Theo kế hoạch cải cách chính phủ vừa được Ban Nhà nước, cơ quan cầm quyền của Trung Quốc, phát hành vào tháng 3, Cơ quan Quản lý Không gian Mạng Trung Quốc (CAC), cơ quan giám sát quản lý web hàng đầu của đất nước, sẽ chuyển giao nhiều trách nhiệm cho Cơ quan Khai phá Dữ liệu Trung Quốc (NDA).

Đặc biệt, NDA được giao nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kỹ thuật số của Trung Quốc bằng cách tạo ra các bản thiết kế, đưa ra các tiêu chuẩn thống nhất về chia sẻ dữ liệu và hỗ trợ việc số hóa dịch vụ công. Ngoài ra, nó cũng sẽ đóng vai trò là cơ quan phối hợp giữa các bộ, như Văn phòng Ứng phó Thiên tai Quốc gia (NDRC), Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin và chính quyền địa phương.

Cơ quan này do Liu Liehong, nguyên Chủ tịch của tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc China Unicom và một chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc, đứng đầu.

Shen Zhulin, cựu phó giám đốc cục ngành công nghệ cao của NDRC, đã được bổ nhiệm làm phó trưởng cơ quan.

Trong diễn văn với tư cách là trưởng NDA tại diễn đàn về đường vành đai và tuyến xe lửa được tổ chức ở Bắc Kinh tháng trước, Liu đã nói rằng cơ quan sẽ giúp dẫn đầu "phát triển theo tiêu chuẩn cao" của Con đường Tơ lụa Kỹ thuật số - cánh tay công nghệ của Sáng kiến Đường và Vành đai - và thúc đẩy hợp tác trong việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ số, thành phố thông minh và thương mại điện tử. "Cơ quan dữ liệu tập trung vào phục vụ sự phát triển [của Trung Quốc]

Một nguồn tin trong chính phủ, quen thuộc với vấn đề này, đã cho biết rằng dự kiến sẽ thiết lập các tiêu chuẩn và cơ chế để tạo thuận lợi cho việc chia sẻ dữ liệu giữa các bên, đặc biệt là giữa các cơ quan chính phủ.

“Nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sẽ giảm tầm quan trọng về an ninh dữ liệu, điều này vẫn thuộc thẩm quyền của Cục An ninh và Trí tuệ Nhân tạo (CAC),” nguồn tin cho biết. “Trong tình hình quốc tế hiện tại, vấn đề an ninh vẫn là một ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc.”

05:03

Trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc so với ChatGPT như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc so với ChatGPT? Zeng Liaoyuan, giáo sư liên kết tại Khoa Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc tại thành phố Trùng Khánh, cho biết việc thành lập Nghị định Solo quyết định (NDA) được khởi xướng vì Bắc Kinh nhận ra sự khẩn trương trong việc tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu khổng lồ của mình khi theo đuổi sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế số.

“Việc thành lập NDA cho thấy Trung Quốc muốn tận dụng tốt nguồn tài nguyên dữ liệu khổng lồ của mình, mà hiện tại đang phân mảnh và không nhất quán trong các cơ quan chính phủ, ngành công nghiệp và lĩnh vực khác nhau,” Zeng nói.

Trung Quốc tạo ra khoảng 8,1 zettabytes dữ liệu trong năm ngoái, một lượng dữ liệu tương đương với hơn 8 tỷ máy tính cá nhân hiệu cao, xếp thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ CAC.

Giá trị của nền kinh tế số Trung Quốc được ước tính đã đạt 50,2 triệu tỷ nhân dân tệ (690 tỷ USD) trong năm ngoái, chiếm 41,5% GDP của Trung Quốc.

Tuy nhiên, lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh chóng này đã tạo ra những vấn đề lớn về quản lý và quy định. Khoảng 15 tổ chức chính phủ có trách nhiệm quy định và quản lý dữ liệu, dẫn đến sự bürocratie và không hiệu quả. Một số bộ, cùng với hơn chục chính quyền địa phương đã thành lập trung tâm hoặc sở dữ liệu riêng của họ, khiến người ngoài khó có quyền truy cập.

chatgptbaidu.jpg?itok=aYhHpuYy

Zeng nói, Trung Quốc không chỉ đối mặt với vấn đề quy mô trong việc quản lý kinh doanh dữ liệu mà còn gặp những thách thức mới như trí tuệ nhân tạo.

“Tôi nghĩ rằng gích ngang vàosử dụng việc thành lập cơ quan dữ liệu] là trí tuệ nhân tạo. Khi Trung Quốc đang muốn phát triển trí tuệ nhân tạo, nó cần biến mạnh mẽ dữ liệu khổng lồ của mình trở nên liên quan và có thể truy cập,” Zeng nói.

