Như một tổ chức, chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng AI tiên tiến sẽ tạo ra cơ hội cho nhân viên của chúng tôi để nâng cao tầm với và tác động. Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải di chuyển nhanh chóng để giúp họ sẵn sàng cho thời điểm đó.

Microsoft Digital stories

Phản hồi của chúng tôi?

Chúng tôi đã tạo một chương trình đào tạo dữ liệu và AI đầy tham vọng thông qua Microsoft Viva Learning, lấy nguồn từ Microsoft Learn và các nguồn tài liệu khác. Chương trình đào tạo này giúp các nhân viên của chúng tôi tại Microsoft Digital (MSD), tổ chức công nghệ thông tin của công ty, trang bị những kỹ năng cần thiết để tận dụng những công cụ này.

Microsoft Viva Learning và Microsoft Learn

Microsoft Viva Learning và Microsoft Learn là hai nền tảng riêng biệt phục vụ mục đích khác nhau.

Microsoft Viva Learning là một trung tâm học tập tập trung trong Microsoft Teams, cho phép bạn tích hợp học tập và phát triển kỹ năng trong ngày của bạn một cách mượt mà. Trên Viva Learning, nhóm của bạn có thể khám phá, chia sẻ, gợi ý và học từ các thư viện nội dung do tổ chức của bạn và đối tác cung cấp. Họ có thể làm tất cả điều này mà không cần rời khỏi Microsoft Teams.

Microsoft Learn là một nền tảng học trực tuyến miễn phí cung cấp nội dung học tập tương interact cho các sản phẩm và dịch vụ của Microsoft. Nó cung cấp một loạt các khóa học, hướng dẫn và chứng chỉ để giúp người dùng học hỏi những kỹ năng mới và nâng cao sự nghiệp. Microsoft Learn có sẵn cho bất kỳ ai có kết nối internet và có sẵn trong nhiều ngôn ngữ.

Đây là một phần của cách chúng tôi tích hợp AI vào mọi việc chúng tôi làm để hỗ trợ công ty. Càng thành công chúng tôi ở MSD, đội của chúng tôi càng có thể triển khai các công nghệ AI mới cho cả đồng nghiệp trong toàn công ty.

Đây không chỉ đơn thuần là chiến thắng với công nghệ. Đó là việc hỗ trợ cộng đồng và làm việc đúng cách.

- Sean MacDonald, giám đốc đối tác quản lý sản phẩm

Triển khai AI vào Microsoft thông qua một văn hóa học hỏi mọi thứ

Việc triển khai hoàn toàn AI trên toàn bộ Microsoft là một khát vọng táo bạo đòi hỏi nhiều hướng dẫn và sự hỗ trợ từ đội MSD của chúng tôi. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có hơn kiến thức về công nghệ để cung cấp.

"Chúng tôi tiếp cận bằng cách toàn diện," Sean MacDonald, giám đốc đối tác quản lý sản phẩm tại MSD nói. "Đó không chỉ là chiến thắng với công nghệ, mà còn là việc hỗ trợ cộng đồng và làm việc đúng cách."

Là một công ty công nghệ, chúng tôi luôn tiếp xúc với các khái niệm và công nghệ mới. Đó là một phần của văn hóa của chúng tôi để nhanh chóng tiếp nhận công nghệ và tiếp thu các khái niệm, và AI chỉ là một ví dụ mới nhất.

- Miguel Uribe, quản lý sản phẩm chính chủ đầu tư

Với văn hóa học hỏi mọi thứ của chúng tôi và Microsoft Viva Learning, Microsoft Learn và các nguồn tài liệu khác trong tầm tay, một chương trình đào tạo tiến bộ là sự lựa chọn tự nhiên để nâng cao kỹ năng cho các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi. Microsoft Viva Learning kết nối nội dung từ các thư viện học tập nội bộ của tổ chức chúng tôi và các hệ thống quản lý học tập của bên thứ ba.

Như kết quả, điều này giúp đội của chúng tôi dễ dàng phát triển các con đường học tập với nội dung từ Microsoft Learn, LinkedIn Learning và các nhà cung cấp bên ngoài như Pearson.

