1. Báo hỷ là gì?

 

Báo hỷ là một phần quan trọng trong lễ cưới của người Việt. Đó là khi cô dâu chú rể muốn thông báo cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp không thể tham dự đám cưới của họ vì một số lý do. Báo hỷ giúp bạn chia sẻ thông tin về thời gian, địa điểm và sự kiện của đám cưới với những người như vậy.

 

1.1 - Ý nghĩa tiệc báo hỷ

 

Báo hỷ cũng được gọi là một bữa tiệc mà cô dâu chú rể tổ chức để mời người thân, bạn bè và đồng nghiệp không thể đến dự đám cưới. Đây là cơ hội để bạn thông báo với họ về thời gian, địa điểm và hỷ sự của cặp vợ chồng.

Tiệc báo hỷ - Hướng dẫn chuẩn bị và những thông tin cần biết.

Ví dụ, nếu bạn tổ chức lễ cưới tại quê nhưng muốn có một buổi gặp mặt thân mật ở TP.HCM nơi cô dâu chú rể đang sống và làm việc, để đồng bào và bạn bè tham dự dễ dàng hơn, tiệc báo hỷ là một buổi tiệc phù hợp mà mọi người có thể cùng nhau vui vẻ. Chúng tôi sẽ sử dụng thiệp báo hỷ thay cho thiệp cưới.

Báo hỷ là một buổi tiệc mà mọi người có thể vui vẻ và chia sẻ niềm vui cùng nhau.

 

1.2 - Cách chọn ngày cho tiệc báo hỷ

Tiệc báo hỷ cần xem xét ngày tổ chức dựa trên từng trường hợp cụ thể. Ngày nay, các cặp vợ chồng trẻ thường có quan điểm đơn giản về tiệc báo hỷ. Đối với họ, tiệc báo hỷ giống như một buổi gặp gỡ thân mật để tận hưởng niềm vui bên nhau, do đó họ chỉ cần chọn một ngày thuận lợi để tổ chức. Ngày thuận lợi có nghĩa là ngày có thời tiết đẹp và thường là cuối tuần. Do đó, theo đa số người tổ chức tiệc báo hỷ, không cần quan tâm đến ngày.

 

1v7a3297_bae9699705c94e60bba699db6808e3fe.jpg

Ngày thuận lợi có nghĩa là ngày có thời tiết đẹp và thường là cuối tuần.

1v7a4617_04f9d19d4b9d4bcc9b7078c9c08fc024.jpg

Tuy nhiên, có một số trường hợp cần xem xét ngày tổ chức. Đó là khi tổ chức báo hỷ cho những người tái hôn. Những người tái hôn thường muốn tổ chức một buổi tiệc đặc biệt nhưng không phải là một lễ cưới truyền thống, vì vậy việc chọn ngày cho buổi báo hỷ này rất quan trọng.

Nói chung, hầu hết mọi người thích chọn cuối tuần để tổ chức tiệc báo hỷ. Điều này đúng vì vào cuối tuần, khách mời có nhiều thời gian rảnh và sẽ thoải mái hơn khi tham gia buổi tiệc của bạn.

 

1.3 - Tiệc báo hỷ khác tiệc cưới như thế nào?

Tiệc báo hỷ khác tiệc cưới ở mức độ tổ chức và không khí. Thông thường, tiệc cưới thường lớn hơn và trang trọng hơn, trong khi tiệc báo hỷ là một bữa tiệc nhẹ nhàng để kỷ niệm ngày cưới của cặp đôi.

