Một số người gọi công nghệ này là trí tuệ nhân tạo, nhưng thực tế là công nghệ này sẽ nâng cao khả năng của chúng ta. Vì vậy thay vì trí tuệ nhân tạo, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bổ sung vào trí tuệ của chúng ta."

- Ginni Rometty, cựu Chủ tịch và CEO của IBM

Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể học bất cứ điều gì, bất kỳ lúc nào, với tốc độ. Đó là hình mẫu tưởng tượng mà trí tuệ nhân tạo có thể hứa hẹn cho chúng ta. Khả năng học của chúng ta có thể trở nên không giới hạn với trí tuệ nhân tạo nâng cao khả năng tiếp thu thông tin, khám phá những điều mới mẻ và khám phá các con đường nghề nghiệp thay thế.

Điều này không phải là điều chúng ta sẽ làm ở tương lai xa xôi, mà đang diễn ra ngay bây giờ trong một số ngành nghề. Ví dụ, trong lĩnh vực luật, trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng để lọc qua hàng ngàn tài liệu pháp lý và dữ liệu trong vài phút. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trí tuệ nhân tạo đã được phát hiện có khả năng phát hiện một số loại ung thư với độ chính xác cao hơn so với bác sĩ. Nó hứa hẹn sẽ mang đến cách mạng trong ngành học tập và phát triển.

Trước hết, trí tuệ nhân tạo tạo ra (như chúng ta đã thấy với ChatGPT và MidJourney) có thể giúp các nhóm học tập và phát triển sáng tạo nội dung chỉ với một số gợi ý và nhấp chuột. Tất nhiên, kiểm soát chất lượng là điều quan trọng ở đây để đảm bảo những gì bạn tạo ra thực sự có giá trị và phát triển kỹ năng. Tuy nhiên, khi việc tạo nội dung cho việc học trực tuyến có thể mất đến 155 giờ, thì việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra mang lại sự tiết kiệm thời gian không thể bỏ qua.

Các hình thái trí tuệ nhân tạo khác, như các hệ thống gợi ý, sẽ có khả năng đề xuất nội dung học tập và phát triển cho cá nhân dựa trên kỹ năng hiện có, khoảng trống về kỹ năng (được xác định thông qua mục tiêu nghề nghiệp hoặc nhu cầu kinh doanh), sở thích học tập, vai trò và quan tâm cá nhân. Với trí tuệ nhân tạo, việc học sẽ trở nên phù hợp và phù hợp với từng người, đồng thời cân bằng cơ hội cho những người có lý lịch học tập phi truyền thống, nhân viên có tính đa dạng não bộ và những người chưa có thời gian hoặc cơ hội tiếp cận học tập truyền thống.

Bằng cách cung cấp dữ liệu về cá nhân vào công cụ trí tuệ nhân tạo, thuật toán có thể lọc qua toàn bộ nội dung học tập và phát triển có sẵn trong tổ chức của bạn và hiển thị cho họ những cơ hội tốt nhất cho nhu cầu của họ. Điều đó có thể là một cái gì đó rất hình ảnh cho người xác định mình là người học theo cách hình ảnh, hoặc có thể được tiêu thụ khi di chuyển đối với những người thường xuyên di chuyển.

Người ta thậm chí có thể yêu cầu nội dung học tập khi họ cần. Ví dụ, một tài xế có nửa giờ rảnh chờ giao hàng sẽ có thể yêu cầu công cụ trí tuệ nhân tạo cho một mô-đun mà họ có thể tiêu thụ trong xe tải của mình. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người luôn luôn tham gia và đối mặt với thách thức ngay cả trong những khoảnh khắc "trống vắng".

Đây chính là lý tưởng của việc học tập trong quá trình làm việc - nơi nội dung phù hợp được chuyển đến tất cả nhân viên, trong khoảnh khắc họ cần, để xây dựng những kỹ năng quan trọng mà họ cần để thành công và duy trì khả năng làm việc trong tương lai.

Một số khía cạnh, trí tuệ nhân tạo cũng có thể trở thành một huấn luyện viên sự nghiệp cá nhân cho mỗi công nhân. Một điều thực sự đặc biệt, huấn luyện, có thể trở nên phổ biến trong tương lai như WhatsApp. Tương tự, trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể được sử dụng để hướng dẫn và tạo điều kiện cho việc học tập, bao gồm cả việc khuyến khích nhân viên tương tác với cơ hội mới phù hợp hoặc trả lời câu hỏi của họ về việc học gì tiếp theo.

Đại học Harvard đã thử nghiệm một dạng trí tuệ nhân tạo như vậy trong khóa học "Computer Science 50". Mô hình trí tuệ nhân tạo giúp sinh viên nhận phản hồi trong thời gian thực, hướng dẫn họ đến các giải pháp cho câu hỏi và sửa lỗi. Với trí tuệ nhân tạo bổ sung cho quá trình học tập của chúng ta, chúng ta có thể cảm hứng để học những điều chúng ta chưa bao giờ xem xét trước đây.

