Vào ngày thứ Sáu, Giáo sư Scott Galloway phát hành ProfG.ai, một "bản sao kỹ thuật số" đã được huấn luyện bằng văn bản của ông và có khả năng trả lời câu hỏi bằng giọng nói của ông.

Đó chỉ là một trong rất nhiều thí nghiệm với các mô hình khác nhau về cách công nghệ AI sáng tạo có thể ảnh hưởng đến tương lai công việc.

Vài tuần trước, BCG công bố kết quả của một nghiên cứu độc đáo do Harvard tiến hành, nghiên cứu về cách hơn 750 tư vấn viên BCG trên toàn thế giới sử dụng GPT-4.

BCG đã phát hiện ra rằng việc áp dụng AI sáng tạo là một "binh đao hai lưỡi". Có sự biến thiên lớn tùy thuộc vào cách mà các tư vấn viên sử dụng AI sáng tạo và loại công việc. Trong việc đổi mới sản phẩm sáng tạo, GPT-4 đã tăng hiệu suất trung bình lên đến 40%. Trong việc giải quyết vấn đề kinh doanh, GPT-4 giảm hiệu suất xuống 23%.

Hơn nữa, tư vấn viên dường như không có cái nhìn về việc GPT-4 có giúp đỡ hay làm tổn hại. Như BCG đã nói:

"Người ta dường như không tin tưởng công nghệ này trong các lĩnh vực mà nó có thể mang lại giá trị lớn và tin tưởng quá nhiều vào công nghệ này trong các lĩnh vực mà công nghệ không có năng lực".

Hơn nữa, BCG đã phát hiện ra một "bẫy sáng tạo" ngay cả khi các tư vấn viên sử dụng GPT-4 cho các nhiệm vụ mà có lợi ích hiệu suất lớn nhất. Mặc dù tiến bộ cá nhân, sự sáng tạo tổng thể lại thấp hơn. Đầu ra đồng nhất của GPT-4 đã làm giảm "đa dạng suy nghĩ" đi 41%.

Một nguy cơ tiềm tàng lớn hơn là điều mà nhà nghiên cứu hàng đầu tại Harvard trong nghiên cứu, Fabrizio Dell'Acqua, đã mô tả là "ngủ gục trong tình huống". Ông nói rằng những người sử dụng AI có xu hướng "tắt bỏ não mình" và "chuyển giao quyết định của mình cho AI". Điều này có thể dẫn đến sự suy yếu kỹ năng: 70% số tư vấn viên BCG trong nghiên cứu lo lắng rằng việc sử dụng GPT-4 sẽ "ngăn chặn khả năng sáng tạo của họ theo thời gian".

Như một tư vấn viên BCG đã nhận xét:

"Giống như bất kỳ công nghệ nào, mọi người có thể phụ thuộc quá nhiều vào nó. GPS đã giúp rất nhiều trong việc điều hướng khi mới được ra mắt, nhưng ngày nay, mọi người không thể lái xe mà không có GPS. Khi người ta phụ thuộc quá nhiều vào một công nghệ, họ sẽ mất những khả năng mà họ từng có".

Hiện có hai mô hình mới nổi về sử dụng AI sáng tạo trong công việc: mô hình Người bán tải và mô hình Người máy. Mô hình Người bán tải đặt ra ranh giới rõ ràng giữa công việc của con người và máy móc cho các nhiệm vụ khác nhau. Mô hình Người máy kết hợp công việc của con người và máy móc trong suốt quá trình.

Khó tin vào việc OpenAI chỉ phát hành ChatGPT cách đây chưa đầy mười rưỡi tháng kể từ lúc đó. Sẽ mất thời gian và thử nghiệm để tìm ra cách thức tốt nhất cho các tổ chức thích nghi.

Một trong những câu nói ưa thích của tôi từ Scott Brinker vẫn đúng trong thời đại của trí tuệ nhân tạo và tương lai công việc:

"Công nghệ thay đổi theo cấp số nhân; tổ chức thay đổi theo hàm mũ."

Dưới đây là một số tranh vẽ liên quan tôi đã vẽ trong những năm qua: