By Krystal Hu

(Reuters) -ChatGPT, trợ lý trò chuyện AI cực kỳ phổ biến ra mắt vào tháng 11, đã chứng kiến sự giảm lượng truy cập hàng tháng vào trang web và số lượng người truy cập duy nhất trong tháng 6 lần đầu tiên, theo công ty phân tích dữ liệu Similarweb.

Lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn và di động đến trang web ChatGPT đã giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5, trong khi số lượng người truy cập duy nhất đến trang web ChatGPT giảm 5,7%. Dữ liệu cho thấy thời gian mà người truy cập dành cho trang web cũng giảm xuống 8,5%.

Sự giảm lượng truy cập là một dấu hiệu cho thấy sự mới lạ của trợ lý trò chuyện đang giảm đi, như ông David Carr, Giám đốc Điều tra Cấp cao của Similarweb cho biết, trong khi nhà phân tích RBC Capital Markets, Rishi Jaluria, giải thích rằng các dữ liệu cho thấy có nhiều yêu cầu về trí tuệ nhân tạo tạo ra thông tin thời gian thực.

OpenAI không ngay lập tức trả lời yêu cầu để bình luận về vấn đề này.

Việc ChatGPT gây sốt trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều sự sử dụng hàng ngày từ viết văn đến lập trình và đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1, hai tháng sau khi ra mắt.

Đây là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay và hiện đã có hơn 1,5 tỷ lượt truy cập hàng tháng, trong số 20 trang web hàng đầu trên thế giới.

Ví dụ, ChatGPT đã vượt xa Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft sử dụng công nghệ của OpenAI.

Một số đối thủ cạnh tranh với ChatGPT, bao gồm trợ lý trò chuyện Bard của Google, đã được ra mắt trong vài tháng gần đây. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng cung cấp trợ lý trò chuyện được cung cấp bởi OpenAI cho người dùng miễn phí.

"Tôi nghĩ rằng có những khó khăn khi bạn chuyển từ con số 0 lên 100 triệu người dùng một cách nhanh chóng như vậy. Cơ sở hạ tầng cực kỳ nhiều gây ra sự không chính xác. Đó là sự kết hợp giữa việc thay đổi điều mô hình được đào tạo và phải đối mặt với những hệ quả tiềm năng của quy định," nói bà Sarah Hindlian-Bowler, trưởng Phòng nghiên cứu Công nghệ khu vực Châu Mỹ tại Macquarie.

OpenAI cũng đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên hệ điều hành iOS trong tháng 5, có thể làm giảm một số lượng truy cập từ trang web của nó. Một số cũng liên kết sự thay đổi trong việc sử dụng với thời gian nghỉ hè của các trường học, khi có ít học sinh tìm kiếm sự trợ giúp cho bài tập về nhà.

Theo dữ liệu từ data.ai, ứng dụng trợ lý trò chuyện này đã được tải xuống hơn 17 triệu lượt trên iOS trên toàn cầu tính đến ngày 4 tháng 7.

Công ty phân tích dữ liệu cho biết lượt tải xuống đạt đỉnh vào ngày 31 tháng 5 và đã tiếp tục được ưa chuộng tại Mỹ, trung bình có 530.000 lượt tải xuống mỗi tuần trong 6 tuần đầu tiên sau khi được phát hành.

Sự suy giảm gần đây trong tốc độ tăng trưởng có thể giúp kiểm soát chi phí trong việc vận hành ChatGPT, đòi hỏi công năng tính toán mạnh mẽ để trả lời các yêu cầu. Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, đã mô tả việc vận hành dịch vụ này đã đòi hỏi nhiều chi phí "vỡ mắt".

ChatGPT có sử dụng miễn phí nhưng cũng cung cấp gói dịch vụ cao cấp, trong đó người dùng có thể trả $20 mỗi tháng để truy cập vào phiên bản nâng cao hơn của OpenAI, GPT-4. Khoảng 1,5 triệu người đã đăng ký gói dịch vụ này tại Hoa Kỳ, theo ước tính mới nhất từ YipitData.

OpenAI đã dự báo doanh thu 200 triệu đô la trong năm nay. Ngoài ChatGPT, họ kiếm tiền bằng cách bán quyền truy cập API vào các mô hình trí tuệ nhân tạo của họ cho các nhà phát triển và doanh nghiệp trực tiếp và thông qua mối quan hệ hợp tác với Microsoft, người đã đầu tư hơn 10 tỷ đô la vào công ty.

(Báo cáo bởi Krystal Hu ở New York và Akash Sriram ở Bengaluru; Biên tập bởi David Gregorio và Sriraj Kalluvila)