Table of contents

Fran Drescher đang giam giữ Hollywood: Vào tối Chủ Nhật, Hiệp hội nhà văn Hollywood (WGA) đã đạt được một thỏa thuận dự kiến với các hãng phim và nền tảng phát sóng trực tuyến, có thể sẽ chấm dứt cuộc đình công kéo dài 146 ngày đã làm ngừng hoạt động các chương trình truyền hình và phim mới. WGA đã đạt được nhiều nhượng bộ, như tăng tỷ lệ trả lại phần trăm tiền phát sóng lặp lại (residuals) - khoản tiền được trả khi một chương trình được phát lại hoặc hiện diện trên nền tảng phát sóng trực tuyến - và quy định về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình viết kịch bản. Tuy nhiên, trừ khi liên đoàn diễn viên, SAG-AFTRA, cũng đạt được thỏa thuận (hiện đang được điều hành bởi Fran Drescher, ngôi sao của The Nanny và có vẻ như là một người đàm phán đáng gờm), Hollywood sẽ tiếp tục bị đảo lộn bởi đình công.

Trong những ngày tới, gần 12.000 thành viên của WGA sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận này, bao gồm các yêu cầu tối thiểu về nhân sự cho các phòng viết kịch bản, bồi thường cao hơn cho residuals và hạn chế về việc sử dụng kịch bản được viết bởi trí tuệ nhân tạo. Nếu cuộc đình công năm 2007 đã chỉ ra những vấn đề phát sinh từ sự chuyển đổi sang dịch vụ phát sóng trực tuyến, thì cuộc đình công năm 2023 có thể được coi là lời cảnh báo về những mối đe dọa mà trí tuệ nhân tạo mang lại.

"Dù liên đoàn có thể đạt được lệnh cấm trí tuệ nhân tạo hay không, ChatGPT và những người đồng loại của nó khả năng cao sẽ thay đổi ngành công nghiệp theo một cách nào đó - nếu không hoàn toàn thay thế các nhà văn thì trở thành phụ tá cho họ, được sử dụng như một công cụ để tạo ý tưởng hoặc phác thảo bản nháp", tôi đã viết từ tháng năm. "Bạn nghĩ Hollywood hiện tại trông giống nhau? Chờ đợi cho tới khi chỉ còn 100 người viết lại ChatGPT", nhà biên kịch C. Robert Cargill đã nói với tôi khi đó.

Theo báo The New York Times, "hơn 100.000 công nhân làm việc sau cánh gà - bao gồm đạo diễn, nhà quay phim, công chúng, nhà làm đẹp, người làm đạo cụ, người trang trí bộ đồ, kỹ thuật viên chiếu sáng, nhà làm tóc, và nhà quay phim - ở Los Angeles và New York sẽ tiếp tục không có công việc", vì vậy áp lực vẫn cao đối với SAG-AFTRA để đạt được thỏa thuận.

Rất tiếc, tin tức tồi nhất không phải là quy định về trí tuệ nhân tạo hoặc yêu cầu tối thiểu về nhân sự, những quy định này ngăn các công ty giải trí thích nghi linh hoạt với công nghệ mới có thể hữu ích; điều đó là việc John Oliver và Seth Meyers có thể sớm trở lại sóng truyền hình.

Sân khấu tranh luận chỉ là một sự biểu diễn phụ: Vào thứ Ba, Tổng thống Joe Biden sẽ "tham gia cuộc biểu tình và đứng đồng lòng với đàn ông và phụ nữ của" Hiệp hội Công nhân Công nghiệp Ô tô (UAW) - người yêu cầu tăng lương 40% trong bốn năm, mở rộng kế hoạch lươn tổ chức và làm việc 32 giờ, bốn ngày trong tuần từ các hãng ô tô Big Three. Cựu Tổng thống Donald Trump, người hiện là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, đã thông báo về một chuyến đi đến Detroit ngay trước khi Biden làm vậy. Trump sẽ phát biểu trước các thành viên công đoàn vào ngày Thứ Tư, thay vì tham dự sân khấu tranh luận của Đảng Cộng hòa. "Tất cả sự đoàn kết của chúng ta được bố trí vào việc chiến đấu với tầng lớp tỷ phú và một nền kinh tế làm giàu cho những người như Donald Trump trên đầu bức phá của lao động viên," Chủ tịch UAW Shawn Fain nói. "Công nhân ô tô đang bị lãng phí bởi lãnh đạo của họ, và lãnh đạo của họ nên ủng hộ Trump," ông tự nhận lại trên chương trình Meet the Press.

Cơ quan thuế IRS không giữ lời hứa: Còn nhớ khi những người thu thuế của quốc gia hứa rằng họ sẽ không tăng tỷ lệ kiểm tra cho những người kiếm ít hơn 400.000 đô la mỗi năm không? (Việc đó đã diễn ra như thế nào vào năm 2022?) Điều này là một phần quan trọng của cuộc tranh luận xoay quanh việc IRS đã nhận được 80 tỷ đô la bổ sung tiền mặt trong khuôn khổ Đạo luật Giảm lạm phát. Nhưng bây giờ, trích dẫn từ báo cáo của Cục Thanh tra Chính phủ về Quản lý Thuế (TIGTA), J.D. Tuccille của Reason giải thích rằng "định nghĩa mặc định hiện tại của IRS về những người đóng thuế có thu nhập cao là từ 200.000 đô la trở lên" và họ không có ý định điều chỉnh.

