Sau khi nghỉ một thời gian, tuần này tôi trở lại và nhận thấy hộp thư đến của mình bị ngập tràn tin tức về các công cụ AI, vấn đề, sai lầm và cuộc phiêu lưu. Và điều đáng chú ý là có rất nhiều đầu tư vào việc có AI chatbot giả mạo là người khác.

Trong trường hợp của Meta, CEO Mark Zuckerberg đã mở rộng "đội diễn viên" của những nhân vật AI mà hơn 3 tỷ người dùng của bậc thầy công nghệ này có thể tương tác trên các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp. Những nhân vật này dựa trên các ngôi sao thực tế, các vận động viên và nghệ sĩ nổi tiếng, bao gồm nhạc sĩ Snoop Dogg, người nổi tiếng Kylie Jenner, cựu quý tộc Tom Brady, ngôi sao quần vợt Naomi Osaka, người nổi tiếng Paris Hilton và nhà văn nổi tiếng người Anh Jane Austen.

"Các nhân vật này là một cách để mọi người vui chơi, học hỏi, trò chuyện về công thức nấu ăn hoặc chỉ đơn giản là giết thời gian - tất cả trong bối cảnh kết nối với gia đình và bạn bè", các nhà điều hành của công ty nói với tờ Báo The New York lúc này đã có thể trò chuyện với những người bạn giả mạo này.

Zuckerberg nói, "Mọi người sẽ không muốn tương tác với một trí tuệ siêu thông minh duy nhất - mọi người sẽ muốn tương tác với nhiều người khác nhau."

Nhưng hãy không giả vờ rằng những người bạn giả vờ chỉ đơn giản là để giúp bạn kết nối với gia đình và bạn bè. Như chúng ta đã biết, đó là về tiền bạc, và hiện tại các công ty công nghệ đang tham gia tranh đoạt lãnh thổ mà hiện tại đang ngăn cản Meta so với những kẻ khổng lồ AI khác, bao gồm OpenAI's ChatGPT, Bing của Microsoft và Bard của Google. Điều này là một điểm mà The New York Times cũng đã lưu ý: "Với Meta, sự chấp nhận rộng rãi của các sản phẩm AI mới của họ có thể tăng đáng kể sự tương tác trên nhiều ứng dụng, hầu hết các ứng dụng này phụ thuộc vào quảng cáo để kiếm tiền. Việc dành nhiều thời gian hơn trong các ứng dụng của Meta có nghĩa là hiển thị nhiều quảng cáo hơn cho người dùng của họ."

Để chắc chắn, Meta không phải là người đầu tiên nảy ra ý tưởng tạo ra nhân cách hoặc nhân vật giả mạo để đưa gương mặt con người vào chatbot AI trong cuộc trò chuyện (xem ELIZA, người được sinh ra vào những năm 1960.) Và đó là một phương pháp có vẻ đang đem lại hiệu quả.

Character.ai, hai tuổi, cho phép bạn tương tác với chatbot dựa trên các ngôi sao nổi tiếng như Taylor Swift và Albert Einstein và các nhân vật hư cấu như Super Mario của Nintendo, là một trong những trang web AI được truy cập nhiều nhất và theo Bloomberg, hiện đang tìm kiếm nguồn vốn giá trị công ty khởi nghiệp này có thể lên tới 5 đến 6 tỷ đô la. Tuần này, Character.ai, cũng cho phép bạn tạo chatbot dựa trên cá nhân riêng của bạn, giới thiệu tính năng mới cho các thuê bao, gọi là Group Chat, cho phép bạn và bạn bè của bạn trò chuyện với nhiều nhân vật AI cùng một lúc.

(Bây giờ là cơ hội cho bạn thêm Swift và Mario vào các cuộc trò chuyện nhóm của bạn.)

Nhưng việc sử dụng những người nổi tiếng để quảng cáo trí thông minh nhân tạo chỉ thú vị khi những người đó tham gia - và bằng cách đó tôi có nghĩa là được trả tiền cho các phiên bản AI của họ. Đầu tháng này, nam diễn viên Tom Hanks cảnh báo mọi người về một quảng cáo nha khoa sử dụng hình dạng của ông mà không có sự đồng ý của ông. "Cẩn thận!!" Hanks nói với 9,5 triệu người theo dõi trên Instagram của ông. "Có một video đang quảng cáo một gói nha khoa với phiên bản AI của tôi. Tôi không liên quan gì đến nó."

