Các Trường Công lập Thành phố New York sẽ ra mắt một Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Trí tuệ Nhân tạo để hướng dẫn cách tiếp cận công nghệ đang phát triển nhanh chóng này của quận học đường lớn nhất nước.

Sự phát triển này - được thông báo vào ngày 4 tháng 10 - là một sự thay đổi đáng chú ý đối với một quận học đường mà không đến một năm trước đã cấm ChatGPT, một công cụ nghiên cứu và viết dựa trên trí tuệ nhân tạo, khiến các quận khác cũng theo sau.

Vào tháng 5, New York đã thay đổi quyết định của mình để chặn ChatGPT trên mạng lưới trường học. Và bây giờ, quận muốn dẫn đầu trong việc xây dựng chính sách về việc sử dụng thông minh trí tuệ nhân tạo cho giảng dạy và học tập cũng như quản lý các trường học.

"Công nghệ đang phát triển liên tục và Trường Công lập Thành phố New York đặt mục tiêu giữ vị trí hàng đầu trong những thay đổi này," Nicole Brownstein, người phát ngôn cho quận, nói trong một email. "Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ triển khai một Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Trí tuệ Nhân tạo phối hợp với các chuyên gia quốc gia và các quận học đường trên toàn quốc tập trung vào việc triển khai trí tuệ nhân tạo tập trung vào con người, công bằng, an toàn, đạo đức, hiệu quả và minh bạch."

Nỗ lực này sẽ không chỉ giới hạn ở New York. Trung tâm chính sách trí tuệ nhân tạo của New York sẽ phục vụ như một trung tâm giao lưu cho một mạng lưới quốc gia các trung tâm tương tự ở các quận học đường trên cả nước. Xấp xỉ 15 quận học đường khác nhau với các quy mô và sự pha trộn dân tộc khác nhau sẽ có thể là một phần của mạng lưới đó ban đầu, theo Erin Mote, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của InnovateEDU, một tổ chức phi lợi nhuận đối tác với New York trong việc thành lập trung tâm.

Trung tâm chính sách trí tuệ nhân tạo của New York sẽ xem xét các vấn đề về an ninh mạng và quyền riêng tư, cũng như cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm cho việc giảng dạy và học tập. Nó sẽ xem xét cách giao tiếp với phụ huynh về công nghệ trí tuệ nhân tạo, liệu và cách nào có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc lên kế hoạch bài giảng và các nhiệm vụ khác của giáo viên, và đạo đức trong việc cho phép học sinh sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh sản như ChatGPT cho các nhiệm vụ học tập.

Trung tâm sẽ "suy nghĩ về: trong điều kiện nào có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn, chịu trách nhiệm, công bằng và hiệu quả?" Mote nói. "Chúng ta sẽ phải giải quyết một số vấn đề nan giải về việc làm thế nào để phù hợp công nghệ với chính sách hiện có."

New York sẽ cung cấp bất kỳ tài liệu nào mà nó sản xuất - bao gồm các mẫu thư cho gia đình giải thích về công cụ trí tuệ nhân tạo hoặc tài liệu giúp các quận học đường làm rõ chính sách trí tuệ nhân tạo của họ cho giáo viên - cho bất kỳ quận nào cần hướng dẫn.

"[Công nghệ trí tuệ nhân tạo] có thể có mặt trong hầu hết các sản phẩm mà bạn đã mua, trong tất cả các sản phẩm mới đang được ra mắt. Có một cách để suy nghĩ về những gì bạn cho phép và không cho phép và những câu hỏi bạn sẽ đặt cho các nhà cung cấp là hoàn toàn quan trọng. Vì New York là một trong những quận đa dạng nhất ở nước này, trung tâm chính sách sẽ giúp lĩnh vực K-12 xem xét cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với các nhóm dân tộc học sinh khác nhau," Mote bổ sung.

“Tôi nghĩ New York đưa cho chúng tôi cơ hội để suy nghĩ về những thử thách thực sự thú vị mà các hệ thống giáo dục đang suy nghĩ ở khắp nước lúc này," bà nói.

'Thời điểm khác biệt' so với hơn một năm trước khi cấm trí tuệ nhân tạo trong trường học

Các trường học đang cần một số quy định cụ thể về chính sách trí tuệ nhân tạo, nhưng hầu hết các bang và quận hành chính vẫn chưa cung cấp chúng.

Sẽ có thể thay đổi sớm," nói Keith Krueger, giám đốc điều hành của Consortium for School Networking hoặc CoSN, một tổ chức thành viên dành cho các quan chức công nghệ trong các học khu.

Ông nói rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển nhanh chóng, nhưng chính sách về cách xử lý nó trong các trường học lại chậm chạp.

Krueger gần đây đã nói chuyện với một nhóm các giám đốc học khu và quan chức công nghệ của bang California. Khi ông hỏi có bao nhiêu người trong số họ đã có chính sách và quy trình về AI, chỉ có một số ít người giơ tay lên. Nhưng khi ông chuyển câu hỏi sang "bạn đang xem xét chính sách AI không?", hầu như tất cả đều giơ tay lên.

Đây là "một thời điểm khác so với tháng 12, tháng 1," khi phiên bản mới của ChatGPT được phát hành, làm cho các giáo viên kinh ngạc với khả năng giống con người của nó, từ viết một bài văn về Shakespeare đến công thức bánh quy chocolate chip, và khiến cho việc "hối thúc cấm AI" trở nên gia tăng, Krueger nói.

Bây giờ, nhiều nhà lãnh đạo học khu hiểu rõ rằng AI "chắc chắn có mặt trong hầu hết các sản phẩm mà bạn đã mua, và hầu hết các sản phẩm mới đang ra mắt," Krueger cho biết. "Việc suy nghĩ về những gì bạn cho phép và không cho phép, cũng như những câu hỏi bạn sẽ đặt cho nhà cung cấp là vô cùng quan trọng."

CoSN đang hợp tác với Hội đồng Học khu Thành phố lớn để tạo ra một "danh sách kiểm tra sẵn sàng về AI" dành cho các học khu, nhằm giúp hướng dẫn suy nghĩ về chính sách AI của họ. Công việc của CoSN và CCGS là độc lập với phòng thí nghiệm AI tại New York, nhưng có sự hợp tác giữa hai nỗ lực này.

Trang 2: Học khu Công cộng Thành phố New York sẽ khởi động một Phòng thí nghiệm Chính sách Trí tuệ Nhân tạo để hỗ trợ quy trình tiếp cận với công nghệ đang phát triển nhanh này của học khu lớn nhất cả nước.

Thông báo về sự phát triển này - được công bố vào ngày 4 tháng 10 - thực sự là một sự thay đổi đáng chú ý đối với một học khu đã cấm ChatGPT, một công cụ nghiên cứu và viết được trang bị AI, chưa đầy một năm trước đó, khiến các học khu khác tiếp theo làm tương tự.

Vào tháng 5, New York đã đảo ngược quyết định cấm ChatGPT trên mạng học đường. Và bây giờ, học khu muốn dẫn đầu trong việc tạo ra chính sách về việc sử dụng thông minh của AI trong giảng dạy và học tập cũng như quản lý các trường học.

"Công nghệ liên tục tiến bộ và Học khu Công cộng Thành phố New York mong muốn duy trì ở vị trí dẫn đầu trong các thay đổi này," Nicole Brownstein, người phát ngôn của học khu, viết trong một email. "Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ triển khai một Phòng thí nghiệm Chính sách AI phối hợp với các chuyên gia quốc gia và các học khu trên khắp đất nước, tập trung vào việc triển khai AI dựa trên con người, công bằng, an toàn, đạo đức, hiệu quả và minh bạch."

Công việc này sẽ không chỉ giới hạn trong Thành phố Thủ đô Lớn. Phòng thí nghiệm chính sách AI của New York sẽ phục vụ như một trung tâm cho mạng lưới quốc gia của các phòng thí nghiệm tương tự trong các học khu trên cả nước. Khoảng 15 học khu với các quy mô và đa dạng dân tộc khác nhau sẽ có thể là thành viên của mạng lưới đó ban đầu, Erin Mote, cộng tác viên sáng lập và giám đốc điều hành của InnovateEDU, một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với New York trong việc thành lập phòng thí nghiệm, cho biết.

Phòng thí nghiệm chính sách AI của New York sẽ xem xét các vấn đề về an ninh mạng và quyền riêng tư, cũng như cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm trong việc giảng dạy và học tập.

