Trong vòng bảy năm qua, công ty phần mềm Problem Solutions đã tiến hành nghiên cứu tài trợ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu suất công ty và tăng cường vốn nhân sự, như ông Mike Hruska, người sáng lập công ty, cho biết.

Công ty của ông tại Johnstown, Pennsylvania, xây dựng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo độc quyền cho chính phủ liên bang và các ngành kinh tế tư nhân, có độ tinh chỉnh cao hơn so với công nghệ trí tuệ nhân tạo công khai, mở và miễn phí, bao gồm ChatGPT, Hruska cho biết.

ChatGPT đã được tiền huấn luyện với thông tin đến tháng 9 năm 2021, vì vậy nó không thể trả lời câu hỏi như "Thời tiết như thế nào ở Corbin, Kentucky, vào ngày 1 tháng 10 năm 2021?"

Các nhà phát triển có thể mua quyền truy cập vào mô hình ChatGPT và điều chỉnh lại với thông tin thời gian thực như dự báo thời tiết.

Các nhà phát triển cũng có thể huấn luyện chương trình để hoạt động theo cách nhất định, ví dụ như với cá nhân và xu hướng của ông Mr. T, Samuel L. Jackson, David Goggins hoặc một huấn luyện viên Cục Hải quân.

Đó chính xác là những gì Problem Solutions đã thực hiện với Mr.GPT, một bot được huấn luyện đặc biệt để đưa ra lời khuyên thô bạo nhằm giúp người dùng đạt được mục tiêu.

Mr.GPT là một ví dụ công khai về những gì công ty đang làm một cách riêng tư, Hruska cho biết.

"Chúng tôi dạy bot nói về một số điều và không nói về những điều khác", ông nói. "Chúng tôi dạy bot có thái độ và hành vi và tôi nói đến bot chủ yếu dựa trên văn bản, nhưng chúng tôi cũng đang làm điều này với công nghệ siêu nhân và kỹ thuật hologram giả lập đời sống thật thụ."

Đánh giá sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp của mình, Hruska nói rằng ông không lo lắng về việc các ông lớn công nghệ giảm độc đáo bằng cách nắm giữ thị trường.

"Tôi không sợ các tổ chức lớn và chậm chạp", Hruska nói. "Chúng tôi xây dựng những thứ với các đội ngũ từ hai đến ba người trong vài ngày hoặc tuần mà những đội ngũ lớn không thể xây dựng nổi trong thời gian ngay cả bốn đến sáu tháng. Sự linh hoạt của đội ngũ nhỏ có hiệu suất cao là chìa khóa."

Hruska đang hợp tác với một số tác giả để xây dựng các mô hình trí tuệ nhân tạo có thể biết tất cả các cuốn sách của họ và có thể giúp viết sách mới cùng phong cách, ông nói.

"AI không còn là một vấn đề công nghệ nữa", ông nói. "Chỉ còn là một vấn đề kỹ thuật."

Với tốc độ mà trí tuệ nhân tạo đang tiến triển, Hruska dự đoán rằng "siêu nhân" sẽ thay thế con người trong các trung tâm cuộc gọi trong ba đến năm năm tới.

"Siêu nhân đang được phát triển và nói chuyện với bạn theo cách bạn nói chuyện với nó, nó phản ánh bạn", Hruska nói.

'Chiếm lĩnh thế giới'?

Concentrix là nhà cung cấp giải pháp trải nghiệm khách hàng lớn thứ hai trên thế giới. Doanh thu của năm 2022 là 6,3 tỷ đô la.

Khi phát biểu tại Hội nghị Công nghệ Toàn cầu của ngân hàng Bank of America vào tháng 6 về tác động của trí tuệ nhân tạo sáng tạo đối với ngành kinh nghiệm khách hàng, Chris Caldwell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Concentrix, cho biết khách hàng lớn và nhỏ đều đang nói về trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, ít công ty quyết tâm tiến vào lĩnh vực này.

"Có khá nhiều lo ngại về cách sử dụng, vấn đề an ninh và cách đạt được kết quả có thể dự đoán", Caldwell nói. "Vì vậy, không có khách hàng nào muốn làm tiên phong và nói rằng điều này sẽ chiếm lĩnh thế giới vào một ngày nào đó."

Một ngàn công ty, bao gồm 130 công ty Fortune Global 500 - những công ty lớn nhất trên thế giới về doanh thu - đã giao việc liên quan đến trải nghiệm khách hàng cho Concentrix.

Đặt trụ sở tại California, Concentrix có hơn 300.000 nhân viên trên toàn cầu.

Caldwell cho biết, khách hàng của Concentrix, người cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người, chỉ chiếm ít số ít.

Không có một thương hiệu doanh nghiệp nào sẵn lòng liều mạng uy tín của mình bằng cách xuất hiện trên trang đầu của báo với kết quả không phù hợp với thương hiệu hoặc chống lại nhận thức xã hội hoặc bất kỳ điều gì liên quan đến điều đó," ông ta nói.

Các dịch vụ của công ty bao gồm thu thập và phân tích phản hồi từ khách hàng để cải thiện trải nghiệm khách hàng và hiệu suất kinh doanh tổng thể của khách hàng.

Concentrix tự động hóa 10% khối lượng hợp đồng của mình vào năm ngoái thông qua học máy trí tuệ nhân tạo.

Caldwell cho biết, AI tạo ra là sự tiến hóa tiếp theo, nhưng hạ tầng cần thiết "kết nối" để kích hoạt nó là đắt đỏ.

"Đối với một số nhiệm vụ rất cơ bản, AI tạo ra tốn kém hơn một công nhân ngoài khơi (được hỗ trợ bởi học máy)," Caldwell nói. "Vì vậy, thực sự, điều đó không phải là điều đột ngột sẽ loại bỏ rất nhiều công việc giá trị thấp như chúng ta mong muốn.

"Nơi chúng tôi thấy nhiều cuộc trò chuyện của khách hàng về AI thực sự liên quan đến cách làm cho nhân viên hiệu quả và thành thạo hơn, nhanh hơn," ông nói.

Josh Cragle đã làm việc trong dịch vụ khách hàng khoảng chín năm. Hiện tại, anh đang làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe từ nhà của mình, nơi xô bồ với hoạt động của một chú chó con và các con cái của anh ta.

Anh ta không lo lắng về đám mây của những sinh vật siêu phàm có thể tiến vào từ xa.

"Chúng ta thực sự chưa nghe nhiều về việc AI hoàn toàn thay thế trong tương lai," anh ta nói. "Miễn là bảo hiểm sức khỏe còn tồn tại, bạn vẫn phải nói chuyện với con người qua điện thoại để có được câu trả lời của bạn.

"Tôi không quá lo lắng vì bị thay thế bởi một trí thông minh nhân tạo.