SoundHound AI (SOUN 5.63%) được niêm yết công khai thông qua việc hợp nhất với một công ty mua lại đặc biệt (SPAC) vào ngày 28 tháng 4 năm 2022. Cổ phiếu của công ty nhận diện âm thanh và ngôn ngữ bắt đầu giao dịch với giá .72 và tăng lên mức cao nhất $14.98 vào ngày 5 tháng 5.

Lúc đó, những người theo trường phái bò bị quyến rũ bởi tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng của công ty và khả năng tiếp xúc với thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở rộng. Tuy nhiên, sau đó nó đã mất đi sự sáng chói khi tăng trưởng doanh thu của nó trầm lặng lại. Sự tăng lãi suất cũng làm rõ những thiệt hại lớn và làm giảm giá trị của công ty. Đó là lý do tại sao cổ phiếu của nó hiện đang giao dịch ở mức khoảng $2. Liệu bạn có nên mua cổ phiếu AI này mà giới đầu tư bỏ qua?

Nguồn ảnh: Getty Images.

A person uses a voice assistant on a smartphone.

Tốc độ tăng trưởng của SoundHound AI như thế nào?

SoundHound được thành lập vào năm 2005 với vai trò là nhà phát triển công cụ nhận dạng giọng nói, hiểu ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng âm thanh và công cụ tìm kiếm giọng nói. Các sản phẩm chủ chốt của công ty bao gồm ứng dụng nhận dạng âm nhạc SoundHound, trợ lý số hóa bằng giọng nói SoundHound Chat AI và nền tảng phát triển Houndify.

Trong bài thuyết trình trước khi hợp nhất, SoundHound dự đoán doanh thu của mình sẽ tăng từ $13 triệu vào năm 2020 lên $20 triệu vào năm 2021, và sau đó đạt $28 triệu vào năm 2022. Nó đã vượt quá kỳ vọng của chính mình với doanh thu đạt $31 triệu vào năm 2022.

Nhưng đó là nơi mà những ước tính tham vọng của nó bắt đầu sụp đổ. Công ty dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng 39% đến 61% lên mức $43 đến $50 triệu vào năm 2023, nhưng đó là thấp hơn đáng kể so với mức doanh thu triệu mà nó đã dự báo trong bài thuyết trình SPAC của mình. Công ty cáo buộc rằng sự giảm tốc này là do các yếu tố tổng thể, khiến nhiều khách hàng doanh nghiệp của nó hạn chế chi tiêu.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty cũng đã giảm trong ba quý gần đây - mặc dù công ty đã mở rộng biên lợi nhuận gộp trong khi thu nhỏ mức lỗ trên cơ sở lợi nhuận trước lãi, thuế, khấu hao và vị thế tài sản dở dang (EBITDA).

Thước đo

Q1 2022

Q2 2022

Q3 2022

Q4 2022

Q1 2023

Q2 2023

Tăng trưởng doanh thu (YOY)

15%

(26%)*

178%

84%

56%

42%

Lợi nhuận gộp

59%

60%

77%

71%

71%

79%

Biên EBITDA điều chỉnh

(395%)

(325%)

(151%)

(196%)

(221%)

(113%)

Nguồn dữ liệu: SoundHound AI. YOY = So với cùng kỳ năm trước. *Phản ánh một khoản lợi nhuận đặc biệt 4.3 triệu đô la trong Q2 2021.

Lỗ EBITDA điều chỉnh của SoundHound vẫn là một số lượng lớn, nhưng công ty đã sa thải gần một nửa nhân viên trong năm nay, cắt giảm mạnh chi tiêu nghiên cứu và phát triển, và dự kiến ​​biên EBITDA điều chỉnh sẽ trở thành số dương vào quý 4 năm 2023. Các nhà phân tích dự đoán rằng công ty sẽ thu hẹp lỗ EBITDA điều chỉnh từ 32 triệu đô la vào năm 2023 xuống còn 3 triệu đô la vào năm 2024.

SoundHound sẽ không thiếu tiền mặt sớm, vì kết thúc quý hai với 116 triệu đô la tiền mặt và tương đương. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ trái phiếu so với vốn chủ sở hữu cao 3.1 có thể làm khó công ty trong việc huy động vốn mới với lãi suất thuận lợi nếu tiền mặt của công ty cạn kiệt.

SoundHound có thể duy trì đà tăng trưởng không?

SoundHound đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Nuance và Bing Chat của Microsoft, Google Assistant của Alphabet, Siri của Apple và các nền tảng nhận dạng giọng nói khác. Tuy nhiên, Fortune Business Insights ước tính rằng thị trường nhận dạng giọng nói và giọng nói toàn cầu vẫn có thể mở rộng với tỷ suất tăng trưởng hàng năm gộp 25% từ năm 2023 đến năm 2030 - vì vậy vẫn còn đủ nhiều không gian cho tất cả các nền tảng đó để phát triển.

Hợp tác với SoundHound cũng có thể là một lựa chọn hấp dẫn đối với các công ty không muốn liên kết với các tập đoàn công nghệ lớn đó. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thấy các nhà hàng như White Castle, nhà sản xuất ô tô như Hyundai và nhà sản xuất smart-TV như Vizio đã hợp tác với SoundHound trong năm qua.

Các giá trị và kết quả cuối cùng

Các nhà phân tích dự đoán doanh thu của SoundHound tăng 47% lên 45.6 triệu đô la trong năm nay. Với giá trị doanh nghiệp hiện tại (EV) là 496 triệu đô la, công ty giao dịch với tỷ lệ 11 lần dự báo đó. Tỷ lệ EV/doanh thu này có vẻ hợp lý - nhưng không rẻ - so với tỷ lệ tăng trưởng hiện tại. Để tham khảo, cổ phiếu tăng trưởng nhanh trên đám mây Snowflake, dự kiến ​​sẽ tăng doanh thu của mình 33% trong năm tài chính hiện tại, giao dịch với tỷ lệ 18 lần ước tính đó.

Đánh giá thấp đó có thể làm SoundHound trở thành một mục tiêu hấp dẫn để một trong những công ty công nghệ lớn mua lại. Nhưng bỏ qua tất cả những suy đoán đó, tôi tin rằng cổ phiếu của công ty sẽ vẫn không được ưa chuộng cho đến khi biên EBITDA điều chỉnh thực sự trở thành số dương.

Đây là một cổ phiếu thú vị để theo dõi, nhưng tôi thích giữ lại các lựa chọn AI đã được thành lập hơn trong thị trường khó khăn này.

Suzanne Frey, một nhà điều hành tại Alphabet, là thành viên của ban giám đốc The Motley Fool. Leo Sun có vị thế đầu tư tại Alphabet và Apple. The Motley Fool đã đầu tư vào và khuyến nghị Alphabet, Apple, Microsoft và Snowflake. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.