“Là một công ty công nghệ, chúng tôi luôn gặp phải các khái niệm và công nghệ mới,” Miguel Uribe, quản lý sản phẩm chính đầu ngành của MSD, cho biết. “Điều này là một phần của văn hóa của chúng tôi để nhanh chóng tiếp thu công nghệ và tiêu thụ các khái niệm, và AI chỉ là một ví dụ mới nhất.”

[Tìm hiểu cách chúng tôi quản lý phản ứng của mình với Cuộc cách mạng AI bên trong Microsoft với Trung tâm Xuất sắc về AI. Xem cách chúng tôi tận dụng tối đa AI tạo ra tại Microsoft với quản trị tốt.]

Xây dựng chứng chỉ AI ý nghĩa cho nhân viên Microsoft

Trung tâm Xuất sắc về AI (AI CoE), đội ngũ MSD của chúng tôi có nhiệm vụ thiết kế và ủng hộ cách tổ chức của chúng tôi sử dụng AI, là tiên phong trong những nỗ lực này. Họ đang làm việc để tiêu chuẩn hóa cách chúng tôi tận dụng AI nội bộ.

Chúng tôi đã tạo ra bốn trụ cột để hướng dẫn cách triển khai nội bộ AI tạo ra ở Microsoft: Chiến lược, kiến trúc, lộ trình và văn hóa. Chương trình chứng chỉ AI của chúng tôi nằm trong phạm vi văn hóa. “Ưu tiên đầu tiên của chúng tôi là tạo ra hiểu biết chung và ngôn ngữ liên quan đến những chủ đề khá mới mẻ này,” Humberto Arias, quản lý sản phẩm cao cấp của nhóm Frictionless Devices tại MSD, nói. “Công nghệ thay đổi liên tục, vì vậy bạn cần liên tục học hỏi để bắt kịp.”

The AI Center for Excellence team’s areas of responsibility, including strategy, architecture, roadmap, and culture.

May mắn thay, những nhân viên sáng tạo bên trong Microsoft đã chuẩn bị nền móng cho những khoảnh khắc như thế này trong nhiều năm. Cộng đồng Trí tuệ Nhân tạo và Học máy (AIML) của chúng tôi đã làm việc trong thời gian rảnh của mình để thâm nhập kiến thức thông qua nghiên cứu và chứng chỉ độc lập.

Khi AI tạo ra phát triển từ đầu năm 2023, cộng đồng này bắt đầu hợp tác với AI CoE và nghiêm túc về sự tự chủ. Họ mang đến kiến thức của mình. AI CoE mang đến sự lãnh đạo tổ chức của họ.

"Không tổ chức nào khác trong Microsoft có thể cung cấp một hình ảnh rõ ràng như thế nào bạn cần phát triển kỹ năng," Urvi Sengar, kỹ sư phần mềm AIML tại MSD, cho biết. "Chỉ có tổ chức Công nghệ thông tin của chúng tôi đủ đa dạng chức năng."

Từ trái qua phải, Sean MacDonald, Miguel Uribe, Humberto Arias, Urvi Sengar, Nitul Pancholi, Amy Ceurvorst, John Philpott và Yannis Paniaras, cùng với Sunitha Bodhanampati và Dave Rodriguez (không có hình), đều là thành phần của một đội tư duy số học lớn hơn trong Microsoft triển khai chương trình đào tạo AI mới cho nhân viên tại Microsoft. Công việc của họ là một minh chứng cho sức mạnh của việc tin tưởng vào những nhà vô địch công nghệ của bạn để dẫn dắt sự thay đổi.

MacDonald, Uribe, Arias, Sengar, Pancholi, Ceurvorst, Philpott, and Paniaras pose for pictures that have been assembled into a collage.

Trong những năm trước đây, Sengar và đồng nghiệp cộng đồng AIML của cô ấy đã xây dựng một con đường học tập tập trung vào AI-900, một con đường hướng dẫn dành riêng cho các nguyên tắc cơ bản về Trí tuệ Nhân tạo. Họ đã khởi động lại khóa học vào năm 2023 để đại diện cho cốt lõi của các chứng chỉ AI của chúng tôi.