Nó sẽ xem xét cách truyền đạt với phụ huynh về công nghệ dựa trên Trí tuệ Nhân tạo (AI), liệu và như thế nào AI có thể được sử dụng trong việc lập kế hoạch bài giảng và các nhiệm vụ khác của giáo viên, cũng như vấn đề đạo đức trong việc cho phép học sinh sử dụng công cụ AI sinh dữ liệu như ChatGPT cho các nhiệm vụ trường học.

Trung tâm nghiên cứu sẽ "suy ngẫm về: trong điều kiện nào mà việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể an toàn, có trách nhiệm, công bằng và hiệu quả?" - Mote nói. "Chúng ta sẽ phải giải quyết một số vấn đề gây khó khăn ở đây về việc "hoà hợp" công nghệ và chính sách hiện có."

New York sẽ cung cấp mọi tài liệu mà nó sản xuất - bao gồm các mẫu thư gửi gia đình giải thích về công cụ trí tuệ nhân tạo hoặc tài liệu để giúp các quận làm rõ chính sách trí tuệ nhân tạo cho giáo viên - cho bất kỳ quận huyện nào cần hướng dẫn.

"AI có thể được tích hợp trong hầu hết các sản phẩm mà bạn đã mua, trong mọi sản phẩm mới đang được tung ra. Việc có cách suy nghĩ về những gì bạn cho phép và không cho phép, và những câu hỏi mà bạn sẽ đặt ra cho các nhà cung cấp là hoàn toàn quan trọng." Vì New York là một trong những quận học đa dạng nhất của nước, trung tâm chính sách sẽ giúp lĩnh vực giáo dục K-12 xem xét cách AI có thể được sử dụng với nhiều đối tượng học sinh khác nhau - Mote nói thêm.

"Tôi nghĩ rằng New York đang cung cấp cho chúng ta cơ hội để nghĩ về một số thách thức thực sự thú vị mà các hệ thống giáo dục ở khắp nước đang đối mặt lúc này," cô ấy nói.

‘Thời điểm khác’ so với việc cấm AI vào năm học trước

Các trường học đang mong đợi những quy định cụ thể về chính sách trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng hầu hết các tiểu bang và quận huyện đều chưa cung cấp chúng.

Theo Keith Krueger, giám đốc điều hành của Hiệp hội Mạng lưới Công nghệ Giáo dục (CoSN), một tổ chức thành viên dành cho các quan chức công nghệ trường học, tình hình này sẽ sớm thay đổi.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển nhanh chóng, nhưng chính sách về cách sử dụng nó trong trường học lại chậm chạp, ông nói.

Krueger gần đây đã nói chuyện với một nhóm hiệu trưởng và các quan chức công nghệ của quận ở California. Khi ông hỏi có bao nhiêu trong số họ đã có chính sách và quy trình cho trí tuệ nhân tạo, ít người giơ tay lên. Nhưng khi ông chuyển câu hỏi thành "bạn đang xem xét chính sách về trí tuệ nhân tạo?", gần như tất cả mọi người đều giơ tay lên.

Đây là một "thời điểm khác so với tháng 12, tháng 1", khi một phiên bản mới của ChatGPT được phát hành, gây sốc cho giảng viên bằng khả năng giống con người của nó, từ viết một bài văn về Shakespeare cho đến công thức bánh quy chip sô cô la và gây ra cuộc "náo loạn cấm trí tuệ nhân tạo", Krueger nói.

Bây giờ, nhiều nhà lãnh đạo quận hiểu rằng trí tuệ nhân tạo "có thể được tích hợp trong hầu hết mọi sản phẩm mà bạn đã mua, trong mọi sản phẩm mới đang được tung ra," Krueger nói. "Có cách suy nghĩ về những gì bạn cho phép và không cho phép, và những câu hỏi mà bạn sẽ đặt ra cho các nhà cung cấp là hoàn toàn quan trọng."

CoSN đang hợp tác với Hội đồng các trường thành phố vĩ đại để tạo ra một "danh mục sẵn sàng AI" cho các quận, để giúp hướng dẫn suy nghĩ về chính sách trí tuệ nhân tạo. Công việc của CoSN và CCGS là riêng biệt với trung tâm AI ở New York, tuy nhiên, hai nỗ lực này sẽ cùng hợp tác.