Stephen King đã chia sẻ suy nghĩ của mình về việc trí tuệ nhân tạo viết tiểu thuyết và có thể tóm gọn bằng câu nói "Một sự hấp dẫn kỳ lạ nhất định".

A man with glasses sits on a talks show sofa.

Nhà văn kinh dị đã khám phá vấn đề trí tuệ nhân tạo - một vấn đề chính trong cuộc đình công của các nhà biên kịch Hollywood đang diễn ra - trong một bài tiểu luận được đăng trên The Atlantic. King đang phản ứng với thông tin rằng các bản sao vi phạm bản quyền của sách của ông, cùng với công việc của hàng ngàn tác giả khác, đã được sử dụng để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo. Đây là một vấn đề ngày càng phát triển trong những tuần gần đây, với các tác giả Mona Awad và Paul Tremblay đã kiện OpenAI - công ty mẹ của ChatGPT - cùng về lý do tương tự vào tháng 7. Trong khi đó, King - người thường rất thẳng thắn với những thứ ông không thích - có một phản ứng mệt mỏi và thích nghi hơn.

"Không thể có sáng tạo mà không có tri giác, và hiện có những lập luận rằng một số hệ thống AI thực sự có tri giác", nhà văn viết. "Nếu điều đó đúng ngay lúc này hoặc trong tương lai, thì có thể sáng tạo là có thể. Tôi nhìn nhận khả năng này với sự hấp dẫn kỳ lạ nhất định. Liệu tôi có cấm việc dạy (nếu đó là từ đúng) các câu chuyện của tôi cho máy tính? Ngay cả khi tôi có thể, tôi cũng không cấm. Tôi có thể cũng như vị vua Canute, cấm đại dương trỗi dậy. Hoặc như một người Luddite cố gắng ngăn chặn tiến bộ công nghiệp bằng cách đập vỡ một cái máy dệt hơi nước bằng búa.

"Điều này làm tôi lo lắng không? Tôi có cảm thấy lãng phí lãnh thổ của mình không? Chưa đến lúc đó, có lẽ do tôi đã đạt đến tuổi cao khá tiên tiến."

King đã làm rõ rằng ông hiện tại không nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra công trình ngang hàng với con người - "tốt nhìn thoáng qua, không tốt khi xem kỹ," ông mô tả như thế. Nhưng ông cũng dường như thừa nhận rằng nó có thể đạt đến mức đó một ngày nào đó.

Trong cộng đồng viết lách, cách tiếp cận của King có thể là ngoại lệ chứ không phải quy tắc. Bên cạnh vụ kiện đã được đề cập ở trên, các nhà văn cũng đã kết hợp nhau để đóng cửa Prosecraft, một trang web đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hàng ngàn cuốn tiểu thuyết mà không có sự cho phép.

Chủ đề

Trí tuệ nhân tạo

Sách

Stephen King

Mashable Image

Sam Haysom là Biên tập viên phó tại Mashable Vương Quốc Anh. Anh ấy viết về giải trí và văn hóa trực tuyến, và trong thời gian rảnh anh ấy viết những câu chuyện kinh dị.