Trong một podcast vào tháng Tư, Hanks đã dự đoán về những nguy hiểm của AI. "Hiện tại, nếu tôi muốn, tôi có thể tụ tập và giới thiệu một loạt bảy bộ phim trong đó tôi sẽ đóng vai từ bây giờ cho đến mãi mãi khi tôi 32 tuổi. Bất kỳ ai cũng có thể tái tạo chính mình ở bất kỳ độ tuổi nào bằng công nghệ AI hoặc deepfake ... Tôi có thể nói rằng hiện có các cuộc thảo luận trong các hội đồng, các công ty đại diện và các công ty pháp lý để tìm ra hệ quả pháp lý của khuôn mặt và giọng nói của tôi - và tất cả mọi người khác - như tài sản trí tuệ của chúng tôi."

Tất nhiên, ông đúng về tất cả những cuộc thảo luận đó. Hiệp hội Nhà văn Mỹ vừa kết thúc cuộc đình công với Hollywood sau khi đồng ý với các điều khoản về việc sử dụng AI trong phim và TV. Nhưng diễn viên, do SAG-AFTRA đại diện, vẫn đang đấu tranh với một trong những điểm gây tranh cãi là việc sử dụng "bản sao số."

Dưới đây là những gì đang xảy ra trong lĩnh vực AI đáng chú ý.

ChatGPT giờ đây có thể nghe và nói thoại - với một giá

OpenAI đang tung ra những khả năng giọng và hình ảnh mới trong ChatGPT cho phép bạn "có cuộc trò chuyện thoại hoặc cho ChatGPT xem bạn đang nói về điều gì." Những khả năng mới này chỉ dành cho những người trả tiền để sử dụng trò chuyện trí tuệ nhân tạo (ChatGPT Plus có giá 20 đô la mỗi tháng.)

Công ty nói, "Chụp một bức ảnh của một công trình nổi tiếng trong khi du lịch và có cuộc trò chuyện thực sự về điều gì thú vị về nó. Khi bạn ở nhà, chụp ảnh tủ lạnh và tủ thực phẩm của bạn để tìm hiểu bữa tối là gì (và hỏi những câu hỏi liên quan để có công thức từng bước). Sau bữa tối, giúp con bạn giải một bài toán toán học bằng cách chụp ảnh, khoanh tròn đề bài và để nó chuẩn bị gợi ý cho cả hai.

Vậy nói chuyện với ChatGPT như thế nào? Nhà phê bình của Wall Street Journal, Joanna Stern, mô tả nó giống như bộ phim Her, trong đó Joaquin Phoenix yêu một hệ thống hoạt động trí tuệ nhân tạo có tên là Samantha (lồng tiếng bởi Scarlett Johansson).

"Ngôn ngữ tự nhiên, ngôn ngữ hội thoại và câu trả lời trôi chảy của nó đôi khi khá khó phân biệt với con người," Stern viết. "Nhưng bạn chắc chắn vẫn đang nói chuyện với một máy. Thời gian phản hồi... có thể cực kỳ chậm và kết nối có thể bị mất - khởi động lại ứng dụng sẽ giúp. Một số lần nó đã đột ngột ngắt quãng cuộc trò chuyện (tưởng chỉ con người vô lễ mới làm được điều đó!)"

AI vô lễ? Có lẽ chatbot đang trở nên thực sự giống con người.

Tạm biệt, nhóm trung tâm con người; chào mừng những con người tổng hợp?

Nhắc đến những trí tuệ nhân tạo giống con người hơn, công ty mang tên Fantasy đang tạo ra "nhân vật tổng hợp" cho các khách hàng bao gồm Ford, Google, LG và Spotify để giúp họ "tìm hiểu về khán giả, suy nghĩ qua các khái niệm sản phẩm và thậm chí tạo ra những ý tưởng mới," theo báo cáo của Wired.