 

 

Tiệc báo hỷ có quy mô nhỏ hơn, nhưng cặp đôi sẽ ít bận rộn và lo lắng hơn. Trong bữa tiệc báo hỷ, cô dâu và chú rể sẽ có thời gian để cùng vui chơi và trò chuyện với khách mời.

en_24-4_upper_44_9ce18792f1ec421b9038a736368f7579.jpg

 

 

1.4 - Các nghi lễ trong tiệc báo hỷ

Nghi lễ trong tiệc báo hỷ rất đơn giản. Thông thường, một buổi tiệc báo hỷ sẽ diễn ra qua 5 bước:

 

 

- Chào mừng và tuyên bố lý do

 

- Giới thiệu cô dâu và chú rể

 

- Thông báo về hỷ sự

 

- Cô dâu và chú rể có bài phát biểu

 

- Cảm ơn và mời khách tham dự tiệc

 

Đó là các bước cơ bản trong một buổi tiệc báo hỷ, nhưng cặp đôi hoàn toàn có thể thêm những nghi lễ khác mà họ mong muốn, chẳng hạn như kết đôi, chương trình giải trí hoặc các tiết mục thú vị.

img_9438_eb2474af8ad345a8801e186dd6acf6fe.jpg

Một buổi lễ báo hỷ là một sự kiện quan trọng được tổ chức theo quy trình 5 bước.

 

2. Các bước chuẩn bị tiệc báo hỷ

Sau khi tìm hiểu cách chọn ngày và nghi lễ, cô dâu chú rể cần hiểu rõ các bước cần thiết để tổ chức buổi lễ báo hỷ hoàn hảo. Các bước chuẩn bị tiệc báo hỷ phải đảm bảo tính lịch sự, trang trọng và thân mật. Hãy cùng Én xem qua các bước dưới đây và chuẩn bị sẵn một "check-list" cho tiệc của bạn.

 

 

2.1 - Lên danh sách khách mời

Trong tiệc báo hỷ, khách mời chủ yếu là người thân, bạn bè thân thiết hay đồng nghiệp không tham gia tiệc cưới. Vì vậy, không cần mời tất cả mọi người mà bạn biết đến tiệc báo hỷ.

 

Việc lên danh sách khách mời rất quan trọng để bạn có thể biết chính xác số lượng bàn cần đặt cho tiệc. Thông thường, tiệc báo hỷ có khoảng từ 50-150 người tham gia, và việc tổ chức buổi lễ báo hỷ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Khi đã biết số lượng khách mời cho tiệc báo hỷ, cặp đôi cần lập danh sách chứa thông tin của khách bao gồm: tên, mối quan hệ, thông tin liên lạc, việc đã gửi thiệp hay chưa, và việc đã xác nhận tham dự tiệc báo hỷ hay chưa. Điều này giúp bạn dễ dàng quản lý số lượng khách mời trong tương lai.

img_5301_e93c30e4fcf248d38419fac29d99ca05.jpg

Một danh sách khách mời cụ thể cả hai vợ chồng cùng lên danh sách rất quan trọng

 

2.2 - Lập kế hoạch dự trù chi phí cần thiết

 

Sau khi xác định số lượng khách mời, chúng ta bắt đầu đặt ra ngân sách rõ ràng để trang trải những khoản chi cần thiết trong lễ báo hỷ bao gồm:

- Bạn có bao nhiêu khách mời tham dự

- Bạn sẽ chọn thiệp mời như thế nào

- Bạn sẽ tổ chức lễ ở đâu, với quy mô và trang trí đơn giản hay trang trọng

- Bạn sẽ lựa chọn thực đơn phù hợp cho lễ

luba-ertel-tdpgsnfbftm-unsplash_ea638f518dbf463c92314540092c6fc5.jpg

- Bạn sẽ chọn trang phục thế nào để phù hợp

Khi đã lập danh sách chi tiêu, bạn cần xác định kinh phí mà bạn sẽ chi ra cho lễ báo hỷ là bao nhiêu và chi tiêu một cách hợp lý nhất.

Đặt ra ngân sách rõ ràng cho những khoản chi cần thiết

 

2.3 - Chọn địa điểm tổ chức

 

Lễ báo hỷ thường được tổ chức tại nơi có không gian ấm cúng như tại nhà riêng, trong nhà hàng, hoặc không gian sân vườn. Các cặp vợ chồng có thể tham khảo giá bàn tiệc và chọn một địa điểm tổ chức lễ báo hỷ phù hợp dựa trên kế hoạch ngân sách.

