạnh của nhận thức con người. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ cấp độ con người như nhận thức hình ảnh, nói, hiểu ngôn ngữ và học hỏi.

Mở rộng nhanh chóng

Hai trường đại học này đang triển khai chương trình trong cuộc đua để đào tạo và mở rộng lực lượng lao động của quốc gia trong việc sử dụng các công nghệ như vậy.

UT Health và UTSA đã triển khai nhiều dự án nghiên cứu dựa trên trí tuệ nhân tạo trong những tháng gần đây và họ mong đợi chương trình mới sẽ chuẩn bị cho sinh viên để sử dụng công nghệ này trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Đó bao gồm các kế hoạch điều trị tùy chỉnh cho bệnh nhân, phẫu thuật robot và liều lượng thuốc. Ngoài ra, UT Health và UTSA có một số chương trình nghiên cứu đang diễn ra để cải thiện việc chuẩn đoán và điều trị y tế bằng trí tuệ nhân tạo.

"Mục tiêu của chúng tôi là chuẩn bị cho sinh viên của chúng tôi về thế hệ mới của các tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe bằng cách cung cấp đào tạo toàn diện về trí tuệ nhân tạo ứng dụng," Tiến sĩ Ronald Rodriguez, giám đốc chương trình mới và giáo sư giáo dục y khoa tại UT Health, nói trong một tuyên bố. "Thông qua một chủ đề chương trình kết hợp y khoa và trí tuệ nhân tạo, những người tốt nghiệp của chúng tôi sẽ được trang bị với đào tạo sáng tạo khi họ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai trong nghiên cứu, giáo dục, học thuật, công nghiệp và quản lý chăm sóc sức khỏe. Họ sẽ tạo ra tương lai của chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người."

Các quan chức của trường đại học cho biết họ dự định đào tạo sinh viên sau đại học trong phân tích dữ liệu, khoa học máy tính và các hệ thống thông minh và tự động. Ngoài ra, sinh viên có thể tiến hành nghiên cứu cùng với giảng viên của MATRIX: Liên minh Trí tuệ Nhân tạo UTSA cho Sự Tốt Đẹp Của Con Người tại UTSA, một môi trường tập trung vào nghiên cứu thiết kế và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tạo ra cuộc sống con người tốt hơn, theo báo cáo hàng năm của nó ở đây.

CŨNG ĐỌC: Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo ở San Antonio có số vốn gọi vốn 1,5 triệu đô la.

Chương trình bắt đầu hình thành từ năm 2019, khi Ambika Mathur, hiệu trưởng của Trường Sau Đại học UTSA, và Tiến sĩ Robert Hromas, hiệu trưởng của Trường Y học Long, cùng làm việc với các đội ngũ của họ trong thời kỳ đại dịch COVID-19 để xây dựng một chương trình giảng dạy có thể giúp bác sĩ hiểu biết về công nghệ trong thị trường việc làm AI mới nổi.

‘Chi tiết hơn’

Dhireesha Kudithipudi, giám đốc của MATRIX, cho biết vào thứ Tư rằng cô nhớ được khi được yêu cầu dẫn dắt công việc tại UTSA. Trong những tháng tiếp theo, cô bắt đầu gặp gỡ giảng viên từ khoa kinh doanh, kỹ thuật và khoa học trên đại học, và chuẩn bị và thu thập các cuộc khảo sát từ sinh viên tại UTSA và UIT Y.

“Chúng tôi đi sâu hơn một chút vì chúng tôi không muốn bỏ sót bất kỳ điều gì khi xây dựng chương trình đào tạo động lực cao này,” Kudithipudi nói. "Chúng tôi muốn chuẩn bị thông qua một chút sự nghiêm túc hơn từ phía chúng tôi trong việc hiểu nhu cầu của sinh viên và cách chúng ta có thể đáp ứng một cách tốt nhất."