"Fantasy sử dụng công nghệ học máy giống chatbot như OpenAI's ChatGPT và Google's Bard để tạo ra những con người tổng hợp," theo Wired. "Công ty sẽ khai thác hàng chục đặc điểm của từng nhân vật từ nghiên cứu dân tộc học về con người thật, đưa chúng vào các mô hình ngôn ngữ lớn thương mại như GPT của OpenAI và Claude của Anthropic. Các nhân vật của họ cũng có thể được thiết lập để có kiến thức về dòng sản phẩm hoặc doanh nghiệp hiện có, để có thể trò chuyện về sản phẩm của khách hàng."

Con người không bị loại khỏi quá trình. Fantasy cho biết với công ty dầu khí BP, họ đã tạo ra nhóm tập trung gồm cả người thật và con người tổng hợp và yêu cầu họ thảo luận về một chủ đề hoặc ý tưởng sản phẩm. Kết quả là "Trái với con người có thể chán ngấy khi trả lời câu hỏi hoặc không muốn trả lời nhiều cách, con người tổng hợp có thể tiếp tục," Roger Rohatgi, giám đốc thiết kế toàn cầu của BP, cho biết với tờ báo.

Vậy nên, mục tiêu cuối cùng có thể chỉ là để cho các bot trò chuyện với nhau. Nhưng có một vấn đề: Huấn luyện các nhân vật AI không dễ dàng. Wired đã nói chuyện với Michael Bernstein, giáo sư phụ trách tại Đại học Stanford, người đã giúp tạo ra cộng đồng chatbot có tên Smallville, và nó đã làm lại lời anh ấy như sau:

"Bất kỳ ai hy vọng sử dụng AI để mô phỏng con người thực, Bernstein nói, nên nhớ đặt câu hỏi là mô hình ngôn ngữ thực sự có phản ánh đúng hành vi thực tế. Những nhân vật được tạo ra theo cách này không phức tạp và thông minh như con người thật và có thể có xu hướng phổ biến hơn và ít biến đổi hơn thông tin được lấy mẫu từ các dân cư thực. Làm thế nào để làm cho các mô hình phản ánh thực tế chính xác hơn, "vẫn là một câu hỏi nghiên cứu mở," anh nói.

Vì sao đạo đức và niềm tin quan trọng

Deloitte cập nhật báo cáo về "Trạng thái Đạo đức và Niềm tin trong Công nghệ" cho năm 2023, và bạn có thể tải xuống báo cáo 53 trang ở đây.

Nó xứng đáng để đọc, dù chỉ như một lời nhắc nhở rằng cách các công cụ và hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển, triển khai và sử dụng hoàn toàn do chúng ta con người quyết định.

A very condensed version of Deloitte: Cách quan trọng mà các tổ chức cần thực hiện là 'phát triển nguyên tắc đáng tin cậy và đạo đức cho các công nghệ mới nổi' và làm việc chung với 'các doanh nghiệp khác, cơ quan chính phủ và người đứng đầu ngành công nghiệp để tạo ra quy định chuẩn đạo đức mạnh mẽ cho các công nghệ mới nổi'.

Nếu không? Deloitte liệt kê những thiệt hại từ các sự cố đạo đức, bao gồm tổn thất về uy tín, tổn thương con người và mức phạt từ pháp quy. Nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng tổn thương về tài chính và sự bất mãn của nhân viên đi đôi với nhau. 'Hành vi không đạo đức hoặc thiếu sự chú ý rõ ràng đến đạo đức có thể làm giảm khả năng của một công ty thu hút và giữ được nhân tài. Một nghiên cứu đã thấy rằng nhân viên của các công ty liên quan đến vi phạm đạo đức đã mất trung bình 50% tổng thu nhập trong 10 năm tiếp theo so với những người làm việc trong các công ty khác'.

Nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng 56% các chuyên gia không chắc chắn liệu công ty của họ có hướng dẫn đạo đức cho việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo hay không, theo bản tóm tắt của các công trình nghiên cứu từ trang ZDNET, một trang web của CNET.

Điều trị ung thư não một thách thức khác biệt. Một trong những thách thức khi loại bỏ khối u não là cho các bác sĩ xác định khoảng cách mô xung quanh các ranh giới của khối u cần loại bỏ để đảm bảo đã loại bỏ toàn bộ những thứ xấu xa. Đó là công việc phức tạp, ít nhất là phải đạt được "sự thăng bằng tinh tế giữa việc tối đa hóa phạm vi loại bỏ và giảm thiểu nguy cơ tổn thương thần kinh," theo một nghiên cứu mới.

