(Bloomberg) - Lời hứa của trí tuệ nhân tạo để thay đổi các lĩnh vực lớn của nền kinh tế Mỹ đã làm tăng giá cổ phiếu công nghệ suốt một năm trước khi cơn sốt tan biến vào mùa thu này. Nhưng các nhà đầu tư sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng khả năng của trí tuệ nhân tạo để tăng giá trị vẫn còn.

Đó là quan điểm của Dan Ives, chuyên gia phân tích công nghệ của Wedbush nổi tiếng với những lời nhận định tích cực về ngành này. Anh ta cho rằng kỳ vọng đối với tác động của trí tuệ nhân tạo đến mọi khía cạnh của ngành công nghiệp vẫn quá thấp, và anh ta dự báo một "đợt sóng" chi tiêu cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tăng giá cổ phiếu của các công ty như Apple gần 30% trong vòng một năm tới.

"Chúng tôi coi trí tuệ nhân tạo là xu hướng công nghệ thay đổi nhất kể từ sự ra đời của internet vào năm 1995, và tin rằng nhiều người trên Wall Street đang đánh giá thấp việc chi tiêu 1.000 tỷ USD cho trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra trong thập kỷ tới, đây là một cơ hội phát triển lớn cho ngành chip và phần mềm," Ives viết trong một nghiên cứu.

Mặc dù bối cảnh kinh tế tổng thể mờ ám - với chiến dịch tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang và mức lãi suất của Trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt - nhưng ngành công nghệ vẫn đạt được hiệu suất tốt hơn so với thị trường chung trong năm nay khi các nhà đầu tư chú ý đến các công ty có bản lĩnh tài chính mạnh mẽ có thể chống đỡ một suy thoái kinh tế tiềm năng.

Sự tham vọng về trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây cũng đã khiến các nhà đầu tư tranh nhau mua cổ phiếu của các công ty có triển vọng trong các xu hướng tăng trưởng đang phát triển. Chỉ số Nasdaq 100 đã tăng hơn 41% trong năm 2023, vượt trội hơn so với tăng gần 15% của chỉ số S&P 500.

Đã có những dấu hiệu cho thấy việc thương mại hóa trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu tác động đến ngành công nghệ, Ives cho biết, chỉ ra rằng kết quả hàng quý ổn định gần đây của Microsoft Corp., Datadog Inc. và Palantir Technologies Inc. cho thấy cách mới để khai thác trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ trên khắp cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ngoài Microsoft và Palantir, những doanh nghiệp mà Wedbush đánh giá cao nhất trong lĩnh vực này bao gồm Apple Inc., Google cũng như Alphabet Inc., Palo Alto Networks Inc., Zscaler Inc., CrowdStrike Holdings Inc., và MongoDB Inc.

Tuy nhiên, dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư có thể còn do dự vẫn tiếp tục tồn tại - chỉ số Nasdaq 100 đã gặp khó khăn trong việc lấy lại đỉnh năm 2023 đã đạt được vào tháng 7 và vẫn còn thấp hơn mức đạt được vào năm 2021. Tuy nhiên, Ives cho rằng "có thể sẽ có một đợt đốt lệnh mua trái phiếu ngắn hạn" trong tương lai khi tình hình cơ bản về tăng trưởng trong ngành vẫn tăng trưởng ổn định. Theo Ives, hiện tại là thời điểm tốt để mua cổ phiếu công nghệ có triển vọng gia tăng trong năm 2024.

"Chúng tôi luôn sử dụng những lo âu về tình hình kinh tế, sự nhắc lại từ Fed và sự thống trị của các nhà giao dịch trái phiếu làm cơ hội để mua cổ phiếu công nghệ tăng trưởng chất lượng nhất," anh ta nói. "Lần này không khác."

(Cập nhật diễn biến cổ phiếu, thêm chi tiết trong hai đoạn đầu.)

Most Read từ Bloomberg Businessweek

©2023 Bloomberg L.P.