Thương mại trí tuệ nhân tạo hiện đang phát triển mạnh mẽ.

Sau khoảng thời gian hưng phấn với tiềm năng của trí tuệ nhân tạo đã khiến cổ phiếu công nghệ biến động mạnh vào mùa hè và đã khiến một số chiến lược gia Wall Street nâng cao triển vọng về thị trường chung, nhà đầu tư đã chuyển về tập trung vào cơ bản.

Phiên bản mới nhất diễn ra vào tối thứ Tư khi C3.ai (AI), mà cổ phiếu của họ tăng hơn 200% trong năm nay, công bố kết quả kinh doanh.

C3.ai, một công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo, cho biết họ dự kiến doanh thu năm 2024 trong khoảng từ 295 đến 320 triệu đô la, tương đối tương đồng với triển vọng của Wall Street là 308 triệu đô la. Nhưng công ty cũng dự đoán số lỗ từ hoạt động kinh doanh trong khoảng từ 70 đến 100 triệu đô la. Trước đó, công ty đã dự đoán lỗ từ 50 đến 70 triệu đô la. Họ cũng không còn kỳ vọng có lợi nhuận từng quý vào cuối năm 2024.

"Chúng tôi đã quyết định đầu tư vào trí tuệ nhân tạo sinh ra, đầu tư vào tạo ra cơ hội, đầu tư vào xây dựng thương hiệu, đầu tư vào nhận thức thị trường và khách hàng, và đầu tư vào thành công thị trường và khách hàng liên quan đến giải pháp trí tuệ nhân tạo sinh ra của chúng tôi," CEO C3.ai Thomas Siebel nói với nhà đầu tư trong cuộc gọi kết quả kinh doanh.

Cổ phiếu giảm hơn 15% ngay sau khi cửa sổ giao dịch mở cửa vào sáng thứ Năm trước khi cắt giảm thiệt hại xuống còn khoảng 12%.

"Chúng tôi không nhìn thấy các chỉ số trên đầu [doanh thu] có sự tăng mạnh để chứng minh được tư thế đầu tư tăng [trong trí tuệ nhân tạo sinh ra]," nhà phân tích JPMorgan Pinjalim Bora đã viết trong một ghi chú vào thứ Năm.

Không chỉ C3.ai mới thấy sự thay đổi trong tâm lý thị trường trong báo cáo kết quả kinh doanh quý gần đây nhất, bắt đầu vào cuối tháng 7.

Nhà đầu tư đã bán cổ phiếu Microsoft (MSFT) ngày sau khi công ty tuyên bố mức đóng góp của trí tuệ nhân tạo vào doanh thu sẽ tăng dần. Cổ phiếu Snap (SNAP) giảm giá khi chi phí đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tác động đến cổ phiếu. Cũng có thể nói với AMD (AMD), công ty đã hứa thị trường bộ gia tăng trí tuệ nhân tạo sẽ đạt hơn 150 tỷ đô la vào năm 2027. Các nhà phân tích lo ngại rằng kỳ vọng có thể đã tăng quá cao.

Scott Chronert của Citigroup gần đây đã nói với Yahoo Finance rằng sự nghi ngờ về trào lưu Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã bước vào giai đoạn "chứng minh cho tôi".

"Tôi không nghĩ rằng xu hướng AI và sự ảnh hưởng mà nó có thể tạo ra đối với lợi nhuận S&P 500 trong dài hạn đang gặp nguy hiểm ở đây", Chronert nói với Yahoo Finance Trực tiếp. "Tôi nghĩ rằng nó vẫn là một phần quan trọng trong câu chuyện trong tương lai. Nhưng các kỳ vọng... chúng ta chỉ cần để chúng có thời gian để thích nghi khi các sự kiện trước đây đã diễn ra và bây giờ chúng ta đang nhìn vào thông tin vừa mới xuất hiện".

Ngay cả những công ty đã tiếp tục chứng minh rằng trí tuệ nhân tạo đang thay đổi doanh nghiệp của họ cũng không thấy sự tăng giá cổ phiếu tương tự trong tháng qua, tạo ra sự nghi ngờ liệu cuộc gặp mặt AI đã qua và giá trị cổ phiếu có quá cao hay không.

Trong quý gần nhất, tượng đài AI Nvidia đã tăng lợi nhuận điều chỉnh lên 429% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông trùm chip này đã dự báo doanh thu quý tới sẽ đạt khoảng 16 tỷ đô la, gần 30% cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích tại Wall Street.

Vào ngày giao dịch tiếp theo, cổ phiếu chỉ tăng 0,1%. Cổ phiếu Nvidia hiện giảm khoảng 3% kể từ khi công bố kết quả kinh doanh vào ngày 23 tháng 8.

Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, phát biểu tại Công ty Tổng hợp Bán dẫn Đài Loan ở Phoenix vào ngày 6 tháng 12 năm 2022. (Ross D. Franklin / AP Hình ảnh, Tệp) Josh Schafer là một phóng viên cho Yahoo Finance.

Bấm vào đây để xem tin tức thị trường chứng khoán mới nhất và phân tích sâu, bao gồm các sự kiện làm thay đổi giá cổ phiếu

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ Yahoo Finance