AI Dungeon, một trò chơi mô phỏng tưởng tượng dựa trên GPT-3 của OpenAI, đã sản sinh ra những câu chuyện kì lạ từ tháng 5 năm 2019. Giống những trò chơi phiêu lưu văn bản đầu tiên như Colossal Cave Adventure, bạn có thể chọn từ một danh sách các bối cảnh công thức - giả tưởng, bí ẩn, hậu tận thế, cyberpunk, thây ma - trước khi chọn một lớp nhân vật và tên, và tạo ra một câu chuyện.

Generative AI in games will create a copyright crisis

Đây là câu chuyện của tôi: "Bạn là ông Magoo, một người sống sót cố gắng tồn tại trong một thế giới hậu tận thế bằng việc lùng sục trong những tàn tích của những gì còn lại. Bạn mang theo một ba lô và một ống nước. Bạn đã không ăn trong hai ngày, vì vậy bạn đang tìm kiếm thức ăn một cách tuyệt vọng". Và đó là cách tả ngụy biện của Magoo trong khoảng 300 từ, nơi ông bị "mất trí" do đói, ông gặp được "một người mặc áo trắng" (Chúa Jesus? Gordon Ramsay?) Mời ông chào hỏi bằng một nụ hôn, Magoo bị đâm vào cổ.

Dẫu cho câu chuyện này tệ hại đến đâu, nó gợi ý đến một vấn đề bản quyền phức tạp mà ngành công nghiệp trò chơi chỉ mới bắt đầu giải quyết. Tôi đã tạo ra một câu chuyện bằng trí tưởng tượng của mình - nhưng để làm điều đó, tôi đã sử dụng một trợ lí trí tuệ nhân tạo. Vậy ai đã viết câu chuyện? Và ai nhận tiền cho công việc đó?

wired-logo.png

AI Dungeon được tạo ra bởi Nick Walton, một cựu nghiên cứu viên tại phòng thí nghiệm học sâu tại Đại học Brigham Young ở Utah, người hiện là CEO của Latitude, một công ty mà mình giới thiệu là "tương lai của trò chơi do trí tuệ nhân tạo tạo ra". AI Dungeon chắc chắn không phải là một tựa game phổ biến, tuy nhiên vẫn thu hút hàng triệu người chơi. Như câu chuyện của Magoo đã chỉ ra, người chơi đẩy mạnh câu chuyện bằng hành động, đối thoại và miêu tả; AI Dungeon phản ứng bằng văn bản, giống như một người quản trò dungeon - hoặc một loại diễn xuất giả tưởng.

Qua nhiều năm thử nghiệm với công cụ này, người ta đã tạo ra những câu chuyện giống D&D hấp dẫn hơn rất nhiều so với câu chuyện của tôi, cũng như các video như "Tôi đã phá vỡ trí tuệ nhân tạo trong AI Dungeon với cách viết kém chất lượng của tôi". Nó cũng đã gây ra tranh cãi, đặc biệt khi người dùng đã khuyến khích nó tạo ra nội dung tình dục liên quan đến trẻ em. Và khi AI Dungeon - và những công cụ tương tự - tiến triển, chúng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi khó khăn hơn về tác giả, sở hữu và bản quyền.

Nhiều trò chơi cho bạn bộ công cụ để tạo ra thế giới. Các loạt trò chơi cổ điển như Halo hoặc Age of Empires bao gồm các bộ đồ họa map phức tạp; Minecraft đã tạo ra một hình thức chơi game vô tận, tưởng tượng mà Tear of the Kingdom của The Legend of Zelda và khả năng Fuse và Ultrahand đã rõ ràng được tham khảo; những trò chơi khác như Dreams hoặc Roblox ít hơn là các nền tảng cho người chơi tạo ra nhiều trò chơi hơn.

Lịch sử cho thấy, những yêu cầu sở hữu về sáng tạo trong trò chơi hoặc tạo ra bởi người dùng (IGCs hoặc UGCs) đã trở nên vô dụng bởi 'nhặt hoặc từ chối' hiệp định cấp phép sử dụng cuối cùng của người dùng - những hiệp định EULA đáng sợ mà không ai đọc. Thông thường, điều này có nghĩa là người chơi từ bỏ bất kỳ quyền sở hữu nào của tác phẩm của họ khi bật trò chơi lên. (Minecraft là một ngoại lệ hiếm ở đây. EULA của nó đã lâu trao cho người chơi quyền sở hữu IGCs của họ, với số lượng phản ứng của cộng đồng tương đối ít.)"

"Trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra những phức tạp mới. Luật trong cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh quy định rằng, khi nói về bản quyền, chỉ có con người mới có thể tuyên bố là tác giả. Vì vậy, đối với trò chơi như AI Dungeon, trong đó nền tảng cho phép người chơi "viết" một câu chuyện nhờ sự trợ giúp của chatbot, những yêu cầu sở hữu có thể trở nên mờ mịt: Ai sở hữu những sản phẩm đầu ra? Công ty đã phát triển AI, hay người dùng?"

"Ngày nay, có một cuộc tranh luận lớn, và đặc biệt là kỹ thuật khởi đầu (prompt engineering), về mức độ mà bạn in hình như cá nhân và lựa chọn tự do sáng tạo của bạn", Alina Trapova, giáo sư luật tại Trường Đại học London được chuyên về AI và bản quyền và đã viết một số bài báo về vấn đề bản quyền của AI Dungeon, cho biết. Hiện tại, vùng mờ này được vượt qua bằng một EULA. EULA của AI Dungeon đặc biệt không rõ ràng. Nó nói rằng người dùng có thể sử dụng nội dung mà họ tạo ra "gần như bất kỳ cách nào họ muốn". Khi tôi gửi email cho Latitude để hỏi liệu tôi có thể biến cơn ác mộng của ông Magoo thành một vở kịch, một cuốn sách, hay một bộ phim không, dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng trả lời, "Vâng, bạn hoàn toàn sở hữu bất kỳ nội dung nào bạn tạo ra bằng cách sử dụng AI Dungeon."

Trang 2 Nhưng các trò chơi như AI Dungeon (và các trò chơi mà con người đã tạo ra bằng ChatGPT, như Love in the Classroom) được xây dựng dựa trên các mô hình đã thu thập sự sáng tạo của con người để tạo ra nội dung riêng của chúng. Những người viết fanfic đang tìm thấy ý tưởng của mình trong các công cụ viết như Sudowrite, sử dụng công nghệ GPT-3 của OpenAI, tiền nhiệm của GPT-4.

Điều này trở nên phức tạp hơn nếu ai đó trả 9,99 đô la mỗi tháng để sử dụng Stable Diffusion, bộ tạo hình ảnh từ văn bản, có thể tạo ra các hình ảnh đi kèm trong các câu chuyện AI Dungeon của họ. Stability AI, công ty đứng sau Stable Diffusion, đã bị kiện từ các nghệ sĩ hình ảnh và công ty truyền thông Getty Images.

Khi hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh sáng ngày càng mạnh, thuật ngữ "những chiếc máy đạo văn" đang được nhắc đến. Có khả năng người chơi trò chơi sử dụng GPT-3 hoặc Stable Diffusion có thể tạo ra những thứ trong trò chơi dựa trên công việc của người khác. Vị trí của Latitude có vẻ giống như của Stability AI: Những gì công cụ tạo ra không vi phạm bản quyền, vì vậy người dùng là chủ sở hữu của những gì được tạo ra. (Latitude không trả lời câu hỏi về những lo ngại này.)

Người dùng hiện không thể chia sẻ những câu chuyện dựa trên hình ảnh bằng tính năng chia sẻ câu chuyện của AI Dungeon, nhưng tính năng này mở ra cửa sổ cho tương lai khi các nhà phát triển trò chơi có thể bắt đầu sử dụng hoặc cho phép người chơi sử dụng công cụ AI của bên thứ ba để tạo ra các bản đồ hoặc đối thoại của nhân vật không người chơi trong game. Một kết quả không được xem xét, theo ông Trapova, là dữ liệu của những công cụ này có thể được thu thập từ các ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau. Điều này "nâng cao mức độ rủi ro", theo lập luận của ông ấy, làm tăng số lượng vi phạm và các bên tranh chấp có thể xảy ra. (Stability AI và OpenAI không đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi về vấn đề này.)

Một số nền tảng đã áp dụng một cách tiếp cận thận trọng hơn. Vào tháng 3, Roblox đã tung ra hai công cụ mới trong Roblox Studio, chương trình mà người chơi sử dụng để xây dựng trò chơi. Một công cụ là công cụ hoàn thành mã chứa mã có tên Code Assist, tự động gợi ý các dòng mã. Công cụ khác là Material Generator, cho phép người chơi tạo đồ họa từ các gợi ý như "khe suối đá màu đỏ sáng" và "sàn gỗ mới." Cả hai công cụ này đều sử dụng AI tạo ra, nhưng đã được đào tạo trên các tài sản đã được cộng đồng của Roblox phát hành để tái sử dụng, chứ không phải trên các trò chơi do cộng đồng tạo ra. "Tất cả các nhà sáng tạo trên nền tảng có thể tận dụng những công cụ này mà không cần chia sẻ dữ liệu của mình," Stefano Corazza, trưởng Roblox Studio, nói. So với đó, AI Dungeon lấy hình ảnh và ý tưởng từ đâu con mắt trời trông xa xa.

Sự thận trọng trong việc cho phép huấn luyện dữ liệu của người chơi là quan trọng vì sự cho phép của người chơi sẽ là vấn đề quan trọng trong tương lai. Corazza thừa nhận rằng một số thành viên trong cộng đồng Roblox chống đối việc công việc của họ sẽ được đào tạo AI. Họ coi mã của mình là "sốt ruột bí mật," ông ấy nói, và cho rằng đối thủ sẽ có thể thu hoạch nó để tái tạo trò chơi của mình. (Mặc dù, theo như Corazza nhấn mạnh, đây không phải là cách mà các công cụ này hoạt động, lo lắng này rất dễ hiểu.)

Ông ấy gợi ý rằng Roblox đang xem xét một "hệ thống" cho phép dữ liệu người dùng được huấn luyện AI, dù công ty chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào. "Roblox Studio đã làm rõ rằng chúng tôi sẽ cung cấp một cơ chế để các nhà sáng tạo có thể quản lý việc sử dụng dữ liệu của họ cho việc huấn luyện AI tạo ra," Corazza nói. "Nếu và khi phương pháp của chúng tôi tiến triển, chúng tôi sẽ minh bạch với các nhà sáng tạo."

Tình hình có thể thay đổi nhanh chóng nếu Roblox và các công ty tương tự quyết định cần nhiều

Trapova cho rằng ngành phát triển trò chơi đang tiếp cận với một cuộc khởi nghĩa AI sáng tạo. "Họ trông rất tuyệt vời," cô ấy nói về các công cụ phát triển trò chơi như AI Dungeon. "Nhưng điều này chỉ mang lại một phần vấn đề mà chúng ta sẽ phải đối mặt nếu tất cả những điều này diễn ra quá mức." Sớm thôi, những vấn đề pháp lý như thế này sẽ trở nên không thể bỏ qua được.

Bài viết gốc được xuất hiện trên wired.com.