Ngày thứ Tư, nhà lãnh đạo đa số Thượng viện Charles E. Schumer (D-N.Y.) đã khởi động một nỗ lực quốc hội rộng lớn để đặt ra các quy định mới về trí tuệ nhân tạo, tuyên bố kế hoạch để chặt chẽ kết nối các nhà lập pháp với các chuyên gia bên ngoài trong cuộc đua để đuổi kịp tốc độ hộp đựng quy định chặt chẽ của châu Âu.

Schumer giới thiệu những gì ông gọi là một "quy trình mới" để tiếp nhận đầu vào từ đại diện ngành công nghiệp, nhà nghiên cứu và nhà bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, một hệ thống được thiết kế để tăng tốc hiểu biết của các nhà lập pháp về lĩnh vực phức tạp này và đẩy nhanh quá trình quy định. Trong bài phát biểu đầy quy mô vào thứ Tư, ông kêu gọi quan chức cẩn trọng trong vấn đề để tránh làm chậm sự đổi mới của Hoa Kỳ trong khi ủy quyền cho các nhà lập pháp chủ chốt trên khắp các ban của Thượng viện đến nơi thông qua những đề xuất song phương để ngăn chặn các mối quan tâm về tác động của công nghệ này đến quyền riêng tư, sở hữu trí tuệ và an ninh quốc gia.

Bài phát biểu được đánh giá là sẽ khởi động một làn sóng hoạt động lập pháp trên đồi Capitol, nơi các nhà lập pháp đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các nhà bảo vệ và đạo đức gia trí tuệ nhân tạo để thiết lập các bảo vệ mới nhằm ngăn chặn việc lạm dụng AI, tuy nhiên tốc độ đàm phán của họ rơi vào tình trạng chậm hơn rất nhiều so với Liên minh châu Âu, nơi mà tuần trước đã thông qua một dự luật AI toàn diện sau nhiều năm thảo luận.

Các cơ quan Liên bang và Nhà Trắng cũng đã trong những tháng gần đây đưa ra các sáng kiến riêng để kiểm soát các công cụ AI và xem xét các rào cản mới cho việc sử dụng chúng, nhưng nỗ lực của Schumer đánh dấu nỗ lực lập pháp của Quốc hội rộng nhất cho đến nay.

"Quốc hội phải tham gia cách mạng AI," Schumer nói tại một sự kiện do một think tank đóng tại DC, yêu cầu các nhà lập pháp hành động với sự khẩn cấp và sự "khiêm tốn" khi giải quyết công nghệ này.

Nỗ lực của Schumer đại diện cho một trong những nỗ lực quan trọng nhất để đưa ra các quy định kỹ thuật số mới do lãnh đạo Thượng viện dẫn đầu trên đồi Capitol, nơi các nhà lập pháp đã lâu năm không thể đưa ra các quy định về quyền riêng tư dữ liệu, cạnh tranh và các lĩnh vực lập pháp chính khác. Vị trí của ông như là người lãnh đạo Đảng Dân chủ cao nhất tại Washington cho nỗ lực này sức nặng hơn và có thể giúp các nhà lập pháp vượt qua các rào cản chính trị đã làm chậm các cuộc đàm phán trước đó.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông không thể chứa đầy đủ các chi tiết về những luật tập trung vào AI cụ thể sẽ như thế nào. Schumer nói trong một cuộc phỏng vấn sau đó rằng nó sẽ mất "tháng" nhưng không phải "năm" để trình lên Quốc hội một gói lập pháp.

Là một phần của nỗ lực này, Schumer cho biết, ông đã kêu gọi các lãnh đạo ủy ban Dân chủ của Thượng viện gồm các chủ tịch của các ban chủ chốt có giám sát về thương mại, an ninh quốc gia và cạnh tranh để hợp tác với các đồng nghiệp Cộng hòa của mình để "làm việc" về các đề xuất AI đối nghịch. Nhưng ông cũng thông báo kế hoạch tổ chức một loạt các hội thảo "hiểu biết" vào mùa thu với các chuyên gia hàng đầu để thu thập thông tin về cách các nhà lập pháp nên tiếp cận pháp luật vào các lĩnh vực đó.

Các nhà bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tuy nhiên đã phê phán bài diễn thuyết của Schumer vì không đủ công nhận những năm thảo luận về các quy định AI tiềm năng trên đồi Capitol.

Ben Winters, cố vấn cấp cao của nhóm bảo vệ Thông tin Liên lạc của Điện tử, cho biết việc xem xét AI như một thách thức mới "xóa bỏ nhiều tiến bộ đã đạt được trong việc phát biểu về các tác hại của AI... và những ý tưởng nào để điều chỉnh nó". Và ông cho rằng lo ngại Schumer đang đặt quá nhiều trọng tâm vào việc thúc đẩy sự đổi mới chứ không phải đặt các rào cản cho sự phát triển và triển khai của AI.

“Họ dường như đang ưu tiên việc Schumer được cho là nghĩ về tương lai thay vì công nhận thực tế của hoàn cảnh,” Winters chia sẻ trong một buổi phỏng vấn.

Những ý kiến của Schumer đến trong khi các nhà hoạch định chính sách khắp Washington vội vàng phát triển chiến lược tối đa hóa lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI) trong khi kiềm chế những hại ích tiềm tàng của nó, mà những người lãnh đạo và đồng hành trong ngành đã cảnh báo từ việc lan truyền thông tin sai đến đe dọa tới sự tuyệt chủng của con người.

Sự phổ biến nhanh chóng của các chatbot dẫn đầu bởi ChatGPT của OpenAI và Bard của Google đã làm nhiều quan chức quan tâm, họ lo ngại về việc không bảo vệ được người tiêu dùng trước những nguy hiểm từ đam mê mới nhất của Silicon Valley. Điều này thúc đẩy các nhà lập pháp tổ chức một loạt các cuộc thăm dò ý kiến công khai và các cuộc họp riêng với các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu và nhà đấu tranh trong ngành khi họ tìm cách để có được sự kiểm soát trong lĩnh vực AI đang nhanh chóng thay đổi.

Trong khi các nhà lập pháp liên bang nhiều năm qua đã nói nhiều về việc chỉ trích các công ty mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter và YouTube vì gián đoạn nền dân chủ của Mỹ và giám sát người dùng một cách thiếu suy nghĩ, Quốc hội vẫn chưa thể thông qua bất kỳ quy định lớn nào cho ngành công nghệ.

Sự thiếu tiến triển về pháp luật để đặt tiêu chuẩn bảo vệ cho các công nghệ mới tại Washington tạo ra sự tương phản rõ rệt so với hoạt động tại Brussels, nơi những nhà hoạch định chính sách trong những năm gần đây đã ban hành các đề xuất rộng lớn về quyền riêng tư dữ liệu, cạnh tranh trực tuyến và kiểm duyệt nội dung, với những quy định mới về AI đang ở trong tầm nhìn.

Schumer nói các quan chức nước ngoài đã “thiếu đi sự tưởng tượng của thế giới” về cách tiếp cận AI của chính phủ và Mỹ vẫn có thể đặt tiêu chuẩn quản lý toàn cầu mà các nước khác nhìn đến. Ông nói anh sẽ làm việc để phát triển một cách tiếp cận “Mỹ” để tận dụng công nghệ đó, đối lập với những đề xuất hạn chế hơn từ các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc.

Schumer kêu gọi đồng nghiệp của ông ở Thượng viện “bỏ qua những rắc rối tư tưởng và lợi ích chính trị” và làm việc trên cơ sở đa ngành để phát triển pháp luật AI “toàn diện”, một quá trình dài mà nhà lãnh đạo Thượng viện và các đồng minh của ông cho biết có thể mất vài tháng để giải quyết.

Bài phát biểu của Schumer đến sau nhiều năm cảnh báo từ các nhà bảo vệ người tiêu dùng về những nguy cơ của AI, khi họ lo ngại rằng công nghệ sẽ nâng cao khả năng giám sát, thông tin sai lệch và định kiến trong xã hội. Sự bùng nổ gần đây trong lĩnh vực AI tạo ra mối lo mới, và một số nhà phê bình công nghệ đã tập trung tại Washington trong những tháng gần đây để cảnh báo các nhà lập pháp rằng các tiến bộ gần đây trong AI có thể nguy hiểm như sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân.

Một số người cũng đã bày tỏ sự quan ngại về sức ảnh hưởng của ngành công nghiệp đối với các quy định AI đang chờ xử lý, khi Schumer tổ chức các cuộc họp AI với giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và Chủ tịch Microsoft Brad Smith. Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT, cũng đã gặp gỡ các nhà lập pháp tại Washington để tìm cách hình thành cuộc tranh luận về quy định AI.

