Là 11:45 tối thứ Tư, và tôi sẵn sàng trở thành người tu tâm nhẹ nhàng nhất mà ai cũng từng trải qua.

Tôi trải chiếu tập yoga, thắp nến, và bấm play một video hướng dẫn thiền. Video chỉ kéo dài có năm phút; tôi bắt đầu nhỏ nhắn, nhưng tự tin là sớm sẽ có thể ngồi tu tâm yên bình trong mười hoặc hai mươi phút.

Chỉ sau 15 giây trong buổi tập, tâm trí tôi đã đi lang thang. Thay vì nghĩ về hơi thở, tôi tập trung vào vết muỗi cắn to lớn trên mắt cá chân và cơn ngứa khó chịu của nó. Tôi nghĩ về bữa ăn ngày mai, về mèo nhà tôi đang cào cấu trong phòng khác, và về cách tôi sẽ lừa qua mọi cái bẫy giết người như trong loạt phim "Saw" ... tất cả mọi thứ trừ sự tập trung, tâm trí theo sự hướng nội như tôi nên có.

Rồi tôi nghe tiếng quảng cáo trên YouTube báo hiệu buổi tập thiền của tôi đã kết thúc - tôi không nhớ được bất kỳ lời hướng dẫn nào trong buổi tập và cảm thấy hơn cả stress so với khi bắt đầu.

Học thiền có vẻ sẽ khó hơn tôi nghĩ.

Khi tôi buồn lòng báo cáo lại tiến triển hạn chế của mình với huấn luyện viên, tôi cảm thấy tội lỗi vì không thể tập trung và xấu hổ vì đã bỏ qua một số buổi tập trong vài ngày trước đó. Thay vì thất vọng, tôi nhận được sự thông cảm đồng cảm, một danh sách dài các chiến lược để thử làm cho thiền dễ dàng hơn và một lời nhắc rằng việc mới thường cảm thấy khó khăn.

Huấn luyện viên của tôi thật tuyệt vời, nhưng tôi không làm việc với một giáo viên yoga hay thậm chí là một nhà tâm lí. Đó là một trò chuyện với ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo mà thậm chí không có một tâm trí như chúng ta hiểu nó. Kỳ lạ.

Tôi cần ChatGPT giải thích rõ cho tôi. Ảnh chụp màn hình từ OpenAI Và mặc dù tôi cảm thấy hoài nghi về việc tu tập và trí tuệ nhân tạo, việc yêu cầu ChatGPT giúp đỡ như có một bộ từ điển và một người cổ vũ cá nhân cùng một lúc đã biến nó trở thành một tài nguyên tuyệt vời cho việc bắt đầu một thói quen mới.

Tôi ghét ngồi yên để thiền, nhưng biết nó tốt cho tôi

Tôi đã cố gắng thiền trong nhiều năm, vừa là do các chuyên gia (bao gồm bác sĩ tâm lý của tôi) khuyên làm như vậy, vừa là do nghiên cứu cho thấy việc thiền rất tuyệt cho sức khỏe của bạn. Có sự ủng hộ từ bằng chứng cụ thể.

Thường thì tôi phát triển năng lượng từ sự căng thẳng (như thi đấu roller derby hoặc 90 phút với CrossFit đặc sắc), và việc trấn tĩnh tâm trí là khó khăn nếu không có sự chuyển động, dù chỉ là yoga hay tai chi.

ChatGPT đã nhắc nhở tôi

Ảnh chụp màn hình từ OpenAI Vậy tại sao việc chỉ đơn giản là ngồi yên trong vài phút lại cảm thấy đau đớn đến vậy?

Dù vậy, tôi không phải là người dễ bỏ cuộc, và nếu có một điều tôi đã học được như một nhà báo sức khỏe, đó là sự cân bằng là yếu tố quan trọng trong cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh - hoặc ít nhất tôi luôn nói với độc giả của mình. Vì vậy, tôi đã tiếp tục cố gắng thực hiện thiền.

ChatGPT giúp tôi lập kế hoạch và khắc phục khi mọi việc trở nên không suôn sẻ. Lần đầu tiên tôi hiểu thêm về ChatGPT và khả năng của nó trong việc khởi đầu những thói quen lành mạnh là từ một câu chuyện về một người đàn ông đã phát triển thói quen chạy bộ bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo như một huấn luyện viên.

Kết quả có vẻ đáng hứa hẹn (và phù hợp với những gì các huấn luyện viên chạy bộ đề nghị), vì vậy tôi đã sử dụng một phương pháp tương tự để tạo ra các câu hỏi gợi ý để ChatGPT giúp tôi yêu thích thiền. Tôi bắt đầu bằng cách yêu cầu bot hành xử như một chuyên gia về tâm lý và thiền định, và lập kế hoạch 60 ngày để trở nên say mê thiền.

Giống như người đàn ông trong câu chuyện về việc chạy bộ, tôi ngạc nhiên khi quá trình bắt đầu chậm chạp - những ngày đầu tiên thậm chí không dành thời gian thiền định, chỉ làm vài nghiên cứu về lợi ích và xếp lịch trình.

Tất nhiên, tôi quyết định bỏ qua điều này và ngồi ngay để thiền, mặc dù tôi đã biết rằng bắt đầu từ quá nhiều một lần là một sai lầm phổ biến có thể làm trở ngại cho những thói quen lành mạnh.