Nếu bạn muốn có một buổi lễ ấm cúng và tiết kiệm chi phí, bạn có thể tổ chức tại nhà.

Hoặc cũng có thể thuê một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc báo hỷ tại nhà hỗ trợ. Còn nếu bạn muốn tổ chức trong không gian rộng rãi thoải mái được hỗ trợ chuyên nghiệp thì có thể tổ chức tại các nhà hàng tiệc cưới.

1__2__b96aa952313c4dd09155920ebb33f8b0.jpg

 

2.4 - Tạo ý tưởng trang trí cho tiệc báo hỷ

Sau khi chọn địa điểm tổ chức, việc tìm kiếm ý tưởng trang trí theo sở thích của mọi người rất quan trọng.

 

Nếu tiệc được tổ chức ở nhà hàng hoặc trung tâm sự kiện, trang trí thường dễ dàng hơn vì không gian rộng rãi. Tuy nhiên, nếu tổ chức tiệc báo hỷ tại nhà, cô dâu chú rể có thể mua thêm đồ trang trí để tạo không gian mới mẻ và trang trọng hơn. Nếu quá bận rộn, các cặp đôi có thể thuê dịch vụ trang trí để có các công cụ chuyên nghiệp.

15-6_bca_97_5cfd4ba59b094e158a0640c1c6320c00.jpg

Ý tưởng trang trí cho tiệc

 

2.5 - Chọn thiệp mời

Giống như thiệp cưới, tiệc báo hỷ cũng có thiệp mời

 

Trên thiếp báo hỷ sẽ có dòng chữ "Thiếp báo hỷ", và thông tin ghi trên thiếp sẽ là "Thông báo vui mừng quan trọng" kèm theo tên gọi của cặp đôi và ngày giờ, địa điểm tổ chức buổi tiệc.

Hãy chọn cho mình chiếc thiệp mời theo phong cách yêu thích nhé. Nếu ở xa, các cặp đôi có thể gửi qua đường bưu điện, ở gần thì trao tận tay để thể hiện sự kính trọng và chân thành. Ngoài ra, thiệp mời nên được trao sớm để mọi người có thời gian chuẩn bị.

img_8434_40d5f13105394f129d768371e7074f68.jpg

Thiệp mời theo phong cách yêu thích

 

2.6 - Lựa chọn MC dẫn chương trình và thợ chụp ảnh

Bên cạnh việc tìm địa điểm tổ chức và thiệp mời thích hợp, thì chọn một người dẫn dắt xuyên suốt chương trình và thợ chụp ảnh cũng quan trọng không kém.

 

Nếu muốn không khí tiệc càng đơn giản thân mật càng tốt, bạn có thể sử dụng máy ảnh tại nhà để chụp và yêu cầu sự trợ giúp từ người thân quen có tài ăn nói để làm MC dẫn dắt câu chuyện là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê thợ chụp ảnh theo giờ tới chụp lại những kỷ niệm đẹp trong buổi tiệc để lưu giữ làm kỷ niệm. Chi phí thuê thợ chụp ảnh theo giờ cũng không quá cao. Tùy theo sở thích và điều kiện mà cô dâu chú rể có thể chọn cho mình một MC hoặc thợ chụp ảnh. Dù là một buổi lễ nhỏ nhưng cô dâu chú rể cũng đừng quên tìm kiếm một người MC dẫn dắt buổi lễ và một người ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhé.

img_2841_e2b5f331336f46269236178a4d087c5e.jpgen_24-4_upper_75_5a42b4ab26a343788c36422b03596fcc.jpg

MC dẫn chương trình xuyên suốt tiệc

Thợ chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc tiệc

 

2.7 - Lựa chọn Menu phù hợp

Menu tiệc báo hỷ là gì thường được lựa chọn đơn giản hơn menu tiệc cưới. Cặp đôi có thể lựa chọn tiệc báo hỷ là gì là tiệc ngọt hoặc tiệc mặn tuỳ theo kinh phí tổ chức và không khí của buổi lễ. Nếu buổi lễ diễn ra nhanh gọn chỉ với mục đích thông báo hỷ sự và với chi phí thấp, cặp đôi có thể lựa chọn tiệc ngọt với các loại bánh kẹo, hoa quả và trà để mời khách.

