Table of contents

BLETCHLEY PARK, Anh Quốc, ngày 2 tháng 11 (Reuters) - Các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu đã đồng ý hợp tác với các chính phủ để thử nghiệm các mô hình tiên phong mới trước khi chúng được phát hành nhằm giúp quản lý những nguy cơ của công nghệ đang phát triển nhanh chóng, trong một "thành tựu bước ngoặt" kết thúc hội nghị trí tuệ nhân tạo của Vương quốc Anh.

Một số nhà lãnh đạo công nghệ và chính trị đã cảnh báo rằng Trí tuệ nhân tạo có những nguy cơ lớn nếu không được kiểm soát, từ việc xói mòn quyền riêng tư của người tiêu dùng đến nguy hiểm đối với con người và gây ra một thảm họa toàn cầu, và những lo ngại này đã khơi mào cuộc đua của các chính phủ và tổ chức để thiết kế các biện pháp bảo vệ và quy định.

Tại Hội nghị An toàn Trí tuệ Nhân tạo đầu tiên tại Bletchley Park, nơi công nhận là nơi cá nhân giải mã trong Chiến tranh Thế giới thứ hai của Anh, các nhà lãnh đạo chính trị từ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã đồng ý chia sẻ một phương pháp chung để xác định các rủi ro và cách giảm thiểu chúng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết tuyên bố này, hành động thử nghiệm và lời cam kết thành lập một ban quốc tế về rủi ro sẽ "làm nghiêng vạch cân về phía loài người".

Ông nói rằng Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các nước "đồng chí" khác đã đạt được một "thỏa thuận ghi dấu" với các công ty chọn lọc đang làm việc tại tầm cao mới của trí tuệ nhân tạo dựa trên nguyên tắc rằng các mô hình nên được đánh giá một cách nghiêm ngặt trước và sau khi triển khai.

Yoshua Bengio, được công nhận là một "bố già" của Trí tuệ nhân tạo, sẽ giúp xây dựng một báo cáo "Tình hình Khoa học" nhằm xây dựng một sự hiểu biết chung về khả năng và rủi ro trong tương lai.

"Cho đến nay, chỉ có những công ty phát triển Trí tuệ nhân tạo mới kiểm tra tính an toàn của mô hình mới," Sunak nói. "Chúng ta không nên dựa vào họ tự đánh giá bài làm của mình, như nhiều người trong số họ đã đồng ý."

HƯỚNG TIẾP CẬN

Hội nghị đã tập hợp khoảng 100 chính trị gia, học giả và giám đốc công nghệ để lập kế hoạch cho một công nghệ có thể biến đổi cách các công ty, các xã hội và nền kinh tế hoạt động, với hy vọng thành lập một tổ chức độc lập để cung cấp giám sát toàn cầu.

Lần đầu tiên trong nỗ lực của phương Tây để quản lý việc phát triển an toàn của Trí tuệ nhân tạo, một phó bộ trưởng Trung Quốc đã tham gia cùng các nhà lãnh đạo chính trị khác vào ngày thứ tư tại hội nghị tập trung vào các mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát rất có khả năng được gọi là "Trí tuệ nhân tạo biên giới".

[1/6] Bruno Le Maire, Bộ trưởng Kinh tế của Pháp, Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế và Biến đổi khí hậu của Đức, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, ... Acquire Licensing Rights Đọc thêm

Wu Zhaohui, Phó bộ trưởng Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc, đã ký một "Tuyên ngôn Bletchley" vào ngày thứ tư nhưng Trung Quốc không hiện diện vào ngày thứ năm và không đặt tên của mình vào thỏa thuận về việc thử nghiệm.

Sunak đã bị chỉ trích bởi một số nghị sĩ thuộc đảng của ông vì đã mời Trung Quốc, sau khi nhiều chính phủ phương Tây đã giảm hợp tác công nghệ với Bắc Kinh, nhưng Sunak nói rằng bất kỳ nỗ lực nào về an toàn Trí tuệ nhân tạo cũng phải bao gồm các nhà lãnh đạo hàng đầu của nó.

Ông ấy cũng nói rằng điều đó cho thấy vai trò mà Anh có thể đóng trong việc đưa ba khối kinh tế lớn của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu lại với nhau.

"Đây không phải là một quyết định dễ dàng khi mời Trung Quốc, và rất nhiều người đã chỉ trích tôi vì điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng đó là quyết định đúng trong dài hạn", Sunak nói trong một cuộc họp báo.

OpenAI được Microsoft hỗ trợ, Anthropic, Google DeepMind, Microsoft (MSFT.O), Meta (META.O) và xAI đã tham gia các buổi hội thảo tại hội nghị vào ngày thứ Năm, cùng với các nhà lãnh đạo bao gồm Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Von der Leyen cho biết thuật toán phức tạp không bao giờ được kiểm tra sâu rộng, do đó "trên hết mọi thứ khác, chúng ta phải đảm bảo rằng nhà phát triển hành động nhanh chóng khi gặp sự cố, cả trước và sau khi mô hình của họ được đưa ra thị trường".

Doanh nhân Elon Musk cho biết trong buổi họp với những người tham dự khác vào ngày thứ Tư rằng chính phủ không nên vội vàng ban hành các quy định về trí tuệ nhân tạo, theo hai nguồn tin cho biết.

Thay vào đó, ông đề xuất rằng các công ty sử dụng công nghệ này sẽ có vị trí tốt hơn để phát hiện ra các vấn đề và chia sẻ kết quả nghiên cứu với các nhà lập pháp có trách nhiệm viết luật mới.

Triệu phú Elon Musk đã có những lời cuối cùng về trí tuệ nhân tạo sau khi hội nghị kết thúc trong một cuộc trò chuyện với Sunak, dự kiến ​​được phát sóng vào ngày thứ Năm trên X của Musk, nền tảng trước đây được biết đến là Twitter.

"Chúng ta đang sống trong những thời điểm thú vị nhất," ông nói. "Và tôi nghĩ rằng điều này có khả năng đúng đến 80%, và 20% là xấu, và nếu chúng ta nhận thức và cẩn thận về phần xấu, thì nhìn chung đó sẽ là tương lai mà chúng ta muốn."

Thông cáo bởi Paul Sandle, Martin Coulter và Alistair Smout; Thông cáo bổ sung bởi William James và Jan Strupczewski; Biên tập bởi Emelia Sithole-Matarise, Susan Fenton và Richard Chang

Chúng tôi tuân thủ: Các Nguyên tắc Đáng tin cậy của Thomson Reuters.