Không chỉ là AI Act, mà cả quy định về nền tảng công việc cũng quan trọng cho việc kiểm soát con người trong việc quản lý tự động.

Đề xuất của Hội đồng EU về quy định về nền tảng công việc có thể giao thoa với những đề xuất từ Quốc hội châu Âu về AI Act (Antonello Marangi / shutterstock.com) Tháng trước đã là một thời điểm quan trọng cho cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo đã làm say đắm nhiều người trong chúng ta. Không, đó không phải là phiên bản mới của ChatGTP từ OpenAI hay tin tức về cuộc đua vũ khí AI với Bard của Google. Thay vào đó, nỗ lực để điều chỉnh AI đã được nâng cao một cách nghiêm túc.

Một lần nữa, Liên minh châu Âu đang chứng minh mình là người dẫn đầu trong việc quy định Big Tech. Quốc hội châu Âu đã đồng ý với vị trí của mình về AI Act vào tháng 6 với một cuộc bỏ phiếu gần như thống nhất.

Trong khi cuộc thảo luận chính trị vào phút chót tập trung vào việc sử dụng dữ liệu sinh trắc học, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt, để cải thiện an ninh trong các không gian công cộng, những vấn đề xã hội cấp bách hơn phải được đề cập, chẳng hạn như hệ quả xã hội của AI trong nơi làm việc. Như một bài viết trên The New York Times đã đặt câu hỏi, AI sẽ cách mạng hóa công việc, nhưng không ai đồng ý cách mà nó làm điều đó - và có bao nhiêu công việc sẽ bị ảnh hưởng.

Liên minh châu Âu, với tư cách là một siêu cường xã hội, có rất nhiều điều để mất. Kinh tế châu Âu được xây dựng trên mối quan hệ công nghiệp mạnh mẽ giữa công nhân và nhà tuyển dụng và hệ thống xã hội bảo vệ công nhân. Điều này cũng giúp châu Âu được định vị tốt nhất để điều chỉnh thuật toán và AI trong nơi làm việc. Và cuộc bỏ phiếu về AI Act trong Quốc hội đi cùng với tin tức quan trọng về việc quy định AI từ Hội đồng EU.

Trở thành thành viên của Cộng đồng Nhà lãnh đạo ý tưởng của chúng tôi

Nhận những quan điểm tươi mới trực tiếp trong hộp thư đến của bạn. Đăng ký nhận tin tức của chúng tôi để nhận những bài viết ý kiến thúc đẩy suy ngẫm và phân tích chuyên gia về các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội cấp bách của thời đại chúng ta. Tham gia cộng đồng người đọc đầy cảm hứng của chúng tôi và trở thành một phần của cuộc trò chuyện.

Đăng ký tại đây Các quốc gia thành viên cũng đã cuối cùng đồng ý với một vị trí vào tháng trước về quy định về nền tảng công việc. Trong khi điều này chỉ tập trung vào một phần cụ thể của lực lượng lao động, các tài xế và nhà cung cấp dịch vụ khác trong nền kinh tế 'đồng nghiệp' đang ở vị trí hàng đầu trong việc quản lý tự động bằng thuật toán. Và trong khi khoảng một nửa của quy định này xử lý vấn đề giả định về hợp đồng lao động để ngăn chặn việc lạm dụng tình trạng 'độc lập' của người làm việc trên nền tảng, phần còn lại đi sâu vào quản lý thuật toán và những rào cản cần thiết.

Hội đồng ủng hộ việc áp dụng các quy định nghiêm ngặt về quản lý thuật toán, nhằm tăng cường quyền hành của người lao động và đại diện của họ đối với các hệ thống đang triển khai: tăng tính minh bạch, giám sát bởi con người, quyền xem xét và quan trọng nhất, quy định về các rủi ro về sức khỏe và an toàn (tâm lý). Tính minh bạch có nghĩa là người lao động nên được thông báo về các hệ thống quản lý tự động - và cụ thể là những hành vi nào được xem xét và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của thuật toán.

Việc giám sát bởi con người, kết hợp với các nguồn lực cần thiết, là yếu tố quan trọng để đánh giá tác động của các lựa chọn cá nhân và đòi hỏi chia sẻ kết quả đánh giá này với đại diện của người lao động, chẳng hạn như các công đoàn và hội đồng công việc. Điều này cũng yêu cầu giải thích một quyết định quan trọng của hệ thống quản lý tự động một cách nhanh chóng - để làm rõ các sự kiện, tình huống và lý lẽ ngữ cảnh - và quyền yêu cầu can thiệp của con người, với việc bồi thường cho thiệt hại liên quan.

