Stephen Fry đã đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo (AI), sau khi tuyên bố rằng một bộ phim tài liệu lịch sử đã ghép giọng của ông mà không thông báo hay cho phép ông biết. Trong buổi diễn tại Liên hoan CogX dựa trên công nghệ tại Luân Đôn, ngôi sao này đã chơi một đoạn clip của một chương trình khá giống như ông đọc, trước khi nói rằng đó là kết quả của việc sao chép số hóa.

"Tôi không nói một lời nào trong đoạn đó - nó là máy móc," Fry nói với người tham dự. "Vâng, nó đã làm tôi sốc. Họ đã sử dụng những bản đọc của tôi từ bảy tập sách Harry Potter và từ dữ liệu đó, một AI giọng nói của tôi đã được tạo ra và nó làm nên bản phóng sự mới đó."

"Nó có thể ... khiến tôi đọc bất cứ thứ gì từ cuộc gọi tới bạo lực trên quốc hội mà không cần sự thông báo hay cho phép của tôi. Và cái bạn mới nghe là làm mà không có sự cho phép của tôi," nam diễn viên và người trình bày, theo tờ tạp chí kinh doanh Fortune cho biết.

"Tôi biết về điều này, tôi đã gửi nó cho các đại lý của tôi ở cả hai bên Đại Tây Dương, và họ đã trở nên cuồng nhiệt - họ chẳng biết một thứ như vậy đã có thể xảy ra."

Sự tố cáo của Fry rằng giọng nói của ông bị sao chép mà không có sự cho phép đặc biệt là gây khó khăn, trong bối cảnh cuộc đình công của các nhà văn đang diễn ra. Với tư cách là thành viên kiêu hãnh của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Đài phát thanh và Truyền hình Mỹ, ông không tham gia vào các dự án mới. Việc tạo nội dung bằng trí tuệ nhân tạo là một trong những vấn đề đã thúc đẩy hành động công nghiệp này.

"Ồ, các bạn chưa thấy gì cả," Fry nói ông đã nói với các đại lý của mình để phản ứng với sự tức giận của họ. "Đây chỉ là âm thanh ... không lâu nữa, video khắc sâu đầy đủ sẽ cũng thuyết phục như vậy."

Công nghệ deepfake, có thể chỉnh sửa hình ảnh hoặc video để tạo ra hình ảnh hoặc video của những người không dựa trên thực tế, gần đây đã được Tổng thống Microsoft, Brad Smith, miêu tả là "mối lo ngại lớn nhất của ông về trí tuệ nhân tạo". Một bức ảnh bị chỉnh sửa của Rishi Sunak rót ý bia không đúng trong một cơ hội phát ngôn đã khiến các chuyên gia nói rằng đó là "mối đe dọa đến dân chủ".

Đối với Fry, vấn đề đáng lo ngại đặc biệt chính là sự phức tạp của công nghệ deepfake có thể trở nên như thế nào.

"Chúng ta phải nghĩ về [AI] như một chiếc ô tô đầu tiên: ấn tượng nhưng không phải là sản phẩm hoàn thiện," ông nói. "Công nghệ không phải là danh từ, nó là động từ, nó luôn luôn di chuyển.

"Những gì chúng ta có bây giờ không phải là điều sẽ thành tốt nhất. Khi đến với những mô hình AI, những gì chúng ta có hiện tại sẽ tiến triển nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào chúng ta từng thấy. Một điều chúng ta có thể đồng ý: đây là một thời điểm kỳ lạ để sống.