Bởi HILLEL ITALIE - Nhà văn Truyền thông AP

NEW YORK (AP) - John Grisham, Jodi Picoult và George R.R. Martin là những trong 17 tác giả kiện OpenAI vì "việc ăn cắp hệ thống trên quy mô lớn," là vụ kiện mới nhất trong một loạt các hành động pháp lý của các nhà văn quan ngại rằng các chương trình trí tuệ nhân tạo đang sử dụng tác phẩm với bản quyền của họ mà không có sự cho phép.

Theo các tài liệu được nộp vào thứ Ba tại tòa án liên bang ở New York, các tác giả đã tố cáo "vi phạm bản quyền đã được đăng ký của các bên kiện và gọi chương trình ChatGPT là một "doanh nghiệp thương mại khổng lồ" phụ thuộc vào "việc ăn cắp hệ thống trên quy mô lớn."

Vụ kiện được tổ chức bởi Hội nhà văn và cũng bao gồm David Baldacci, Sylvia Day, Jonathan Franzen và Elin Hilderbrand cùng với những người khác.

"Rất cần thiết phải dùng biện pháp ngăn chặn hành vi ăn cắp này ngay lập tức, nếu không chúng ta sẽ phá hủy văn hóa văn chương tuyệt vời của chúng ta, nó cũng tạo động lực cho nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác ở Mỹ," CEO của Hội nhà văn Mary Rasenberger nói trong một tuyên bố. "Bình thường, những cuốn sách hay được viết bởi những người dành cả sự nghiệp và thậm chí cuộc đời của mình để học và hoàn thiện nghề viết. Để bảo tồn văn chương của chúng ta, các tác giả phải có khả năng kiểm soát việc tác phẩm của họ được sử dụng bởi trí tuệ nhân tạo phát sinh."

Vụ kiện trích dẫn những tìm kiếm cụ thể với ChatGPT cho từng tác giả, chẳng hạn như Một trường hợp cho Martin tuyên bố chương trình đã tạo ra "một tóm tắt vi phạm, trái phép và chi tiết cho một quyển tiền truyện" của "Trò chơi vương quyền" được đặt tên là "Bình minh của Direwolves" và sử dụng "cùng những nhân vật từ những quyển sách hiện có của Martin trong loạt truyện "A Song of Ice and Fire."

Trong một thông cáo vào thứ Tư, người phát ngôn của OpenAI cho biết công ty tôn trọng "quyền của nhà văn và tác giả, và tin rằng họ nên được hưởng lợi từ công nghệ AI.

"Chúng tôi đang có những cuộc trò chuyện có hiệu quả với nhiều nhà sáng tạo trên toàn cầu, bao gồm Hội nhà văn, và đã làm việc hợp tác để hiểu và thảo luận về mối quan tâm của họ về AI. Chúng tôi rất lạc quan rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra cách làm việc cùng nhau để giúp mọi người sử dụng công nghệ mới trong một hệ sinh thái nội dung phong phú," thông cáo nói.

Trong tháng này, một số tác giả bao gồm Michael Chabon và David Henry Hwang đã kiện OpenAI ở San Francisco vì "vi phạm rõ ràng về sở hữu trí tuệ."

Vào tháng Tám, OpenAI đã yêu cầu một thẩm phán liên bang ở California từ chối hai vụ kiện tương tự, một liên quan đến nghệ sĩ hài Sarah Silverman và một vụ kiện khác của tác giả Paul Tremblay. Trong tài liệu tòa án, OpenAI nói rằng các khiếu nại "sai lầm về phạm vi bản quyền, không tính đến các giới hạn và ngoại lệ (bao gồm việc sử dụng hợp lý) mà đúng ra để lại chỗ cho những sáng tạo như những mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay ở hàng đầu trí tuệ nhân tạo."

Sự phản đối của các tác giả đối với AI đã giúp dẫn đến việc Amazon.com, nhà bán lẻ sách lớn nhất của đất nước, thay đổi các chính sách về sách điện tử. Công ty trực tuyến này hiện đang yêu cầu những nhà văn muốn xuất bản sách thông qua Chương trình Kindle Direct của mình thông báo cho Amazon trước rằng họ đang bao gồm tài liệu do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Amazon cũng giới hạn tác giả xuất bản ba cuốn sách tự xuất bản mới trên Kindle Direct mỗi ngày, mục tiêu là hạn chế sự lan tràn của các văn bản do AI tạo ra.