Nữ thẩm phán Tòa án Huyện liên bang Hoa Kỳ Beryl A. Howell đã ra phán quyết vào ngày thứ Sáu rằng các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi Trí tuệ Nhân tạo không thể được bảo hộ bản quyền, như đã ghi nhận bởi The Hollywood Reporter. Bà đã ngồi xét xử một vụ kiện đối đầu với Cục Bản quyền Hoa Kỳ sau khi cơ quan này từ chối cấp bản quyền cho Stephen Thaler với một hình ảnh được tạo ra bởi thuật toán Máy Sáng tạo do ông tạo ra.

Thaler đã cố gắng nhiều lần đăng ký bản quyền cho bức tranh "như một tác phẩm làm việc thuê cho chủ sở hữu của Máy Sáng tạo," trong đó tác giả sẽ được liệt kê là người tạo ra tác phẩm và Thaler là chủ sở hữu của tác phẩm, nhưng ông bị từ chối liên tục.

Sau khi bị từ chối cuối cùng vào năm ngoái, Thaler kiện Cục Bản quyền, cáo buộc việc từ chối của cơ quan này "được thực hiện theo cách tự ý, tùy hứng... và không tuân thủ đúng pháp luật," nhưng Thẩm phán Howell không đồng ý với quan điểm đó. Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Howell viết rằng bản quyền chưa bao giờ được cấp cho một tác phẩm "không có sự can dự của con người hướng dẫn," và thêm rằng "sự tác giả của con người là yêu cầu cốt lõi của bản quyền."

An AI-generated image depicting an abstract tunnel

Việc tranh luận này đã được chứng minh trong các vụ án trước đó được trích dẫn bởi thẩm phán, chẳng hạn như một vụ án liên quan đến một tấm ảnh tự sướng của một con khỉ. Để so sánh, Thẩm phán Howell đã ghi nhận một trường hợp trong đó một người phụ nữ biên soạn một quyển sách từ những cuốn sổ ghi chú mà cô ấy đã viết "những từ cô ấy tin là được đọc cho cô" bởi một "giọng nói" siêu nhiên, và vụ án đó có thể được bảo hộ bản quyền.

Thẩm phán Howell tuyên bố rằng con người đang tiến tới "những biên giới mới trong bản quyền," nơi nghệ sĩ sẽ sử dụng Trí tuệ Nhân tạo làm công cụ để tạo ra tác phẩm mới. Bà viết rằng điều này sẽ đặt ra "những câu hỏi khó khăn liên quan đến việc có bao nhiêu sự can dự của con người là cần thiết" để bảo hộ nghệ thuật được tạo ra bởi Trí tuệ Nhân tạo, và nhấn mạnh rằng các mô hình Trí tuệ Nhân tạo thường được đào tạo dựa trên công việc tồn tại trước đây.

Stephen Thaler dự định kháng án. Luật sư của ông, Ryan Abbot của Brown Neri Smith & Khan LLP, nói: "Chúng tôi khách quan không đồng ý với việc diễn giải của tòa án về Đạo luật Bản quyền," theo Bloomberg Law, cũng cho biết Cục Bản quyền Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ tin rằng quyết định của tòa án là chính xác.

Không ai thực sự biết điều gì sẽ xảy ra với luật bản quyền và trí tuệ nhân tạo ở Mỹ, nhưng các vụ kiện đã ngập tràn. Ví dụ, Sarah Silverman và hai tác giả khác đã kiện OpenAI và Meta vào đầu năm nay vì thực hành thu thập dữ liệu của các mô hình của họ, trong khi vụ kiện khác do lập trình viên và luật sư Matthew Butterick đề nghị rằng việc thu thập dữ liệu bởi Microsoft, GitHub và OpenAI là hình thức vi phạm bản quyền phần mềm.