Trung Quốc đã công bố các quy định mới về trí tuệ nhân tạo sinh sản - công nghệ mạnh mẽ đang điều hành ChatGPT của OpenAI và Bard chatbot của Google - vào ngày Thứ Năm. Những quy định này sẽ điều chỉnh tất cả các chatbot công khai và sẽ được giám sát bởi Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), cơ quan quản lý Internet hàng đầu của đất nước. Không nằm trong phạm vi quy định này là nghiên cứu trí tuệ nhân tạo sinh sản và các công nghệ được phát triển để sử dụng ở các quốc gia khác.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, như Alibaba và Baidu, và các công ty khác, chưa phát hành các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh sản của họ để sử dụng công khai. Các chuyên gia tin rằng họ đã "chờ đợi" chính phủ công bố các quy định cuối cùng trước khi làm điều này. (Mặc dù chính sách của ngày Thứ Năm có tựa đề "Biện pháp tạm thời", mở cửa cho khả năng thay đổi trong tương lai.) Các phiên bản của Trung Quốc về chatbot trí tuệ nhân tạo sinh sản và máy tạo hình ảnh vẫn đang trong quá trình phát triển hoặc đang được thử nghiệm bởi các khách hàng B2B, theo báo cáo của CNN. Ví dụ, Alibaba đã phát hành một công cụ tạo hình ảnh từ văn bản mang tên Tongyi Wanxiang vào tuần trước, nhưng hiện chỉ có sẵn cho kiểm tra beta cho khách hàng công ty. Baidu, công ty tìm kiếm quốc gia của Trung Quốc, đã phát hành chatbot Ernie của mình vào tháng Ba, chỉ dành cho khoảng 650 khách hàng đám mây doanh nghiệp.

Các nhà phát triển cũng sẽ cần đăng ký thuật toán của họ với chính phủ Trung Quốc và phải trải qua một "đánh giá an ninh" nếu dịch vụ của họ được coi là có "khả năng tổ chức xã hội" có thể ảnh hưởng đến ý kiến ​​công chúng - một chính sách có vẻ như tuân thủ với nỗ lực kiểm duyệt trò chuyện trực tuyến hiện có của Trung Quốc.

Luật mới có yêu cầu quy phạm về "tôn trọng những giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa". Cùng phần đó, các quy định còn liệt kê một số việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản bất hợp pháp, một số nhằm bảo vệ công dân - cấm quảng bá khủng bố và phổ biến "văn hóa khiêu dâm" - và những việc khác nhằm củng cố sự kiểm soát của chính phủ đối với công nghệ đang phát triển - các công ty công nghệ và người dùng không được sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản để "lật đổ quyền lực nhà nước", "gây hại đến hình ảnh đất nước" và "làm suy yếu sự đoàn kết quốc gia".

Mối quan ngại về an ninh quốc gia liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã được phản ánh ở cấp cao nhất của chính phủ Trung Quốc. Tại một cuộc họp vào tháng 5, Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi "kế hoạch phát triển mới với một kiến trúc an ninh mới" để đối phó với "tình hình phức tạp và đầy thách thức" mà trí tuệ nhân tạo mang đến về an ninh quốc gia, theo báo cáo của PBS.

Các quy định vào ngày Thứ Năm đã được CAC nắm giữ, nhưng đã được phê duyệt bởi bảy cơ quan khác nhau bao gồm Bộ Giáo dục, Bộ Công an và Tổng cục Radio và Truyền hình của Nhà nước, theo trang web của CAC. Sự tham gia của một loạt rộng lớn các cơ quan nhà nước này chứng tỏ rằng chính phủ hy vọng trí tuệ nhân tạo được sử dụng bởi hầu hết mọi ngành công nghiệp trong nước, điều được nêu ra trong chính sách mới cũng một cách rõ ràng. Những quy định mới này đến trong bối cảnh một cuộc cạnh tranh trí tuệ nhân tạo đang nảy nở giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Vào tháng 12 năm trước, các quan chức Trung Quốc xác định phát triển trí tuệ nhân tạo là một ưu tiên kinh tế cho năm 2023 tại Hội nghị Kinh tế Trung ương hàng năm của chính phủ, theo Nicholas Gordon của Fortune đưa tin.

Các quy định vào ngày thứ Năm là một phiên bản cập nhật của các hướng dẫn sơ bộ công bố vào tháng 4, được các công ty công nghệ xem là quá hạn chế. Bây giờ chúng cung cấp một bản thiết kế cho Mỹ và các quốc gia khác về cách đối phó với một số vấn đề gây tranh cãi liên quan đến trí tuệ nhân tạo tạo ra, bao gồm vi phạm bản quyền có thể có và bảo vệ dữ liệu.

Chúng bao gồm một số yêu cầu rõ ràng đầu tiên trên thế giới để các công ty trí tuệ nhân tạo phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Chủ đề này gần đây được đưa lên mặt trận ở Mỹ khi nghệ sĩ hài Sarah Silverman kiện OpenAI và Meta vì sử dụng tác phẩm được bảo vệ bản quyền của cô trong việc đào tạo mô hình học máy của họ.

Chính sách mới của Cục An toàn Mạng Trung Quốc (CAC) cũng tìm cách chỉ rõ một số quyền riêng tư cho từng người sử dụng. Các nền tảng trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân nếu người dùng tiết lộ thông tin đó trong quá trình sử dụng dịch vụ. Và nếu các công ty có kế hoạch thu thập hoặc lưu trữ bất kỳ thông tin được bảo vệ nào khác, họ sẽ phải cung cấp một điều khoản dịch vụ cho người dùng để "làm rõ các quyền" họ có khi sử dụng nền tảng. Điều khoản dịch vụ được rộng rãi sử dụng trong các ứng dụng công nghệ từ mạng xã hội đến cửa hàng ứng dụng, nhưng vẫn chưa được yêu cầu theo luật pháp cho các nền tảng trí tuệ nhân tạo ở Mỹ, theo một báo cáo của Quốc hội vào tháng 5. Ngoài ra, tất cả các luật bảo vệ quyền riêng tư Trung Quốc hiện có cũng áp dụng cho trí tuệ nhân tạo theo quy định của Cục An toàn Mạng.

Những biện pháp vừa được công bố cũng cung cấp gợi ý về tham vọng toàn cầu của Trung Quốc liên quan đến trí tuệ nhân tạo và cụ thể là các chính sách sẽ cuối cùng được sử dụng để quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới. Các nhà phát triển và nhà cung cấp, như nhà sản xuất chip, được "khuyến khích" tham gia vào "việc xây dựng các quy tắc quốc tế liên quan đến trí tuệ nhân tạo tự động", theo luật mới.

Ý tưởng về mong muốn của Trung Quốc về việc quy định tổng thể đã được đưa ra trong quá khứ, gần đây nhất là bởi CEO Tesla, Elon Musk. Vào ngày thứ Tư, ông dự đoán rằng Trung Quốc sẽ mở cửa cho một