San Francisco tự xưng là thủ đô trí tuệ nhân tạo của thế giới - nhưng San Jose đang tìm cách giành lấy danh hiệu đó trong những năm tới.

Nhằm thu hút thế hệ trẻ các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo đến miền Nam Vịnh, Thị trưởng San Jose Matt Mahan muốn San Jose tìm hiểu về việc tạo động lực để các công ty trí tuệ nhân tạo di chuyển hoặc mở rộng hoạt động ở thành phố này. Ông cũng muốn nghiên cứu các cơ hội để làm cho các dịch vụ thành phố trở nên hiệu quả và dễ tiếp cận hơn thông qua trí tuệ nhân tạo.

Ủy ban Quy tắc và Chính phủ Duyên hải Nam đã thông qua các ý kiến được đề xuất trong một bản ghi chú của Mahan, Phó Thị trưởng Rosemary Kamei và thành viên Hội đồng David Cohen vào thứ Tư. Kế hoạch này vẫn cần được Đại hội đồng Thành phố San Jose phê duyệt cuối cùng.

"San Jose chính là cái nhìn của 'made in America' trong thế kỷ 21," Mahan nói với San José Spotlight. "Chúng ta có nguồn nhân lực kỹ thuật lớn nhất và đa dạng nhất ở nước này. Đó mới thực sự là lợi thế của chúng ta."

Các quan chức thành phố có nhiều ý tưởng để thu hút các công ty trí tuệ nhân tạo đến San Jose, bao gồm mức giá tiện ích giảm giá, khuyến mãi thuế và hoàn thuế phí, và tài trợ hoặc hoàn toàn chi trả tiền thuê mặt bằng văn phòng. Mahan cũng đang tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm việc ánh đèn giao thông theo thời gian tốt hơn và quá trình cấp phép phát triển nhanh hơn trên khắp thành phố.

Mahan cho rằng San Jose là địa điểm lý tưởng cho các công ty trí tuệ nhân tạo di chuyển đến vì sự gần gũi với những công ty nổi tiếng thế giới về phần cứng, phần mềm và bán dẫn. Trung tâm thành phố cũng là nơi có Trường Đại học San Jose State, với một khoa trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển và gần đây đã khai giảng chương trình thạc sĩ về trí tuệ nhân tạo.

Phó Giám đốc Thành phố Lee Wilcox cho biết, thành phố sẽ tìm hiểu tính hợp lệ của các động thái khuyến nghị được đề xuất và trình các đề xuất ngân sách để tiếp tục khám phá sâu hơn vào đầu năm sau.

Wilcox cũng nói rằng một số nghiên cứu đó đã được tiến hành, vì phòng phát triển kinh tế đã đang trò chuyện với các quản lý cấp cao AI để tìm hiểu những gì các công ty cần từ một thành phố để phát triển.

Ahmed Banafa, một giáo sư SJSU có bằng tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo, cho biết San Jose chỉ có thời gian ngắn để tiên phong trong công nghệ này. Trong khi San Jose có thể tham gia cách mạng trí tuệ nhân tạo - Banafa cho biết đã bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái với việc phát hành ChatGPT - thế giới công nghệ diễn biến nhanh, và thành phố phải làm điều tương tự trước khi làn sóng công nghệ mới xuất hiện.

Giống như thị trưởng, Banafa chỉ ra Google, Adobe, Intel và Nvidia, cùng với những công ty khác, là tài sản quan trọng cho thành công của thành phố. Ông nói điều San Jose phải làm là tìm cách thu hút các chuyên gia trí tuệ nhân tạo và nâng cao đời sống của những người lao động có kỹ năng này.

"Để cạnh tranh với San Francisco, có 20 công ty trí tuệ nhân tạo trong top 50, chúng ta cần một trung tâm ấp dự án cho các công ty và sinh viên," Banafa nói với San José Spotlight. "San Jose cần kết nối với các bên liên quan như San Jose State, các nhà đầu tư mạo hiểm, bất động sản và ngành phát triển để đảm bảo khu vực này sẽ được đặc biệt hỗ trợ với các ưu đãi đặc biệt dành cho các công ty trí tuệ nhân tạo, ví dụ như giảm giá đặc biệt."

Ông nói rằng chi phí sinh sống và kinh doanh ở San Jose là rào cản lớn đối với các công ty mới, vì vậy các khoản đầu tư và động thái giảm chi phí có thể giúp giảm nhẹ vấn đề đó. Những mức giá trên trời đã dẫn đến tỷ lệ vắc-xin cao hơn trong bất động sản thương mại trung tâm thành phố. Nhưng điều đó có thể là một điểm sáng, bởi vì có sẵn các văn phòng sẵn sàng để các công ty trí tuệ nhân tạo chuyển đến ngay lập tức, Mahan nói.

Thành phố gần đây đã ký thư ý muốn với cơ quan khởi động công nghệ Plug and Play, một liên kết giữa các tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp thông qua các chương trình tăng tốc tập trung vào ngành công nghiệp, để khởi động một trung tâm ấp dự án trí tuệ nhân tạo - nhưng vẫn còn ở giai đoạn đầu.

Banafa cho rằng Mahan nên nhanh chóng triển khai vào cuối năm để San Jose có thể đảm bảo vị trí trong cơn sốt trí tuệ nhân tạo. Nhưng Mahan cho biết thành phố sẽ không thể xem xét vấn đề tài trợ cho Plug and Play cho đến khi năm tài chính mới bắt đầu vào tháng 7.

Banafa nói rằng một tổ chức hỗ trợ sự phát triển sẽ cung cấp cho sinh viên đang theo học chuyên ngành Trí tuệ Nhân tạo (AI) cơ hội sử dụng nghiên cứu của họ và đưa các ý tưởng sáng tạo thành hiện thực.

"Với những kết nối đúng, sinh viên có thể bắt đầu công ty của riêng mình," Banafa nói. "Nhưng hiện tại, mà không có nó, sinh viên chỉ dừng lại vì họ cần bắt đầu tìm kiếm công việc."

Kaikai Liu, Giáo sư Trí tuệ Nhân tạo tại San Jose State và cũng là giáo sư chủ tịch của Cisco, nói rằng nếu thành phố này đang nghiêm túc xây dựng các công ty mới về Trí tuệ Nhân tạo, thì sinh viên SJSU cần phải tham gia vào cuộc trò chuyện.

Mahan nói rằng điều này là một phần của kế hoạch. Thành phố này cũng đang tạo ra những tiêu chuẩn đạo đức khi tiếp tục sử dụng Trí tuệ Nhân tạo.

"Trường Đại học San Jose State có mặt ở trung tâm thành phố chúng ta, đó là một việc quan trọng. Mỗi năm, họ tốt nghiệp nhiều hơn bất kỳ trường đại học kỹ thuật nào khác ở tiểu bang California," Mahan nói. "Chúng tôi có một môi trường rất thuận lợi để tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp xung quanh các công ty mới về Trí tuệ Nhân tạo."

Liên hệ Jana Kadah qua email [email protected] hoặc @Jana Kadah trên X, trước đây là Twitter.