NASA đang phát triển một giao diện theo kiểu ChatGPT cho các tàu vũ trụ trong tương lai, cho phép phi hành gia có khả năng nói chuyện với hệ thống bằng ngôn ngữ tự nhiên - và hệ thống có thể nói ngược lại.

Nói chuyện không gian: Vào tháng 6 năm 2018, một cơn bão cát khổng lồ trên Sao Hỏa đã vây quanh Rover Opportunity của NASA, đồng thời ngắt kết nối viễn thông với Trái Đất. Tám tháng sau đó, NASA công bố kết thúc nhiệm vụ trên Sao Hỏa kéo dài 15 năm của Rover.

"Thông điệp cuối cùng [NASA] nhận được chủ yếu là ' 'Pin của tôi đang chạy hết và trời đang tối nhanh'," phóng viên khoa học Jacob Margolis đã đăng trên Twitter sau khi trò chuyện với NASA về Rover.

Mọi người trên internet đã trở nên điên cuồng vì "lời cuối cùng" tưng tửng của Opportunity, nhưng thực ra Rover không nói chúng - tin nhắn cuối cùng của nó cho Trái Đất được viết bằng dữ liệu mã hóa mà kỹ sư của NASA phải giải mã, giống như tất cả các truyền đi trước đó.

"Ý tưởng là đạt đến một điểm mà chúng ta có thể tương tác hội thoại với các phương tiện không gian."

Larissa Suzuki Ý tưởng: Nếu các tàu vũ trụ và phương tiện không gian khác có thể giao tiếp với NASA bằng ngôn ngữ tự nhiên mà con người sử dụng để nói chuyện với nhau, điều đó có thể làm dễ dàng việc giải mã - và nhờ vào sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, chúng ta đang ngày càng tiến sát hơn với hiện thực đó.

"Đó thực sự không còn giống như một câu chuyện khoa học viễn tưởng nữa," Larissa Suzuki, một nhà nghiên cứu thăm dò tại NASA, đã nói tại một cuộc họp trực tuyến của Viện Kỹ thuật Điện và Điện tử (IEEE) vào ngày 20 tháng 6.

Có gì mới? Trong bài diễn thuyết chính tại Hội thảo Ứng dụng Truyền thông Nhận thức cho Hàng không Vũ trụ của IEEE, Suzuki đã giải thích cách NASA đang phát triển một giao diện tương tự như ChatGPT của OpenAI cho các tàu vũ trụ và xe rover trong tương lai.

Điều này sẽ cho phép các nhà khoa học và phi hành gia của NASA giao tiếp với các máy móc bằng ngôn ngữ tự nhiên - thay vì phải lục tung qua các sách hướng dẫn kỹ thuật để tìm thông tin về cách ra lệnh cho một rover thực hiện một động tác cụ thể, ví dụ như chỉ cần nói lên.

"Ý tưởng là đạt đến một điểm mà chúng ta có thể tương tác hội thoại với các phương tiện không gian và chúng [được] hồi đáp cho chúng ta về cảnh báo, những phát hiện thú vị chúng thấy trong hệ Mặt Trời và xa hơn," Suzuki nói.

NASA đang phát triển một giao diện tương tự như ChatGPT phổ biến của OpenAI cho các tàu vũ trụ và xe rover trong tương lai.

Dự báo tương lai: Các kỹ sư của NASA sẽ không phải chờ lâu để bắt đầu tán gẫu với phi thuyền của họ - theo Suzuki, một phiên bản sớm của trí tuệ nhân tạo này sẽ được tích hợp vào Lunar Gateway, một trạm không gian quay quanh mặt trăng dự kiến sẽ được phóng vào tháng 11 năm 2024.

Một khi trực tuyến, không khó để tưởng tượng NASA sẽ sử dụng khả năng "nói chuyện" của trạm không gian để tăng cường nhận thức và sự tham gia của công chúng vào nhiệm vụ - họ chỉ cần tạo tài khoản Twitter riêng cho AI của Gateway và chờ đợi những điều thú vị mà nó mang lại như một bài viết được cho là của Opportunity.

Chúng tôi muốn nghe ý kiến ​​của bạn! Nếu bạn có ý kiến ​​về bài viết này hoặc nếu bạn có một gợi ý cho một câu chuyện Freethink trong tương lai, vui lòng gửi email cho chúng tôi tại [email protected].