POLAND - 08/11/2023: Trong ảnh minh họa này, logo DataDog được hiển thị trên một chiếc điện thoại thông minh. (Ảnh... [ ] Minh họa do Omar Marques/SOPA Images/LightRocket qua Getty Images cung cấp)

Nhà đầu tư thường thưởng cho các công ty vượt qua kỳ vọng và tăng dự báo mỗi quý. Thật không may, không thể dự đoán chính xác liệu một công ty có thể làm được điều đó hay không.

Cách khác để nhìn nhận các công ty là xem xét CEO của họ. Tôi cho rằng nhà đầu tư có thể đặt cược vào các CEO đã dẫn dắt công ty của họ từ ý tưởng đến IPO và vượt quá đó.

Một trong số đó là Olivier Pomel, từ năm 2010 ông đã là đồng sáng lập và CEO của Datadog, một nhà cung cấp sản phẩm giám sát đám mây và an ninh có trụ sở tại thành phố New York. Bên cạnh đó, Datadog cũng đã cung cấp tăng trưởng nhanh hơn dự kiến và nâng cao dự báo cho quý hiện tại.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 16 tháng 11, Pomel chia sẻ cách ông đã trở thành một trong số 0,4% những người sáng lập vẫn là CEO và kiểm soát cổ phần của mình ba năm sau khi ra mắt công ty.

Kết quả quý 3 ấn tượng của Datadog

Nền tảng của Datadog giám sát hiệu suất các ứng dụng máy tính trên nền đám mây của khách hàng. Vào ngày 7 tháng 11, công ty đã thông báo về tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, khiến giá cổ phiếu tăng 28%.

Datadog là một trong số ít công ty có khả năng xác định mức đóng góp của Trí tuệ Nhân tạo Sinh sản vào sự tăng trưởng. Theo báo cáo từ CNBC, "khách hàng đã tích hợp Trí tuệ Nhân tạo" đã góp phần vào 2,5% doanh thu hàng năm của Datadog trong quý.

Dưới đây là các con số chính từ CNBC:

  • Doanh thu quý 3: 547,5 triệu đô la Mỹ, tăng 25% và cao hơn 23,4 triệu đô la Mỹ so với dự báo từ LSEG
  • Lợi nhuận cảo chỉnh trên mỗi cổ phiếu: 45 cents — cao hơn 11 cents so với dự báo
  • Dự báo doanh thu quý 4: khoảng từ 564 triệu đến 568 triệu đô la Mỹ — giữa hai con số này cao hơn 23 triệu đô la Mỹ so với dự báo từ LSEG
  • Dự báo doanh thu năm 2024: 2,1 tỷ đô la Mỹ — cao hơn 40 triệu đô la Mỹ so với dự báo từ LSEG

Dự báo quý 4 của Datadog là mạnh nhất trong năm 2023. Công ty này — sản phẩm giám sát đám mây và an ninh của nó hoạt động cùng với Amazon Web Services, Google Cloud và Microsoft MSFT Azure — đã trải qua một sụt giảm đáng kể trong giá cổ phiếu của mình vào tháng 8 sau khi giảm dự báo khi các công ty giảm chi tiêu đám mây của họ, theo một báo cáo từ CNBC.

Từ Đồng sáng lập đến CEO ba năm sau IPO

Pomel đã dẫn dắt Datadog từ khi thành lập đến khi IPO và còn tiếp tục sau đó bốn năm. Kể từ khi niêm yết vào ngày 20 tháng 9 năm 2019, giá cổ phiếu Datadog đã tăng 205% — vượt xa chỉ số Nasdaq tăng 74% trong khoảng thời gian từ ngày 20 tháng 9 năm 2019 đến ngày 17 tháng 11 năm 2023.

(Rất tiếc - giống như nhiều cổ phiếu công nghệ khác đã đạt đỉnh vào đầu tháng 11 năm 2021 - cổ phiếu Datadog đã kết thúc vào ngày 17 tháng 11 với mức giảm khoảng 43% so với đỉnh cao là 194 đô la mỗi cổ phiếu.)

Những CEO như Pomel là hiếm. Tuy nhiên, chỉ sau khi tôi phỏng vấn hơn 30 người lãnh đạo như vậy, tôi mới nhận ra điều gì tách họ ra khỏi các đồng nghiệp của họ: Khát vọng học hỏi và giải quyết các vấn đề mới - tôi gọi đó là Đói khát Tri thức - bảo vệ họ khỏi việc bị khóa tri thức.

Đói khát Tri thức mang đến năm quá trình tăng trưởng:

  • Giải quyết đúng vấn đề một cách tốt
  • Chiến thắng và giữ chân khách hàng
  • Adapt to changing headwinds/tailwinds
  • Đầu tư vào các nền tảng tăng trưởng mới
  • Phát triển CEO tiếp theo

Pomel đã chia sẻ với tôi quan điểm của mình về cách ông quản lý nhiều quy trình này.

Trước đó, ông đã thảo luận về chặng đường từ Pháp đến Hoa Kỳ để làm việc cho IBMIBM. Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 16 tháng 11, Pomel, nói với tôi "Tôi đến Hoa Kỳ làm việc tại IBM Research ở phía bắc New York trong sáu tháng vào năm 1999. Năm 2000, tôi chuyển sang làm việc cho các công ty khởi nghiệp. Tôi đã chứng kiến sự sụp đổ của dot-com và những gì đã sai."

Năm 2002, ông gia nhập Wireless Generation, một công ty có trụ sở tại Brooklyn, New York, cung cấp công nghệ để theo dõi tiến trình học tập của học sinh công lập và tùy chỉnh các kế hoạch học tập cá nhân dựa trên kết quả. Vào tháng 11 năm 2010, News Corp. thông báo rằng họ định trả 360 triệu đô la bằng tiền mặt để sở hữu 90% cổ phần của công ty này, theo New York TimesNYT .

Giải Quyết Đúng Vấn Đề Một Cách Tốt

Đadadog được thành lập để giải quyết một vấn đề gây đau đầu cho nhiều công ty.

Tại Wireless Generation, Pomel đã làm việc với Alexis Lê-Quôc, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của Datadog. "Khi Alexis và tôi làm việc cùng nhau [tại Wireless Generation], phát triển kỹ thuật và vận hành công nghệ là hai phòng ban riêng biệt. Chúng tôi tự hỏi 'Làm thế nào để các đội làm việc cùng nhau?' Đó là vấn đề mà Datadog đang cố gắng giải quyết," Pomel nói.

Họ đã bắt đầu Datadog vào một thời điểm khi đám mây còn mới và các đồng sáng lập không hình dung được mức độ may mắn mà họ sẽ gặp phải khi chọn xây dựng các dịch vụ đám mây. "Chúng tôi không hiểu rằng đám mây sẽ lớn và trung tâm như vậy. Mục tiêu của chúng tôi là đưa các hoạt động vận hành gần để cắt giảm thời gian chu kỳ và giảm bớt rào cản. Chuyển đổi đám mây cuối cùng lại lớn hơn chúng tôi tưởng."

Chiến Thắng Và Giữ Chân Khách Hàng

Thế giới không lạc quan về triển vọng của Datadog và các đồng sáng lập nhắm đến việc tìm, giành chiến thắng và giữ chân khách hàng. Như ông nói. "Khi chúng tôi bắt đầu ở thành phố New York vào năm 2010, mọi người không nghĩ rằng chúng tôi có thể thành công," Pomel nói.

Ông thêm, "Mọi người ở đó đang làm việc cho các công ty lớn như Microsoft, chứ không phải các công ty khởi nghiệp. Chúng tôi không gọi vốn. Chúng tôi mắc kẹt với việc giải quyết vấn đề thực tế. Chúng tôi dành thời gian với khách hàng trong lĩnh vực tài chính, chúng tôi đi tham dự hội nghị và tổ chức các phiên trình diễn. Chúng tôi đã gặp sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng. Khi chúng tôi xây dựng sản phẩm cho khách hàng đầu tiên trả tiền, chúng tôi đã biết họ từ công ty trước đó.

Datadog đã phát hiện một nhu cầu chưa được khám phá và hợp tác với khách hàng để phát triển những sản phẩm mới. "Mọi người nói, 'Ừ, tôi cần cái đó'. Chúng tôi đã phát triển những sản phẩm thông qua việc hợp tác với khách hàng", anh ấy nói với tôi. Những sự hợp tác đó đã nâng cao doanh thu cho Datadog.

Datadog nhận thấy rằng các công ty đang chạy từ 50 đến 100 ứng dụng để khách hàng của họ có thể mua sắm và mua các mặt hàng. Các công ty đang thử nghiệm 1.000 ứng dụng cùng một lúc, tạo ra những thách thức về "sự phức tạp và việc hiểu được điều gì đang diễn ra", Pomel nói.

Dịch vụ theo dõi hiệu suất ứng dụng và quản lý nhật ký của Datadog đã giúp các công ty tiết kiệm tiền bạc và thời gian. "Các công ty đang sử dụng 50 ứng dụng quản lý hiệu suất khác nhau. Chúng tôi đã tiết kiệm tiền cho họ bằng cách tập trung tất cả mọi thứ vào một nơi và phá vỡ các khoảng cách", anh ấy nói.

Mặc dù khách hàng không ngay lập tức loại bỏ tất cả các sản phẩm khác mà họ đang sử dụng, cuối cùng họ sẽ tập trung vào một sản phẩm duy nhất. "Phần lớn khách hàng đã tiếp nhận chúng tôi không có nhiều sản phẩm trong đám mây. Họ bắt đầu từ nhỏ với chúng tôi và sau ba đến năm năm, họ đã loại bỏ 10 đến 15 sản phẩm khác - họ đã sử dụng Datadog", Pomel nói với tôi.

Thích ứng với đường gió tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo phát sinh

Datadog đã khai thác làn sóng cầu cung từ Trí tuệ Nhân tạo phát sinh. "Khách hàng của chúng tôi bao gồm các nhà sản xuất LLM cho các mô hình video và công cụ phát triển", anh ấy nói.

Pomel thêm, "Họ đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Các công ty đang sử dụng và cố gắng sử dụng AI sớm hơn rất nhiều - nó chưa được triển khai. Trong cuộc họp kiếm lợi nhóm đầu tư gần nhất của chúng tôi, chúng tôi nói rằng 2,5% doanh thu của chúng tôi đến từ AI".

Quản lý một công ty niêm yết

Các nhà sáng lập muốn tiếp tục điều hành công ty của mình sau khi niêm yết phải học những kỹ năng mới. Pomel đã học cách phát triển ý tưởng từ tám năm làm việc tại Wireless Generation. "Tôi đã từ một kỹ sư thành người quy mô một nhóm. Ở công ty trước đó, tôi đã chờ đợi tám năm để có một thẻ xanh", anh ấy nói.

Pomel nhận xét, "Tôi đã nghĩ rằng tôi đã lãng phí thời gian quá lâu. Nhìn lại, những năm đó là những năm rất khắc nghiệt. Tôi mắc lỗi và mất nhiều năm để hiểu được chúng".

Datadog đã niêm yết chín năm sau khi được thành lập. Pomel đã phải học cách buông bỏ khao khát kiểm soát mọi thứ và bao quanh mình "bằng những người đồng sàng lọc trên nhóm quản lý của tôi".

Trước khi công ty ra công chúng, anh ấy đã phải đối mặt với hội đồng người quản trị mà anh ấy nói rằng đó là "một đại diện cho thị trường và các nhà đầu tư, khách hàng và nhân viên".