Cho đến nay, chúng ta đã bàn về cách các hình thức hiện tại của trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho quá trình học tập nhanh hơn, dễ tiếp cận hơn và cá nhân hơn. Điều này cuối cùng sẽ làm cho việc con người muốn liên tục tham gia vào việc học tập - điều đó chỉ có thể là một điều tốt khi bạn xem xét về tuổi thọ nửa hóa kỹ năng đang giảm và tình trạng thiếu hụt kỹ năng kéo dài mà tất cả các tổ chức đều đang đối mặt.

Đơn giản là, nếu không có một thực hành vững chắc về việc học suốt đời trong tổ chức của bạn, kỹ năng của nhân viên sẽ không đáp ứng được với những thay đổi về nhu cầu kỹ năng do trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nổi khác tạo ra. Hãy xem xét tốc độ xuất hiện của ChatGPT và sự tác động lan truyền vào các ngành công nghiệp. Khi trí tuệ nhân tạo tiến bộ, hãy mong đợi sẽ có nhiều vai trò và ngành nghề bị đảo lộn bởi các ứng dụng siêu mạnh nổi tiếng.

Nhưng, đó chỉ là một phần nhỏ trong sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI) mà các nhóm học và phát triển đang tiến hành. Những gì chúng ta đang chứng kiến ngày nay chỉ là hạt nhỏ trên mặt nước so với khả năng của AI. Nó chỉ giới hạn trong một phạm vi hẹp, như tạo ra văn bản từ nội dung đã có sẵn hoặc nhận diện đối tượng trong hình ảnh dựa trên hàng ngàn giờ huấn luyện máy tính để thực hiện nhiệm vụ đó. Chúng ta đang tiến gần hơn tới trí tuệ nhân tạo tổng quát, nơi mà phần mềm có khả năng mô phỏng khả năng thực hiện nhiều công việc khác nhau của con người và tìm ra cách xử lí trong những tình huống mới lạ. Hãy tưởng tượng xem trí tuệ nhân tạo tổng quát có thể làm gì cho việc học và phát triển. Hơn nữa, hãy xem xét cách nó sẽ thay đổi công việc và sự kết hợp các kỹ năng cần thiết trong tổ chức của bạn.

Tất nhiên, bạn không thể nhắc đến trí tuệ nhân tạo mà không đề cập đến một số mối lo ngại liên quan đến công nghệ này. Dữ liệu về kỹ năng, ví dụ, cần được sử dụng vì lợi ích của cá nhân và bất kỳ việc thu thập và phân tích nào cũng cần tôn trọng quyền riêng tư của họ. Việc thu thập một loạt dữ liệu cũng cần thiết để ngăn chặn các định kiến - và việc giám sát từ con người luôn luôn được yêu cầu để đảm bảo các đề xuất của trí tuệ nhân tạo là công bằng và bình đẳng.

Khi chúng ta tiến xa hơn, chúng ta sẽ học và hưởng lợi từ việc trí tuệ nhân tạo tăng cường công việc, bao gồm cả những rủi ro. Hiện nay, chúng ta đang ở trên đường cong học và chia sẻ kinh nghiệm, thành công và mối quan ngại sẽ giúp xã hội chấp nhận và hợp tác với trí tuệ nhân tạo một cách chính xác.

Hãy sẵn lòng thay đổi

Rõ ràng, con người sẽ làm việc cùng máy móc trong tất cả các phòng ban, vì vậy các kỹ năng như làm việc nhóm và cộng tác sẽ có ý nghĩa mới. Làm việc cùng con người khác là một khả năng, nhưng kết hợp với máy móc, ngay cả các mô hình cơ bản mà chúng ta có ngày nay, là một câu chuyện khác. Chúng ta chưa thể dự đoán được những kỹ năng nào sẽ cần thiết để làm việc cùng đồng nghiệp trí tuệ nhân tạo, vì vậy đến gần phần tiếp cận của bạn trong việc phân tích kỹ năng hiện có, xây dựng kỹ năng và triển khai chúng trong tổ chức của bạn sẽ rất quan trọng. Trong tình hình không chắc chắn, nên linh hoạt trong suy nghĩ, chiến lược và cơ sở hạ tầng của bạn là điều tốt nhất.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà trí tuệ nhân tạo được liên quan đến hầu hết mọi hoạt động chúng ta thực hiện. Là những con người đi tiên phong của sự thay đổi, ngành học phải đón nhận và hiểu biết về trí tuệ nhân tạo, bao gồm cách sử dụng nó để cải thiện việc học và phát triển, và cách nó thay đổi kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Có rất nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo hiện tại có thể làm cho việc học và phát triển trở nên dễ dàng, nhưng cũng có những ứng dụng sáng tạo được hứa hẹn trong tương lai gần. Đó là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng, vì vậy việc sẵn lòng thay đổi và theo kịp những tiến bộ sẽ đặt bạn vào vị trí mạnh mẽ để điều hướng chương trình tiếp theo của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo.