Sauvignon Blanc: Hiểu đúng nghĩa là gì?

Sauvignon Blanc là một giống nho đã được thiết lập với sự mạnh mẽ và hiểu biết rộng về rượu vang, xuất phát từ vùng Bordeaux của Pháp. Giống nho này nổi tiếng với vỏ xanh lá cây và có thể được giải thích từ nguyên nhân nguồn gốc của nó, bắt nguồn từ giống nho địa phương hoang dã Savagnin của Tây Nam Pháp. Đây được coi là một giống con của Savagnin. Nhờ tính đa dạng này, Sauvignon Blanc đã trở thành một giống nho trắng ngon, khô và tươi mát được trồng rộng rãi ở nhiều khu vực nho mới trên thế giới.

 

Sauvigon-Blanc

Ngoài ra, nho này cũng là thành phần không thể thiếu trong những loại rượu tráng miệng nổi tiếng như Sauternes và Barsac. Không chỉ được ưa chuộng ở Pháp, giống nho Sauvignon Blanc còn được trồng rộng rãi ở các quốc gia như Chile, Romania, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi, Bulgaria, Washington và California ở Mỹ.

 

Lịch sử của giống nho Sauvignon Blanc

Giống nho Sauvignon Blanc có nguồn gốc từ khu vực phía tây Pháp, cụ thể là Thung lũng sông Loire và vùng Bordeaux. Như đã đề cập ở trên, nguồn gốc của giống nho này chưa được rõ ràng. Vào một số giai đoạn trong thế kỷ 18, giống nho này đã kết hợp với Cabernet Franc để tạo nên giống nho Cabernet Sauvignon nổi tiếng ở Bordeaux.

 

 

Tìm hiểu sâu về loại rượu vang Sauvignon Blanc

 

Rượu vang Sauvignon Blanc "saw-vin-yawn blonk" là một loại rượu vang trắng phổ biến và không thể nhầm lẫn được. Nó được đánh giá cao vì sự hài hòa giữa hương vị thảo mộc và màu xanh lá cây. Rượu vang Sauvignon Blanc phát triển ở nhiều vùng đất khác nhau, mang đến nhiều phong cách độc đáo tùy thuộc vào từng nơi sản xuất.

 

Những hương vị chính

 

  • Quả lý gai
  • Mật ong
  • Bưởi
  • Đào trắng
  • Chanh dây

 

Kết hợp ẩm thực

 

Rượu vang Sauvignon Blanc là lựa chọn tuyệt vời khi kết hợp với các loại nước sốt thảo mộc, đặc biệt là khi áp dụng cho món gà, đậu phụ hoặc cá. Ngoài ra, rượu cũng thích hợp với các món ăn châu Á có hương vị thảo mộc như ẩm thực Thái Lan và Việt Nam.

 

Ghép với thực phẩm

 

Ghép với thịt: Rượu Sauvignon Blanc kết hợp tốt với các loại thịt trắng như Gà, Thịt lợn và Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với các loại cá, bạn có thể thưởng thức cùng cá rô phi, cá vược, cá rô, cá đuối, cá mòi, cá hồi, cá tuyết, cá đỏ, cá bơn, cá hồng, hến, cua, tôm hùm và nghêu.

Ghép với phô mai: Để tìm sự tương hợp hoàn hảo, hãy lựa chọn các loại phô mai có vị chua và chua hơn như phô mai sữa dê, Sữa chua và Crème fraîche.

Ghép với rau: Kết hợp rượu vang Sauvignon Blanc với rau xào hoặc trộn rau trong các món chay giàu chất béo để tạo sự cân đối hài hòa giữa độ chua của rượu và hương vị rau. Bạn có thể thử các món như măng tây, salad sữa chua thì là dưa chuột, hummus xanh, soong đậu trắng với zucchini và lasagna trắng.

Gia vị và thảo dược: Một số gia vị và thảo dược phù hợp với rượu vang này bao gồm bạc hà, thì là, rau mùi, hẹ, hương thảo, húng quế, húng tây, lá nguyệt quế, cây quất, pesto, tỏi và ô liu xanh.

6 sự thật thú vị về Sauvignon Blanc

  1. Theo lịch ngày rượu vang, ngày 3 tháng 5 là ngày quốc tế Sauvignon Blanc.
  2. Sauvignon Blanc có khả năng bắt nguồn từ biệt danh của nó từ tiếng Pháp Từ Sauvage, nghĩa là hoang dã, vì cây nho gợi nhớ đến những cây nho dại.
  3. Đáng ngạc nhiên, Sauvignon Blanc là cha mẹ (tổ tiên) của Cabernet Sauvignon (người còn lại là Cabernet Franc)!
  4. Các chất thơm có màu xanh lá cây của Sauvignon Blanc đến từ các hợp chất gọi là Methoxypyrazines.
  5. Cho đến những năm 1980, hầu hết Sauvignon Blanc ở Chile trở nên hiếm hơn Sauvignon Vert (hay còn gọi là Sauvignonasse).
  6. Một lưu ý nếm thử thực sự cho Sauvignon là "cat pee!" Nước tiểu mèo. Nguyên nhân là do một hợp chất hóa học độc đáo, 4MMP, không có nhiều mùi hương khác giống như vậy!

Sự khác biệt về phong cách của Sauvignon Blanc

 

Sauvignon Blanc ít nhất 500 tuổi và là giống nho con của một giống quý hiếm của Pháp có tên là Savagnin. Bạn vẫn có thể tìm thấy rượu vang Savagnin được sản xuất tại vùng Jura nhỏ bé ở miền Đông nước Pháp gần biên giới Thụy Sĩ.

Sự khác biệt về phong cách của Sauvignon Blanc

 

Có 2 trường phái khi nói đến rượu vang Sauvignon Blanc:

Sauvignon Blanc được ủ trong thùng thép không gỉ. Phong cách nổi trội nhất và người bạn thường thấy nhất là Sauvignon Blanc được ủ trong thùng thép không gỉ. Sauvignon Blancs được lên men trong thùng thép không gỉ hoặc bê tông và được biết đến với độ axit cao và hương thảo mộc đậm của chanh, bưởi và quả lý chua. Đây là phong cách đã tạo ra Sauvignon Blanc thịnh hành.

Sauvignon Blanc được ủ trong thùng gỗ sồi. Phong cách khác của Sauvignon Blanc là thùng được lên men và ủ trên các bit men chết được gọi là lees mang lại cho rượu vang một kết cấu kem phong phú hơn. Một vài nhà sản xuất cũng sẽ làm già rượu trong gỗ sồi, thêm hương vị của sữa đông chanh, Kem cháy, bơ và dầu chanh từ quá trình lão hóa và oxy hóa gỗ sồi. Bạn sẽ thấy phong cách này thường là sự pha trộn với một ít nho Semillon để thêm hương vị kẹo chanh và kết cấu nhiều dầu hơn. Nhìn chung, Sauvignon Blanc được ủ trong thùng gỗ sồi là một đặc sản hiếm và chắc chắn đáng để nếm thử nếu bạn là một fan của Sauvignon Blanc.

 

Sự khác biệt vùng trồng nho Sauvignon Blanc

Trong quá trình sản xuất đã được đề cập ở trên, tác động của điều kiện trồng nho trong từng vùng cũng đóng vai trò quan trọng trong tạo ra hương vị độc đáo của rượu vang Sauvignon Blanc.

 

Mỗi vùng trồng có phong cách riêng của mình, hoặc được gọi là rượu vang "đặc trưng". Dưới đây là một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về sự đặc trưng của Sauvignon Blanc từ 8 quốc gia.

PhápPháp là quốc gia sản xuất rượu vang Sauvignon Blanc lớn nhất và nó được trồng chủ yếu ở Thung lũng sông Loire.

Thung lũng sông Loire

  • Hương vị cơ bản của vôi, cỏ xanh, khoáng chất và dưa mật với độ axit tươi sáng và cơ thể nhẹ.
  • Rượu vang cao cấp từ vùng này mang lại hương vị trái cây phong phú hơn với nốt hương của đào trắng, sả và bưởi đỏ, đi kèm với độ axit tốt, nồng độ cồn cao hơn một chút và cơ thể nhẹ.

Bordeaux

  • Hương vị cơ bản của lõi chanh, cỏ và khoáng chất sỏi với độ axit cao và cơ thể nhẹ đơn giản.
  • Rượu vang cao cấp chủ yếu được sản xuất tại Pessac-Leognan mang hương vị của kiwi, chanh sữa, sả, bưởi mật với cấu trúc kem tinh tế từ quá trình lão hóa trong thùng gỗ sồi.

Tây Nam và Languedoc-Roussillon

  • Hương vị cơ bản của bưởi, chanh dây và chanh với độ axit vừa phải và cơ thể nhẹ.
  • Tây Nam và Languedoc-Roussillon của Pháp là những vùng sản xuất rượu vang Sauvignon Blanc nổi tiếng nhất, nơi nó thường được kết hợp với nho Ugni Blanc (nho dùng để sản xuất rượu Cognac) hoặc Colombard. Bạn có thể tìm thấy những loại rượu vang đáng chú ý chủ yếu tại Cotes de Gascogne và Pays d'Oc IGP.

New Zealand.

Nho được trồng nhiều nhất ở New Zealand là Sauvignon Blanc và phần lớn các vườn nho có thể được tìm thấy ở phía Bắc của Đảo Nam ở Marlborough. New Zealand là một đất nước khí hậu mát mẻ.

  • Hương vị chính của chanh dây, tiêu xanh, sả và quả lý chua gai với độ axit sắc và một cơ thể nhẹ trung bình (thường có một chút đường dư).

Chile

Hầu hết các vườn nho Sauvignon Blanc tốt nhất nằm ở khu vực Costa, Chile, là những thung lũng mát mẻ gần đại dương. Bạn sẽ thấy rằng hầu hết Sauvignon Blanc của Chile sẽ được gắn nhãn với khu vực Central Valley, là khu vực nông nghiệp lớn nhất của Chile. Khu vực này bị chi phối bởi các nhà sản xuất lớn, điều đó cũng có nghĩa là rượu vang có giá cả phải chăng và phù hợp vừa phải hàng năm.

  • Hương vị chính của cỏ, nước cốt chanh, chuối xanh và dứa với độ axit cao ngon ngọt và độ mặn rõ ràng phân biệt.

Nam Phi

Mặc dù thực tế là Nam Phi có khí hậu ấm áp khô ráo, khu vực này sản xuất một lượng khá lớn Sauvignon Blanc chất lượng cao. Hầu hết các loại rượu vang giá trị đều không được pha chế và dán nhãn với khu vực Western Cape bao trùm. Trong khu vực Western Cape có một số khu vực nhỏ hơn, khác biệt hơn bao gồm Stellenbosch, Franschhoek và Elgin (trong số những khu vực khác) được biết đến với việc sản xuất Sauvignon Blancs lên men / già với sức mạnh và sự tinh tế.

  • Hương vị chính của các loại thảo mộc xanh, ổi và hạt tiêu xanh với cơ thể nhẹ và axit.
  • Rượu vang cao cấp cung cấp hương vị của sáp ong, hoa nhài, kim ngân hoa, chanh Meyer và dầu hạt.

Hoa Kỳ

Nhiều vùng trong Hoa Kỳ trồng Sauvignon Blanc. Có hai khu vực được biết đến nhiều nhất và đó là Bắc Bờ, CA (bao gồm AVA's Napa, Sonoma và Mendocino) và Tiểu bang Washington.

  • Napa
  • Hương vị chính của đào trắng, bưởi và dưa ngọt với cơ thể vừa, độ axit trung bình và rượu vừa phải.
  • Sonoma
  • Hương vị chính của dưa mật, dứa và táo xanh với cơ thể nhẹ, trung bình axit cao và rượu vừa phải.
  • Thung lũng Columbia
  • Hương vị chính của vôi, bưởi và khoáng chất sỏi với cơ thể nhẹ và tính axit cao

Úc

Úc nói chung là một vùng khí hậu nóng, nhưng có những vùng khí hậu mát mẻ hơn ở Úc thích hợp để trồng Sauvignon Blanc tốt.

Adelaide Hills và Nam Úc

  • Hương vị chính của kiwi, mật ong và đào trắng với độ axit trung bình cao và cơ thể nhẹ.
  • Khu vực này là một khu vực phát triển khí hậu mát mẻ gần Thung lũng Barossa ở Nam Úc.
  • Tây Úc (bao gồm Sông Margaret)
  • Hương vị chính của chervil, ớt chuông, chanh dây và khoáng chất sỏi với độ axit cao và cơ thể nhẹ.
  • Các nhà sản xuất cao cấp sẽ sử dụng gỗ sồi để có kết cấu kem.

Tây Ban Nha

Phần lớn Sauvignon Blanc của Tây Ban Nha phát triển ở La Mancha, nơi hầu hết được sử dụng cho các loại rượu vang số lượng lớn có giá trị.

  • Castilla y Leon
  • Hương vị chính của ớt chuông, dưa mật, với độ axit trung bình cao và cơ thể nhẹ.
  • Trong khu vực bao trùm của Castilla y Leon, Reuda sản xuất rượu vang Sauvignon Blanc và Verdejo chất lượng cao (Verdejo có hương vị rất giống với Sauvignon Blanc).

Nước Ý

Phần lớn Sauvignon Blanc ở Ý được sản xuất tại Friuli-Venezia Giulia và thường được dán nhãn là "Sauvignon".

Thử thách vị giác với Sauvignon Blanc. Một trong những cách tốt nhất để nâng cao hiểu biết của bạn về rượu vang Sauvignon Blanc là so sánh các loại rượu vang từ các khu vực khác nhau cạnh nhau. Chọn 2 đến 3 vùng được đề cập trong bài viết này và tìm kiếm rượu vang Sauvignon Blanc từ chúng. Mở chúng cùng một lúc, Khi bạn làm điều này, hãy nhớ ghi chú lại. Bạn sẽ ngạc nhiên khi hương vị của từng khu vực sẽ đột nhiên nhảy ra khỏi ly!