Đại máy Hollywood đã hoàn toàn đóng cửa lần đầu tiên trong một thế hệ khi cả nhà văn lẫn diễn viên đi lên đường vào thứ Sáu để phản đối kế hoạch của ngành công nghiệp về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và các vấn đề xung đột khác.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có rất nhiều người cùng nhau nói 'Điều này không thể chấp nhận được'," thành viên SAG-AFTRA và diễn viên Danny Hogan cho biết ngoài trụ sở của Paramount Pictures tại Los Angeles. "Chúng ta phải chiến đấu cho nhận dạng và giọng nói của mình như một nghệ sĩ, và chúng ta phải chiến đấu cho quyền lợi về thu nhập của mình."

Trong khi nhiều thành viên SAG-AFTRA đã đứng ở đường biên giới nhằm thể hiện tình đoàn kết với hơn 20.000 nhà văn của WGA điệt chủng từ ngày 2 tháng 5, thứ Sáu được đánh dấu là ngày đầu tiên của cuộc đình công chung sau khi cuộc đàm phán với Hiệp hội Nhà làm phim và Truyền hình (AMPTP) đổ vỡ vào thứ Tư.

Khi cuộc đàm phán thất bại, 160.000 thành viên của SAG-AFTRA đã tham gia cuộc đình công, động thái này diễn ra hai tuần sau khi cả hai bên đồng ý kéo dài các cuộc đàm phán đến ngày 12 tháng 7.

"Tôi không nghĩ rằng AMPTP nhận ra rằng chúng ta đã sẵn sàng để chiến đấu," thành viên SAG-AFTRA và nữ diễn viên Laci Mosley nói. "Họ nghĩ rằng họ sẽ đợi chúng tôi hết kiên nhẫn và khiến chúng tôi kiệt sức để hăm dọa chúng tôi trở lại cuộc đàm phán.

"Họ thực sự điên loạn vì chúng ta đã quen sống không có tiền," cô bổ sung.

Việc trí tuệ nhân tạo nhanh chóng đi vào trung tâm của xã hội - làm gián đoạn quá trình viết, tạo deepfakes và lan truyền nghệ thuật do trí tuệ nhân tạo tạo ra - đã khiến nhiều người trong ngành thắc mắc nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của họ. Dù khả năng AI làm cho ngành công nghiệp điện ảnh trở nên hiệu quả hơn, Mosley, người đã tham gia diễn xuất trong phiên bản mới của "iCarly" và "Lopez vs. Lopez," khẳng định một cách vững vàng rằng cô phản đối việc các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo thay thế con người.

"Họ không hiểu rằng ai cũng không thể gia nhập ngành công nghiệp này mà không có trái tim và mong muốn thực hiện điều này với mục đích sâu xa hơn: kết nối với mọi người," cô nói. "Máy tính không thể tái tạo điều chúng ta làm và những gì chúng ta đã làm việc để có được."

Sự đổ dồn mạnh mẽ của các thành viên SAG-AFTRA tại đường biên giới đã làm sống lại cuộc biểu tình.

"Năng lượng đơn thuần là điên rồ," nhà văn, đạo diễn và diễn viên Ike Barinholtz nói với Decrypt. "Tôi đã thấy ít nhất 1.000 người ở đây, và việc thấy đoàn kết diễn ra thực sự truyền cảm hứng." Barinholtz nói rằng ông mạnh mẽ ủng hộ mục tiêu "tránh xa" trí tuệ nhân tạo.

"Tôi cần một ai đó nói rằng trí tuệ nhân tạo sẽ chữa trị ung thư hoặc giải quyết nạn đói trên thế giới," ông nói. "Khi nó làm được những việc đó, tôi sẽ bắt đầu coi nó là một vấn đề nghiêm túc, nhưng dưới con mắt của tôi hiện tại, nó đang xâm phạm vào một trong số ít những nhu cầu của con người còn lại: nghệ thuật."

Bởi vì nó lấy cảm hứng từ trải nghiệm con người, Barinholtz - người đã thi đấu trong "MadTV," "Suicide Squad," "White House Plumbers" và "History of the World: Part II" - nói rằng tất cả các nghệ thuật, cho dù đó là hội hoạ, thơ ca, phim ảnh, chương trình truyền hình, vở kịch hay tiểu phẩm hài, đều phải được con người tạo ra từ trải nghiệm con người.

Các thành viên công đoàn cũng tức giận với kế hoạch của các nhà điều hành hãng phim để "không cho viết" những nhà viết kịch và "đánh vỡ WGA," theo như Deadline. Tin tức về những bình luận này lan ra đường gầm cầu, và thay vì làm nản lòng các thành viên WGA, nó đã thúc đẩy họ mạnh mẽ hơn.

"Chúng tôi không ngạc nhiên với điều đó, thực ra," Thành viên ủy ban đàm phán WGA Michael Schur nói với Decrypt. "Đó là những gì họ đang làm, đó là cách mà các công ty cố gắng đánh đập lao động bằng cách gây đau đớn, và họ đợi cho đến khi những người không có nhiều tiền trở nên tuyệt vọng; sau đó, họ lại lủi thủi trở lại."

Schur, người từng là nhà sản xuất điều hành cho "Hacks" trên HBO và đồng sáng tạo của "Brooklyn Nine-Nine," cho biết cuộc đình công sẽ kết thúc khi AMPTP thể hiện sự quan tâm thực sự trong việc đàm phán lại và tham gia vào các vấn đề quan trọng của WGA và SAG-AFTRA, bao gồm AI.

"Nhưng họ không quan tâm đến việc nói về nó lúc đó và rõ ràng không quan tâm đến việc nhắc đến với SAG," Schur nói. "Vì vậy, cụm từ "bóng đang ở trong tay họ" chưa bao giờ được phù hợp hơn là bây giờ."

Theo dõi tin tức về tiền điện tử, nhận cập nhật hàng ngày trong hộp thư đến của bạn.