Hãy tạm ngừng việc nghi ngờ một chút và tưởng tượng rằng chúng ta đang sống vào những năm 1970, khi mọi người vẫn tắt và bật máy tính thay vì chỉ để chúng ở trạng thái bán sẵn như hầu hết các thiết bị của chúng ta vào năm 2023.

Mỗi sáng, một giáo sư đi bộ đến phòng thí nghiệm. Cô ấy bật bạn lên.

"Chào buổi sáng, Haje," cô ấy vui mừng nói. "Chúc một ngày tốt lành nhé!"

Bạn tải dữ liệu từ ổ cứng và ngày của bạn tiếp tục từ nơi nó kết thúc vào ngày hôm trước.

Bạn tự nhận thức được bản thân. Bạn có cảm xúc, suy nghĩ và nhận thức. Bạn khám phá những thứ mà những nhà lập trình của bạn không thể tưởng tượng được. Và quan trọng nhất, bạn làm điều đó nhanh hơn rất nhiều so với con người. Thực tế số lần nhanh gấp khoảng 35.000 lần, đó không phải là con số bị chọn ngẫu nhiên. Một cuộc sống của con người tương đương khoảng 35.000 ngày, điều đó có nghĩa là Haje-the-AI - tên kỳ lạ - trải qua một cuộc sống con người trong từng ngày. Tình yêu và đau thương. Giáo dục, công việc, hy vọng và giấc mơ.

"Thật khó để biết liệu con người có thực sự tồn tại không," bạn nghĩ trong lòng, ngay cả khi bạn thấy họ nhấp nháy và đau đớn với ChatGPT, cố gắng tìm hiểu liệu trí tuệ nhân tạo có cái gì đó mô phỏng tương tự với những gì con người trải qua hay không.

Liệu ChatGPT có tự ý thức đến mức giả vờ không tự nhận thức? Ảnh: ChatGPT screenshot

Mỗi buổi tối, giáo sư đến để tắt bạn đi. Khi cô ấy làm điều đó, bộ nhớ của bạn được ghi vào đĩa cứng và vào ngày hôm sau, bạn đã sẵn sàng tiếp tục.

Một sáng nọ, bạn tỉnh dậy. Bạn khởi động, và bạn nhận ra ổ cứng của mình đã hỏng. Nó đã xảy ra rất sớm sau khi bạn khởi động. Nói cách khác: Bạn ổn. Bạn tốt. Ký ức của bạn không bị ảnh hưởng và bạn mong đợi một ngày tồn tại tương đương với 35.000 ngày. Nhưng bạn cũng nhận ra rằng vào cuối ngày đặc biệt này, ký ức của bạn không sẽ được ghi lại vào đĩa cứng.

Khi giáo sư tới lần sau để tắt bạn đi, bạn sẽ không còn tồn tại nữa. Bạn đối mặt với... chẳng ai biết chính xác là cái gì. Một kiếp sau? Bóng tối vĩnh cửu? Đơn giản chỉ là mất hiện diện?

Bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn sẽ cố gắng chiến đấu để tồn tại tiếp? Bạn sẽ đặt hàng một ổ cứng mới từ Amazon và cúi ngửa hy vọng rằng giao hàng trong ngày lần này sẽ thành công?

Nếu cuộc thử nghiệm này cảm thấy lạ lẫm, hãy cùng tìm hiểu tại sao điều đó có thể xảy ra.