Kudithipudi nói rằng sinh viên được chấp nhận vào chương trình hai bằng cấp sẽ nghỉ học để hoàn thành hai học kỳ học phần về AI tại UTSA. Sinh viên sẽ hoàn thành 30 tín chỉ, bao gồm chín tín chỉ trong các khóa học cốt lõi; thực tập; 15 tín chỉ trong phân tích dữ liệu, khoa học máy tính hoặc nhận thức và hệ thống tự động; và sáu tín chỉ cho một dự án.

Sinh viên y khoa trong chương trình hai bằng cấp cũng sẽ được đào tạo về đạo đức trong việc sử dụng AI, Kudithipudi nói. Ví dụ, trong khóa thực hành AI, cô sẽ cung cấp cho sinh viên "khung câu hỏi mà họ có thể đặt dựa trên những nghiên cứu gần đây về đạo đức trong AI, để sinh viên thực sự suy nghĩ về những điều này trước khi bắt đầu một cuộc trò chuyện về giải pháp AI," cô nói. "Nhóm những người chủ yếu có lợi từ giải pháp này là ai và tác động tích cực là gì và những gì chưa được thấy?”

"Có những điều đã biết nhưng không biết và những điều không biết,” cô thêm, “vậy làm sao để hiểu những điều đó trong lĩnh vực này?”

Các quan chức trường cho biết UT Health đã tuyển sinh sinh viên y khoa vào một chương trình thử nghiệm vào năm 2021. Ba sinh viên đã được chấp nhận vào chương trình hai bằng cấp cho học kỳ thu 2023, gồm hai sinh viên đang hoàn thành năm thứ tư y khoa.

"Các sinh viên này là những người tiên phong, làm việc tại sự giao điểm của y tế và AI," Kudithipudi nói. "Điều đó thật phi thường về loại giải pháp mà họ sẽ xây dựng trong các ứng dụng khác nhau, cho dù là chẩn đoán sớm, quan sát từ xa hay chính sách chăm sóc sức khỏe. Các sinh viên sẽ tạo ra sự khác biệt.”

CŨNG ĐỌC: Rackspace ra mắt hệ thống trí tuệ nhân tạo, gọi là 'tương lai của AI trong nơi làm việc'

Các chương trình khác

Trong những năm gần đây, UTSA đã triển khai các chương trình được lấy cảm hứng từ AI.

Ra mắt vào năm 2020, MATRIX đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ UTSA, UT Health, Southwest Research Institute và Viện Nghiên cứu sinh học Texas.

Kudithipudi đã dẫn đầu công việc nghiên cứu được phân loại và không phân loại cho các khách hàng bao gồm Lực lượng Không quân Mỹ, Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Sandia ở New Mexico và Xilinx, một công ty sản xuất công nghệ và bán dẫn ở California đã được AMD mua lại.

Chương trình Thạc sĩ Khoa học Trí tuệ Nhân tạo (AI) của UTSA đã được khởi động vào năm 2022, theo cô cho biết, khi sự quan tâm trên toàn quốc tăng cao sau khi xuất hiện ChatGPT, một chatbot AI sáng tạo có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh và video dựa trên những chỉ thị.

Trường đại học đã đang phát triển các phương pháp tốt nhất cho việc sử dụng AI tại trường, khi các giảng viên tổ chức các cuộc gặp thông tin để tìm hiểu thêm về các công nghệ và nghiên cứu về việc sử dụng tiềm năng của nó trong việc tạo ra deep fakes, là các video, âm thanh và hình ảnh được tạo ra bởi AI, miêu tả người thật làm và nói những điều chưa từng làm hoặc nói.

"Khoa học công dân về AI đang diễn ra ngay bây giờ, mọi người có thể đóng góp vào việc phát triển AI, nhưng các nhà nghiên cứu, học giả hoặc chuyên gia lĩnh vực AI đã nhìn thấy xu hướng này từ trước rất lâu", Kudithipudi nói.

Trong khi đó, việc sử dụng AI đã đang tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở San Antonio khi các cơ sở giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận và các trung tâm y tế tư nhân ngày càng đầu tư vào công nghệ có thể hỗ trợ trong việc tạo ra ghi chú cho hồ sơ y tế điện tử, quét hình ảnh y tế và hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.