Từ đó, một nhóm đa dạng các chuyên gia kỹ thuật và chuyên viên kinh nghiệm nhân sự đã cùng nhau tạo ra và xây dựng một loạt các con đường học tập để đưa nhân viên của MSD tiến tới một cấp độ chuyên môn AI cao hơn. Đó là nơi Microsoft Viva Learning thực sự tỏa sáng. Nền tảng này giúp việc tạo ra nội dung AI của chúng tôi trở nên dễ dàng và linh hoạt khi cảnh quan công nghệ thay đổi.

"Rất nhiều thay đổi đang diễn ra mà chúng tôi không muốn chỉ dừng lại ở một chứng chỉ tĩnh," Sengar cho biết. "Chúng tôi muốn tiếp tục học tập cùng với những thay đổi mới và có ích để chúng tôi có thể đưa cộng đồng này đi xa hơn."

Kết quả là một chương trình học tập chi tiết, đa ngành đa chuyên ngành giúp nhân viên của MSD không chỉ đạt được độ sẵn lòng với AI mà còn trở thành chuyên gia AI.

Chứng chỉ AI đột phá thiết kế để đảm bảo thành công của nhân viên

Chương trình học AI và Dữ liệu của chúng tôi được chia thành ba con đường học tập khác nhau: cơ bản, trung cấp và nâng cao.

  • Học cơ bản về AI mang lại cho người mới bắt đầu hiểu biết cơ bản về công nghệ. Nó giúp làm quen với AI tạo sinh, Dịch vụ OpenAI của Azure và AI không mã, cũng như các khung nhìn lý thuyết khác như nguyên tắc AI trách nhiệm, đạo đức AI và cách điều chỉnh dự án AI với giá trị của chúng tôi.
  • Học Trung cấp về AI là nơi mọi thứ trở nên chức năng hơn. Ở đây, nhân viên học về xử lý ngôn ngữ tự nhiên và kỹ thuật kích thích, cũng như các công cụ AI cụ thể khác như ChatGPT, AI Builder trong Power Automate, gốc từ vựng Ngữ nghĩa để xây dựng ứng dụng dựa trên AI, Microsoft 365 Copilot Extensibility Framework và hơn thế nữa.
  • Học Nâng cao về AI là từ chức năng đến sáng tạo. Đây là nơi nhân viên có thể đi sâu vào các công nghệ như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), huấn luyện mạng neural, học máy tự giám sát và các kỹ năng khác giúp họ phát triển giải pháp và tự động hóa cao cấp hơn.

Khi nhân viên hoàn thành từng con đường học tập, họ sẽ nhận được biểu hiện chia sẻ. Chúng tôi đã sử dụng Credly, một giải pháp xác thực số được tạo ra bởi Pearson, để thiết kế và quản lý các biểu hiện đó. Sau đó, chúng tôi có thể phân phối chúng cho nhân viên thông qua việc tích hợp Credly với Microsoft Viva Learning.

Nhân viên của Microsoft có thể đạt được ba cấp chứng chỉ AI: cơ bản, trung cấp và nâng cao. Việc tạo ra chương trình học không chỉ là một phần của nhiệm vụ của AI CoE. Việc quảng bá và quảng cáo những cơ hội học tập này bên trong là rất quan trọng. Viva employee experience suite của Microsoft chăm sóc điều đó.

The three AI certification badges available through Microsoft Viva Learn: beginner, intermediate, and advanced.

Chúng tôi đã quảng bá chứng chỉ AI thông qua Microsoft Viva Engage, nền tảng giao tiếp nhân viên của chúng tôi, nhưng việc quảng bá từ trên xuống chỉ là một phần thành công của chúng. Nhân viên MSD thường chia sẻ chứng chỉ của họ qua LinkedIn hoặc thông qua Viva Engage. Kết quả là, có một yếu tố lan truyền dẫn đến thêm nhiều nhân viên của chúng tôi tham gia khóa học này, ngay cả bên ngoài MSD.

Đội của chúng tôi rõ ràng rất hào hứng với thành công của mình. Tỷ lệ chia sẻ cho các huy hiệu Học AI đạt 72%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình của Credly là 47%.

