Điều gì đã xảy ra

Cổ phiếu của C3.ai (AI 1.56%) đã giảm 26.1% vào tháng 8 năm 2023, theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence. Đầu tiên, một nhà phân tích được tôn trọng đã chỉ ra rằng thị trường đã tạo ra một bong bóng trí tuệ nhân tạo (AI) và nó sẽ sớm vỡ. Sau đó, phản ứng của các nhà đầu tư đối với báo cáo kết quả kinh doanh tuyệt vời của công ty thiết kế chip tập trung vào AI, Nvidia (NVDA -1.45%), cho thấy thị trường đã mất đi sự hứng thú vào AI.

Sự kiện đầu tiên đã đẩy cổ phiếu của C3.ai giảm 13% trong ba ngày. Sự kiện thứ hai đã dẫn đến mất giá 12% trong một ngày duy nhất.

Vì sao lại vậy?

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley đã đưa ra kết luận về bong bóng thị trường dựa trên phân tích kỹ thuật của biểu đồ cổ phiếu gần đây của Nvidia, và cho rằng hầu hết các bong bóng lịch sử cùng quy mô đã phát nổ từ lâu. Nếu cổ phiếu AI tiếp tục tăng phi mã, các nhà đầu tư sẽ phải chịu một đợt điều chỉnh giá sẽ còn mạnh hơn khi động cơ hơi nước cạn kiệt.

Morgan Stanley không đề cập rõ ràng đến C3.ai trong báo cáo của họ, nhưng một công ty có từ AI trong tên và ticker của cổ phiếu tự nhiên sẽ được tính đến trong các phản ứng chung của ngành.

Lý thuyết cũng áp dụng cho báo cáo doanh thu của Nvidia hai tuần sau đó. Công ty chuyên sản xuất bán dẫn vượt xa mục tiêu mà Wall Street đề ra và đưa ra những chỉ đạo triển vọng tích cực cho báo cáo quý 3 vào tháng 11.

Điều này đủ để làm cho một người lo lắng bị lạc trí, vay mượn một cụm từ từ quyển Moby Dick. Nhiều nhà đầu tư thấy khó tin rằng ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo nổi lên mạnh mẽ hơn nữa, vì vậy họ đã rút giấy lời và rời xa tạm thời.

Bây giờ thì sao?

Có vẻ như Wall Street đang tích cực tìm kiếm lý do để không tin vào cuộc bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Trong công bằng, các cổ phiếu như Nvidia và C3.ai đã nhảy vọt nhanh chóng và không hợp lý trong năm 2023, và tôi không thể trách móc các nhà đầu tư khi họ chuyển đổi một phần lợi nhuận giấy thành tiền mặt lạnh. Bạn chẳng bao giờ biết thị trường sẽ đạt đỉnh và thu nhỏ, ngay cả khi triển vọng dài hạn về tính toán AI không thay đổi.

Hãy xem xét ví dụ cụ thể về hiệu ứng này, hãy nhớ thời kỳ đại boom dot-com vào cuối những năm 1990 đã trở thành một bong bóng lịch sử nổ tung vào năm 2000. Internet thực sự đã thay đổi cách mọi người sống, làm việc và kinh doanh, nhưng những thay đổi không nhanh chóng như những người ủng hộ ban đầu mong đợi.

Chỉ thời gian mới sẽ nói cho chúng ta biết liệu ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo có đi theo một mô hình tương tự hay tạo ra một con đường mới. Dù sao đi nữa, cổ phiếu của C3.ai sẽ tiếp tục tăng cao hoặc giảm xuống cùng với cách mà thị trường tổng quát hiểu về sự thay đổi đột phá của trí tuệ nhân tạo này. Cổ phiếu này vẫn tăng 152% so với đầu năm và Nvidia còn gấp ba lần trong năm nay.

Như tôi đã nói, tôi hiểu tại sao mọi người muốn thu lời từ cổ phiếu vào thời điểm này. Một số doanh nghiệp số còn sót lại sau thời kỳ bong bóng dot-com là những công ty lớn và thành công nhất trên thị trường hiện nay, nhưng nhiều trong số những "ngôi sao" ban đầu của thị trường internet chỉ còn là những dấu chân trên trang lịch sử của Wall Street. Mỗi công ty và cổ phiếu đều nên được đánh giá dựa trên thành tích của riêng nó, không được gộp chung với xu hướng thị trường hào nhoáng.

Tôi thích những gì C3.ai đang làm với các công cụ trí tuệ nhân tạo dành cho phân tích kinh doanh theo ngành. Nhưng câu chuyện về tăng trưởng tài chính chưa bắt đầu, và cổ phiếu này đang giao dịch với mức giá cao gấp 12 lần doanh thu theo dữ liệu gần nhất.

Và với nhận định đó, tôi sẽ vui lòng theo dõi cổ phiếu này với ý định có thể mua nó với một mức giá không quá nóng cháy một ngày nào đó.

Anders Bylund có cổ phiếu của Nvidia. The Motley Fool có cổ phiếu và đã đề xuất Nvidia. The Motley Fool khuyến nghị C3.ai. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.