Khi bạn đi ngủ tối nay, có một khả năng nhỏ rằng bạn có thể có một giấc mơ tỉnh thức, hay một giấc mơ trong đó bạn nhận thức rằng mình đang mơ. Đây là hiện tượng hiếm gặp, với một nghiên cứu cho thấy nó xảy ra khoảng một nửa dân số. Trong số đó, chỉ có 20% trải qua giấc mơ tỉnh thức hàng tháng và chỉ có 1% trải qua hàng tuần.

Nhưng khi nó xảy ra, nó có thể thật kỳ diệu - cho phép bạn khám phá ý thức của mình và trải nghiệm những gì chỉ giới hạn bởi trí tưởng tượng của bạn. Đó là lý do tại sao có cả cộng đồng trực tuyến dành riêng cho việc luyện tập như Reddit’s /r/luciddreaming. Diễn đàn này có nửa triệu thành viên chia sẻ mẹo để đạt được trạng thái mơ, và trao đổi câu chuyện về kinh nghiệm của họ.

Tuy nhiên, dù đã luyện tập và kiên nhẫn, điều này có thể khó khăn. Tuy nhiên, sớm có thể có một giải pháp công nghệ sẽ cho phép bất kỳ ai cũng có thể mơ tỉnh thức.

"Đó là điều phi thường khi tỉnh giấc và nhận thức trong tâm trí của bạn - tương đương với một trải nghiệm tâm linh," Eric Wollberg nói với The Daily Beast. "Lý do để xây dựng một thiết bị để kích thích trạng thái não như vậy là bạn đang cho mọi người truy cập vào một giao diện người dùng không gò bó với thực tại."

Hình ảnh mô phỏng phiên bản đầu tiên của tai nghe Halo. Thiết kế cuối cùng của thiết bị sẽ được tiết lộ vào ngày 20 tháng 10.

Wollberg là đồng sáng lập và CEO của Prophetic, một công ty công nghệ đang cố gắng tạo ra một trong những thiết bị mang được đầu tiên cho phép người dùng kích hoạt giấc mơ tỉnh thức mỗi khi họ ngủ. Thiết bị này, được gọi là Halo, sẽ sử dụng một loạt cảm biến sử dụng trí tuệ nhân tạo và sóng siêu âm tập trung vào các vùng não liên quan đến giấc mơ tỉnh thức.

Nó đọc như một đoạn kịch bản trích từ bộ phim Inception. Không chỉ một thiết bị như vậy sẽ có tác động giải trí rõ ràng - ai không muốn chơi trong hộp cát lãng mạn của giấc mơ của mình? - nhưng Wollberg cho rằng nó cũng có thể mở ra những cánh cửa mới cho sự hiệu quả và tâm linh.

“Cái thiết bị mà chúng tôi đang xây dựng tương đương với những người đã có kinh nghiệm trong việc mơ thấy trong tình trạng tỉnh giấc,” Wollberg nói. “Nó sẽ mang đến cho bạn sự nhận thức và kiểm soát về nội dung hiện tượng của giấc mơ.”

Giấc mơ ngọt ngào

Nếu bạn muốn có một giấc mơ tỉnh dậy, bạn có thể làm được điều đó tuần này với một chút nghiên cứu và thực hành. Trên thực tế, có một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm sách, kênh YouTube và các trang web dành riêng cho nghệ thuật mơ thấy tỉnh dậy.

Một số lời khuyên phổ biến là như ghi chép giấc mơ của bạn ngay khi bạn thức dậy. Khi bạn mơ thấy, bạn có thể làm những việc như "kiểm chứng thực tế," những chiến thuật để xem bạn có tỉnh hay không.

Hãy thử điều này vào tối nay: Trong giấc mơ, hãy nhìn vào bản thân trong gương. Nếu nó trông lạ hoặc hoàn toàn khác so với hình ảnh bình thường của bạn, thì có thể bạn đang mơ (hoặc bạn tỉnh giấc và lạc vào khu vui chơi hồi hương). Bạn cũng có thể làm điều tương tự bằng cách nhìn vào đồng hồ hai lần để xem nó có giống nhau không. Bằng cách thực hành những kỹ thuật như vậy thường xuyên, hầu hết mọi người cuối cùng đều có thể mơ tỉnh—cho phép họ tiếp cận sân chơi với trí tưởng tượng của mình trong suốt một đêm.

Ngoài việc lượn lờ trong trí tưởng tượng của bạn, mơ thấy tỉnh dậy có thể giúp bạn có thêm sáu đến tám giờ mỗi đêm để làm việc để hoàn thành những mục tiêu bạn không thể đạt được trong giờ thức. Nhiều những người sáng tạo và nhà khoa học nổi tiếng đã tận dụng giấc mơ của mình trong suốt những năm qua để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Ví dụ, Salvador Dalí từng ngủ một giấc ngắn và tìm nguồn cảm hứng cho bức tranh siêu thực trong giấc mơ của mình. Tương tự, Thomas Edison từng ngủ với mỗi tay cầm một quả bóng—và ngay sau khi ngủ gật, ông sẽ buông quả bóng ra, nó sẽ rơi xuống sàn và đánh thức ông. Ông sau đó sẽ ngay lập tức có thể nhớ lại những ý tưởng mới bằng cách thực hành này.