Hãng TIGTA cho biết vào ngày 31 tháng 8: 'Cục Thuế Nhà nước không có định nghĩa thống nhất hoặc cập nhật cho người đóng thuế thu nhập cao cá nhân. Mặc dù ngưỡng chính ở hệ thống mã kiểm tra hiện tại là 200.000 đô la Mỹ, đây không còn là một tiêu chuẩn hợp lý đối với những người kiếm nhiều tiền từ năm 2005 trở đi vì lạm phát.'"

"Thật khó tin là báo cáo đề xuất việc sửa định nghĩa 'thu nhập cao'", Tuccille viết. "Điều này giúp cụm từ này có cùng ý nghĩa đối với các nhân viên IRS như với một đoạn thông cáo báo chí từ Bộ Kế hoạch và Tài chính và Nhà Trắng." Choáng váng hơn nữa, IRS đã từ chối yêu cầu chỉnh sửa từ TIGTA; làm như vậy sẽ somehow "liều lĩnh cản trở khả năng của IRS trong giải quyết các vấn đề và xu hướng mới nổi." (Lưu ý rằng đây là cùng cơ quan mà Bộ trưởng Kế toán Nhà máy Janet Yellen đã yêu cầu vào tháng 2 nộp báo cáo chi tiết về cách IRS sẽ sử dụng số tiền 80 tỷ đô la Mỹ mới của mình, mà cơ quan này đã không làm cho đến 48 ngày sau hạn cuối.)

Nhìn từ New York:

Chẳng có gì ngoài sự tôn trọng đối với thị trưởng xã hội không thông minh của tôi:

.@NYCMayor cùng robot cảnh sát, không thể tạo ra trái tim với thị trưởng vì nó không có tay pic.twitter.com/vuvkmslYwz

— katie honan (@katie_honan) 22 tháng 9, 2023

Thông tin chi tiết tại đây.

NHANH CHÓNG

  • Tưởng nhớ: Tuần trước, Zach Weissmueller và tôi đã phỏng vấn Johan Norberg, người đã đánh bại những thành kiến thông thường về 'chủ nghĩa xã hội' Scandinavia."

"Chúng tôi đã từng là những người xã hội chủ nghĩa ở Thụy Điển và chúng tôi đã thành công, nhưng không bao giờ vào cùng một thời điểm," @johanknorberg nói với @TheAbridgedZach@LizWolfeReason.https://t.co/41ITV5DEmn

reason (@reason) 23 tháng 9 năm 2023

  • Hàn Quốc đã miễn phí (do người đóng thuế trả tiền) hệ thống tàu điện ngầm cho người cao tuổi. New York Times đã ghi lại hành trình của họ khi đi lang thang trong thành phố.
  • Amazon sẽ đầu tư 4 tỷ đô la vào công ty trí tuệ nhân tạo Anthropic.
  • Quan hệ giữa Canada và Ấn Độ trở nên căng thẳng, để lại khách du lịch đang lơ mơ.
  • Vào thứ Sáu, Thượng nghị sĩ Bob Menendez (D-N.J.) đã bị buộc tội hối lộ; đây là lần thứ hai ông bị buộc tội tham nhũng. Sáu năm trước, ông đã đối mặt với những cáo buộc đó, sau đó bị xử án dang dở. Ông sẽ từ chức Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao của mình.
  • Thuật ngữ mới vừa xuất hiện: "Một số chuyên gia mà chúng tôi đã trò chuyện cho biết nhân viên trẻ tuổi thoải mái hơn khi sử dụng thuật ngữ như feedforward," báo cáo của The Wall Street Journal. (Tôi có một feedforward: Đừng làm xấu mặt bản thân nữa.)
  • Pháp luật hóa ma túy có điều gì đáng buồn ở Oregon không?
  • Trí tuệ nhân tạo và Dallas Cowboys.
  • Người viết về thể thao Ethan Strauss khôn ngoan đã phân tích vụ việc Dave Portnoy/Washington Post: "Báo chí là một ngành 'không có quy tắc, nhưng bạn phạm phải nếu vi phạm'

    Đây là lý do tại sao nhiều người đã ghét nó. Chúng tôi không được phong tế. Thực sự, không có Lời Nguyền Y Khoa Nhân Ban báo chí; chúng tôi chỉ cư xử như có. Quy tắc duy nhất thật sự là, 'Đừng bịa đặt', nhưng cụ thể hơn, 'Đừng bịa đặt một cách có thể khiến bạn bị kiện tụng một cách đáng tin'."

    "Không phải trước kia chúng ta từng có một từ khác để chỉ những người đang mang thai? Nó bắt đầu bằng một chữ m..."

    Người mang bầu nên tiêm vắc-xin RSV vào tuần thứ 32 đến 36 của thai kỳ để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi RSV, theo một hội đồng tư vấn của CDC. https://t.co/fyB4S8xsQ6

    - NBC News (@NBCNews) 22 tháng 9, 2023

    Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean Pierre, đã đánh giá nhẹ vấn đề về việc Biden kể lại một câu chuyện trong khoảng vài phút tại cùng một sự kiện, về việc Charlottesville truyền cảm hứng cho chiến dịch năm 2020 của ông:

    "Đôi khi chúng ta nói cũng như từ đây và kể lại một câu chuyện... Ông ấy đang nói từ trái tim của mình." pic.twitter.com/9OsvxZjFFO

    - The Recount (@therecount) 22 tháng 9, 2023