 

mon_an_1__1__929a2d3ab08f452cbdcfa60a632b0b64.jpg

Thực đơn lựa chọn phù hợp với mọi người

Đối với tiệc báo hỷ là gì trang trọng, gần gũi và ấm cúng hơn, vợ chồng có thể tổ chức tiệc với thực đơn đa dạng nhưng phù hợp gu ăn uống chung của khách mời. Các bạn có thể chọn tiệc buffet hoặc tiệc có sẵn Set menu. Hiểu rõ điều này, một số nhà hàng sẵn sàng cho khách lựa chọn loại Menu phù hợp đúng yêu cầu từ buffet mặn đến tiệc chay hoàn toàn vừa lòng quý khách.

 

2.8 - Chọn trang phục

Trong bữa tiệc báo hỷ là gì gặp mặt thân mật thì cô dâu có thể chọn cho mình những chiếc váy thoải mái dự tiệc dáng ngắn như váy xoè, váy chữ A hoặc váy đuôi cá

 

Những bộ váy màu sáng như trắng, hồng nhạt, màu be hoặc đỏ sẽ là trang phục thích hợp cho ngày lễ báo hỷ. Bên cạnh đó, nàng nên chú ý đến trang điểm và làm tóc nhẹ nhàng, đơn giản để tự tin và trở nên xinh đẹp hơn.

1v7a7447_d664c3c509294054953e7a4091baecc3.jpg

 

3. Tiệc báo hỷ được tổ chức nơi nào?

Có thể tổ chức tiệc báo hỷ tại nhà hàng cưới, quán cà phê, hoặc nhà hàng với đủ sự lịch sự và nhẹ nhàng, tùy thuộc vào số tiền bạn có và sở thích của mỗi người. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tổ chức tiệc ngoài trời hay trong nhà tùy thuộc vào nhu cầu và số lượng khách mời.

 

Không cần phải có không gian rộng lớn và sang trọng để tổ chức tiệc báo hỷ. Nếu bạn chỉ muốn có một bữa gặp gỡ đơn giản trong không gian vừa phải tại địa điểm phù hợp, đáp ứng đủ tiêu chí như diện tích phù hợp và tạo cảm xúc thì sảnh kín trong nhà hàng là lựa chọn thích hợp.

img_5296_46ecb024cb214c1381ce1ae8c1e95b09.jpg

Ngày nay, giới trẻ thường chọn tổ chức tiệc ngoài trời như sân vườn, bãi biển, hoặc quanh hồ bơi để tăng thêm sự thú vị và thoải mái cho buổi tiệc.

để tạo một sự gắn kết với những khách mời tham dự. Điều này cũng là những không gian mở, giúp mọi người dễ dàng quên đi những vấn đề để mọi người có thể tập trung hoàn toàn vào tình yêu và niềm hạnh phúc của cô dâu và chú rể. Ngoài ra, việc tổ chức tiệc báo hỷ trên tầng mái cũng đáp ứng được các yêu cầu về sự thoải mái và lãng mạn cho buổi tiệc báo hỷ.

Giá bàn tiệc trong nhà với số lượng khách từ 50 - 100 người sẽ trong tầm giá khoảng 5,000,000 - 7,000,000. Nếu khách trên 100 người có thể chuẩn bị ngân sách từ 10,000,000 trở lên.

Đối với những cô dâu chú rể muốn tổ chức ở nơi đặc biệt như rooftop, chi phí có thể dao động trên 20,000,000.