Trung Quốc đã tiến thêm một bước quan trọng trong việc điều chỉnh trí tuệ nhân tạo sáng tạo, hay còn gọi là AI, vào tuần này.

Biện pháp của Cơ quan Quản lý Không gian Mạng của đất nước này, một số trong những quy định AI đầu tiên trên thế giới, sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 8.

"Ý đồ đưa ra 'Biện pháp' nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ứng dụng chuẩn mực của trí tuệ nhân tạo sáng tạo, bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích công cộng xã hội, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, người pháp nhân và tổ chức khác." Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí.

CNN đưa tin rằng một số quy định ban đầu được thông báo trong năm nay dường như đã được nới lỏng, cho thấy Bắc Kinh nhận thấy tiềm năng của công nghệ này nhiều hơn trước đây.

Hình ảnh minh họa này cho thấy ứng dụng điện thoại thông minh trí tuệ nhân tạo ChatGPT được bao quanh bởi các ứng dụng AI khác. Olivier Morin/AFP qua Getty Images. Các quy định sẽ được áp dụng một cách nghiêm ngặt đối với các công ty công khai tại Trung Quốc, nhưng không áp dụng ở nước ngoài, và các nhà nghiên cứu sẽ có tự do hơn trong việc phát triển công nghệ.

Cơ quan Quản lý Không gian Mạng cho biết rằng trí tuệ nhân tạo đã mang lại cơ hội mới cho phát triển kinh tế và xã hội, nhưng cũng gây ra các vấn đề liên quan đến phân phối thông tin sai lệch và vi phạm an ninh dữ liệu.

Cơ quan này tin rằng các biện pháp sẽ giúp giảm những tác động tiêu cực đó và khuyến khích những phát triển tích cực trong khả năng của công nghệ này.

Các công ty sẽ phải thông báo cho chính phủ nếu thuật toán của họ có thể ảnh hưởng đến quan điểm hoặc kích động công dân.

Nhiều người đã chỉ trích chính phủ Trung Quốc về cách họ giám sát việc sử dụng internet trong nước, đặc biệt qua phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, các quan chức dường như rất háo hức hợp tác với các công ty công nghệ ở đây, để đảm bảo người dân được bảo vệ khỏi bất kỳ tác động tiềm năng nào mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại.

The Washington Post đưa tin rằng trang này đã thử sử dụng trò chuyện với chatbot của công ty công nghệ Baidu tại Trung Quốc, nhưng khi được hỏi về nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, bot đã kết thúc cuộc trò chuyện.

Các quốc gia khác đang xem xét việc áp đặt quy định riêng của mình, bao gồm Hoa Kỳ.

Các công ty công nghệ đang đứng trong số những nhóm đòi hỏi quy định về trí tuệ nhân tạo, và Nhà Trắng đã thông báo ý định của mình để áp đặt quy định.