Vượt xa MSD, các doanh nghiệp của Microsoft còn đang áp dụng các chứng chỉ này cho nhu cầu riêng của họ.

“Mọi người đang quan sát công việc chúng tôi làm và tìm cách áp dụng vào tổ chức của mình,” Nitul Pancholi, quản lý sản phẩm kỹ thuật của MSD và là người lãnh đạo cột mốc văn hóa của trung tâm tài năng AI nói. “Đến cả khách hàng bên ngoài cũng đang hỏi cách họ có thể thiết lập trung tâm tài năng xuất sắc của riêng họ và ưu tiên những gì.”

Các chuyên viên AI được trang bị đầy đủ, sẵn sàng cho tương lai

Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình áp dụng AI nội bộ. Nhưng bằng việc nâng cao kiến thức cơ bản về AI, những chứng chỉ này đảm bảo các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi sẵn sàng để dẫn dắt tổ chức còn lại.

"Điều đó làm cho Microsoft thật tuyệt vời," MacDonald nói. "Chúng ta có môi trường chơi tại đầu ngón tay, và chúng ta có quyền tự chủ và cơ hội để mơ mộng những gì chúng ta muốn."

Sự xuất hiện của AI tiên tiến được hỗ trợ bởi các sáng kiến làm cho chúng ta có khả năng thử nghiệm với các công nghệ mới nổi. Chúng tôi tự tin rằng việc phát triển chương trình học AI của riêng mình sẽ giúp chúng tôi bước vào một vòng lặp có ích hơn, với nhiều kiến thức hơn, sáng tạo hơn và đổi mới kinh doanh hơn.

Khách hàng có quyền truy cập vào Microsoft Viva Learn có thể bắt đầu xây dựng chương trình học AI của riêng mình từ nội dung Microsoft Learn, tài liệu giáo dục của tổ chức của họ và những nhà cung cấp và hệ thống quản lý học tập bên ngoài từ hôm nay. Bằng cách mở khóa AI cho nhân viên thông qua việc đào tạo, tổ chức sẽ trở nên sẵn sàng để tham gia vào làn sóng của cuộc cách mạng kỹ thuật số tiếp theo.

Đọc thêm về Trung tâm Tài năng AI và cách chúng tôi đang ứng phó với cách mạng AI tại đây.

Key Takeaways

Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi bạn suy nghĩ về việc khởi chạy chương trình học AI cho công ty của bạn:

  • Tận dụng tích hợp của bạn với các công cụ như Microsoft Viva Learning và LinkedIn Learning.
  • Tích cực chọn lọc các khóa học để giữ cho chương trình học của bạn được cập nhật.
  • Lịch trình bận rộn có thể làm trở ngại: Dành thời gian để học vào ngày làm việc của nhân viên, sau đó hỗ trợ họ bằng chương trình học.
  • Tận dụng sự tài trợ từ các cấp quản lý cấp cao, những người truyền đạt và các khía cạnh xã hội của việc học tập.
  • Khuyến khích và công nhận sự tiến bộ thông qua trò chơi hóa, cạnh tranh thân thiện, huy hiệu và lời chứng thực.
  • Xây dựng một đội ngũ hỗ trợ đa dạng từ các lĩnh vực, cấp bậc và nền tảng kỹ thuật khác nhau.
  • Suy nghĩ về cách phân đoạn người học theo mức độ chuyên môn và phong cách học, sau đó điều chỉnh học tập cho từng phân đoạn đó.
Try it out

Bắt đầu xây dựng chương trình học AI của riêng bạn với Microsoft Viva Learning - chọn liên kết này để thử ngay.

Bạn muốn biết thêm thông tin? Email cho chúng tôi và bao gồm một liên kết đến câu chuyện này, chúng tôi sẽ trả lời bạn.

We'd like to hear from you!

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi - tham gia khảo sát của chúng tôi và cho chúng tôi biết loại nội dung nào hữu ích nhất đối với bạn.

Tags: Trí tuệ nhân tạo và Học máy, Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Biến đổi số, Microsoft 365