(Hình ảnh: CKA/Shutterstock)

Tổng quan về vụ kiện tập đoàn ChatGPT:

  • Ai: Michael Chabon, David Henry Hwang, Matthew Klam, Rachel Louise Snyder và Ayelet Waldman là những tác giả đã nộp đơn kiện tập đoàn ChatGPT của OpenAI.
  • Tại sao: Các tác giả cho rằng OpenAI, công ty trí tuệ nhân tạo, đã vi phạm quyền tác giả của họ khi huấn luyện ChatGPT bằng các tác phẩm có bản quyền.
  • Nơi: Vụ kiện tập đoàn ChatGPT đã được nộp tại tòa án liên bang California.
Close up of Chat GPT logo, representing the ChatGPT class action.

Các tác giả Michael Chabon, David Henry Hwang, Matthew Klam, Rachel Louise Snyder và Ayelet Waldman đã đệ trình đơn kiện tập đoàn ChatGPT của OpenAI liên quan đến việc sử dụng tác phẩm có bản quyền của họ trong quá trình đào tạo ngôn ngữ cho sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Việc sử dụng những tác phẩm có bản quyền đó trong quá trình học ngôn ngữ trở nên rõ ràng khi sản phẩm được yêu cầu làm về những tác phẩm đó.

"OpenAI đã sử dụng những tác phẩm có bản quyền của các bên đại diện và thành viên trong việc hình thành dataset để huấn luyện mô hình GPT, nền tảng của sản phẩm ChatGPT," vụ kiện bản quyền ChatGPT nói. "Thực ra, khi được yêu cầu, ChatGPT không chỉ tạo ra các tóm tắt, mà còn phân tích sâu vào các chủ đề có mặt trong các tác phẩm có bản quyền của các bên đại diện, điều này chỉ có thể xảy ra nếu mô hình GPT cơ bản đã được huấn luyện bằng các tác phẩm của các bên đại diện."

Các yêu sách bản quyền ChatGPT cho biết rằng các tác giả và nhóm không đồng ý cho phép tác phẩm của họ được sử dụng cho sản phẩm trí tuệ nhân tạo này và do đó, quyền lợi của họ đã bị vi phạm.

Sản phẩm trí tuệ nhân tạo không thể sử dụng tác phẩm có bản quyền để học ngôn ngữ và sau đó bán dịch vụ, vụ kiện ChatGPT cho biết

Chabon là một tác giả đoạt giải Pulitzer trong thể loại tiểu thuyết cùng với nhiều giải thưởng khác, trong khi Hwang là nhà viết kịch và biên kịch đã đoạt giải Tony và có ba lần được đề cử Grammy.

Tất cả các nhà văn này đều dựa vào tác phẩm có bản quyền của mình để kiếm sống và có quyền không cho phép "sao chép, phân phối, trưng bày hoặc cấp phép sao chép, phân phối và/hoặc trưng bày" các tác phẩm có bản quyền của họ, như vụ kiện tập đoàn này đề cập.

OpenAI thu phí đăng ký cho ChatGPT, một dịch vụ mà vụ kiện ChatGPT cho rằng đã sử dụng thoải mái từ nhiều nội dung có bản quyền.

Một công ty luật cũng đã kiện người tạo ra ChatGPT, cáo buộc công ty vi phạm luật bản quyền và quyền riêng tư bằng cách lấy dữ liệu từ internet để giảng dạy cho bot này.

Bạn đã sử dụng ChatGPT để tìm thông tin chưa? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận.

Các bên đơn được đại diện bởi Daniel J.

Muller của Ventura Hersey và Muller LLP.

Vụ kiện đại diện lớp ChatGPT là Chabon, et al. v. OpenAI Inc., et al., Số vụ án 3:23-cv-04625-PHK, tại Tòa án Quận Bắc California, Khu vực San Francisco.

Đọc về các vụ kiện đại diện lớp và các vụ giải quyết đại diện lớp khác:

Chúng tôi thông báo về tiền mặt bạn có thể yêu cầu MỖI TUẦN! Đăng ký nhận bản tin miễn phí của chúng tôi.