Thế giới game ấn tượng nhất thường mất hàng trăm nhà thiết kế game, nhà thiết kế đồ họa và nhà soạn nhạc nhiều năm để tạo ra. Giám đốc điều hành Unity, John Riccitiello, dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo tạo ra một cách sáng tạo sẽ giảm thời gian đó đi khoảng năm đến 10 lần.

Riccitiello đã phản ánh về tương lai của ngành game trong thời đại trí tuệ nhân tạo cho một bài báo của Associated Press.

Từ cách mặt trời phản chiếu trên một đám cỏ đến cách nhân vật không thể chơi trong game (NPC) hoạt động, trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể tối ưu hóa quy trình thiết kế game. Ông nói rằng điều này có thể áp dụng cho mỗi dòng hội thoại, chi tiết môi trường và hiệu ứng ánh sáng trong các tựa game lớn như Call of Duty hoặc Grand Theft Auto.

Không chỉ vậy, Riccitiello còn nhấn mạnh rằng việc kiểm tra, điều chỉnh và gỡ lỗi các trò chơi video có thể được tiến hành nhanh hơn nhiều bằng công cụ trí tuệ nhân tạo có thể mô phỏng các tình huống trong game chỉ trong một phần nhỏ thời gian so với nhà phát triển thông thường.

"Điều đó sẽ làm cho các trò chơi nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn", ông nói với cơ quan thông tấn. "Điều đó đã xảy ra."

Tuy nhiên, tiềm năng của trí tuệ nhân tạo đã khiến lo ngại về sự ổn định về công việc lan rộng. Những nhà viết kịch Hollywood TV và phim thuộc Hiệp hội Tác giả của Mỹ đã bị tham gia vào một cuộc đình công kéo dài nhiều tuần để giải quyết những lo ngại về tác động của công cụ trí tuệ nhân tạo đối với công việc của họ.

Trong năm nay, một bức thư công khai đã được ký tên bởi những người như CEO Tesla Elon Musk và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak kêu gọi tạm ngừng sáu tháng trong việc phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh hơn GPT-4 của OpenAI, trích dẫn "nguy cơ đối với nhân loại".

Tương tự, nếu trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà công nhân hiện nay làm, liệu có có nghĩa là công ty sẽ sa thải đại diện ngành công nghiệp?

Không, theo CEO Unity, ngược lại, Riccitiello cho biết ông tin rằng nó sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp và giúp tạo ra các tựa game AAA chất lượng cao cùng tốc độ nhanh hơn.

"Tôi không nghĩ việc tạo ra vị trí công việc của bất kỳ ai trong ngành sáng tạo sẽ bị trí tuệ nhân tạo thay thế, nhưng sẽ bị con người sử dụng trí tuệ nhân tạo thay thế", Riccitiello nói với Singular trong một buổi phỏng vấn qua podcast. "Những người đó sẽ làm việc hiệu quả hơn và sẽ tăng đáng kể khả năng thực hiện những gì họ đã tưởng tượng.

"Những công ty tham vọng nhất sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những thứ giải trí và hấp dẫn hơn bất kỳ khi nào trước đây", ông thêm.

Phần mềm Unity được sử dụng trong ít nhất 70% trò chơi di động hiện nay. Công ty này đã thông báo về các công cụ trí tuệ nhân tạo của riêng mình, Muse và Sentis, dự kiến sẽ ra mắt toàn cầu dành cho các nhà phát triển trong năm nay.

Muse là một nền tảng tương tự ChatGPT cho phép nhà thiết kế game tạo ra ứng dụng 3D và trải nghiệm thời gian thực bằng cách sử dụng các gợi ý văn bản.

Sentis được thiết kế để đưa mô hình trí tuệ nhân tạo vào bất kỳ nền tảng game nào sử dụng Unity từ điện thoại di động và PC đến máy chơi game tại nhà. Điều này cho phép các trò chơi video tạo ra các nhân vật NPC tự động hoạt động và tương tác giống như con người thực.

Unity không phải là một cái duy nhất trong cuộc đua AI sinh sản. Các công ty như Roblox cũng đã công bố kế hoạch tạo ra công nghệ AI độc quyền riêng của mình, cho phép những người sáng tạo của nó phát minh thêm những trải nghiệm game nổi bật hơn.

Đừng bỏ lỡ tin tức về tiền điện tử, nhận cập nhật hàng ngày trong hộp thư đến của bạn.