Đại diện từ cả Google và Meta cho biết họ “hoan nghênh” cách tiếp cận của thượng nghị sĩ. “Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực song phương của [Schumer] để phát triển quy định giúp Mỹ thúc đẩy sự đổi mới trí tuệ nhân tạo có lợi và có trách nhiệm,” Kent Walker, Trưởng phòng quan hệ toàn cầu của Google, đã viết trên Twitter. Nick Clegg, Chủ tịch quan hệ toàn cầu của Meta, gọi đó là một "can thiệp hoan nghênh" và nói rằng “những công ty công nghệ xây dựng các công nghệ trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ cần phải làm điều đó trong tinh thần mở cửa & hợp tác. Chúng tôi mong đợi tham gia vào sáng kiến song phương này.”

Chi tiết về những nghị định pháp luật mà Schumer sẽ tiếp cận vẫn còn ít, và thời gian để chuẩn bị một gói pháp lý cũng chưa rõ ràng. Tuy nhiên, ông đã nêu ra năm nguyên tắc vào thứ Tư để hướng dẫn các nhà lập pháp về luật trí tuệ nhân tạo - bao gồm an ninh, trách nhiệm và khả năng giải thích - mở rộng trên một khung tầm “cao cấp” mà ông đã đề cập từ tháng 4 năm nay.

"Đó sẽ không phải là vài ngày hoặc vài tuần, nhưng cũng không phải là vài năm. Tháng sẽ là khung thời gian thích hợp mà tôi muốn đề xuất", Schumer cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngắn trên sân khấu sau bài phát biểu của ông.

Trong một thông báo tổng quát về định hướng, Schumer gọi đó là "một cuộc nỗ lực tập trung toàn diện của Thượng viện, với các ủy ban phát triển pháp luật song phương, và một băng đảng song phương của các chủ tịch không nằm trong ủy ban làm việc để phát triển thêm phản hồi chính sách của Thượng viện."

Thông báo yêu cầu "hệ thống trí tuệ nhân tạo phải tuân thủ những giá trị dân chủ cốt lõi của chúng ta", đồng thời hỗ trợ "triển khai các hệ thống có trách nhiệm" đối phó với những quan ngại về tin tức sai lệch, độ thiên lệch và trách nhiệm pháp lý, ủng hộ chủ sở hữu bản quyền và bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Ngoài việc thảo luận về các rào cản tiềm năng, Schumer cũng gợi ý rằng "can thiệp liên bang" có thể cần thiết để "khuyến khích sự đổi mới" trong nền tảng này. Những lời phát biểu kích hoạt cho thấy Thượng viện có thể xem xét việc cung cấp nguồn tài trợ mới để thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới trí tuệ nhân tạo.

Schumer nhấn mạnh đến những mối lo ngại được tỏ ra bởi các cơ quan truy tố chống độc quyền của Tổng thống Bidencác cố vấn liên bang trước đây cho rằng các công ty công nghệ lớn có thể tiếp tục thống trị trí tuệ nhân tạo, ông cho biết trong bài phát biểu của mình rằng Quốc hội phải đảm bảo rằng "sự đổi mới và cạnh tranh mở cho tất cả mọi người, không chỉ là vài công ty lớn mạnh."

Tuần trước, Schumer đã tổ chức cuộc họp thông tin về trí tuệ nhân tạo dành cho tất cả các thành viên có kế hoạch này và ông cho biết họ sẽ xem xét cách mà công nghệ này có thể ảnh hưởng đến lực lượng lao động, an ninh quốc gia, bản quyền, quyền riêng tư và các vấn đề khác.

"Chúng ta cần những người tốt nhất ngồi cùng nhau: những nhà phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu, các nhà điều hành hàng đầu, các nhà khoa học, các nhà vận động viên, các nhà lãnh đạo cộng đồng, các chuyên gia an ninh quốc gia đều cùng ngồi trong một căn phòng, làm việc trong vài tháng như sử dụng trong vài năm," Schumer nói với một đám đông nhỏ các nhà nghiên cứu, nhà đấu tranh cho người tiêu dùng và đại diện ngành công nghiệp vào ngày thứ Tư tại Trung tâm Chiến lược và Ngoại giao Quốc tế.

Gerrit De Vynck và Cat Zakrzewski đã đóng góp cho báo cáo này.