Ngày 25 tháng 7 (Reuters) - Nasdaq, chỉ số chứng khoán công nghệ, đã đóng cửa cao hơn vào thứ Ba, dẫn dắt sự tăng của Wall Street trong sự hào hứng của nhà đầu tư về trí tuệ nhân tạo trước khi tời giờ công bố báo cáo doanh thu từ các công ty công nghệ có vốn hóa lớn là Alphabet (GOOGL.O) và Microsoft (MSFT.O).

Cả Microsoft và Alphabet đã tung ra một loạt sản phẩm trí tuệ nhân tạo kể từ khi OpenAI, được Microsoft ủng hộ, phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022. Nhà đầu tư kỳ vọng các sản phẩm mới này sẽ giúp các ông lớn công nghệ giảm thiểu sự chậm lại trong kinh doanh đám mây của họ.

Cổ phiếu của công ty sở hữu Google và nhà sản xuất Windows đã tăng lần lượt là 0,6% và 1,7%. "Khi bạn có quá nhiều sự hứng thú cho một chủ đề đầu tư cụ thể, bạn không cần nhiều lý do để thị trường di chuyển. Đó là quán tính," tuyên bố Steve Sosnick, giám đốc chiến lược chính tại Interactive Brokers.

Với Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiến tới tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào thứ Tư, các nhà hoạch định chính sách đang đối mặt với sự lựa chọn về việc đặt mức trọng số bao nhiêu cho dữ liệu kinh tế gần đây.

"Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang ngày mai đang nhắc nhở thị trường rằng đó sẽ là lần tăng lãi suất thứ hai gần như cuối cùng, và điều đó đã là một mối quan ngại lớn đối với thị trường, đặc biệt là đối với các cổ phiếu công nghệ," Rishi Sadarangani, giám đốc quản lý đầu tư tại quỹ hedge R/Evolution Gate nhận định.

Một cuộc khảo sát đã cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm vào tháng 7, mặc dù vẫn duy trì niềm lạc quan về thị trường lao động mặc dù lo ngại về suy thoái kinh tế.

Chỉ số chứng khoán Nasdaq Composite chịu ảnh hưởng tích cực trong năm nay nhờ vào sự tăng trưởng vượt trội của các công ty công nghệ cỡ lớn và hy vọng kết thúc chu kỳ siết chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Các công ty ngoài lĩnh vực công nghệ cũng đang thể hiện sự phát triển tốt khi giá trị thấp thu hút nhà đầu tư.

Traders work on the floor of the NYSE in New York

Chỉ số Dow Jones, vốn là chỉ số chứng khoán hàng đầu, đã tăng trong 13 ngày liên tiếp, mặc dù sự sụt giảm 0,87% của Boeing đã hạn chế sự tăng trưởng.

Người giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) ở thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 7, 2023. REUTERS/Brendan McDermid/Ảnh chụp từ tệp tinRTX (RTX.N) đã giảm 10,2% sau khi công ty thông báo rằng nhiều động cơ Pratt & Whitney GTF làm năng lượng cho máy bay Airbus A320neo sẽ cần "tháo lắp và kiểm tra nhanh hơn".

Chỉ số phụ của 1500 công ty hàng không hành khách trên sàn S&P composite (.SPCOMAIR) đã giảm 3,45%, bị kéo xuống bởi sự sụt giảm 9,7% của Alaska Air (ALK.N) sau khi triển vọng tăng trưởng doanh thu hàng năm của hãng hàng không này không đạt mong đợi.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (.DJI) đã tăng 26,83 điểm, tương đương 0,08%, lên 35.438,07 điểm, S&P 500 (.SPX) tăng 12,82 điểm, tương đương 0,28%, lên 4.567,46 điểm và chỉ số Nasdaq Composite (.IXIC) tăng thêm 85,69 điểm, tương đương 0,61%, lên 14.144,56 điểm.

Thể tích giao dịch trên các sàn giao dịch Mỹ là 9,75 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình là 10,32 tỷ cổ phiếu trong suốt phiên giao dịch trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Hầu hết 11 ngành chính của chỉ số S&P 500 đã bình lặng. Tuy nhiên, cổ phiếu ngành vật liệu tăng 1,76%, theo dõi sự tăng giá kim loại khi nhà đầu tư hoan nghênh các cam kết hỗ trợ từ một cuộc họp chính trị ở Trung Quốc.

General Electric (GE.N) đã tăng 6,27% sau khi nâng dự báo lợi nhuận điều chỉnh hàng năm, trong khi General Motors (GM.N) đã giảm 3,51% sau khi công bố giảm lợi nhuận trước thuế và biên độ lợi nhuận điều chỉnh ở thị trường Bắc Mỹ quan trọng của mình so với quý trước.

Công ty 3M Co (MMM.N) đã tăng 5,33% khi tập đoàn công nghiệp nhiều lĩnh vực đã nâng dự báo lợi nhuận điều chỉnh hàng năm.

Theo dữ liệu của Refinitiv, dự kiến ​​lợi nhuận của chỉ số S&P 500 sẽ giảm 7,7% trong quý hai.

Số mã tăng giá vượt số mã giảm giá trên sàn NYSE theo tỷ lệ 1,19-1; trên sàn Nasdaq, tỷ lệ 1,21-1 ủng hộ mã giảm giá.

Chỉ số S&P 500 ghi nhận 37 mức cao mới trong 52 tuần và không có mức thấp mới nào; chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận 74 mức cao mới và 101 mức thấp mới.

Đưa tin bởi Carolina Mandl tại Sao Paulo, Bansari Mayur Kamdar và Johann M Cherian tại Bengaluru; Chỉnh sửa bởi Shinjini Ganguli, Shounak Dasgupta và Cynthia Osterman

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc tin cậy của Thomson Reuters.

Bansari thường phản ánh về thị trường tài chính toàn cầu và viết báo cáo thị trường hàng ngày của Reuters về cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ. Với hiểu biết về kinh tế và là người đoạt giải thưởng Arthur MacEwan về Suy luận Chính trị xuất sắc, cô đã viết cho các tờ báo và tạp chí hàng đầu trên toàn cầu như The Diplomat, Boston Globe, Conversation, Huffington Post và nhiều nơi khác.