Ông trùm China Unicom được đề xuất làm trưởng Cơ quan Dữ liệu mớiMichael Frank, cựu nghiên cứu viên tại Trung tâm Wadhwani cho Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Nâng cao thuộc Viện nghien cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, đồng ý.

Để thực sự làm công nghệ trí tuệ nhân tạo hoạt động, có bốn yếu tố quan trọng: sức mạnh tính toán, tài năng, vốn tài chính và dữ liệu. Với NDA này, Trung Quốc đang giải quyết một trong số các yếu tố quan trọng cho trí tuệ nhân tạo," Frank nói.

"Có rất nhiều dữ liệu không đáng giá nếu nó không được tập trung và gắn nhãn theo cách mà các nhà nghiên cứu có thể biết mình được truy cập vào những gì. Tôi có thể nói với bạn là một nhà nghiên cứu, sự thiếu dữ liệu hữu ích là một thách thức lớn trên con đường truyền bá trí tuệ nhân tạo rộng rãi."

Frank nói việc thành lập NDA là "một chính sách hợp lý có thể làm việc dễ dàng hơn cho các học giả Trung Quốc trong nhiều ngành khác nhau".

"Tuy nhiên, nó phải hoạt động. Trung Quốc đã chặn những con đường đào tạo và tận dụng trí tuệ nhân tạo mà các nhà nghiên cứu quốc tế dễ dàng tiếp cận thông qua internet mở. Cũng chưa rõ liệu NDA có quan trọng đối với các nhà nghiên cứu quốc tế hay không."

Theo Jian Xu, giảng viên cấp cao về truyền thông tại Đại học Deakin ở Úc, NDA "rất có thể" trở thành cơ quan nhà nước hàng đầu về quy định dữ liệu toàn cầu của Trung Quốc, với vai trò tương tự như CAC trong việc tìm kiếm sự đồng thuận về quy định internet toàn cầu.

"Việc ra mắt NDA là một dấu hiệu cho cuộc cố gắng của Đảng Cộng sản để củng cố chế độ quản trị dữ liệu của Trung Quốc," Xu viết trong một bài viết tháng Tư trên Internet Policy Review, một tạp chí trực tuyến đánh giá bởi cùng một nhóm sự đồng nghiệp ở Châu Âu.

"Sự tham gia sâu hơn của Trung Quốc vào quản trị dữ liệu toàn cầu và việc quảng bá khung pháp lý, tiêu chuẩn và biện pháp quản trị dữ liệu của nó trên toàn cầu sẽ trở thành một thế lực cạnh tranh mạnh mẽ đối lập với những gì được quảng bá bởi Mỹ và Liên minh châu Âu."

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường thực thi an ninh mạng, các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy áp lực

Xu trích dẫn Giới thiệu toàn cầu về An ninh Dữ liệu, được khởi xướng bởi Bắc Kinh vào tháng 9 năm 2020, là một ví dụ cho quyết tâm của Trung Quốc cạnh tranh với các nền dân chủ phương Tây trong việc thiết lập quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế cho dữ liệu.

Sáng kiến này đã được Nga, Tanzania, Pakistan và Liên minh Arập ủng hộ, cùng những nước khác. Đòi hỏi dữ liệu thu thập tại địa phương phải được lưu trữ tại chỗ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và "chủ quyền dữ liệu" - ý nghĩa rằng một quốc gia có quyền kiểm soát dữ liệu được tạo ra bên trong lãnh thổ. Ngoài ra, nó còn chống lại "sử dụng dữ liệu như một vũ khí" của Washington chống lại Bắc Kinh với danh nghĩa bảo vệ quyền riêng tư của công dân và thông tin nhạy cảm của các công ty.

Một nguồn tin từ chính phủ, nói dưới điều kiện giấu tên, cho biết cơ quan mới phải điều chỉnh cẩn thận để thực hiện nhiệm vụ của nó.

"Quản lý dữ liệu là một lĩnh vực hoàn toàn mới [ở Trung Quốc], và mỗi bước đi của cơ quan sẽ nằm trong lãnh vực chưa được khám phá, vì vậy việc tiến hành cẩn thận là rất quan trọng", nguồn tin nói.

Theo nguồn tin, cục đang tiến hành thành lập các phòng ban và phải đầu tư rất nhiều thời gian để tìm được nhịp độ và hướng đi của mình.

Một nguồn tin khác từ chính phủ, cũng nói dưới điều kiện giấu tên, nói rằng vai trò của cục dữ liệu cần được làm rõ hơn, vì danh mục công việc của nó có vẻ trùng lặp với Cục An ninh mạng và phòng phát triển công nghệ cao của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia.

Một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh cho biết Cục Quản lý dữ liệu sẽ đối mặt với một nhiệm vụ "rất khó khăn" trong việc phân định sở hữu dữ liệu lớn được tạo ra bởi các cơ sở công cộng và các công ty tư nhân, và thuyết phục họ chuyển giao dữ liệu của họ.