Báo cáo này, xuất bản trên tạp chí Nature tuần này, cung cấp tin tức về một tiến bộ đáng chú ý trong việc phát hiện khối u nhờ vào mạng thần kinh Trí tuệ Nhân tạo. Các nhà khoa học tại Hà Lan đã phát triển hệ thống học sâu có tên là Sturgeon nhằm hỗ trợ các bác sĩ trong việc tìm ra sự thăng bằng tinh tế đó bằng cách giúp có được một hồ sơ chi tiết về khối u trong quá trình phẫu thuật.

Bạn có thể đọc báo cáo của Nature, nhưng tôi sẽ chia sẻ tóm tắt bằng tiếng Anh giản dị do nhà báo khoa học Benjamin Mueller của New York Times cung cấp: 'Phương pháp này bao gồm việc máy tính quét các đoạn mã di truyền của một khối u và tìm ra những sửa đổi hóa học cụ thể có thể cho kết quả chẩn đoán chi tiết về loại và cả loại phụ của khối u não. Việc chẩn đoán này, được tạo ra trong giai đoạn đầu của một ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ, có thể giúp các bác sĩ quyết định phẫu thuật một cách quyết liệt như thế nào.'

Trong các thử nghiệm trên các mẫu khối u đông lạnh từ các ca phẫu thuật ung thư não trước đó, Sturgeon chẩn đoán chính xác 45 trên tổng số 50 trường hợp trong vòng 40 phút sau khi bắt đầu quá trình chuỗi DNA đó, theo Times. Sau đó, nó đã được thử nghiệm trong 25 ca phẫu thuật thực tế trên não, hầu hết là trên trẻ em, và đưa ra 18 chẩn đoán chính xác.

Times lưu ý rằng một số khối u não khó chẩn đoán và không thể chẩn đoán được tất cả ung thư thông qua những sửa đổi hóa học mà phương pháp Trí tuệ Nhân tạo mới này phân tích. Tuy vậy, việc nhìn thấy những gì có thể xảy ra với các công nghệ Trí tuệ Nhân tạo mới hứa hẹn có khả năng khả quan khi nghiên cứu tiếp tục.

Từ Trí tuệ Nhân tạo trong tuần: AI.

Với tất cả các cuộc thảo luận trên về việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để tạo ra phiên bản giả của những người thực sự (ngoại trừ Super Mario), từ mà tôi muốn chọn cho tuần này là 'nhuộm nhân cách', điều đó có nghĩa là việc gán những đặc điểm giống con người cho các vật không có tính con người. Nhưng tôi đã bàn về điều đó trong tháng 8.

Phiên bản AI và Bạn năm 19.

Thay vì vậy, tôi đưa ra định nghĩa về "trí tuệ nhân tạo" của Hội đồng Châu Âu:

Một tập hợp các khoa học, lý thuyết và kỹ thuật nhằm mô phỏng bởi máy tính khả năng nhận thức của con người. Các phát triển hiện tại nhằm mục đích giao phó một số công việc phức tạp từ trước đến giờ do con người đảm nhiệm cho máy tính.

Tuy nhiên, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" bị chỉ trích bởi các chuyên gia phân biệt giữa "trí tuệ mạnh" (có khả năng ngữ cảnh hóa những vấn đề chuyên môn khác nhau hoàn toàn độc lập) và "trí tuệ yếu" hoặc "trí tuệ vừa" (hoạt động rất tốt trong lĩnh vực đào tạo của mình). Theo một số chuyên gia, "trí tuệ mạnh" sẽ đòi hỏi những tiến bộ trong nghiên cứu cơ bản để có thể mô hình hóa toàn bộ thế giới chứ không chỉ cải thiện hiệu suất của các hệ thống hiện có.

Để so sánh, dưới đây là trích dẫn từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trích dẫn Luật Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia 2020:

Thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" đề cập đến một hệ thống dựa trên máy tính có thể, với một tập hợp xác định bởi con người các mục tiêu, đưa ra dự đoán, đề xuất hoặc quyết định ảnh hưởng đến môi trường thực tế hoặc ảo.

Lưu ý của biên tập viên: CNET đang sử dụng một máy tính trí tuệ nhân tạo để giúp tạo ra một số bài viết. Để biết thêm thông tin, xem bài viết này.