Sau khi IPO, Pomel đã học cách đặt các kỳ vọng sao cho mọi người không tập trung quá nhiều vào biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu của công ty. Anh ấy cũng đã học cách xây dựng lòng tin với các nhà đầu tư bằng cách đưa ra hướng dẫn thận trọng và đáp ứng hoặc vượt qua các kỳ vọng của Datadog.

Đầu tư vào cơ hội tăng trưởng trong tương lai

Datadog đang hoạt động hiệu quả để công ty có thể đầu tư vào các sản phẩm mới cho khách hàng của mình. "Chúng tôi muốn hiệu quả để chúng tôi có thể dành 30% doanh thu cho việc đầu tư vào các sản phẩm mới cho khách hàng của chúng tôi", anh ấy nói.

Một văn hóa của sự khao khát tri thức

Datadog hướng đến việc giảm thiểu drama và xây dựng những sản phẩm mà khách hàng háo hức mua. "Văn hóa của chúng tôi là ít drama. Chúng tôi ở đây để học hỏi. Chúng tôi muốn giúp đỡ mọi người xây dựng những sản phẩm tốt cho khách hàng. Họ nên yêu thích sản phẩm của chúng tôi", anh ấy nói.

Phát triển Thế hệ Lãnh đạo Tiếp theo

Datadog cũng hướng đến việc phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp theo để Pomel ngăn chặn việc những người thông minh đạt đỉnh. "Tư duy tăng trưởng rất quan trọng với chúng tôi và là một phần của tư duy thấp-bản ngã - nếu ai đó nói với bạn rằng điều gì đó không đúng, thì quan trọng để có thể chấp nhận phản hồi đó và làm lại",

Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang làm đúng điều gì," ông kết luận.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với cổ phiếu Datadog?

Cổ phiếu Datadog không còn xa mục tiêu định giá của các nhà đầu tư. Mức giá mục tiêu trung bình cho Datadog là $114.52 mỗi cổ phiếu, được dựa trên mục tiêu giá trong vòng 12 tháng của 27 nhà phân tích tài chính từ Wall Street, theo TipRanks. Dựa trên giá vào ngày 17 tháng 11 của Datadog, mức giá mục tiêu này đại diện cho sự tăng 4.64%.

Sự tăng đột biến trong cổ phiếu sau báo cáo quý thứ ba của Datadog làm một nhà phân tích nhẹ nhõm. "Trước việc công bố báo cáo, có rất nhiều lo lắng về việc liệu Datadog có tiếp theo AWS để tăng trưởng từng quý và duy trì tăng trưởng so với cùng kỳ hay không," cố vấn nghiên cứu của Bernstein với sự hướng dẫn của Peter Weed đã viết trong ghi chú vào ngày 7 tháng 11. Weed tiếp tục, "Datadog một cách thuyết phục đã làm tan biến những lo ngại này," CNBC đưa tin.

Pomel nhìn thấy tương lai rực rỡ cho việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo sinh để thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm của mình. "Trí tuệ Nhân tạo sinh hiện tại rất tốn kém để đào tạo và vận hành. Chúng tôi nghĩ mô hình mã nguồn mở sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong việc sao chép, tạo ra hình ảnh và mã lập trình. Những ứng dụng này tạo ra hiệu suất làm việc thực sự," ông nói với tôi.

Tuy nhiên, ông nhìn thấy sự kỳ vọng cao là một rủi ro. "Hầu hết các công ty hiện tại chưa ở giai đoạn sản xuất," ông nói. Pomel thêm, "Nó có thể mất thời gian lâu hơn mà người ta không ngờ nhưng nó sẽ rất lớn. Việc đào tạo mô hình là một trò chơi quy mô và điều đó sẽ kéo dài tùy thuộc vào việc mô hình mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi nhanh chóng hay chưa.