Vào ngày Thứ Ba, Google công bố các cập nhật cho trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) Google Bard—phiên bản của ChatGPT—bao gồm tích hợp với các ứng dụng của Google (như Gmail, Docs, Drive, Google Maps, YouTube và Google Flights) và tính năng kiểm tra kép câu trả lời của Bard với nội dung web. Ngoài ra, nó cũng đã thêm hỗ trợ ngôn ngữ cho hơn 40 ngôn ngữ.

A robot swearing to tell the truth with its hand on a bible.

Đáng chú ý, nút "kiểm tra kép" mới của Bard đã được thiết kế để chống lại sự mờ mịt khi Bard sản xuất thông tin không chính xác hoặc bịa đặt (một khái niệm thường được gọi là "ảo giác" trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo). Đây là một công bố công khai cho thấy Bard thường thiếu chính xác và không phải là một tài liệu tham khảo đáng tin cậy. Đây là cách Google mô tả nó:

Bắt đầu từ hôm nay với những câu trả lời bằng tiếng Anh, bạn có thể sử dụng nút "Google it" của Bard để kiểm tra kép câu trả lời một cách dễ dàng hơn. Khi bạn nhấp vào biểu tượng "G", Bard sẽ đọc câu trả lời và đánh giá xem có nội dung trên web để chứng thực hay không. Khi một câu tuyên có thể đánh giá được, bạn có thể nhấp vào các cụm từ được làm nổi bật và tìm hiểu thêm về thông tin hỗ trợ hoặc trái ngược tìm thấy bởi Tìm kiếm.

Để sử dụng tính năng kiểm tra kép, người dùng có thể nhấp vào biểu tượng "G" nhỏ dưới kết quả của Bard. Bard sẽ tìm kiếm trên web và làm nổi bật các câu trong kết quả đầu ra phù hợp một cách đồng ý với màu sắc là màu xanh lá cây. Những câu tuyên của Bard mà trái với kết quả Tìm kiếm Google sẽ được làm nổi bật màu đào. Từ những thử nghiệm của chúng tôi, nút kiểm tra kép đã củng cố một số tuyên bố nhưng không luôn phát hiện các lỗi logic trong kết quả.

  • Khi sử dụng Bard bây giờ, bạn sẽ thấy một giải thích về cách hoạt động của kiểm tra kép.
  • Sau khi gõ một câu hỏi, Bard sẽ thông báo cho bạn biết bạn có thể nhấp vào nút "G" để kiểm tra kép câu trả lời.
  • Nhấp vào nút kiểm tra kép "G" sẽ làm nổi bật các tuyên bố phù hợp hoặc trái ngược với kết quả Tìm kiếm Google.
  • Google Bard cung cấp một lời giải thích chi tiết về cách hiểu kết quả kiểm tra kép.

Ngoài ra, các cập nhật còn giới thiệu Bard Extensions, đó là các tính năng tùy chọn cho phép trợ lý trí tuệ nhân tạo này sử dụng các dịch vụ khác của Google và tích hợp chúng vào cuộc trò chuyện với Bard.

Ví dụ, Bard có thể đọc qua các email của bạn được lưu trữ trên Gmail và trích xuất các ngày để lập kế hoạch cho một chuyến đi hoặc tóm tắt một tài liệu sơ yếu lý lịch được lưu trữ trên Google Drive. Google cho biết Bard cũng có thể cung cấp thông tin chuyến bay và khách sạn theo thời gian thực, chỉ đường bằng Google Maps đến sân bay hoặc đề xuất các video trên YouTube về một chủ đề nào đó.

Quảng cáo Phóng To / Một ảnh chụp màn hình của các công tắc bật và tắt tiện ích Bard app.

A screenshot of switches that turn on and off certain Bard app extensions.

Vì mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đọc thông tin nhạy cảm hoặc tài liệu, Google cho biết đang giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư bằng cách khẳng định rằng nội dung từ Gmail, Docs và Drive sẽ không được xem xét bởi các nhà đánh giá của con người, và nó sẽ không được sử dụng để hiển thị quảng cáo hoặc đào tạo các phiên bản tương lai của mô hình AI Bard. Đáng chú ý là các Tiện Ích mới có thể được bật hoặc tắt cho mỗi tích hợp ứng dụng bằng cách sử dụng công tắc nằm trong một tab "Tiện Ích" mới trong giao diện Bard.

Trong khi một số chuyên gia nghĩ rằng (và các bài test của chúng tôi đã cho thấy) Google Bard có thể xem là kém hiệu quả hơn ChatGPT-4 của OpenAI trong vai trò của một trợ lý trí tuệ nhân tạo có phí, khả năng của Google để khai thác tích hợp ứng dụng của mình là một tính năng không thể so sánh mà OpenAI không thể đạt được—mặc dù các plugin của ChatGPT cũng có thể thực hiện các chức năng tương tự trong một số trường hợp. Microsoft cũng đang làm việc trên việc tích hợp ứng dụng thông qua nền tảng AI Copilot của mình.

Google cho biết các cập nhật mới của họ vẫn được sử dụng từ mô hình ngôn ngữ PaLM 2 của Google, dù việc phát hành một mô hình AI mạnh mẽ hơn nhiều được gọi là Gemini đã đồn đoán sắp diễn ra.