Cơ quan công cộng, đặc biệt, có thể khó thuyết phục, ông nói.

"Cục Quản lý dữ liệu sẽ gặp ít vấn đề hơn khi làm việc với các công ty tư nhân vì, theo truyền thống, các doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc ít có thể làm gì trước yêu cầu của chính quyền. Ngay cả các công ty internet khổng lồ của Trung Quốc cũng phải lắng nghe chính quyền", nhà nghiên cứu nói, người yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

"Vấn đề lớn hơn đối với Cục Quản lý dữ liệu chính là cách làm việc của các cơ quan chính phủ khác sẽ làm việc với họ, đặc biệt là những cơ quan thuộc hệ thống an ninh."

"Ủy ban An ninh Nhà nước mạnh mẽ và Bộ An ninh công cộng đều nắm giữ các nguồn tài liệu quan trọng. Liệu Cục Quản lý dữ liệu có thể vượt qua rào cản và thu thập dữ liệu từ cơ quan an ninh? Điều đó sẽ là một công việc rất khó khăn", ông nói.

Ông nói rằng Cục Quản lý dữ liệu sẽ phải dựa vào Phó Thủ tướng Chính phủ Đinh Tuệ Hương trong việc làm việc với các cơ quan chính phủ khác. Đinh, một cố vấn thân cận của Tập Cận Bình và được cho là chịu trách nhiệm giám sát cục quản lý dữ liệu trong buổi khởi động vào cuối tháng Mười.

"Chính phủ Trung Quốc có quá nhiều cơ quan có thẩm quyền về nền kinh tế số. Việc phối hợp chính sách đã là một vấn đề phổ biến trong các bộ phận của chính phủ, gây ra nhiều vấn đề", nhà nghiên cứu nói.

Một thách thức khác sẽ là làm việc với Cục An ninh mạng, một cơ quan chính phủ cấp bộ trực thuộc cả Hội đồng Nhà nước và Ủy ban Công tác không gian mạng trung ương, một cơ quan đảng quyền lực.

Trong khi cơ quan dữ liệu mới giám sát việc chia sẻ dữ liệu và thúc đẩy trao đổi dữ liệu, nó phải làm việc chặt chẽ với cơ quan giám sát an ninh dữ liệu, theo các nhà phân tích.

"Đây là một biên giới mới trong sự kể chuyện an ninh quốc gia của Tập Cận Bình. Việc tạo ra cơ quan sẽ dẫn đến kiểm soát dữ liệu tập trung cho toàn bộ Trung Quốc", Alfred Wu, giảng viên cấp cao tại Học viện Chính sách Công cộng Trường đại học Quốc gia Singapore Lee Kuan Yew, nói.

Ông Wu nói nhiệm vụ của Cục Quản lý dữ liệu bao gồm việc giảm thiểu sự lưu thông dữ liệu qua biên giới, làm cho nó trở thành một bộ phận quan trọng khác mà các công ty nước ngoài cần hiểu và làm việc.

Một giám đốc điều hành cấp cao chịu trách nhiệm thị trường Trung Quốc cho một công ty tư vấn Mỹ cho biết anh hy vọng cơ quan mới sẽ giúp làm rõ các quy định về trao đổi dữ liệu qua biên giới, điều quan trọng đối với thông tin kinh doanh và các công ty tư vấn nước ngoài.

Trong nỗ lực giảm bớt lo lắng của các doanh nghiệp nước ngoài, Cục An ninh mạng đã đề xuất vào cuối tháng Chín để nới lỏng các quy định an ninh dữ liệu qua biên giới nghiêm ngặt của mình, làm cho việc chuyển dữ liệu thương mại vào và ra khỏi Trung Quốc dễ dàng hơn.

Một bộ quy tắc nháp cho biết việc chuyển dữ liệu liên quan đến thương mại quốc tế, hợp tác học thuật, sản xuất và hoạt động tiếp thị toàn cầu mà không chứa thông tin cá nhân hoặc dữ liệu khác được coi là "quan trọng" bởi chính quyền sẽ không cần phải trải qua các bước điều chỉnh như xem xét an ninh hoặc nhận được sự đồng ý trước khi được chia sẻ với các bên nước ngoài.

"Ngôn ngữ trong sự nới lỏng đề xuất là rất mơ hồ, và chúng tôi không chắc chắn việc đó sẽ ảnh hưởng đến phương pháp kinh doanh của chúng tôi".

Chúng ta cần một định nghĩa chính xác về những dữ liệu 'quan trọng'," giám đốc của công ty tư vấn nói, thêm vào đó, ông hy vọng rằng cơ quan mới có thể chăm sóc những nhu cầu của cộng đồng kinh doanh quốc tế.

Báo cáo thêm bởi Sylvie Zhuang.