Một hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ Chiếc Chăn Turin. | Screenshot / Midjourney

Từ việc viết bài giảng đến việc tạo ra một “Chúa Jesus hát rap,” sự ra đời của thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đã rõ ràng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi AI gặp một hiện vật được cho là ghi lại được khuôn mặt của Chúa Jesus?

150531_w_760_496.png

Chiếc Chăn Turin, một mảnh chéo truyền thừa từ thế kỷ 14 mà một số người cho là vải chụp xác của Chúa Jesus Nazareth, đã truyền cảm hứng cho một phiên bản mới do AI tạo ra về khuôn mặt của Đấng Con Thiên Chúa.

Hình ảnh được tạo ra trên trang web AI Midjourney mô tả một người đàn ông trung niên với làn da sáng, mái tóc dài, đen, xoăn, chia giữa và râu to, bao gồm cả một cây đinh. Trong hình ảnh, đôi mắt của người đàn ông được mở và một phần của cổ và ngực trên trần trụi.

Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo chính thống vẫn còn khá mới mẻ, đây không phải lần đầu tiên hình ảnh của cái chăn này được tái hiện cho thế hệ mới.

Năm 2018, một giáo sư Ý đã tạo ra một hình ảnh 3D của Jesus dựa trên hiện vật này, cho rằng đây là "hình ảnh chính xác về hình dạng của Jesus trên Trái Đất này".

Nhà điều tra pháp y Ý đã sử dụng Chiếc Chăn Turin để tạo ra hình ảnh về cách Jesus có thể đã trông như một đứa trẻ. Năm 2015, công an đã tạo ra một hình ảnh dựa trên phần ảnh mặt phản chiếu trên chiếc chăn nổi tiếng.

Sau đó, họ đã sử dụng quá trình lột tuổi ngược, bao gồm việc thu nhỏ kích thước hàm, nâng cao cằm và các kỹ thuật khác để tạo ra hình ảnh của Đức Chúa Jesus khi còn trẻ. Những bức ảnh được công bố trực tuyến cho thấy quá trình lột tuổi ngược được sử dụng từng bước một.

Không ngạc nhiên, chiếc chăn này cũng đã được khai thác vì lợi ích cá nhân, như khi một giáo sĩ người Úc 71 tuổi tuyên bố là sự tái sinh của Chúa Jesus bằng cách so sánh hình ảnh của mình với khuôn mặt được in vào hiện vật danh tiếng này.

Kể từ khi nó xuất hiện vào khoảng năm 1360 tại Giáo phận Trojan ở Pháp, Chiếc áo tứ thánh Turin đã trở thành điểm gây tranh cãi, chiếc áo đã được Đức Giáo Hoàng Pius XII tuyên dương là một vật linh thiêng chính đáng cho Công giáo và ngay cả được đặt tại Bảo tàng Kinh Thánh.

Với kích thước khoảng 14,5 x 3,5 feet, chiếc áo này đã được lưu trữ tại Turin, miền bắc Italia, kể từ đầu thế kỷ 16 trở đi, trừ thời kỳ Thế chiến II khi nó được giấu kín tránh khỏi Hitler trong Tu viện Montevergine ở miền nam Italia.

Năm 1988, đo đạc đồng vị C14 đã cho thấy rằng chiếc áo này là một bản giả, được tạo ra khoảng từ năm 1260-1390 sau Công nguyên. Nhưng sau đó, nghiên cứu tiếp theo đã phát hiện ra rằng các sợi khảo nghiệm lúc đó là từ mảng vá thêm sau đó trên chiếc áo, không phải là phần của vải gốc.

Kiểm tra chuỗi gen ADN vào năm 2015 đã phát hiện phấn hoa và hạt bụi từ chiếc áo tứ thánh thuộc về các loại cây từ Nam Mỹ, Trung Đông, Trung Phi, Trung Á, Trung Quốc và các vùng khác.

Nhận cập nhật tự do tôn giáo miễn phí

Tham gia hàng ngàn người khác để nhận bản tin FREEDOM POST miễn phí, gửi hai lần mỗi tuần từ Báo Đạo Hồi.