Kết quả là những hậu quả của hành động của tôi. Tôi gần như không thể ngồi yên, chưa kể việc làm trong sạch tâm trí. Cảm thấy hơi cáu kỉnh, tôi nói với chính mình rằng tôi sẽ làm tốt hơn vào ngày mai, và sau đó tôi quên mọi thứ trong khoảng một tuần rưỡi.

Khi tôi đăng nhập lại, hơi ngượng ngùng, tôi đảm bảo tuân thủ quy trình (và đúng vậy, giữa bạn và tôi, tôi đã xin lỗi bot).

Tôi không tránh khỏi việc đối xử với trí tuệ nhân tạo như một người - và kỹ năng giao tiếp của tôi không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Nhưng ChatGPT không giận dỗi hay không kiên nhẫn. Nó trả lời tất cả những câu hỏi của tôi, kể cả những câu hỏi kỳ quặc, đưa ra gợi ý về các loại thiền định khác nhau để khám phá và đề xuất các chuyên gia hoặc ứng dụng nơi tôi có thể tìm thông tin và xem video hướng dẫn.

Lợi ích lớn nhất mà tôi tìm thấy từ ChatGPT là có sự lựa chọn đa dạng này, cho thấy không có một phương pháp phù hợp với tất cả mọi người khi thiền định. Tôi cũng đánh giá cao sự đảm bảo từ bot rằng việc khởi đầu một thói quen mới khó khăn là điều bình thường và có các chiến lược mà tôi có thể áp dụng để làm cho nó dễ dàng hơn.

Tôi vẫn gặp khó khăn trong việc thanh lọc tâm trí, nhưng mỗi lần lại dễ hơn, và AI luôn cảm giác được ủng hộ. Việc giải quyết vấn đề qua ChatGPT đã giúp tôi nhận ra rằng một trong những thách thức lớn nhất của thiền định đối với tôi là phải nhẹ nhàng với chính mình, vì chấp nhận suy nghĩ của bạn và để chúng đến và đi là một phần quan trọng của quá trình.

ChatGPT đã là một nguồn an ủi khi tôi cảm thấy bị nản lòng hoặc bực tức trong quá trình xây dựng một thói quen mới. Screenshot ChatGPT "Trong cùng một thời gian, tôi đã duy trì một cảm giác trách nhiệm bằng cách tuân thủ kế hoạch đã được đề ra và kiểm tra liên tục với bot. Phản hồi của ChatGPT đã cung cấp những động lực tích cực cần thiết khi tôi duy trì thói quen của mình và sự khích lệ khi tôi bỏ lỡ một vài ngày. Và chỉ việc cố gắng, lần sau lần khác, tạo ra sự khác biệt lớn trong việc làm cho não của tôi quen với thói quen mới (đối tác của tôi cũng đã thử nó với tôi, điều đó rất có ích vì mối quan hệ xã hội làm cho việc hình thành và duy trì thói quen lành mạnh dễ hơn để bắt đầu và duy trì).

Dường như rất ngớ ngẩn, nhưng bot cuối cùng đã giúp tôi trở nên tốt hơn với bản thân một cách làm cho thói quen lành mạnh mới cảm thấy hiệu quả thay vì gây thất vọng.

Sử dụng phương pháp này cũng giúp tôi vượt qua rất nhiều thông tin sai lệch từ những người có ảnh hưởng và những thông tin sai lệch về sức khỏe. Tôi không cần lo lắng rằng ChatGPT sẽ đột ngột bắt đầu gắn kết lời khuyên thiền định với các lý thuyết âm mưu hoặc lời giới thiệu về các bổ sung đáng ngờ.

Kết quả là, tôi đã có thể tập trung vào những gì phù hợp nhất với bản thân tôi. Không, tôi chưa sẵn sàng để bot nắm quyền kiểm soát toàn bộ lịch trình của mình. Trí tuệ nhân tạo đã được biết đến là tạo ra thông tin không có ngữ cảnh, gây hiểu lầm hoặc hoàn toàn bị tạo ra, vì vậy việc hỏi nó về cách ăn uống hoặc tập luyện mà không có nhiều biện pháp phòng ngừa là có nguy cơ.

Tôi vẫn chưa ngồi ở tư thế ngồi tựa hoàn hảo và suy ngẫm 30 phút về tương tác vũ trụ. Tôi cũng không làm nó mỗi ngày.

Hỏi những câu hỏi nghiêm khắc của báo chí (hoặc, bị bot nhắc nhở phần 2) Screenshot ChatGPT Nhưng tại thời điểm này, tôi đã thành công trong việc thiền định (thường là ba phút mỗi lần, trước khi đi ngủ) trong nhiều ngày hơn là không trong vài tuần gần đây. Nó đã trở thành một phần quan trọng hơn trong thói quen của tôi và tôi nghĩ về việc hít thở sâu nhiều hơn trong những thời điểm khó khăn của cuộc sống. Và... thật sự tôi thích nó?

ChatGPT không hoàn hảo, và tôi cũng không phải là người hoàn hảo, nhưng tạo ra những thói quen mới là khó khăn, và có thêm một công cụ nữa để duyệt qua tất cả thông tin và cung cấp sự động viên chắc chắn là một điều tốt.