An early design of a headband-like device that allows you to lucid dream

Khoảng trạng thái giữa giấc ngủ và sự thức tỉnh này được gọi là hệ thống khả năng trong giấc ngủ và đây là một nguồn tiềm năng sáng tạo chưa được khai thác hoàn toàn theo nhiều người ủng hộ mơ thấy tỉnh dậy. Nhiều nghiên cứu về hiện tượng này đã chỉ ra rằng vùng vỏ não trước trán—vùng trung tâm của não có trách nhiệm quyết định và tự ý thức—không ngừng hoạt động trong giấc mơ tỉnh.

"Một trong những hiện tượng phổ biến nhất đã được quan sát [với giấc mơ tỉnh dậy] là tăng cường kết nối trước não," Wes Louis Berry, đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của Prophetic, cho biết trên The Daily Beast.

Halo sẽ sử dụng sóng siêu âm không xâm lấn tập trung vào vùng não này để tái tạo quá trình "hoạt động" này nhằm kích thích giấc mơ tỉnh dậy. Thiết bị cũng sẽ được huấn luyện dựa trên dữ liệu từ hình ảnh fMRI của những người mơ thấy tỉnh dậy sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh ra bởi không gian tự tạo.

"Chúng tôi đang sử dụng mô hình biến đổi sáng tạo này để tạo ra chuỗi và mô hình [trong não người dùng] giống với dữ liệu fMRI theo cách tự nhiên xảy ra trong giấc mơ tỉnh dậy," Berry giải thích.

Hãy mơ tiếp

Không phải tất cả những giấc mơ đều tốt đẹp. Đôi khi, chúng có thể biến thành ác mộng. Nếu bạn là một trong 7.6% dân số trải qua hiện tượng tê liệt giấc ngủ—hiện tượng bạn "thức dậy" từ giấc ngủ và phát hiện bản thân hoàn toàn bị đông cứng và không thể di chuyển—thì nó có thể trở nên tồi tệ hơn.

Những người thường xuyên trải qua giấc mơ tỉnh thức có thể gặp phải điều này đôi khi, theo Sleep Foundation. Khi điều này xảy ra, nó rất đáng sợ và thường đi kèm với những ảo giác kỳ quái và kỳ lạ. Cũng có một số chứng cứ cho thấy rằng giấc mơ tỉnh thức có thể gây ra sự gián đoạn trong mô hình giấc ngủ lành mạnh - và có thể gây thiếu ngủ.

Tuy nhiên, cả Wollberg và Berry đều cho rằng bằng chứng về sự gián đoạn giấc ngủ là một hỗn hợp - có lẽ do thiếu nghiên cứu sâu về giấc mơ tỉnh thức cụ thể. Đó là một phần của lý do mà Prophetic đang hợp tác với Trung tâm Donders về Chấn thương não học theo chức năng tại Đại học Radboud ở Hà Lan trong một loạt ba nghiên cứu về giấc mơ tỉnh thức - đến cuối cùng là một thử nghiệm trong đó 30 người mơ tỉnh thức sẽ trải qua kích thích siêu âm tập trung bằng cách sử dụng Halo trong giấc ngủ.

Tai nghe Halo sẽ đi kèm với một ứng dụng đi kèm cho phép người dùng theo dõi lịch trình giấc ngủ và giấc mơ tỉnh thức của họ.

Hiện tại, mục tiêu là ra mắt chính thức sản phẩm vào năm 2025 - mặc dù khách hàng có thể đặt cọc 100 đô la cho sản phẩm đó sẽ được dùng để thanh toán cuối cùng, ước tính là từ 1.500 đến 2.000 đô la.

Thú vị là, Wollberg so sánh Halo với tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple - Vision Quest Pro, một sản phẩm cho phép người dùng đặt một lớp kỹ thuật số lên thực tại và đưa họ vào thế giới ảo đã được hoành tráng từ trước đến nay. "Lý do mà Vision Quest Pro có giá 3.500 đô la là có một lượng công nghệ điên rồ: pin, màn hình, camera, chip, quạt", ông giải thích. "Thiết bị của chúng tôi thực ra không quá phức tạp."

A screenshot of an app that allows you to track your lucid dreams.

Tuy nhiên, nó sẽ đạt được điều gì đó tương tự như những gì Meta và Apple hy vọng trong thế giới ảo: mang đến cho người dùng cơ hội nhảy múa trong một thế giới của trí tưởng tượng và sáng tạo vô hạn, một không gian được tạo riêng cho việc kể chuyện vượt qua rào cản không gian trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

"Những gì chúng tôi đang làm là đưa bạn vào một trạng thái của não và bạn tự điền vào nội dung", Wollberg nói. "Bạn là người điều khiển những gì bạn nhận được. Nó không đòi hỏi nhiều công nghệ. Phép màu trong công việc đặc biệt đang được thực hiện bởi não của bạn."

© 2023 The Daily Beast Company LLC