Nghĩa vụ dự kiến để đánh giá các rủi ro của các hệ thống giám sát hay quyết định tự động đối với an toàn và sức khỏe của người lao động trên các nền tảng - đặc biệt là tai nạn liên quan đến công việc và các rủi ro tâm xã hội - sẽ đem lại lợi ích lớn. Các nền tảng không chỉ nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ thích hợp: các hệ thống quyết định tự động không thể, bằng bất kỳ cách nào, tạo áp lực quá đáng trên người lao động trên nền tảng hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Mức độ nghiêm trọng của vấn đề này rõ ràng từ những nghiên cứu chỉ ra rằng tai nạn giao thông có khả năng xảy ra nhiều hơn đối với người lái phương tiện giao hàng mang về từ ăn nhanh trong nền kinh tế đồng hành và các báo cáo về các tai nạn liên quan đến người lái thực hiện nhiều "nhiệm vụ" để kiếm thêm tiền.

Một biện pháp cuối cùng tăng cường quyền hành cho người lao động là nghĩa vụ của các nền tảng để thông báo và tham khảo đại diện của họ về các quyết định có khả năng dẫn đến việc triển khai các hệ thống giám sát hay quyết định tự động hoặc các thay đổi về việc sử dụng chúng. Do tính kỹ thuật cao của các hệ thống như vậy, các công đoàn sẽ có thể yêu cầu sự trợ giúp của một chuyên gia do họ lựa chọn để đưa ra ý kiến, với chi phí do nền tảng chịu.

Tính đến hiện tại, điều này chỉ là quan điểm của hội đồng và chúng ta sẽ phải chờ các cuộc đàm phán 'tam bên' với quốc hội và Ủy ban Châu Âu để hoàn thành chỉ thị. Nhưng luật này sẽ thiết lập một tiền lệ đáng kể, với các biện pháp cụ thể để xử lý trí tuệ nhân tạo trong nền tảng kinh tế bên ngoài công việc.

Những đề xuất của quốc hội về Đạo luật trí tuệ nhân tạo đề cập đến cách xử lý trí tuệ nhân tạo có nguy cơ cao được triển khai tại nơi làm việc: nó yêu cầu tính minh bạch đối với người lao động và tham khảo đại diện của người lao động. Nhưng có thể cần tìm các biện pháp hạn chế khác đối với các rủi ro về sức khỏe và an toàn của quản lý thuật toán, từ những đề xuất bảo vệ người lao động trên nền tảng. Hai tệp này sẽ tham gia vào cuộc đàm phán tam bên trong những tháng tới dưới sự chủ tịch của Tây Ban Nha, cho phép các khái niệm, ngôn từ và thỏa thuận được dịch giữa hai tệp này.

Chúng ta đã có thể thấy được là làm thế nào các hệ thống quản lý tự động có thể ảnh hưởng đến công việc khi nhìn vào công việc trên nền tảng. Chúng ta nên sử dụng kinh nghiệm này để giúp điều chỉnh tác động của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo đối với công việc và nơi làm việc trong các ngành truyền thống hơn.

Ủng hộ ý tưởng tiến bộ: Trở thành thành viên Social Europe!

Hãy ủng hộ xuất bản độc lập và ý tưởng tiến bộ bằng cách trở thành thành viên Social Europe với chi phí dưới 5 Euro mỗi tháng. Bạn có thể giúp chúng tôi tạo ra nhiều bài viết, podcast và video chất lượng cao hơn, đấu tranh với suy nghĩ truyền thống và tạo ra một xã hội thông tin và dân chủ hơn. Hãy tham gia chung tay với chúng tôi trong sứ mệnh này - sự ủng hộ của bạn là rất quan trọng!

Trở thành thành viên Social Europe Một điều chắc chắn: trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến nhiều công việc ở châu Âu. Và có cơ hội lớn cho EU để制đặt quy tắc cho một tiếp cận trung tâm con người, phù hợp với các giá trị xã hội châu Âu và quyền của người lao động.

Gerard Rinse Oosterwijk